Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Bản”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
'''Bản''' hay '''Mường''' là đơn vị cư trú, đồng thời là đơn vị xã hội cơ sở duy nhất tồn tại ở các tộc người thuộc các dân tộc [[Tày]], [[Thái]], [[Mường]], tập trung đa số vùng [[Miền Bắc Việt Nam|Miền Bắc]]. Tương đương với làng hay xóm của người Kinh. Số dân không đồng đều, thường chỉ tập trung vài ba trăm người với mấy chục nóc nhà và ở rải rác cách nhau vài km. ranh giới lãnh thổ được xác định rõ ràng, ở đó có nơi cư trú, [[canh tác]], bãi chăn thả súc vật, [[rừng]], sông suối, [[nghĩa địa]], v.v. Trong B, thường có một họ gốc, họ lớn.
'''Bản''' hay '''Mường''' là đơn vị cư trú, đồng thời là đơn vị xã hội cơ sở duy nhất tồn tại ở các tộc người thuộc các dân tộc [[Tày]], [[Thái]], [[Mường]], đa số tập trung vùng [[Miền Bắc Việt Nam]]. Bản tương đương với làng hay xóm của [[người Kinh]]. Số dân trong bản không đồng đều, thường chỉ tập trung vài ba trăm người với mấy chục nóc nhà và ở rải rác cách nhau vài kilomet. Bản có ranh giới lãnh thổ được xác định rõ ràng, ở đó có nơi cư trú, [[canh tác]], bãi chăn thả súc vật, [[rừng]], sông suối, [[nghĩa địa]], v.v. Trong bản thường có một họ gốc, họ lớn.
Trước đây, đứng đầu là [[trưởng Bản]], điều hành công việc, theo tập quán và tinh thần cộng đồng. Ngày nay là một đơn vị hành chính xã.
Trước đây, đứng đầu là [[trưởng bản]], điều hành công việc, theo tập quán và tinh thần cộng đồng. Ngày nay bản có thể là một đơn vị hành chính xã, hoặc nhiều bản gộp thành một xã.


==Xem thêm==
==Xem thêm==

Phiên bản lúc 08:01, ngày 12 tháng 5 năm 2011

Bản hay Mường là đơn vị cư trú, đồng thời là đơn vị xã hội cơ sở duy nhất tồn tại ở các tộc người thuộc các dân tộc Tày, Thái, Mường, đa số tập trung ở vùng Miền Bắc Việt Nam. Bản tương đương với làng hay xóm của người Kinh. Số dân trong bản không đồng đều, thường chỉ tập trung vài ba trăm người với mấy chục nóc nhà và ở rải rác cách nhau vài kilomet. Bản có ranh giới lãnh thổ được xác định rõ ràng, ở đó có nơi cư trú, canh tác, bãi chăn thả súc vật, rừng, sông suối, nghĩa địa, v.v. Trong bản thường có một họ gốc, họ lớn. Trước đây, đứng đầu là trưởng bản, điều hành công việc, theo tập quán và tinh thần cộng đồng. Ngày nay bản có thể là một đơn vị hành chính xã, hoặc nhiều bản gộp thành một xã.

Xem thêm

Liên kết ngoài

Bản - Từ điển bách khoa toàn thư Việt Nam