Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Truyền thông Việt Nam”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 20: Dòng 20:
=== Đài địa phương ===
=== Đài địa phương ===
{{Main|Danh sách các đài địa phương ở Việt Nam}}
{{Main|Danh sách các đài địa phương ở Việt Nam}}
Chúng bao gồm [[Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội|Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội]] và [[Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh|Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh]] (HTV). Cái thứ hai mặt hầu hết khu vực [[đồng bằng sông Cửu Long]].
Tại Việt Nam, gần như tất cả các tỉnh đều có một Đài Truyền hình địa phương, phát sóng trong phạm vi tỉnh. Hầu hết các đài này đều lấy kinh phí trực tiếp từ tỉnh, ngoại trừ một số đài bao gồm [[Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội|Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội]] và [[Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh|Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh]] (HTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Đài truyền hình Bình Dương.


=== Các dịch vụ TV thuê bao khác ===
=== Các dịch vụ TV thuê bao khác ===

Phiên bản lúc 04:56, ngày 22 tháng 5 năm 2018

Truyền thông Việt Nam đề cập đến báo chí, phát thanh – truyền hình và các loại hình truyền thông đại chúng trực tuyến ở Việt Nam.

Truyền hình

Đài Truyền hình Việt Nam

Đài truyền hình đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện vào thập niên 1960[1] khi Hoa KỳViệt Nam Cộng hòa phát sóng hai kênh vô tuyến (một bằng tiếng Việt và một bằng tiếng Anh) ở Sài Gòn.[2]

Đài Truyền hình quốc gia Việt Nam (VTV) được thành lập ở Hà Nội với sự hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo từ Cuba vào tháng 9 năm 1970. VTV hiện là đài (mạng lưới) truyền hình lớn nhất trong cả nước, phát sóng chín kênh FTA và có sẵn trên toàn thế giới thông qua vệ tinh. VTV cũng khai thác mạng truyền hình cáp quang lớn nhất (VTVCab) và dịch vụ vệ tinh DTH.

Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC

Năm 2004, VTC được thành lập với một số nhân viên VTV và Vietnamnet làm nòng cốt, trực thuộc Bộ Bưu chính Viễn thông. VTC phát sóng năm kênh quốc gia và là nhà cung cấp truyền hình số mặt đất (DTT) đầu tiên tại Việt Nam. Dịch vụ DTT của VTC là dịch vụ đăng ký dù cho sự phát sóng tín hiệu trái phép đang lan tràn.

Mặc dù là một đài truyền hình lớn, từ năm 2015 VTC bị chuyển sang trực thuộc Đài phát thanh VOV nhỏ hơn hẳn về quy mô.

Đài địa phương

Tại Việt Nam, gần như tất cả các tỉnh đều có một Đài Truyền hình địa phương, phát sóng trong phạm vi tỉnh. Hầu hết các đài này đều lấy kinh phí trực tiếp từ tỉnh, ngoại trừ một số đài bao gồm Đài Phát thanh – Truyền hình Hà NộiĐài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Đài truyền hình Bình Dương.

Các dịch vụ TV thuê bao khác

Từ năm 1991, các khách sạn, nhà hàng, câu lạc bộ, văn phòng chính phủ và các tổ chức ngoại giao tại Việt Nam đã được cho phép theo giấy phép quyền lắp đặt và vận hành các chảo vệ tinh để xem các chương trình nước ngoài. Ngày nay, hầu hết mọi người ở các thành phố lớn (như Hà NộiThành phố Hồ Chí Minh) đều đăng ký một mạng truyền hình cáp.

Phát thanh

Bản phát thanh tiếng Việt đầu tiên được thực hiện vào ngày 2 tháng 9 năm 1945, khi Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập.

Trước năm 1945, người Việt Nam bị cấm sở hữu máy thu thanh, và phát thanh truyền hình thuộc quyền kiểm soát của chính quyền thực dân Pháp, sau đó đã thành lập đài phát thanh đầu tiên tại Việt Nam, Đài phát thanh Sài Gòn (Radio Saigon), vào cuối những năm 1920.

Đài phát thanh quốc gia của Việt Nam, bây giờ được gọi là Đài Tiếng nói Việt Nam, bắt đầu phát sóng từ Hà Nội chỉ một tuần sau Tuyên ngôn độc lập của nược Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong chiến tranh Việt Nam, Đài phát thanh Hà Nội (Radio Hanoi) hoạt động như một công cụ tuyên truyền của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Việt Nam Cộng hòa thiết lập mạng phát thanh của mình tại Sài Gòn vào năm 1955.

Sau khi thống nhất, tất cả các đài phát thanh đã được kết hợp thành Đài Tiếng nói Việt Nam, rồi trở thành đài phát thanh quốc gia vào năm 1978.

Ngoài ra, hầu hết các tỉnh và thành phố đều có đài phát thanh riêng.

Báo chí

Khi Việt Nam chuyển sang một nền kinh tế thị trường tự do với biện pháp Đổi Mới, chính phủ đã dựa vào các phương tiện truyền thông in ấn để thông báo cho công chúng về các chính sách của mình. Biện pháp này đã có tác dụng tăng gần gấp đôi số lượng báo và tạp chí từ năm 1996.

Tờ báo tiếng Việt đầu tiên là tờ Gia Định Báo của Pháp, được thành lập tại Sài Gòn năm 1869. Trong những năm tiếp theo, cả hai đảng dân tộc và thực dân đều dựa vào báo chí như một công cụ tuyên truyền. Trong giai đoạn cuối cùng của chủ nghĩa thực dân Pháp, nhiều phóng viên đã bị bắt, bị cầm tù và một số văn phòng báo đã bị chính quyền đóng cửa.

Sau 1954, báo chí được thành lập tại Hà Nội và tờ báo làm nền tảng cho ngành công nghiệp báo chí của đất nước được như ngày nay, trực thuộc Đảng Cộng sản – báo Nhân Dân được thành lập năm 1951.

Hiện tại Việt Nam có hơn 800 tờ báo.[3]

Truyền thông trên Internet

Blog

Facebook

Quản lý

Truyền thông Việt Nam chịu sự quản lý chặt chẽ của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin-Truyền thông.[3]

Xem thêm

Tham khảo

  1. ^ “Một vài hình ảnh kỷ niệm về đài truyền hình đầu tiên của Việt Nam”. ngày 19 tháng 12 năm 2016. Truy cập ngày 20 tháng 5 năm 2018.
  2. ^ “VTV và vài nét về lịch sử ra đời, phát triển của báo hình”. Hội Nhà báo Việt Nam Online. ngày 10 tháng 4 năm 2017. Truy cập ngày 20 tháng 5 năm 2018.
  3. ^ a b “Mạng xã hội thách thức truyền thông chính thống tại Việt Nam?”. Đài Á Châu Tự do. Truy cập 22 tháng 5 năm 2018.