Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Blackpink”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n Đã thay đổi mức khóa của “Black Pink” ([Sửa đổi=Chỉ cho phép các thành viên tự động xác nhận] (hết hạn 07:45, ngày 21 tháng 7 năm 2017 (UTC)) [Di chuyển=Cấm mọi thành viên (trừ bảo quản viên)]…
Kangwi (thảo luận | đóng góp)
Dòng 172: Dòng 172:
| colspan="3" |'''[[Tiếng Nhật]]'''
| colspan="3" |'''[[Tiếng Nhật]]'''
|-
|-
|2017
| rowspan="2" |2017
|[https://www.youtube.com/watch?v=RHpwpBnfLco ''"BOOMBAYAH (JP Ver.)"'']
|[https://www.youtube.com/watch?v=RHpwpBnfLco ''"BOOMBAYAH (JP Ver.)"'']
|Ngày 13 tháng 7 năm 2017
|-
|''[https://www.youtube.com/watch?v=rCr57C1F_38 "WHISTLE (JP Ver .)"]''
|Ngày 14 tháng 7 năm 2017
|Ngày 14 tháng 7 năm 2017
|}
|}

Phiên bản lúc 08:24, ngày 14 tháng 7 năm 2017

Black Pink
블랙핑크
Thông tin nghệ sĩ
Thể loại
Năm hoạt động2016–nay
Hãng đĩaYG Entertainment (Hàn Quốc)
YGEX (Nhật Bản)
Hợp tác vớiYG Family
Thành viênJisoo
Jennie
Rosé
Lisa
Websiteblackpinkofficial.com
Tên tiếng Hàn
Hangul
블랙핑크
Romaja quốc ngữBeullaek Pingkeu
McCune–ReischauerPŭllaek P'ingk'ŭ

Black Pink (Tiếng Hàn블랙핑크; RomajaBeullaek Pingkeu, thường được viết cách điệu thành BLACK PINK, BLACKPINK hay BLΛƆKPIИK) là một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc được thành lập vào năm 2016 và quản lý bởi công ty YG Entertainment bao gồm 4 thành viên: Jisoo, Jennie, RoséLisa[1]. Nhóm chính thức ra mắt vào lúc 8:00PM (KST) ngày 8 tháng 8 năm 2016 với hai đĩa đơn "BOOMBAYAH" và "Whistle", nằm trong album đĩa đơn đầu tay "SQUARE ONE". Black Pink lập kỉ lục là nhóm nhạc nữ được đề cử và giành chiến thắng trên các show âm nhạc nhanh nhất kể từ khi ra mắt và bắt đầu quảng bá. Nhóm được no.1 trên Inkigayo chỉ sau 13 ngày debut.

Ý nghĩa tên gọi

Vào ngày 29 tháng 6 năm 2016, YG Entertainment đã chính thức tiết lộ girlgroup mới của họ sẽ chỉ gồm bốn thành viên đã công bố từ trước, đồng thời nhóm sẽ có tên là Black Pink

Đại diện YG Entertainment cho biết: "Ý nghĩa của tên gọi Black Pink là để phản bác lại cách nhìn nhận phổ biến về màu hồng. Hồng thường được sử dụng để thể hiện vẻ xinh đẹp nhưng Black Pink mang ý nghĩa "Xinh đẹp không phải là tất cả". Nó còn mang nghĩa biểu tượng rằng họ là một nhóm không chỉ sở hữu ngoại hình xinh đẹp mà còn cực kỳ tài năng và cá tính".[2]

Lịch sử

Trước khi ra mắt

Ngày 1 tháng 6 năm 2016, YG Entertainment bắt đầu giới thiệu hình ảnh teaser cho sự ra mắt của nhóm nhạc nữ mới, thành viên đầu tiên được tiết lộ là Jennie Kim,thực tập sinh khá nổi tiếng của YG, người trước đây đã hợp tác với các nghệ sĩ cùng công ty, trong đó có G-Dragon qua ca khúc "Black" (2012)[3].

Ngày 8 tháng 6, hình ảnh của thành viên Lisa, một cô nàng bí ẩn gây nhiều ấn tượng với những video được đăng tải trên kênh Youtube của công ty[4]. Lisa là thành viên ngoại quốc đầu tiên trong lịch sử nhà YG và được biết đến là người duy nhất dành chiến thắng trong cuộc thi YG Audition tại Thái Lan vào năm 2010.

