Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Chất kích thích thần kinh”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 19: Dòng 19:
== Liên kết ngoài ==
== Liên kết ngoài ==
*[http://drugbank.ca/ Ngân hàng chất gây nghiện] hệ thống cơ sở 4800 chất gây nghiện và 2500 thuốc lá tấm gây nghiện.
*[http://drugbank.ca/ Ngân hàng chất gây nghiện] hệ thống cơ sở 4800 chất gây nghiện và 2500 thuốc lá tấm gây nghiện.
*[http://www.dukeupress.edu/books.php3?isbn=978-0-8223-3881-9 ''''Bằng cách nào Hoa Kỳ trở thành quốc gia có nền văn hóa nhiều vấn đề về chất gây nghiện nhất thế giới] tác giả Richard DeGrandpre, [[NXB Đại học Duke]], 2006.
*[http://www.dukeupress.edu/books.php3?isbn=978-0-8223-3881-9 Bằng cách nào Hoa Kỳ trở thành quốc gia có nền văn hóa nhiều vấn đề về chất gây nghiện nhất thế giới] tác giả Richard DeGrandpre, [[NXB Đại học Duke]], 2006.


{{Commons|Drug}}
{{Commons|Drug}}

Phiên bản lúc 13:37, ngày 14 tháng 5 năm 2011

Cà phê là loại thức uống chứa chất gây nghiện tác động đến thần kinh được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Năm 1999 mức tiêu thụ cà phê trung bình của mỗi người dân Mỹ là 3,5 tách mỗi ngày.[1]
Rượu là một loại thức uống có cồn phổ biến.

Chất gây nghiện nói chung là bất kỳ chất nào khi hấp thụ vào cơ thể của một sinh vật sống có thể làm thay đổi chức năng bình thường của cơ thể.[2] Không có định nghĩa chính xác duy nhất nào về chất gây nghiện vì có nhiều giải thích khác nhau trong luật quy định về chất gây nghiện, trong các quy định của chính phủ, trong y học và trong cách sử dụng tùy theo thông tục.[3]

Thuốc cũng là một loại chất gây nghiện. Trong dược lý học, thuốc là "một loại hóa chất được sử dụng trong điều trị, chữa bệnh, phòng chống, chẩn bệnh hoặc sử dụng để tăng cường thể chất hoặc tâm thần cho con người nếu không thể dùng cách khác."[3] Thuốc có thể được kê đơn sử dụng trong một thời gian hạn chế, hoặc cho các trường hợp rối loạn mãn tính thông thường.[4]

Chất gây nghiện tiêu khiển là những chất hóa học có ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, chẳng hạn như opioid hoặc chất gây ảo giác.[4] Chúng có thể được sử dụng để tạo cảm nhận về tác động có lợi lên nhận thức, ý thức, nhân cách, và hành vi.[4][5] Một số loại thuốc có thể gây nghiện hay quen thuốc.[5]

Thuốc thường được phân biệt với các chất hóa sinh tạo ra trong cơ thể qua việc được đưa vào từ bên ngoài. Ví dụ, insulin là một hormon được tổng hợp trong cơ thể, nó được gọi là hormon vì được tổng hợp bởi các tuyến tụy. Nhưng nếu nó được đưa vào cơ thể từ bên ngoài, lúc này nó sẽ là một loại thuốc. Nhiều chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên như các loại bia, rượu và một số loại nấm làm mờ ranh giới giữa thực phẩm và chất gây nghiện tiêu khiển, vì khi được hấp thu vào cơ thể chúng ảnh hưởng đến chức năng tinh thần và thể chất. Một số chất gây nghiện thường đươc xem chất kích thích như DMT (Dimethyltryptamine), ngoài việc được tạo ra bằng cách tổng hợp, cơ thể con người cũng có tiết ra chất này.

Chất gây nghiện tiêu khiển

Thuốc lá có nguồn gốc từ cây thuốc lá – là một trong những chất gây nghiện tiêu khiển bán chạy nhất thế giới.[6]

Chất gây nghiện tiêu khiển được sử dụng như một loại chất kích thích tinh thần nhằm đem lại sự vui thích, để thử một trải nghiệm hoặc để củng cố trải nghiệm được xem là tích cực trước đó. Luật pháp quốc gia ngăn cấm việc sử dụng nhiều chất gây nghiện tiêu khiển khác nhau, trong khi đó, các loại thuốc y tế có khả năng sử dụng để trải trí đang được điều chỉnh chặt chẽ về phạm vi sử dụng. Mặt khác, nhiều loại chất gây nghiện tiêu khiển khác được xem là hợp pháp và được chấp nhận một cách rộng rãi trong nền văn hóa, tuy hầu hết đều có giới hạn độ tuổi sử dụng hoặc mua. Các chất này bao gồm rượu, thuốc lá, hạt trầu không và các sản phẩm có chất cafein. Tại các khu vực khác trên thế giới, những chất gây nghiện như Khat (lá nhai dùng như chất ma túy) rất phổ biến. Do tình trạng pháp lý của nhiều loại chất gây nghiện, việc sử dụng chất gây nghiện giải trí gây ra nhiều tranh cãi, nhiều chính phủ không nhận ra tác dụng tích cực khác của việc sử dụng chất gây nghiện lên tinh thần và xếp chúng vào loại hình sử dụng tiêu khiển bất hợp pháp.

Tham khảo

  1. ^ Deutscher Kaffeeverband (4 tháng 5 năm 2001). “Kaffee-Text 1/99” (PDF) (bằng tiếng German). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 29 tháng 2 năm 2008. Truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2007.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  2. ^ World Health Organization. (1969). WHO Expert Committee on Drug Dependence. Sixteenth report. (Technical report series. No. 407).Geneva:World Health Organization.
  3. ^ a b "Drug." Dictionary.com Unabridged (v 1.1), Random House, Inc., via dictionary.com. Retrieved on 20 September 2007.
  4. ^ a b c "Drug." The American Heritage Science Dictionary, Houghton Mifflin Company, via dictionary.com. Retrieved on 20 September 2007.
  5. ^ a b "Drug." Merriam-Webster's Medical Dictionary, Merriam-Webster, Inc., via dictionary.com. Retrieved on 20 September 2007.
  6. ^ According to the statistic of the Food and Agriculture Organization the production quantity in 2006 of coffee was 7.8 million tonnes and of tobacco was 6.7 million tonnes.

Liên kết ngoài