Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Wikipedia:Dự án/Kiến trúc”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
TRMC (thảo luận | đóng góp)
TRMC (thảo luận | đóng góp)
Dòng 36: Dòng 36:
=== Kiến trúc Ai Cập ===
=== Kiến trúc Ai Cập ===


[[Tập tin:Abu Simbel Temple May 30 2007.jpg|nhỏ|trái|Đền Abu Simbel một trong các công trình đồ sộ nhất Ai Cập]]
[[Tập tin:Abu Simbel Temple May 30 2007.jpg|nhỏ|trái|[[Đền Abu Simbel]] một trong các công trình đồ sộ nhất Ai Cập]]
[[Nền văn minh Ai cập]] xuất hiện từ cách đây 7000 năm là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Họ đã có những công trình đồ sộ dưới thời các Pharao. [[Kim tự tháp Giza]] là một trong số đó. Theo thời gian các nền văn minh khác nổi lên mạnh mẽ hơn, Ai Cập bị xâm lược và đô hộ. Một trong những công trình nỗi tiếng của Ai Cập bấy giờ là [[Hải đăng Alexandria]].
[[Nền văn minh Ai cập]] xuất hiện từ cách đây 7000 năm là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Họ đã có những công trình đồ sộ dưới thời các Pharao. [[Kim tự tháp Giza]] là một trong số đó. Theo thời gian các nền văn minh khác nổi lên mạnh mẽ hơn, Ai Cập bị xâm lược và đô hộ. Một trong những công trình nỗi tiếng của Ai Cập bấy giờ là [[Hải đăng Alexandria]].



Phiên bản lúc 11:52, ngày 20 tháng 2 năm 2011


Chào mừng tất cả các thành viên đến với trang dự án Các công trình kiến trúc!

Các công trình kiến trúc đã góp phần làm đẹp cho thế giới. Cùng với các tòa nhà cao lớn hiện đại, các công trình kiến trúc cổ đại cũng không kém phần hấp dẫn. Mời các bạn đóng góp thêm bài viết.


Thành viên

Tên Phụ trách
Mexico Sáng lập viên Viết thêm bài mới, chỉnh sửa các bài đã viết sẵn.
alangma Mảng kiến trúc cổ đại.

Kiến trúc cổ đại

Kiến trúc Hy Lạp và La Mã

Colosseum một công trình nỗi bật của người La Mã

Hy Lạp là một trong những nền văn minh đầu tiên của châu Âu. Thủ đô của họ là Athen. Những người Hy Lạp cổ đại đã có những công trình kiến trúc độc đáo. Họ có trí tưởng tượng và đầu óc nghệ thuật phong phú. Các công trình tiêu biểu của Hy Lạp cổ đại là Đền Parthenon, tượng thần Dớt ở Olympia, đền Olympeionđền thờ Apollo. Cùng với người Hy Lạp là người La Mã, người La Mã đã thừa nhận rặng họ là học trò của người Hy Lạp về xây dựng các công trình kiến trúc. Họ đã có rất nhiều các công trình kiến trúc vĩ đại như Circus Maximus, Colosseum, Đền sao Thổ và lớn hơn là cả thành Roma

Kiến trúc Ấn Độ

Tập tin:Tajmahal tempel.jpg
Đền Tajmahal tại Ấn Độ

Kiến trúc của Ấn Độ là xuất phát từ văn hóa, lịch sửtôn giáo. [1] Kiến trúc Ấn Độ tiến triển theo thời gian và đồng hóa các ảnh hưởng nhiều đến như là một kết quả của Ấn Độ luận toàn cầu với các vùng khác trên thế giới trong suốt thiên niên kỷ qua tuổi của mình. [1] Các phương pháp kiến trúc thực hành ở Ấn Độ là một kết quả xem xét và thực hiện truyền thống xây dựng thành lập của nó và sự tương tác văn hóa bên ngoài. [1]

Kiến trúc Ai Cập

Đền Abu Simbel một trong các công trình đồ sộ nhất Ai Cập

Nền văn minh Ai cập xuất hiện từ cách đây 7000 năm là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Họ đã có những công trình đồ sộ dưới thời các Pharao. Kim tự tháp Giza là một trong số đó. Theo thời gian các nền văn minh khác nổi lên mạnh mẽ hơn, Ai Cập bị xâm lược và đô hộ. Một trong những công trình nỗi tiếng của Ai Cập bấy giờ là Hải đăng Alexandria.

