Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Chiến dịch Dynamo”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 9: Dòng 9:
{{Commons|Operation Dynamo}}
{{Commons|Operation Dynamo}}
{{CTTG2-stub}}
{{CTTG2-stub}}
[[Thể loại:Trận chiến nước Pháp|Dynamo]]
{{DEFAULTSORT:Dynamo}}
[[Thể loại:Trận chiến nước Pháp]]
[[Thể loại:Chiến tranh thế giới thứ hai]]
[[Thể loại:Chiến tranh thế giới thứ hai]]
[[Thể loại:Mặt trận phía Tây (Thế chiến thứ hai)]]
[[Thể loại:Mặt trận phía Tây (Thế chiến thứ hai)]]

Phiên bản lúc 05:35, ngày 8 tháng 3 năm 2010

Lược đồ chiến dịch Dynamo (1940)

Chiến dịch Dynamo (Dynamotiếng Anh của máy phát điện) là một trong những chiến dịch quan trọng nhất trong Đệ nhị thế chiến. Thủ tướng Anh Winston Churchill là người đưa ra lệnh này nhằm giải cứu quân đội viễn chinh Anh, gồm toàn bộ quân đội trong thời bình khỏi kết quả bị xóa sổ bởi quân Đức. Nếu chiến dịch này không thực hiện kịp thời thì nước Anh, một nước không còn quân đội đồng nghĩa với việc kết thúc sự tự do ở châu Âu.

Chiến dịch được bắt đầu từ ngày 26 tháng 6 đến 4 tháng 6 năm 1940 tại Dunkirk (Pháp). Quân đội Đức đã bao vây toàn bộ thành phố, và con đường giải cứu các binh lính bị bao vây chỉ có thể là từ bờ biển. Quân Anh sử dụng tất cả các phương tiện trong tay, ngay cả xuồng, tàu đánh cá nhỏ, ... cũng được sử dụng. Hạm đội giải cứu này phải thực hiện một sứ mệnh khó khăn, được yểm trợ bởi lực lược Hải quân Hoàng gia Anh, và các toán đi trước dọn mìnthủy lôi, tiến về Dunkirk. Bản thân các tàu cứu hộ cũng là những mục tiêu của quân Đức.

Kết thúc chiến dịch khoảng 218.000 lính Anh, 120.000 lính PhápBỉ được giải cứu, và khoảng 68.000 quân viễn chinh Anh bị thiệt mạng và bắt làm tù binh. Tuy thiệt của quân Anh là không nhỏ, nhưng khí tài và quân trang có thể sản xuất lại, giải cứu được quân lính mới chính là kỳ tích ở Dunkirk. Chính những binh sĩ sống sót đó sau này sẽ là hạt nhân của lực lược đánh bại đế chế Đức.

Bản mẫu:CTTG2-stub