Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Vũ Tiến Lộc”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
BD2412 (thảo luận | đóng góp)
n (GR) File renamed: File:VTL.jpgFile:Anh Mr. Vu Tien Loc, Chairman of VCCI.jpg Replace meaningless TLA (three-letter acronym) with description of image.
Dòng 103: Dòng 103:
[[Thể loại:Người Thái Bình]]
[[Thể loại:Người Thái Bình]]
[[Thể loại:Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIII]]
[[Thể loại:Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIII]]
[[Thể loại:Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIII Thái Bình]]
[[Thể loại:Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII]]
[[Thể loại:Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII]]
[[Thể loại:Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI]]
[[Thể loại:Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XI]]

Phiên bản lúc 03:21, ngày 5 tháng 2 năm 2018

Vũ Tiến Lộc
Chức vụ
Nhiệm kỳ2004 – nay
Tiền nhiệmĐoàn Duy Thành
Kế nhiệmđương nhiệm
Thông tin chung
Sinh1 tháng 1, 1960 (64 tuổi)
Thái Thuỵ, Thái Bình, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
Dân tộcKinh
Tôn giáoKhông
Đảng chính trịĐảng Cộng sản Việt Nam
Học vấnTiến sĩ kinh tế đối ngoại
Trường lớpĐại học Ngoại thương Hà Nội

Vũ Tiến Lộc (sinh 1960) là một tiến sĩ kinh tế và chính khách Việt Nam. Ông là Đại biểu Quốc hội Việt Nam các khóa XI, XII, XIII, Ủy viên Ủy ban Kinh tế - Ngân sách Quốc hội khóa XI, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội khóa XII, XIII. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VI, VII, VIII, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Trung ương các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban hợp tác kinh tế Thái Bình Dương của Việt Nam, Chủ tịch Liên minh diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF), Phó Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.

Tiểu sử

Ông sinh ngày 1 tháng 1 năm 1960, tại xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Ông có bằng Tiến sĩ kinh tế, tham gia giảng dạy tại các trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội và một số trường đại học trong và ngoài nước khác… [1]

Vai trò lãnh đạo VCCI

Trên vai trò là một chính khách, giữ cương vị Chủ tịch VCCI từ năm 2004 đến nay, ông được xem là đã để lại nhiều dấu ấn cho sự phát triển của cộng đồng quan trọng này. Ông đã cùng các hiệp hội doanh nghiệp đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chọn 13/10 hàng năm là ngày doanh nhân Việt Nam. Ông đã nghiên cứu và tích cực phổ biến tư tưởng Hồ Chí Minh về doanh nghiệp và doanh nhân. Ông là người đầu tiên đưa ra thông điệp "Doanh nhân - người lính thời bình"[2] để tôn vinh các doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Ông đã kiến nghị và trực tiếp tham gia biên tập Đề án trình Bộ Chính trị[3] để ra đời Nghị quyết về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa.[4]. Cùng với một số đại biểu quốc hội khóa XIII, ông Lộc đã vận động thành công để doanh nghiệp, doanh nhân lần đầu tiên trong lịch sử được hiến định tại Hiến pháp 2013 cùng các giai tầng khác như công nhân, nông dân, trí thức [5].

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Tiến Lộc đã có những hoạt động có tác động lớn tới sự phát triển doanh nghiệp Việt Nam và môi trường đầu tư của Việt Nam. Ông đã trực tiếp chủ trì và chỉ đạo thực hiện các chương trình phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, xây dựng hệ thống hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức của giới chủ ở Việt Nam. Ông đã chỉ đạo nghiên cứu và công bố xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (chỉ số PCI) [6] tạo động lực cho quá trình cải cách, nâng cao năng lực điều hành kinh tế tại các địa phương. Ông là người chủ trì nhiều diễn đàn, đối thoại chính sách giữa Chính phủ và doanh nghiệp và các diễn đàn kinh doanh lớn ở Việt Nam và ở nước ngoài có sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia và các CEO hàng đầu. Ông Vũ Tiến Lộc là người thường xuyên cổ vũ cho tinh thần kinh doanh và xây dựng hình ảnh người doanh nhân có trách nhiệm xã hội [7].

Ông Vũ Tiến Lộc cũng đã tham gia tích cực vào các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư lớn ở tầm quốc gia [8], góp phần đưa nhiều dự án đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam [9] và thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài, hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế [10].

Chiều 12/7/2013, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.[11]. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy VCCI có sai sót nhưng không tham nhũng, tiêu cực.[12] Ngày 19/9/2014, VCCI đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trực tiếp trao tặng, theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2009-2013 [13]

Tại Đại hội Đại biểu doanh nghiệp toàn quốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ngày 28/3/2015, với sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, ông Vũ Tiến Lộc được tín nhiệm bầu lại làm Chủ tịch VCCI khoá VI.[14]

Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14 nhiệm kì 2016-2021

Câu nói

Chú thích

Liên kết ngoài