Kiến trúc Lưỡng Hà

Lưỡng Hà (Mesopotamia) là một bình nguyên nằm giữa hai con sông TigrisEuphrates thuộc Tây Á, ngày nay là miền nam của Iraq.

Kiến trúc người Summerian

Đài chiêm tinh Ziggurat

Các cư dân Sumerian đầu tiên đã định cư ở Lưỡng Hà và xây dựng nên nền văn minh ở đây vào khoảng 3500 năm trước Công nguyên cho đến thời đại Babylon. Kiến trúc của vùng Lưỡng Hà thường được xem như bắt đầu với sự hình thành các thành phố của người Sumer và sự sáng tạo nên chữ viết và khoảng 3100 năm trước Công nguyên. Các công trình kiến trúc được xây dựng trong thời kì Protoliterate là chủ yếu là các đền đài tôn giáo. Người Sumerian sử dụng vật liệu chủ yếu xây dựng bằng gạch-bùn, với thể loại công trình nổi tiếng là các Đài chiêm tinh Ziggurat, còn được gọi là bệ núi, ra đời trên cơ sở sùng bái đồi núi, sùng bái thiên thể và tục lệ xem sao, các vì tinh tú trên trời. Ziggurat là loại hình kiến trúc kiểu tầng bậc, bệ cao nọ đặt trên bệ cao kia, càng lên cao thì thu dần lại, có đường dốc trượt hoặc bậc thang thẳng góc hoặc men theo khối xây để đi lên đỉnh, trên đỉnh có một đền thờ nhỏ. Bậc thang có khi đi lên từ bên phải và bên trái khối xây, cũng có kiểu bậc thang xoáy trôn ốc. Mỗi thành phố đều có một hoặc một số Ziggurat. Dấu vết còn lại đã chứng minh đó là những công trình kiến trúc bằng đất nện, bên ngoài có xây một lớp gạch. Ziggurat còn lại ở thành phố Ur là chứng tích nổi tiếng nhất của loại hình kiến trúc này, có niên đại khoảng năm 2125 TCN, có kích thước đáy 65 x 43 m, tầng một cao 9,75 m, tầng hai có kích thước 347 x 23 m, cao 2,5 m, chiều cao tầng trên cùng khoảng 21 m. Ngoài Ziggurat ở Ur, người ta còn tìm thấy dấu vết các Ziggurat khác ở Uruk, Eridou, Ninive và tạo dựng lại cả hình ảnh Ziggurat ở Babylon. Nhìn chung, các Ziggurat có từ ba đến bảy bậc, mỗi tầng được trang trí một màu khác nhau, tượng trưng cho một ngôi sao thờ.

Kiến trúc Babylon

Kiến trúc Trung Hoa

Cố cung tại Bắc Kinh

Từ thời kì đồ đá mới thời kỳ văn hóa Long Sơn và thời đại đồ đồng thời văn hóa Erlitou , sớm nhất là trình tường đất công sự tồn tại, với bằng chứng về kiến trúc gỗ . Các di tích dưới lòng đất của cung điện tại Yinxu ngày quay trở lại triều đại nhà Thương (khoảng 1600 TCN-1046 TCN). Trong lịch sử Trung Quốc, nhấn mạnh kiến trúc được đặt trên các trục ngang, trong nền tảng đặc biệt là xây dựng các hạng nặng và lớn một mái nhà nổi trên cơ sở này, với những bức tường thẳng đứng cũng không nhấn mạnh. Điều này trái ngược kiến trúc phương Tây, mà có xu hướng phát triển về chiều cao và chiều sâu. Kiến trúc Trung Quốc nhấn mạnh tác động trực quan của chiều rộng của tòa nhà. Các so với tiêu chuẩn này là kiến trúc tháp của truyền thống Trung Quốc, bắt đầu như là một bản địa truyền thống và cuối cùng đã chịu ảnh hưởng của Phật giáo xây dựng nhà ở tôn giáo kinh điển - các bảo tháp - mà đến từ Ấn Độ. Ngôi mộ cổ của Trung Quốc mô hình đại diện của nhiều tòa tháp ở câu chuyện và ngày tháp canh để các nhà Hán (202 TCN-220 AD). Tuy nhiên, Phật giáo sớm nhất còn tồn tại chùa Trung Quốc là chùa Songyue , 40 m một (131 ft) cao dựa trên thông tư tháp gạch được xây dựng tại tỉnh Hà Nam trong năm 523 sau CN. Từ thế kỷ thứ 6 trở đi, dựa trên cấu trúc đá trở nên phổ biến, trong khi sớm nhất là từ đá và gạch vòm tìm thấy trong lăng mộ thời nhà Hán. Cầu An Tế xây dựng 595-605 sau CN là cây cầu đá cổ nhất Trung Quốc còn tồn tại.