Ngày 15 tháng 6, YG tiết lộ hình ảnh của thành viên Jisoo, thành viên lớn tuổi nhất, là người mẫu cho nhiều nhãn hiệu quảng cáo[5][6] và diễn xuất trong nhiều video âm nhạc.

Ngày 22 tháng 6, tiết lộ thành viên cuối cùng: Rosé[7]. Người đã từng góp giọng trong ca khúc "Without You" (2012) của G-Dragon.

Cuối cùng, vào ngày 29 tháng 6, YG Entertainment cho ra mắt những hình ảnh teaser của cả bốn thành viên đã tiết lộ trước đó và xác nhận nhóm sẽ mang tên BLACKPINK.[8]

Ngày 6 tháng 7 năm 2016, YG tung ra video luyện tập vũ đạo đầu tiên của Black Pink trên nền nhạc của bản remix "Bitch Better Have My Money" của Rihanna.[9] Clip đã thu về rất nhiều lượt xem cùng hàng trăm nghìn lượt 'thích'. Video quay lại màn vũ đạo của BlackPink thực sự cho thấy khả năng nhảy của bốn cô gái nhà YG. Ngoài Lisa là thành viên đảm nhận vị trí nhảy chính thì các thành viên còn lại với vị trí hát và rap cũng nhận được nhiều lời khen ngợi về khả năng vũ đạo.

2016: Ra mắt với đĩa đơn "SQUARE ONE""SQUARE TWO"

Tập tin:161116 BLACKPINK at the Asian Artist Awards.jpg
Black Pink tại Asia Artist Award 2016

Ngày 29 tháng 7, YG Entertainment tung teaser chính thức cho sự ra mắt của nhóm. Black Pink sẽ chính thức debut vào 8:00PM (KST) ngày mùng 8 tháng 8 năm 2016, có một debut showcase cùng ngày và sân khấu biểu diễn đầu tiên trên Inkigayo[10] vào ngày 14 tháng 8.

Ngày 3 tháng 8, năm ngày trước khi ra mắt, YG công bố hình ảnh của thành viên đầu tiên, Rosé, cùng với hai bức ảnh cả nhóm. Trong hai bức ảnh nhóm, các cô gái ăn mặc theo phong cách Retro với màu tông màu pastel, mang dáng vẻ vô cùng thanh lịch và tao nhã.

Ngày 4 tháng 8, ảnh teaser của Jennie và thêm hai bức ảnh nhóm với trang phục đơn giản đang dạo phố được công bố.[11]

Ngày 5 tháng 8, teaser cá nhân của Lisa và hai bức ảnh nhóm nữa được công bố. Cùng ngày, YG Entertainment tung ra một bức ảnh quảng bá cho đĩa đơn ra mắt của Black Pink mang tên "BOOMBAYAH". Bài hát được sản xuất bởi Teddy, sáng tác bởi Teddy và Bekuh Boom. Ca khúc Đĩa đơn chính thức được phát hành vào lúc 8:00PM (KST) ngày 8 tháng 8.[12][13]

Ngày 7 tháng 8, ảnh teaser của Jisoo và hai bức ảnh nhóm cuối cùng được phát hành. Ảnh quảng bá cho thấy các thành viên đang chơi cùng pháo hoa ở trên nóc nhà.[14]

Tiếp đó, có một thông báo rằng đĩa đơn thứ hai trong album đĩa đơn, "Whistle" được cũng sản xuất và viết lời bởi Teddy và Future Bounce.[15]

Ngày 8 tháng 8, Black Pink công bố một bức ảnh quảng bá mang tên album đĩa đơn đầu tiên của nhóm: "SQUARE ONE". Lúc 15h cùng ngày, Black Pink đã tổ chức debut showcase tại Moss Studio, Gangnam, Seoul và xuất hiện trước báo giới. Sau khi showcase kết thúc, "BOOMBAYAH" và "Whistle" được phát hành trên V-App.[16][17][18]

Tập tin:Black Pink on Melon Music Awards 2016 (2).png
BlackPink tại lễ trao giải Melon Music Awards 2016

