Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Min (thần)”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n →‎Tài liệu Tham khảo: thêm sơ khai ACCD using AWB
Dòng 45: Dòng 45:
==Tài liệu Tham khảo ==
==Tài liệu Tham khảo ==
{{tham khảo}}
{{tham khảo}}

{{Sơ khai ACCD}}


[[Thể loại:Thần Ai Cập]]
[[Thể loại:Thần Ai Cập]]


{{Tôn giáo Ai Cập cổ đại}}
{{Sơ khai ACCD}}

Phiên bản lúc 10:28, ngày 25 tháng 2 năm 2017

Min
Thần của sinh sản nam giới
Thần Min với hình dáng một người đàn ông khỏe mạnh cùng dương vật đang cương cứng và cây đập lúa
Tên bằng chữ tượng hình
R22
R12
C8
Thờ phụng chủ yếuQift, Akhmim
Biểu tượngrau diếp, dương vật cương cứng
Thông tin cá nhân
Cha mẹIsisOsiris
Anh chị emHorus, Anubis (in some accounts)
Phối ngẫuIabet
Repit

Thần 'Min' (Thiên niên kỷ thứ 4 trước công nguyên) là một thần Ai Cập cổ đại mà nơi tôn thờ nằm ở Predynastic. Thần được đại diện ở nhiều hình thức khác nhau, nhưng thường được biểu thị trong hình dạng người đàn ông với dương vật cương cứng mà tay trái của thần nắm giữ, còn tay phải tôn trọng giữ một cây đập lúa. Giống như thần Khem, thần Min là vị thần sinh sản; như Khnum, thần Min tạo ra tất cả mọi thứ ".

Thần thoại và chức năng

Variant mô tả của thuyết nhân Min

Giáo phái của thần là mạnh nhất trong CoptosAkhmim (Panopolis), các lễ hội lớn tôn vinh và kỷ niệm ngày "sanh ra" thần, được thực hiện bằng một cuộc rước công phu. Flinders Petrie khai quật được hai bức tượng lớn của thần Min tại Qift mà hiện nay được lưu trữ tại Bảo tàng Ashmolean, nó được cho là vào thời tiền triều đại.

Tầm quan trọng của thần ở trung vương triều đã tăng trưởng khi thần hợp nhất với thần Horus tạo nên vị thần Min-Horus. Ở tân vương triều thần cũng đã được hợp nhất với thần Amun tạo nên vị thần Min-Amun-kamutef (Min-Amun - bò mẹ).

Như các vị thần trung ương của khả năng sinh sản và những nghi lễ có thể truy hoan, thần Min được người Hy Lạp đồng nhất với những thần Pan. Đặc điểm trong thờ phụng của thần Min là rau diếp gai hoang dã Lactuca virosaLactuca serriola hoặc là loại trong nước Lactuca sativa rau diếp, khi cắt ra, chất nhờn giống với tinh dịch. Thần cũng đã có kết nối với Nubia. Tuy nhiên, các trung tâm chính thờ phụng của thần nằm ở Qift (Coptos) và Akhmim (Khemmis).

Là một vị thần của khả năng tình dục nam giới, thần Min được vinh danh trong các nghi thức đăng quang của Tân Vương Triều.

Vào đầu mùa thu hoạch, thần được đưa ra khỏi đền thờ để tới lễ hội sự ra đi của thần Min, nhằm ban phước cho thu hoạch.

Trong nghệ thuật Ai Cập, thần Min được mô tả như bị phủ những tấm vải liệm, đội một chiếc vương miện với lông, dương vật được dựng lên trong tay trái và cầm cây đập lúa (thể hiện cho quyền lực của mình, hay đúng hơn là của các Pharaoh) trong tay phải lên đối mặt với mình. Ở trán, thần Min đeo một dải ruy băng đỏ dài không chạm đất, đại diện cho năng lượng tình dục.

Các biểu tượng của Min là con bò trắng thể hiện cho bề ngoài khỏe mạnh và sữa đồng nghĩa với tinh trùng, một mũi tên thép gai tương ứng với hình dạng của dương vật, và rau diếp thể hiện cho tinh dịch.

Ngay cả một số nữ thần chiến tranh đã được miêu tả với cơ thể của Min (bao gồm cả dương vật), và điều này cũng dẫn đến việc miêu tả bề ngoài của thần Min với con sư tử "cái" đứng đầu.

Trong thế kỷ 19, đã có một ghi chép được thông báo sai lầm của Ai Cập cho MinHM ("Khem")

Gia đình

Trong Hymn Min nói rằng:

"Min, Chúa tể của những đám rước, thần của những chùm cao, con của OsirisIsis, Tôn kính tại Ipu..."

vợ của Min là IabetRepyt (Repit).

Tài liệu Tham khảo