Các thương mại nghề của kiến trúc sư, nghệ nhân, và kỹ sư đã không được như rất tôn trọng trong xã hội Trung Quốc cận đại là học giả quan chức người đã soạn thảo vào chính phủ của các kiểm tra hệ thống dịch vụ dân sự . Hầu hết các kiến thức về kiến trúc Trung Hoa sớm được thông qua ngày từ một thương gia cho con trai hoặc người học việc kết hợp. Tuy nhiên, có một số luận đầu về kiến trúc ở Trung Quốc, với các thông tin bách khoa toàn thư về kiến trúc có niên đại từ thời nhà Hán. Có một số tính năng kiến trúc đã được dành riêng cho các tòa nhà xây dựng cho các Hoàng đế Trung Hoa. Một ví dụ là việc sử dụng mái ngói màu vàng, màu vàng tượng trưng cho sức mạnh của hoàng đế Trung Hoa, mái ngói màu vàng vẫn còn tô điểm cho hầu hết các tòa nhà trong Tử Cấm Thành . Thiên Đàn, tuy nhiên, sử dụng mái ngói màu xanh tượng trưng cho bầu trời. Những mái nhà hầu như không thay đổi được hỗ trợ bởi khung, một tính năng chỉ chia sẻ với các tòa nhà lớn nhất của tôn giáo. Các cột gỗ của các tòa nhà, cũng như bề mặt của các bức tường, có xu hướng màu đỏ. Nhiều thiết kế kiến trúc hiện tại Trung Quốc theo hậu hiện đại và tây phong cách.

Kiến trúc Châu Mỹ tiền Columbo

Kiến trúc Aztec

Kiến trúc Maya

Kiến trúc Tôn Giáo

Kiến trúc Hồi Giáo

Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed

Kiến trúc Hồi giáo bao gồm một phạm vi rộng của cả hai phong cách thế tục và tôn giáo từ nền tảng của đạo Hồi cho đến ngày nay, ảnh hưởng đến thiết kế và xây dựng các tòa nhà và các cấu trúc trong nền văn hóa Hồi giáo.

Kiến trúc Phật Giáo

Kiến trúc Ấn Độ Giáo

Kiến trúc Thiên Chúa Giáo

Kiến Trúc phương Tây thời Trung Cổ

Kiến trúc thời Phục Hưng

Kiến trúc thời Phục Hưng mang đậm nét tôn giáo, đặc biệt là Thiên chúa giáo. Những hiểu biết về giá trị con người, tôn vinh vai trò và vị trí của con người được khám phá và phát triển mạnh trong thời gian này. Con người được coi như bản sao của hình ảnh của thánh thần. Bắt đầu từ thế kỉ 15 xuất hiện những tham vọng về khả năng phát triển, sự sáng tạo hài hòa và duy lí của con người, để ganh đua với quyền năng của thánh thần, bắt đầu với sự khám phá về luật phối cảnh thẳng của Filippo Brunelleschi, Leone Battista Alberti. Sau đó là sự nở rộ của những tài năng khác như Leonardo da Vinci, Raphael và đặc biệt là Michelangelo.

Kiến trúc hiện đại

Empire State Building một biểu tưởng cho kiến trúc hiện đại

Các bài đang cần viết

  • Trung tâm thương mại quốc tế, Hồng Công
  • Circus Maximus
  • Chợ Trajan
  • U.S. Bank Tower (Los Angeles)
  • Tượng nhân sư
  • Kim tự tháp Mặt Trăng
  • Kim tự tháp Mặt Trời
  • 7 Trung tâm thương mại thế giới, New York