Đến 8:00PM (KST), hai MV debut của nhóm chính thức được phát hành trên Youtube. Tại BXH iTunes, single album "Square One" vừa ra mắt đã "chễm chệ" ngay ngôi vương của Worldwide iTunes Album Chart. Nhờ đó, Black Pink đã trở thành idolgroup Kpop đầu tiên đạt vị trí No.1 ở BXH này trong thời ngắn nhất.[19] Ngoài ra, girlgroup 4 thành viên còn đứng đầu 14 BXH iTunes riêng của từng quốc gia. Bên cạnh đó, hai MV debut của nhóm đã thu về nhiều lượt xem trên Youtube. Cụ thể, "BOOMBAYAH" sở hữu hơn 3,3 triệu lượt xem và "Whistle" là 2,7 triệu lượt xem chỉ trong ngày đầu tiên đăng tải. Vì vậy, Black Pink đã trở thành nhóm nhạc Kpop có lượt xem MV debut nhiều nhất trong vòng 24h với hơn 3,3 triệu lượt xem/24h của MV BOOMBAYAH. Tính đến thời điểm hiện tại, MV BOOMBAYAH của nhóm đã đạt hơn 100 triệu lượt xem, hơn 1 triệu lượt thích và đạt danh hiệu nhóm nhạc nữ mới ra mắt được 1 triệu lượt thích. Ngày 14 tháng 8, Black Pink bắt đầu quảng bá single "Square One" cùng với hai ca khúc "WHISTLE" [20] và "BOOMBAYAH" [21] trên chương trình Inkigayo của đài SBS. Ngày 21 tháng 8 năm 2016, Black Pink biểu diễn hai ca khúc trong debut single [22][23] và đồng thời giành được chiến thắng đầu tiên với "Whistle" trong sự nghiệp của nhóm trên chương trình Inkigayo và cũng phá vỡ kỉ lục của Miss A để trở thành nhóm nhạc nữ được để cử và giành cúp nhanh nhất trên các chương trình âm nhạc.

Ngày 24 tháng 8, YG thông báo Black Pink sẽ tham gia show thực tế đầu tiên mang tên "BLACKPINK TV" - '블핑TV (BeulPing TV)'. BLACKPINK TV sẽ bắt đầu phát sóng từ ngày 25 tháng 8 trên Naver TV Cast và trên JTBC vào tháng 9.

Ngày 20 tháng 10, YG thông báo rằng đĩa đơn tiếp theo của nhóm - "Square Two" sẽ được phát hành vào ngày 1 tháng 11 năm 2016. Vào ngày 25/10, YG đã bất ngờ đăng tải các bức ảnh nhá hàng cho đợt trở lại sắp tới của Black Pink. Vào lúc 0:00AM (KST) ngày 1 tháng 11 năm 2016, hai MV mới của nhóm là "Playing with Fire" và "Stay" chính thức lên sóng. Ngày 6 tháng 11, Black Pink bắt đầu quảng bá single Square Two trên chương trình Inkigayo của đài SBS [24][25].

2017-nay: Tên Fanclub chính thức, ra mắt tại Nhật Bản và đĩa đơn "As If It's Your Last"

Tập tin:BLACKPINK Performs at Yonsei University. 170520 (3).jpg
Black Pink biểu diễn tại Yonsei University vào ngày 20 tháng 5 năm 2017

Ngày 15 tháng 1 năm 2017, Black Pink tiết lộ BLINK sẽ là tên fanclub chính thức của nhóm bằng một hình ảnh đăng tải lên Instagram. YG giải thích rằng họ đã lấy “BL” trong Black và “INK” trong “pink” để hợp thành từ Blink (nhấp nháy), mang ý nghĩa là cách mà Black Pink nhìn thấy người hâm mộ của họ.

Sáng ngày 17 tháng 5, YGEX Entertainment (công ty hợp tác giữa YG và AVEX, chuyên phụ trách hoạt động của nghệ sĩ YG tại Nhật) đã thông báo rằng nhóm nhạc nữ Black Pink sẽ ra mắt tại thị trường Nhật Bản vào tháng 7. Để quảng bá cho nhóm, kể từ ngày 17/5, YVEX đã đăng tải hồ sơ của 4 thành viên Jennie, Jisoo, Rosé và Lisa lên website chính thức. Bên cạnh đó, hình ảnh của nhóm cũng được giới thiệu trên báo chí và sóng truyền hình Nhật Bản và sẽ tổ chức showcase ra mắt vào ngày 20 tháng 7 ở sân vận động Nippon Budoka và phát hành mini album vào ngày 9 tháng 8[26][27][28][29]. Một đoạn video âm nhạc cho phiên bản tiếng Nhật của"Boombayah" đã được phát sóng trên TV ở Nhật vào ngày 17 tháng 5.

