Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Giuse Phan Thế Hinh”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 54: Dòng 54:
* Trong các ngày diễn ra Đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam lần I, diễn ra từ ngày 24 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5 năm 1980, Giám mục Hinh được tuyển chọn vào vị trí Chủ tịch Ủy ban Giáo Dân thuộc [[Hội đồng Giám mục Việt Nam]].
* Trong các ngày diễn ra Đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam lần I, diễn ra từ ngày 24 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5 năm 1980, Giám mục Hinh được tuyển chọn vào vị trí Chủ tịch Ủy ban Giáo Dân thuộc [[Hội đồng Giám mục Việt Nam]].


* Tháng 5 năm 1980, ông thực hiện chuyến viếng thăm mộ hai thánh Tông đồ,còn gọi là ''Ad limin'': Hội nghị cho các Giám mục toàn thế giới", còn được biết là Hội đồng Giám mục thế giới tại Roma, Vatican; cùng với 11 giám mục khác, do Hồng y [[Giuse Maria Trịnh Văn Căn]] - Tổng giám mục [[Tổng giáo phận Hà Nội]] dẫn đầu. Tại đây, ông được gặp mặt và trò chuyện với nhiều vị Giám mục khác, trong đó có [[Giáo hoàng Gioan Phaolô II]] Giáo hoàng tỏ ra ngưỡng mộ và thương mến ông.
* Tháng 5 năm 1980, , ông đi dự "Ad limina apostolorum: Hội nghị cho các Giám mục toàn thế giới", còn được biết là Hội đồng Giám mục thế giới tại Roma, Vatican; cùng với 11 giám mục khác, do Hồng y [[Giuse Maria Trịnh Văn Căn]] - Tổng giám mục [[Tổng giáo phận Hà Nội]] dẫn đầu. Tại đây, ông được gặp mặt và trò chuyện với nhiều vị Giám mục khác, trong đó có [[Giáo hoàng Gioan Phaolô II|G]]<nowiki/>i[[Giáo hoàng Gioan Phaolô II|áo hoàng Gioan Phaolô II]] và Đức Giáo Hoàng rất ngưỡng mộ và thương mến ông.


* Năm 1985, sau khi Giám mục Hưng Hóa Nguyễn Huy Quang qua đời, ông phải lo mọi việc lớn nhỏ về điều hành trong giáo phận đói nghèo, khó khăn mọi mặt, và cùng thiếu linh mục. Thánh 8, năm 1988, Giám mục Hinh bắt đầu hành trình kinh lược tới những nơi như; Chiêu Ứng, Đồng Xa, Hà Thạch, Làng Lang, Hiền Quan, Nhân Nghĩa, và những nơi khác trong giáo phận và ngoài giáo phận nói chung. Giám mục Giuse Hinh là người tiên phong đi kinh lược các nơi.
* Năm 1985, sau khi Giám mục Hưng Hóa Nguyễn Huy Quang qua đời, ông phải lo mọi việc lớn nhỏ về điều hành trong giáo phận đói nghèo, khó khăn mọi mặt, và cùng thiếu linh mục. Thánh 8, năm 1988, Giám mục Hinh bắt đầu hành trình kinh lược tới những nơi như; Chiêu Ứng, Đồng Xa, Hà Thạch, Làng Lang, Hiền Quan, Nhân Nghĩa, và những nơi khác trong giáo phận và ngoài giáo phận nói chung. Giám mục Giuse Hinh là người tiên phong đi kinh lược các nơi.

