Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Franchi SPAS-12”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
→‎Lịch sử: Bổ sung
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
Dòng 58: Dòng 58:
}}
}}


Franchi SPAS 12 là loại [[shotgun]] được phát triển và sản xuất bởi công ty của [[Ý]] là Franchi từ năm 1979 đến năm 2000. Nó có hai chế độ bắn: bán tự động và nạp đạn kiểu bơm, trong đó chế độ bán tự động được sử dụng nhiều hơn cả. SPAS 12 được bán cho các lực lượng thực thi pháp luật và quân đội trên toàn thế giới, nó xuất hiện rất nhiều trên [[phim ảnh]], [[chương trình truyền hình]] và [[video game]].
Franchi SPAS 12 là loại [[shotgun]] được phát triển và sản xuất bởi công ty của [[Ý]] là Franchi từ năm 1979 đến năm 2000. Nó có hai chế độ bắn: bán tự động và nạp đạn kiểu bơm, trong đó chế độ bán tự động được sử dụng nhiều hơn cả. SPAS 12 được bán cho các lực lượng thực thi pháp luật và quân đội trên toàn thế giới, nó xuất hiện rất nhiều trên [[phim ảnh]], [[chương trình truyền hình]] và [[video game]]. Nó có thiết kế khá hầm hố.


==Lịch sử==
==Lịch sử==

Phiên bản lúc 10:48, ngày 31 tháng 5 năm 2018

Franchi SPAS-12
Tập tin:SPAS-12 stock folded.jpg
Shotgun Franchi SPAS-12 với báng gấp.
LoạiShotgun
Nơi chế tạoÝ
Lược sử hoạt động
Phục vụ1979–nay
Sử dụng bởiXem Franchi SPAS-12#Các nước sử dụng
Lược sử chế tạo
Người thiết kếFranchi
Năm thiết kế1979
Nhà sản xuấtFranchi
Giai đoạn sản xuất1979–2000
Số lượng chế tạo37,000
Các biến thể
Thông số
Khối lượng
  • 4.4 kg (9.68 lb)
Chiều dài
  • 1041 mm (41 in) báng mở rộng
  • 820 mm (32.5 in) báng gấp
Độ dài nòng
  • 18",19-7/8",21-1/2",24"

ĐạnĐạn 12 gauge 234 inch
Cơ cấu hoạt độngNạp đạn kiểu bơm, nạp đạn bằng khí nén
Tốc độ bắnBán tự động hoặc nạp đạn kiểu bơm
Tầm bắn hiệu quảTùy theo loại đạn mà súng sử dụng.
Chế độ nạpỐng đạn 5+1, 6+1, 7+1 và 8+1 viên.
Ngắm bắnĐiểm ruồi

Franchi SPAS 12 là loại shotgun được phát triển và sản xuất bởi công ty của Ý là Franchi từ năm 1979 đến năm 2000. Nó có hai chế độ bắn: bán tự động và nạp đạn kiểu bơm, trong đó chế độ bán tự động được sử dụng nhiều hơn cả. SPAS 12 được bán cho các lực lượng thực thi pháp luật và quân đội trên toàn thế giới, nó xuất hiện rất nhiều trên phim ảnh, chương trình truyền hìnhvideo game. Nó có thiết kế khá hầm hố.

Lịch sử

SPAS-12 được thiết kế vào cuối năm 1979 bởi công ty chế tạo vũ khí nổi tiếng của Ý - Luigi Franchi S.p.a. Ban đầu, SPAS được thiết kế như một khẩu shotgun hầm hố dành cho quân đội trong cận chiến hay cảnh sát trong nhiệm vụ chống bạo động.

Cái tên SPAS-12 là viết tắt của Special Purpose Automatic Shotgun. Sau đó vào năm 1990, Franchi thay đổi thị trường và tiến hành đổi tên súng thành Sporting Purpose Automatic Shotgun.

=Thiết kế

SPAS-12 có khối lượng 4,4 kg, chiều dài tổng thể 1.041 mm khi mở báng, nòng cơ bản dài 457,2 mm. Khẩu súng này được thiết kế theo khối rắn chắc với cần bơm khá dài ở phía trước.