Ngày 13 tháng 6 năm 2017, YG đăng tải một hình ảnh teaser thông báo sự trở lại của Black Pink rằng nhóm sẽ trở lại vào ngày 22 tháng 6 [30].

Sáng 19/6, đại diện của YG Entertainment đã gửi thông cáo báo chí đến giới truyền thông Hàn Quốc nhằm giới thiệu về đợt tái xuất sắp tới của nhóm nữ Black Pink. Theo đó, ca khúc mà Black Pink sắp tung ra sẽ có tên gọi là "As If It's Your Last". Đây là một bài hát có nhịp beat nhanh với giai điệu vui tươi, rộn rã. Tuy nhiên. Black Pink chỉ tung ra một bài hát duy nhất để quảng bá thay vì tung ra song song hai bài hát như các chiến dịch trước đây. Đại diện YG còn nhấn mạnh, sau "As If It's Your Last", Black Pink sẽ ra album "Square Three", nối tiếp series album đã phát hành từ hồi cuối năm 2016 [31].

Vào lúc 18:00 (KST), Black Pink chính thức tung ra ca khúc "As If It's Your Last" và MV cùng tên[32]. Bài hát đã nhanh chóng trở thành MV cán mốc 10 triệu view nhanh nhất trong lịch sử Kpop khi nó chạm tay đến con số này trong vòng chưa đầy 17 tiếng. Chưa dừng lại ở đó, Black Pink còn xô ngã thêm một kỷ lục YouTube nữa, lần này là ở hạng mục MV được xem nhiều nhất trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi phát hành. Tính đến 18 giờ ngày 23 tháng 6 (theo giờ Hàn Quốc), tức là đúng 24 tiếng kể từ sau khi ra mắt, MV "As If It's Your Last" của Black Pink đã ghi nhận 13.316.290 lượt xem. Không dừng lại ở đó, con số 13.3 triệu lượt xem này còn giúp "As If It's Your Last" trở thành MV của một nhóm nhạc có lượng view cao nhất trong vòng 24 giờ đầu tiên trên toàn thế giới.

Thành viên

Nghệ danh Tên khai sinh Quốc tịch Ngày sinh
Latinh Hangul Latinh Hangul / Thai Hanja Hán Việt
Jisoo 지수 Kim Ji-soo 김지수 金智秀 Kim Trí Tú  Hàn Quốc 3 tháng 1 năm 1995

(22 tuổi)

Jennie 제니 Jennie Kim 제니김  Hàn Quốc/ New Zealand 16 tháng 1 năm 1996

(21 tuổi)

Rosé 로제 Park Chae-young / Roseanne Park 박채영/
로잔박
朴彩英 Phác Thái Anh  Hàn Quốc/ Úc 11 tháng 2 năm 1997

(20 tuổi)

Lisa 리사 Lalisa Manoban ลลิสา มโนบาล  Thái Lan 27 tháng 3 năm 1997

(20 tuổi)

  • YG thông báo rằng Black Pink sẽ không có trưởng nhóm vì công ty muốn cả bốn thành viên cùng hỗ trợ lẫn nhau.[33]
  • Nhiều người nghĩ rằng tên Hán Việt của Lisa là Lạp Lệ Sa Mã Nặc Ba nhưng thật ra đó không phải tên Hán Việt của cô. Người Thái không có tên Hán Việt

Danh sách đĩa nhạc

Album đĩa đơn

Danh sách video

Video âm nhạc

Năm Bài hát Ngày phát hành
Tiếng Hàn
2016 "BOOMBAYAH" (붐바야) Ngày 8 tháng 8 năm 2016
"WHISTLE" (휘파람) Ngày 8 tháng 8 năm 2016
"PLAYING WITH FIRE" (불장난) Ngày 1 tháng 11 năm 2016
"STAY" Ngày 1 tháng 11 năm 2016
2017 "AS IF IT'S YOUR LAST" (마지막처럼) Ngày 22 tháng 6 năm 2017
Tiếng Nhật
2017 "BOOMBAYAH (JP Ver.)" Ngày 13 tháng 7 năm 2017
"WHISTLE (JP Ver .)" Ngày 14 tháng 7 năm 2017

