Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 40: Dòng 40:


==Khuôn viên==
==Khuôn viên==
Hiện nay, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đóng tại 182 Lương Thế Vinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khuôn viên của khối chuyên gồm có ba tòa nhà: Giảng đường lớn: gồm phòng học của các khối chuyên; Văn phòng Ban Điều hành trường THPT Chuyên; Nhà C3 là giảng đường của chuyên và văn phòng các khối chuyên, các phòng thí nghiệm, phòng thực thành, phòng máy vi tính cho các khối chuyên; tòa nhà B1 gồm giảng đường của một số lớp chuyên. Ngoài ra, trường THPT Chuyên dùng các tòa nhà khác, hệ thống thông tin, thư viện, máy tính, đồ thực hành, máy móc, trang thiết bị kỹ thuật như các sinh viên đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Hiện nay, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đóng tại 182 Lương Thế Vinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khuôn viên của khối chuyên gồm có ba tòa nhà: Giảng đường Mới: gồm phòng học của các khối chuyên; Văn phòng Ban Điều hành trường THPT Chuyên; Nhà C3 là giảng đường của chuyên và văn phòng các khối chuyên, các phòng thí nghiệm, phòng thực thành, phòng máy vi tính cho các khối chuyên; tòa nhà B1 gồm giảng đường của một số lớp chuyên. Ngoài ra, trường THPT Chuyên dùng các tòa nhà khác, hệ thống thông tin, thư viện, máy tính, đồ thực hành, máy móc, trang thiết bị kỹ thuật như các sinh viên đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội.


==Cơ cấu tổ chức==
==Cơ cấu tổ chức==

Phiên bản lúc 07:33, ngày 19 tháng 7 năm 2010

Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên
Loại hình Trường công lập đặc biệt
Địa điểm Hà Nội, Việt Nam
Chuyên Toán - Tin
Chủ nhiệm Nguyễn Vũ Lương
Ngày thành lập Tháng 9, 1965
Chuyên Lý
Chủ nhiệm Đặng Đình Tới
Ngày thành lập 15 tháng 10, 1985
Chuyên Hóa
Chủ nhiệm Trần Thạch Văn
Ngày thành lập 29 tháng 12, 1992
Chuyên Sinh
Chủ nhiệm Lưu Lan Hương
Ngày thành lập 28 tháng 12, 1998

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội là hệ đào tạo trung học phổ thông của trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội (một trường đại học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội). Đây là một trong số ba trường trung học trên địa bàn thành phố Hà Nội, Việt Nam, không trực thuộc sự quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (Hai trường còn lại là Trường THPT Chuyên, Đại học Sư phạm Hà NộiTrường THPT chuyên ngoại ngữ - Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội).

Khối được thành lập đầu tiên là Chuyên Toán năm 1965; sau đó là Chuyên Vật lý; chuyên Tin học (Thành lập thêm lớp chuyên Tin thuộc cùng khối chuyên Toán); Chuyên Hóa học và Chuyên Sinh học là trẻ nhất, được thành lập năm 1998)

Các Khối chuyên của trường Đại học Khoa học Tự nhiên đóng góp nhiều thành viên cho đội tuyển học sinh giỏi quốc gia và học sinh giỏi quốc tế.

Khuôn viên

Hiện nay, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đóng tại 182 Lương Thế Vinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khuôn viên của khối chuyên gồm có ba tòa nhà: Giảng đường Mới: gồm phòng học của các khối chuyên; Văn phòng Ban Điều hành trường THPT Chuyên; Nhà C3 là giảng đường của chuyên và văn phòng các khối chuyên, các phòng thí nghiệm, phòng thực thành, phòng máy vi tính cho các khối chuyên; tòa nhà B1 gồm giảng đường của một số lớp chuyên. Ngoài ra, trường THPT Chuyên dùng các tòa nhà khác, hệ thống thông tin, thư viện, máy tính, đồ thực hành, máy móc, trang thiết bị kỹ thuật như các sinh viên đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cơ cấu tổ chức

Trường Trung học Phổ thông chuyên hiện nay bao gồm bốn khối chuyên:

  • Khối Chuyên Toán - Tin
  • Khối Chuyên Vật lý
  • Khối chuyên Hóa học
  • Khối chuyên Sinh học.

