Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Người Koryak”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Trang mới: “{{Infobox ethnic group | group = Người Koryak | image = Koryak ceremony of starting the New Fire.jpeg | image_caption = Lễ Koryak bắt ngọn lửa mới |…”
(Không có sự khác biệt)

Phiên bản lúc 09:44, ngày 7 tháng 11 năm 2017

Người Koryak
Lễ Koryak bắt ngọn lửa mới
Tổng dân số
8,022
Khu vực có số dân đáng kể
 Russia7,953 (điều tra dân số 2010)[1]
 Ukraine69 (điều tra dân số 2001)[2]
Ngôn ngữ
tiếng Nga, tiếng Koryak
Tôn giáo
Đa số Giáo hội Chính thống giáo Nga
cũng Shaman giáo
Sắc tộc có liên quan
các dân tộc người Chukotko-Kamchatkan khác

Người Koryak (hoặc Koriak) là một người bản địa của vùng Viễn Đông Nga, sống ở phía bắc bán đảo Kamchatka thuộc Kamchatka Krai và sống ở ven biển của biển Bering. Các biên giới văn hoá của Koryaks bao gồm Tigilsk ở phía nam và lưu vực sông Anadyr ở phía bắc.

Người Koryak có văn hóa tương tự như người Chukchi ở cực đông bắc Siberia. Cả hai dân tộc này đều tự gọi mình là Luorawetlan ([ɬəɣʔorawetɬʔat]; số ít [ɬəɣʔorawetɬʔan]), có nghĩa là "người thực". Ngôn ngữ Koryak và Alutor (thường được coi là phương ngữ của Koryak), gần gũi với ngôn ngữ Chukchi. Tất cả các ngôn ngữ này là thành viên của gia đình ngôn ngữ Chukotko-Kamchatkan. Chúng ít liên quan đến tiếng Itelmen trên bán đảo Kamchatka. Tất cả những dân tộc này và các nhóm thiểu số không liên quan khác trong và xung quanh Kamchatka được gọi chung là Kamchadals.

Những dân tộc lân cận của người Koryak bao gồm người Even ở phía tây, Alutor phía nam (trên eo đất bán đảo Kamchatka), Kerek phía đông và Chukchi về phía đông bắc.

Người Koryak thường được chia thành hai nhóm: người dân ven biển Nemelan (hoặc Nymylan) có nghĩa là 'dân làng,' do cuộc sống của họ ở trong làng. Lối sống của họ dựa trên đánh bắt cá địa phương và săn bắt động vật có vú ở biển. Người Koryak nội địa, những người chăn gia súc tuần lộc, được gọi là Chaucu (hay Chauchuven), có nghĩa là "giầu về tuần lộc". Họ thường là du mục hơn, theo các đàn gia súc khi chúng đi ăn cỏ theo mùa. [3]

Theo cuộc điều tra dân số năm 2010, có 7.953 người Koryak ở Nga.

  1. ^ Russian Census 2010: Population by ethnicity Lưu trữ 2012-04-24 tại Wayback Machine (tiếng Nga)
  2. ^ [1] State statistics committee of Ukraine - National composition of population, 2001 census] (Ukrainian)
  3. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên ChaV