Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Nhân Hoài Hoàng hậu”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Upcoder (thảo luận | đóng góp)
Trang mới: “{{Infobox royalty|name=Khâm Tông Chu Hoàng hậu|title=|image=B_Song_Dynasty_Empress_of_Qinzong.JPG|caption=|spouse=Tống Khâm Tông|posthumous name=Nhân Ho…”
 
Dòng 27: Dòng 27:
* [[Tống sử]], liệt truyện 2, Hậu phi hạ ''- Khâm Tông Chu Hoàng hậu''
* [[Tống sử]], liệt truyện 2, Hậu phi hạ ''- Khâm Tông Chu Hoàng hậu''
* Tống sử, liệt truyện 5, Tông thất tam - ''Triệu Kham thái tử''
* Tống sử, liệt truyện 5, Tông thất tam - ''Triệu Kham thái tử''

[[Thể loại:Hoàng hậu nhà Tống]]

Phiên bản lúc 12:01, ngày 13 tháng 3 năm 2017

Khâm Tông Chu Hoàng hậu
Thông tin chung
Sinh1102
Mất1127
Phối ngẫuTống Khâm Tông
Hậu duệxem văn bản
Thụy hiệu
Nhân Hoài Hoàng hậu (thời Tống Ninh Tông)
Thân phụChu Bá Tài

Nhân Hoài Hoàng hậu Chu thị (仁懷皇后朱氏; 1102 - 1127), người Khai Phong, là Hoàng hậu phối ngẫu duy nhất của Tống Khâm Tông.

Tiểu sử

Chu thị là con gái của Chí vũ khang quân Tiết độ sứ Chu Bá Tài (朱伯材). Bà thành hôn với Tống Khâm Tông khi ông còn là Thái tử vào năm 1116. Năm 1126, Huy Tông thoái vị vì khiếp sợ trước lục lượng của nhà Kim, Triệu Hoàn lên ngôi (tức Khâm Tông), Chu Thái tử phi được lập làm Hoàng hậu, truy phong Chu Bá Tài làm Ân Bình quận vương (恩平郡王).

Bà hạ sinh cho Khâm Tông một người con trai tên Triệu Kham (赵谌; 1117 - 1728?) và Nhu Gia Công chúa (柔嘉公主; 1121 - ?), cả 2 đều bị bắt trong sự kiện Tĩnh Khang. Chu Hoàng hậu dung mạo kiệt xuất, thiên tư mỹ miều, tính tình hiền lương, ôn nhu hoà nhã nên rất được Tống Khâm Tông sủng hạnh. Ngoài ra, bà còn có tài hội hoạ, thi ca, thật hiếm có vị Hoàng hậu nào như bà.

Bị bắt làm tù binh

Năm 1127, Kim Thái Tông cho bắt cả 2 cha con Huy Tông, Khâm Tông cùng các hậu phi, vương tôn, công chúa về phương bắc làm tù binh cho nhà Kim, trong đó có cả Chu Hoàng hậu. Hoàng hậu năm đó mới 25 tuổi, dung mạo vẫn còn xinh đẹp nên thường bị quân Kim bỡn cợt. Huy Tông được giữ lại 5 người vợ trong tổng số hơn 140 hậu phi của ông, trong đó có Hiển Túc Hoàng hậu vì các bà này đều đã lớn tuổi. Còn về Chu hậu, khi tới nơi, bà bị bắt phải mặc trang phục của người Kim và ra lệnh cho bà phải đi tắm. Nhục nhã uất hận, bà nhảy xuống nước mà tự sát.

Bà được Kim Thế Tông nhận định là "hoài thanh lý khiết, đắc nhất dĩ trinh, chúng tuý độc tinh, bất khuất kỳ tiết", ngụ ý khen ngợi bà biết giữa tiết tháo, bất khuất trước giặc, ban thuỵ Tĩnh Khang quận Trinh Tiết phu nhân (靖康郡贞节夫人). Sau khi lên ngôi, Tống Ninh Tông truy tôn Chu Hoàng hậu là Nhân Hoài Hoàng hậu (仁懷皇后), hợp thờ với Khâm Tông ở Thái miếu, sau đó dời vào Cảnh Linh cung (景靈宮).

Gia thất

  • Cha: Ân Bình quận vương Chu Bá Tài  (恩平郡王朱伯材)

Anh chị em

Khâm Tông Nhân Hoài hoàng hậu Chu thị

Con cái

  1. Thái tử Triệu Kham (赵谌太子 ; 1117 - 1728?)
  2. Nhu Gia Công chúa (柔嘉公主; 1121 - ?)

Tham khảo

  • Tống sử, liệt truyện 2, Hậu phi hạ - Khâm Tông Chu Hoàng hậu
  • Tống sử, liệt truyện 5, Tông thất tam - Triệu Kham thái tử