Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Quốc hội Israel”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n →‎Liên kết ngoài: AlphamaEditor, thêm thể loại, Excuted time: 00:00:21.9450000
n →‎Liên kết ngoài: AlphamaEditor, thêm thể loại, Executed time: 00:00:20.3120310
Dòng 23: Dòng 23:
[[Thể loại:Từ ngữ Do Thái]]
[[Thể loại:Từ ngữ Do Thái]]
[[Thể loại:Công trình xây dựng tại Jerusalem]]
[[Thể loại:Công trình xây dựng tại Jerusalem]]
[[Thể loại:Khởi đầu năm 1949 ở Israel]]

Phiên bản lúc 17:53, ngày 9 tháng 8 năm 2016

Israel

Chính trị và chính phủ
Israel


Các nước khác

Knesset là cơ quan lập pháp của Israel, nằm ở Givat Ram, Jerusalem, Israel.

Đây là ngành lập pháp của Israel, Knesset ban hành pháp luật, bầu ra tổng thốngthủ tướng (mặc dù thủ tướng trên danh nghĩa được chỉ định bởi Tổng thống), giám sát công việc của chính phủ, có quyền phế truất tổng thống Kiểm soát viên Nhà nước và tự giải thể để kêu gọi cuộc bầu cử mới.

Knesset lần đầu tiên triệu tập hội nghị vào ngày 14 Tháng Hai 1949, sau cuộc bầu cử ngày 20 tháng một, kế nhiệm Nghị viện Đại biểu có chức năng như quốc hội của cộng đồng người Do Thái trong thời kỳ ủy trị. 120 thành viên của Knesset được bầu nhiệm kỳ bốn năm, nhưng thông thường có các cuộc bầu cử sớm. Họ được bầu cư theo thể thức bỏ phiếu kín bởi các công dân Israel hơn 18 năm tuổi. Chính phủ Israel phải được đa số phiếu của Knesset. Knesset có quyền nghị viện de jure tối thượng và có thể thông qua bất kỳ luật bởi một đa số đơn giản, thậm chí luật đó có thể coi là xung đột với các luật cơ bản của Israel, trừ khi pháp luật cơ bản bao bao gồm các điều kiện cụ thể để sửa đổi của nó; theo một kế hoạch được thông qua vào năm 1950, các luật cơ bản đã được áp dụng (và đôi khi sửa đổi) trong nhiệm kỳ của Knesset, hành động với tư cách là một Quốc hội lập hiến. [2] Trên thực tế, của Knesset khả năng lập pháp thường được giới hạn trong do hệ quả của hệ thống đại diện tỷ lệ theo danh sách đảng bên ngưỡng thấp, dẫn tới xu hướng tạo ra chính phủ được thành lập trên các liên hiệp không ổn định gồm nhiều đảng phái. Ngưỡng bỏ phiếu thấp cho dân biểu vào quốc hội, cũng như sự cần thiết phải các ghế cho các đảng nhỏ để tạo các chính phủ liên hiệp đã dẫn đến sự phân bố chính trị manh mún cao, với các đảng nhỏ thực hiện quyền lực liên hiệp không cân xứng, liên quan đến sức mạnh bầu cử của họ. Điều này làm cho tình trạng khó khăn đối với bất kỳ đảng này muốn giành tỷ lệ đa số cần thiết để lập chính phủ trong Knesset và vì thế chính phủ thường được hình thành trên cơ sở liên hiệp các đảng. Cuộc bầu cử thường được tổ chức sớm hơn dự kiến sau khi bị bỏ phiếu bất tín nhiệm, do khó khăn trong việc giữ liên minh với nhau. Thời gian cầm quyền trung bình của một chính phủ Israel là 25 tháng. Trong những năm qua, tiến trình hòa bình, vai trò của tôn giáo trong nhà nước, và các vụ bê bối chính trị đã khiến các liên minh bị đổ vỡ hay phải tổ chức bầu cử sớm.

Ngoài ra, sự thiếu vắng một hiến pháp chính thức, và không có Luật cơ bản được thông qua đã mang lại quyền xem xét lại tư pháp cho cơ quan tư pháp, Tòa án Tối cao Israel trong những năm gần đây khẳng định thẩm quyền, khi thể hiện vai trò tòa án tối cao Tư pháp, vô hiệu hóa quy định của pháp luật Knesset mà tòa này cho rằng là không phù hợp với Luật cơ bản [2] [3]

Tham khảo

Liên kết ngoài