Mỗi khối chuyên là một bộ môn, trực thuộc một khoa tương ứng của trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Mỗi khối chuyên do Chủ nhiệm khối chuyên đứng đầu. Giúp đỡ chủ nhiệm khối chuyên có Phó Chủ nhiệm và Văn phòng Khối chuyên. Chủ nhiệm khối chuyên có quyền quyết định hầu hết mọi việc tại khối. Mỗi khối chuyên cũng được tổ chức như một trường trung học phổ thông độc lập.

Mỗi năm, trong kỳ học sinh giỏi quốc gia, mỗi khối chuyên chọn 15 học sinh tham gia với tư cách là đại diện cho Đại học Quốc gia Hà Nội (hiện nay theo cơ chế mới chỉ còn 6 học sinh mỗi khối chuyên)[cần dẫn nguồn]

Các khối phổ thông chuyên

Khối chuyên Toán - Tin

Chủ nhiệm khối: Nhà giáo ưu tú, PGS. TS. Nguyễn Vũ Lương

Phó chủ nhiệm khối: ThS. Phạm Văn Hùng, Giảng viên Lê Đình Vinh

Các GS, PGS từng giảng dạy tại khối: Phan Đức Chính, Lê Đình Thịnh, Nguyễn Văn Mậu, Đặng Hùng Thắng...

Quá trình hình thành và phát triển

Thành tích

Khối là đơn vị giàu thành tích nhất Việt Nam ở các kì thi toán quốc tế:

  • Tất cả các kì thi IMO từ năm 1974 đến năm 2007 mà đoàn Việt Nam tham dự đều có mặt học sinh của khối.
  • Từ năm 1974, các học sinh của khối đạt 59 huy chương trong các kì thi Olympic Toán học Quốc tế (trong tổng số 151 huy chương của Việt Nam), trong đó có 23 huy chương Vàng (trên tổng 30 huy chương Vàng của Việt Nam) , có 4 học sinh đạt huy chương Vàng hai năm liền là Ngô Bảo Châu, Đào Hải Long, Ngô Đắc TuấnLê Hùng Việt Bảo.
  • Từ năm 1989 đến 2006, học sinh của Khối đã đạt được 27 huy chương Olympic Tin học Quốc tế, trong đó có 3 huy chương Vàng. Học sinh đạt huy chương Vàng hai năm liền là Nguyễn Ngọc Huy.

Ngoài ra học sinh của Khối còn đạt nhiều giải trong các kì thi Quốc gia.

Đơn vị đã được nhà nước Việt Nam trao tặng các danh hiệu:

Những học sinh tiêu biểu

  • 2 năm liền đoạt huy chương vàng toán quốc tế:

Ngô Bảo Châu, Đào Hải Long, Ngô Đắc Tuấn, Lê Hùng Việt Bảo.

  • 2 năm liền đoạt huy chương vàng tin học quốc tế:

Nguyễn Ngọc Huy

Khối chuyên Lý

Chủ nhiệm khối: TS. Đặng Đình Tới
Thành lập ngày:15/10/1985
Khối ra đời trực thuộc khoa vật lý, trường đại học khoa học tự nhiên Hà Nội.

Hàng năm có khoảng 270 học sinh được học tập tại khối, các em đến từ nhiều vùng ở Miền Bắc,Việt Nam. Khối đi đầu trong việc đào tạo học sinh có năng khiếu Vật lí ở bậc phổ thông trung học ,cũng như đào tạo học sinh thi đại học:tỉ lệ đỗ đại học của học sinh hàng năm luôn trên 95%.

Hàng năm thường có nhiều cuộc thi chất lượng cho các em học sinh trong khối,gồm 3 môn toán, lý , hóa nhằm kiểm tra chất lượng học tập các em trong mỗi kì(mỗi kì thi 1 lần),đồng thời có nhắc nhở học tập nếu kết quả kém,cũng như tuyên dương các em có thành tích học tập tốt.

Cơ cấu xét đội tuyển tham dự kì thi học sinh giỏi vật lý quốc gia khá ngặt nghèo: "Sơ đồ hình chóp", các em học sinh vừa vào học sẽ được đào tạo chung để tham dự đội tuyển, sau đó qua các kì thi sẽ chọn được những em xuất sắc nhất để thi Quốc gia Vật lý

Theo thống kê, trong kì thi đại học 2008, khối Chuyên Lý có điểm trung bình ba môn cao nhất cả nước. Trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2009, thành tích rất đáng tự hào này một lần nữa được lập lại.