Video âm nhạc đã xuất hiện

Năm Bài Hát Ngày phát hành Nghệ sĩ Thành viên
2012 THAT XX (그 XX) Ngày 1 tháng 9 năm 2012 G-Dragon Jennie
2013 RINGA LINGA (링가 링가) Ngày 10 tháng 11 năm 2013 Taeyang Lisa
2014 "스포일러(SPOILER) + 헤픈엔딩(HAPPEN ENDING)" Ngày 21 tháng 10 năm 2014 Epik High Jisoo
"I'M DIFFERENT" (나는 달라) Ngày 19 tháng 11 năm 2014 Hi Suhyun ft. Bobby

Chương trình

Chương trình thực tế

Năm Tên Kênh Thành Viên
- BLACKPINK TV Naver TV Cast Black Pink
JTBC

Chương trình giải trí trên sóng truyền hình

Năm Tên Kênh Thành viên Vai trò Ghi chú
2016 Inkigayo SBS Jisoo MC Khách mời Tập 879 [34]
M Countdown Mnet Jisoo, Jennie MC Khách mời Tập 500
Weekly Idol MBC Every 1 Black Pink Khách mời Tập 277
Running Man SBS Black Pink Khách mời Tập 330
2017 Radio Star MBC Jisoo, Rosé Khách mời Tập 509 [35]
Inkigayo SBS Jisoo MC Chính thức Tập 898 - Hiện tại
K-pop Star 6 SBS Black Pink Khách mời Tập 13
Get It Beauty OnStyle Black Pink Khách mời Tập 2
King of Masked Singer MBC Rosé Thí sinh Tập 103, 104
My Little Television MBC Black Pink Khách mời Tập 98 , 99
2017 Weekly Idol MBC Every 1 Black Pink Khách mời Tập 310

Danh sách phim

Phim tài liệu

Năm Tên Kênh Thành viên Ghi chú
2006 MBC Special Documentary MBC Jennie Lúc này Jennie đang 10 tuổi, học tập cũng như sinh sống tại New Zealand

Phim truyền hình

Năm Tên Kênh Thành viên Vai trò Ghi chú
2015 The Producers KBS Jisoo Khách mời Tập 4, 5, 12

Quảng cáo (CF)

Năm Tên Thành viên Ghi chú
2015 SAMSONITE RED Jisoo Với Lee Minho
NIKON 1 J5 Jisoo
SMART UNIFORM Jisoo Với iKON
LG Stylus 2 Jisoo
2016 MOONSHOT Black Pink
Saint Scott[36] Black Pink
BLACKPINK x Reebok x 1st Look[37] Black Pink
Reebok Club C x BLACKPINK[38] Black Pink
NONAGON x LISA 2017 Lisa "THE VOID' COLLECTION"
2017 LG G6 x BLACKPINK Black Pink
TREVI Stylish Sparkling Water CF Black Pink