Phiên bản lúc 04:45, ngày 15 tháng 1 năm 2018

Giuse Phan Thế Hinh
Tập tin:GM Giuse Phan Thế Hinh.png
Khẩu hiệu: "Xin vâng ý Cha"
Giáo phận Giáo phận Hưng Hóa
Tấn phong 14 tháng 11 năm 1976
Hưu Không
Tiền nhiệm Phêrô Maria Nguyễn Huy Quang
(GM chính tòa GP. Hưng Hóa)
Giám mục Phó tiên khởi GP. Hưng Hóa
Kế vị Giuse Maria Trịnh Văn Căn
(Giám quản tông tòa GP. Hưng Hóa)
Không
GM Phó GP. Hưng Hóa
Thụ phong 13 tháng 9 năm 1959
Ngày sinh 27 tháng 10 năm 1928
Ngày mất 22 tháng 1 năm 1989
Quốc tịch Việt Nam
Giáo hội Công giáo Rôma
Quê quán Ninh Bình
Thánh quan thầy Giuse

Giuse Phan Thế Hinh (1928 - 1989) là một giám mục của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam. Ông nguyên là Giám mục chính tòa của Giáo phận Hưng Hóa. Khẩu hiệu giám mục của ông là "Xin vâng ý Cha"[1].

Sự nghiệp

Thân thế và tu tập

Ông sinh ngày 27 tháng 10 năm 1928, tại làng Mông Phụ, xứ Bách Lộc, huyện Ba Vì, Hà Tây, nay thuộc giáo xứ Sơn Tây, thành phố Hà Nội; trong một gia tộc khá giả của họ Phan, là con ông Phan Văn Cần và bà Nguyễn Thị Toá; là người con thứ tư, trưởng nam trong gia đình nhưng bắt đầu con đường tu tập vào lúc 10 tuổi.

Trong thời gian khó khăn và chiến tranh,ông cũng được cơ hội di cư vào Nam, nhưng quyết định ở lại với dân chúng khó nghèo và cống hiến cuộc đời phụng vụ của mình cho con chiên, theo Thánh Ý Thiên Chúa. Cả cuộc đời của ngài tập chung vào Kinh Thánh, Giáo Lý, và Giáo điều cho anh chị em tu sĩ và các con chiên.

Năm 1941, ngài thi cử được vào trường tập Hưng Hóa và học tại tiểu chủng viện Hà Thạch trong khoảng bảy năm dài, vào năm 1948, khi học xong việc học tại tiểu chủng viện, ngài xin đi giúp các nơi khó nghèo trong giáo phận; để được phụng vụ, phục vụ, và cùng học hỏi thêm;

  • Từ năm 1948 đến năm 1953, ông đi giúp linh mục Phêrô Doãn Quang Ngọc ở Chiêu Ứng, tỉnh Phú Thọ.
  • Từ năm 1953 đến năm 1954, ông đến giúp linh mục Phêrô Võ Cao Thuyết ở Yên Tập, tỉnh Phú Thọ.
  • Từ năm 1954 đến năm 1955, ông đi giúp linh mục Phaolô Nguyễn Thái Phác ở Phú Nghĩa, Thạch Thất, Hà Nội.

Từ năm 1955 làm Giáo viên Tiểu chủng viện Sơn Lộc. Trong thời gian này, ông được học thần học với Giám mục Gustave Mazé Kim, người Pháp.

Linh mục

Ngày 13 tháng 9 năm 1959, ông được thụ phong linh mục cách âm thầm, vì thời sự khó khăn và hiểm nghèo vào lúc bấy giờ, tại nhà nguyện riêng của Giám mục Gustave Mazé Kim. Ông cùng ở lại với Giám mục Kim và tiếp tục dạy học tại tiểu chủng viện với nhiệm vụ là phó chánh giám đốc cho tới 1973. Trong thời khó chiêu sinh vì nhiều lí do cùng thời cuộc chiến tranh lúc bấy giờ. Sau đó, Giám mục Kim gợi ý và cùng được bề trên phó thác về làm chánh xứ tại Ngô Xá, Phú Thọ vì giáo dân nơi đây cần tới mục tử, nhất là trong thời cuộc khó nghèo thiếu linh mục.

