Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Đàn Kính Thiên Tràng An”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
{{đang viết}}
{{đang viết}}
'''Đàn Kính Thiên Tràng An''' là công trình kiến trúc được phục dựng trong [[quần thể di sản thế giới Tràng An]] để bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của [[kinh đô Hoa Lư]] xưa. Đàn Tế Trời là nơi thờ [[Ngọc Hoàng]] Thượng Đế cùng các vị thần trên thiên đình là Nam Tào, Bắc Đẩu, Phạm Thiên, Đế Thích và là nơi Hoàng đế thực hiện các nghi lễ tế cáo trời đất. Theo Đại Việt sử toàn thư, sau khi dẹp loạn 12 sứ quân, giang sơn thu về một mối, vào ngày 10/3 Âm lịch năm 968, [[Đinh Bộ Lĩnh]] cho lập đàn tế Thiên ở phía Tây [[kinh đô Hoa Lư]], để tế cáo trời đất, công bố với thiên hạ, xưng là Đại Thắng Minh Hoàng Đế, đặt tên nước là [[Đại Cồ Việt]], lấy niên hiệu là Thái Bình.
'''Đàn Kính Thiên Tràng An''' là công trình kiến trúc được phục dựng trong [[quần thể di sản thế giới Tràng An]] để bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của [[kinh đô Hoa Lư]] xưa. Đàn Tế Trời là nơi thờ [[Ngọc Hoàng]] Thượng Đế cùng các vị thần trên thiên đình là Nam Tào, Bắc Đẩu, Phạm Thiên, Đế Thích và là nơi xưa kia các Hoàng đế đóng đô ở [[Hoa Lư]] tổ chức các nghi lễ tế cáo trời đất. Khu di tích Đàn Kính Thiên hiện nay nằm ở phía tây [[cố đô Hoa Lư]], gần [[chùa Bái Đính]], khu du lịch thung Ui cách [[thành phố Ninh Bình]] 20 km.


==Lịch sử==
Lễ đàn kính Thiên [[Tràng An]] được tái hiện bằng hình thức sân khấu hóa đàn tế Thiên nhằm gợi nhớ cội nguồn xưa, gồm 4 phần: lễ rước, lễ đăng quang-sắc phong, lễ tế Thiên và chương trình nghệ thuật chào mừng.
Theo Đại Việt sử ký toàn thư, sau khi dẹp [[loạn 12 sứ quân]], thống nhất đất nước, vào ngày 10/3 Âm lịch năm 968, [[Đinh Bộ Lĩnh]] cho lập Đàn Tế Thiên ở phía Tây [[kinh đô Hoa Lư]], để tế cáo trời đất, công bố với thiên hạ, xưng là Đại Thắng Minh Hoàng Đế, đặt tên nước là [[Đại Cồ Việt]], lấy niên hiệu là Thái Bình.


Các vị thần được thờ ở Đàn Kính Thiên gồm:
Các vị thần được thờ ở Đàn Kính Thiên gồm:
Dòng 10: Dòng 11:
*Phạm Thiên là vị thần được sinh ra trước hết trên thế giới này, thường được xem là đấng sáng tạo và sinh ra loài người.
*Phạm Thiên là vị thần được sinh ra trước hết trên thế giới này, thường được xem là đấng sáng tạo và sinh ra loài người.
*Đế Thích là thần Indra, vị thần làm ra mưa và sấm sét.
*Đế Thích là thần Indra, vị thần làm ra mưa và sấm sét.

==Lễ Tế Thiên 2018==
Lễ Đàn Kính Thiên [[Tràng An]] được tái hiện bằng hình thức sân khấu hóa đàn tế Thiên nhằm gợi nhớ cội nguồn xưa, gồm 4 phần: lễ rước, lễ đăng quang-sắc phong, lễ tế Thiên và chương trình nghệ thuật chào mừng.


== Liên kết ngoài ==
== Liên kết ngoài ==

Phiên bản lúc 11:38, ngày 6 tháng 5 năm 2018

Đàn Kính Thiên Tràng An là công trình kiến trúc được phục dựng trong quần thể di sản thế giới Tràng An để bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của kinh đô Hoa Lư xưa. Đàn Tế Trời là nơi thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế cùng các vị thần trên thiên đình là Nam Tào, Bắc Đẩu, Phạm Thiên, Đế Thích và là nơi xưa kia các Hoàng đế đóng đô ở Hoa Lư tổ chức các nghi lễ tế cáo trời đất. Khu di tích Đàn Kính Thiên hiện nay nằm ở phía tây cố đô Hoa Lư, gần chùa Bái Đính, khu du lịch thung Ui và cách thành phố Ninh Bình 20 km.

Lịch sử

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, sau khi dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước, vào ngày 10/3 Âm lịch năm 968, Đinh Bộ Lĩnh cho lập Đàn Tế Thiên ở phía Tây kinh đô Hoa Lư, để tế cáo trời đất, công bố với thiên hạ, xưng là Đại Thắng Minh Hoàng Đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, lấy niên hiệu là Thái Bình.

Các vị thần được thờ ở Đàn Kính Thiên gồm:

  • Ngọc Hoàng thượng đế là vị vua tối cao của bầu trời, là người cai quản vũ trụ.
  • Nam Tào là người ghi sổ sinh
  • Bắc Đẩu là người ghi sổ tử
  • Phạm Thiên là vị thần được sinh ra trước hết trên thế giới này, thường được xem là đấng sáng tạo và sinh ra loài người.
  • Đế Thích là thần Indra, vị thần làm ra mưa và sấm sét.

Lễ Tế Thiên 2018

Lễ Đàn Kính Thiên Tràng An được tái hiện bằng hình thức sân khấu hóa đàn tế Thiên nhằm gợi nhớ cội nguồn xưa, gồm 4 phần: lễ rước, lễ đăng quang-sắc phong, lễ tế Thiên và chương trình nghệ thuật chào mừng.

Liên kết ngoài