Giải thưởng

Chú thích

  1. ^ BLACKPINK
  2. ^ [www.allkpop.com/.../yg-entertainments-new-girl-group-black-pink-reveal- meaning-of-their-group-name “Ý nghĩa tên gọi”] Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp).
  3. ^ “YG's new girl group unveiled… The first member is JENNIE”. Truy cập 8 tháng 8 năm 2016.
  4. ^ kokoberry (9 tháng 6 năm 2016). “Watch: YG Reminds Fans Of Video Featuring New Girl Group Member Lisa”. Soompi. Truy cập 8 tháng 8 năm 2016.
  5. ^ kokoberry (15 tháng 6 năm 2016). “YG Reveals Teasers For New Girl Group Member Jisoo”. Soompi. Truy cập 8 tháng 8 năm 2016.
  6. ^ “Epik High's Music Video Featuring Kim Jisoo Ignites Excitement For Upcoming YG Girl Group”. 20 tháng 10 năm 2014. Truy cập 8 tháng 8 năm 2016.
  7. ^ kokoberry (22 tháng 6 năm 2016). “YG Reveals Teasers For New Girl Group Member Rosé”. Soompi. Truy cập 8 tháng 8 năm 2016.
  8. ^ Lord Justin Castillo (16 tháng 7 năm 2016). “Kpop News: YG Entertainment Announces Upcoming Girl Group Black Pink”.
  9. ^ “BLACKPINK - DANCE PRACTICE VIDEO”.
  10. ^ “[단독]YG 블랙핑크, 14일 '인기가요'로 가요프로 전격 첫 출격..기대↑”. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  11. ^ “BLACKPINK Drops Jennie's Individual Teaser For Debut Soompi”. Soompi. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  12. ^ “BLACKPINK Unveils Additional Teasers Featuring Lisa And Group Soompi”. Soompi. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  13. ^ “BLACKPINK Reveals Debut Track Title Teaser Soompi”. Soompi. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  14. ^ “BLACKPINK's Jisoo And Group Teasers Revealed Soompi”. Soompi. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  15. ^ “BLACKPINK Reveals Second Debut Single Teaser Soompi”. Soompi. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  16. ^ “[V LIVE] BLACKPINK - '붐바야'(BOOMBAYAH) M/V”. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  17. ^ “[V LIVE] BLACKPINK - '휘파람'(WHISTLE) M/V”. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  18. ^ “Watch BLACKPINK live debut showcase: Fans get ecstatic about Lisa, Jennie, Rosé and Kim greeting them personally”. International Business Times, India Edition. 8 tháng 8 năm 2016. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  19. ^ [www.allkpop.com/.../black-pinks-square-one-impresses-by-topping-the- worldwide-itunes-album-chart “Square One no.1 trên bxh Itunes Thế giới”] Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp).
  20. ^ “《Debut Stage》 BLACKPINK (블랙핑크) - WHISTLE (휘파람) @인기가요 Inkigayo 20160814”.
  21. ^ “《Debut Stage》 BLACKPINK (블랙핑크) - BOOMBAYAH (붐바야) @인기가요 Inkigayo 20160814”.
  22. ^ “《EXCITING》 BLACKPINK (블랙핑크) - WHISTLE (휘파람) @인기가요 Inkigayo 20160821”.
  23. ^ “《EXCITING》 BLACKPINK (블랙핑크) - BOOMBAYAH (붐바야) @인기가요 Inkigayo 20160821”.
  24. ^ “BLACKPINK - '불장난 (PLAYING WITH FIRE)' 1106 SBS Inkigayo”.
  25. ^ “BLACKPINK - 'STAY' 1106 SBS Inkigayo”.
  26. ^ “アジアに舞い降りた "次世代ガールクラッシュグループ" 「BLACKPINK」が遂に日本デビュー!!” (bằng tiếng Nhật). YG Entertainment. 17 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2017.
  27. ^ “「BLACKPINK」が今夏日本デビュー!武道館でお披露目ライブ”. Sports Hochi (bằng tiếng Nhật). 17 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2017.
  28. ^ “動画再生数6億超!BLACKPINK、8月日本デビュー”. Sankei Sports (bằng tiếng Nhật). 17 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2017.
  29. ^ “BIGBANG妹分BLACKPINK8月デビュー”. Nikkan Sports (bằng tiếng Nhật). 17 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2017.
  30. ^ “Black Pink drops hot pink teaser for comeback”.
  31. ^ “Black Pink reveals song title 'As If It's Your Last'.
  32. ^ “BLACKPINK - '마지막처럼 (AS IF IT'S YOUR LAST)' M/V”.
  33. ^ [www.allkpop.com/.../why-doesnt-black-pink-have-an-appointed-leader “Black Pink không có trưởng nhóm”] Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp).
  34. ^ “[단독] 블랙핑크 지수, 이번주 '인가' 깜짝 MC..정연 불참”.
  35. ^ “BLACKPINK is Definitely Going on Radio Star”.
  36. ^ “Black Pink turn into chic models for designer handbag brand 'Saint Scott'.
  37. ^ “[AZTEC | 아즈텍] 블랙핑크의 아즈텍 영상”.
  38. ^ “[Club C Exclusive] @BLACKPINK 취향저격 입덕영상”.

Liên kết ngoài