Giám mục

Sau nhiều năm cử hành các nghi thức mục vụ trên cương vị là một linh mục, ngày 14 tháng 4 năm 1976, Tòa Thánh loan báo chọn linh mục Phan Thế Hinh vào hàng ngũ các Giám mục, với chức vị Giám mục Phó giáo phận Hưng Hóa.

  • Trong những năm chiến loạn và khó khăn, giáo phận Hưng Hoá thiếu linh mục nên ông xin ở lại Ngô Xá cho đến ngày 17 tháng 10 năm 1977, mới chuyển về Tòa Giám mục tại Sơn Tây.
  • Trong các ngày diễn ra Đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam lần I, diễn ra từ ngày 24 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5 năm 1980, Giám mục Hinh được tuyển chọn vào vị trí Chủ tịch Ủy ban Giáo Dân thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.
  • Tháng 5 năm 1980, , ông đi dự "Ad limina apostolorum: Hội nghị cho các Giám mục toàn thế giới", còn được biết là Hội đồng Giám mục thế giới tại Roma, Vatican; cùng với 11 giám mục khác, do Hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn - Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội dẫn đầu. Tại đây, ông được gặp mặt và trò chuyện với nhiều vị Giám mục khác, trong đó có Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng rất ngưỡng mộ và thương mến ông.
  • Năm 1985, sau khi Giám mục Hưng Hóa Nguyễn Huy Quang qua đời, ông phải lo mọi việc lớn nhỏ về điều hành trong giáo phận đói nghèo, khó khăn mọi mặt, và cùng thiếu linh mục. Thánh 8, năm 1988, Giám mục Hinh bắt đầu hành trình kinh lược tới những nơi như; Chiêu Ứng, Đồng Xa, Hà Thạch, Làng Lang, Hiền Quan, Nhân Nghĩa, và những nơi khác trong giáo phận và ngoài giáo phận nói chung. Giám mục Giuse Hinh là người tiên phong đi kinh lược các nơi.
  • Giám mục Phan Thế Hinh đã phong chức linh mục cho thầy Giuse Nguyễn Đình Dậu, ở Hán Đà, xã Hán Đà, Yên Bình, Yên Bái lúc bấy giờ. Cùng hai thầy là Gioan Maria Vũ Tất, giờ là Giám mục Chánh toà Giáo phận Hưng Hóa và Giuse Nguyễn Trung Thoại, cùng làm việc tại Toà Giám mục tại Hưng Hoá.

Qua đời

Giám mục Phan Thế Hinh qua đời tại bệnh viện Sơn Tây, sau những ngày thử thách của cơn xuất huyết não vào lúc 9 giờ sáng ngày 22 tháng 1 năm 1989, thọ 61 tuổi. Nguyên nhân chính của sự qua đời của ông chưa được nêu chi tiết, chỉ biết là chết một cách bất ngờ. Qua một nguồn tin khác rất tinh cậy và người thân tín của ông; trong những giờ phút gần cuối, ông biết mình sẽ qua đời ...

Trong ngày lễ an táng của ông được tổ chức ngày 24 tháng 1 năm 1989 do Hồng y Giuse Trịnh Văn Căn làm chủ lễ, hồng y nhận xét Giám mục quá cố Phan Thế Hinh: “Đức cha Hinh là một vị Giám mục luôn lo cho tín hữu, con chiên, của mình được học hỏi giáo lý, giờ đã qua đời! Lần nào tôi đến gặp ngài cũng thấy ngài đang soạn những bài giáo lý. Thật là một thiệt thòi cho giáo phận Hưng Hóa. Nhưng chúng ta hãy cúi đầu xin vâng theo Thánh Ý Chúa.”

Ghi chú

  1. ^ Prepared for Internet by Vietnamese Missionaries in Asia. “Danh Sách Các Ðức Hồng Y, Tổng Giám mục và Giám mục Việt Nam”. Vietnamese Missionaries in Asia. Truy cập ngày 13 tháng 7 năm 2013.

Xem thêm

Liên kết ngoài