Súng chủ yếu hoạt động ở chế độ bán tự động, thêm vào khả năng nạp đạn kiểu bơm để bắn các loại đạn có độ tin cậy thấp như đạn hơn cay hay đạn gây choáng. Hai chế độ bắn này được chuyển đổi bằng cách nhấn một nút ở phía dưới tay nắm chính và trượt về phía trước hay phía sau cho đến khi nó khớp vào vị trí.

Tuy nhiên, chế độ nạp đạn kết hợp này gây phức tạp trong việc sửa chữa súng so với những khẩu shotgun truyền thống khác. Trên thực tế, chế độ bán tự động thường được sử dụng nhiều hơn.

SPAS-12 sở hữu báng súng khá đặc biệt có thiết kế dạng khung kim loại và nhựa dài được khoét nhiều lỗ nhỏ, cuối báng có một lớp đệm theo chiều ngang để tựa vào vai xạ thủ. Khi không sử dụng, báng có thể gấp gọn về phía trên, dọc theo thân súng.

Cuối báng còn có một móc có thể quay 3600, phù hợp chiều dài cánh tay khác nhau của người bắn. Ngoài ra, kiểu báng này còn cho phép bắn bằng một tay dễ dàng hơn. Đây là thiết kế độc đáo, giúp giảm trọng lượng mà vẫn giữ được sự chắc chắn cho súng.

Nòng cỡ lớn của SPAS-12 được cắt rãnh ở đầu để tương thích với các loại ống giảm thanh và loa che lửa khác nhau. Phần thân giữa súng được khoét nhiều khe nhỏ để thoát nhiệt tốt hơn.

Cần bơm bên dưới cũng đồng thời là ốp lót tay được làm bằng polymer theo kiểu “mai rùa” giúp dễ dàng cầm nắm và lên đạn. Một đường ray kiểu B-Square ở phần trên giúp súng tương tác với các loại kính ngắm bên cạnh điểm ruồi dự phòng.

Một ống phóng lựu 44 mm cũng có thể trang bị cho khẩu súng này để bắn các loại lựu hơi cay sơ tốc thấp trong khoảng cách 50 m. Một phụ kiện hiếm có của SPAS-12 chính là tay nắm dọc phía trước giúp chuyển chế độ lên đạn từ chiều ngang sang chiều dọc.

Chế độ bán tự động của SPAS-12 có cơ chế nạp đạn bằng trích khí ngắn với piston trích khí dạng hình tròn và nằm ngay dưới ống bơm. Ban đầu, khẩu súng này được thiết kế cơ chế khóa an toàn kiểu đòn bẩy đặt ngay ở trước vành cò. Tuy nhiên, về sau cơ chế này bị thay bằng một nút nhấn khóa an toàn ở cùng vị trí.

Súng có thiết kế cắt khe phía dưới để nạp đạn với khe nhả vỏ đạn nằm ở bên trái. SPAS-12 cho phép xạ thủ khi chưa bắn hết đạn vẫn có thể nạp thêm các viên đạn mới vào.

SPAS-12 là loại shotgun rất mạnh sử dụng loại đạn 12 gauge có kích thước 2 + 3⁄4 inch gồm 12 viên bi kim loại bên trong. Với áp lực lớn, khi ra khỏi nòng các viên bi này sẽ bay ở tốc độ cao và tỏa ra một vùng 900 mm ở khoảng cách 40 m, tăng xác suất trúng mục tiêu.

Cơ chế bắn tự động có thể khai hỏa đến 4 viên đạn trong mỗi giây với tổng cộng 48 viên bi bay đến mục tiêu. Ở khoảng cách 40 m, sức mạnh đạn 12 gauge này vẫn còn lớn hơn 50% so với đạn súng ngắn .32 thông thường.

Xạ thủ phải nạp đạn từng viên vào súng thông qua khe nạp đạn bên dưới, đôi khi cũng có thể nạp qua khe nhả vỏ đạn phía bên phải. Ống đựng đạn trong thân súng có sức chứa tối đa 8 viên.