Hoạt động ngoại khóa của khối chuyên lý khá đa dạng, bao gồm ngày kỉ niệm thành lập khối 15/10, trung thu, dã ngoại, ... với nhiều trò chơi như cờ (cờ tướng, cờ vua, cờ ca rô, cờ vây, ...), nhảy bao bố, đua xe đạp chậm, đá bóng ba chân, .... và giải đá bóng Chuyên Lý Cup diễn ra thường niên

Khối chuyên Hóa

Chủ nhiệm khối: PGS.TS.Trần Thạch Văn

Phó Chủ nhiệm khối: PGS.TS. Lê Kim Long

Ngoài ra, tham gia giảng dạy tại khối có các GS, PGS, TS: PGS.TS. Đào Hữu Vinh, NGƯT GS.TS. Từ Vọng Nghi (chủ nhiệm bộ môn Hóa phân tích, khoa Hóa, ĐHKHTN), PGS.TS. Phạm Văn Nhiêu (phó chủ nhiệm bộ môn Hóa Lý, khoa Hóa, ĐHKHTN), PGS.TS. Đỗ Đức Thanh (bộ môn Vật Lý Lý Thuyết, khoa Lý, ĐHKHTN), TS. Đặng Định Tới (chủ nhiệm khối THPT chuyên Lý)...

Quá trình hình thành và phát triển

Năm 1992, PGS.TS. Đào Hữu Vinh (bộ môn Hóa Phân Tích, khoa Hóa, Đại Học Tổng Hợp Hà Nội) cùng với một số đồng nghiệp tâm huyết đã chính thức thành lập ra Khối Trung Học Phổ Thông Chuyên Hóa. Khối là một bộ môn trực thuộc khoa Hóa của Đại Học Tổng Hợp, do chính thày Đào Hữu Vinh là chủ nhiệm.

Từ những ngày đầu đầu thành lập, Khối đã nhận được nhiều sự ủng hộ về giảng dạy của tập thể giảng viên khoa Hóa. Nhiều giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ... ở khoa Hóa và cả các khoa khác (Toán, Lý...) trực tiếp giảng dạy các môn học tại đây.

Năm 1996, sau khi thày Đào Hữu Vinh nghỉ hưu, thày Trần Thạch Văn (bấy giờ là phó chủ nhiệm khối THPT chuyên Hóa) được bầu làm chủ nhiệm khối. Kế thừa tâm huyết của thày Vinh, thày Văn không ngừng nỗ lực xây dựng khối, liên tục nâng cao yêu cầu đầu vào của thí sinh và thỉnh giảng nhiều giáo sư tên tuổi nhằm nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy của khối chuyên.

Thành tích

Trong nhiều năm trở lại đây, học sinh khối THPT chuyên Hóa luôn có điểm thi đại học trung bình lọt vào top 5 trường THPT cao nhất cả nước (điểm trung bình khoảng 22 đến 25 điểm), với nhiều thủ khoa 29, 30 điểm các trường Đại học Ngoại Thương, Đại học Y Hà Nội...top 200 trường THPT có điểm thi cao nhất năm 2009

Ngoài ra, khối còn dành được nhiều huy chương trong các kỳ thi Olympic Hóa Học quốc gia và quốc tế. Tỉ lệ học sinh của khối nhận được học bổng tại các trường đại học nước ngoài (Mỹ, Anh, Úc...) có năm học lên đến gần 30%.

Khối chuyên Sinh

Chủ nhiệm khối: PGS.TS. Lưu Lan Hương

Phó Chủ nhiệm : CN. Nguyễn Thị Yến

Khối chuyên Sinh có sự tham gia giảng dạy của các PGS, TS: TS. Trần Viết Kính (Toán), PGS.TS. Lê Đức (Hóa học hữu cơ)...

Thành tích Năm 2007, trong 4 thành viên của Đội tuyển Việt Nam đi dự Olympic sinh học Quốc tế (IBO) thì có 3 thành viên là học sinh Khối chuyên Sinh học. Năm 2009 , học sinh Nguyễn Thị Thùy Trang của Khối chuyên Sinh đã giành huy chương bạc duy nhất cho dội tuyển Việt Nam tại IBO 2009 được tổ chức tạ Nhật Bản

Đổi tên trường thành Trường THPT chuyên KHTN

Vào ngày 18 tháng 6 năm 2010, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên thuộc trường ĐH Khoa học Tự nhiên- ĐH Quốc gia Hà Nội.[1]

Chú thích

  1. ^ Lập Phương, Thành lập trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Báo Giáo dục & Thời đại online, cập nhật: 18/06/2010, 09:51 (GMT+7)

Liên kết ngoài