Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Mạng lưới nội chất”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Xqbot (thảo luận | đóng góp)
n r2.5.2) (robot Thay: la:Reticulum endoplasmaticum
Xqbot (thảo luận | đóng góp)
Dòng 43: Dòng 43:
[[kn:ಎಂಡೊಪ್ಲಾಸ್ಮಿಕ್‌ ರೆಟಿಕ್ಯುಲಮ್‌]]
[[kn:ಎಂಡೊಪ್ಲಾಸ್ಮಿಕ್‌ ರೆಟಿಕ್ಯುಲಮ್‌]]
[[ka:ენდოპლაზმური ბადე]]
[[ka:ენდოპლაზმური ბადე]]
[[kk:Эндоплазмалық тор]]
[[ht:Retikilòm andoplasmik]]
[[ht:Retikilòm andoplasmik]]
[[la:Reticulum endoplasmaticum]]
[[la:Reticulum endoplasmaticum]]

Phiên bản lúc 01:54, ngày 6 tháng 7 năm 2011

Mạng lưới nội chất (tiếng Anhendoplasmic reticulum) là một hệ thống các xoang và túi màng nằm trong tế bào nhân thực. Chúng có chức năng biến đổi protein (thường là gắn vào protein các gốc đường, hoặc lipid), hình thành các phân tử lipid, vận chuyển các chất bên trong tế bào. Có hai loại mạng lưới nội chất là loại có hạt (do có gắn ribosome) và loại trơn (không có ribosome).

Cấu trúc

Hình 1: Hình ảnh về nhân tế bào, mạng lưới nội chấtthể Golgi: (1) Nhân, (2) Lỗ nhân, (3) Mạng lưới nội chất hạt (RER), (4) Mạng lưới nội chất trơn (SER), (5) Ribosome trên RER, (6) Các phân tử protein được vận chuyển, (7) Túi tiết vận chuyển protein, (8) Thể Golgi, (9) Đầu Cis của thể Golgi, (10) Đầu trans của thể Golgi, (11) Phần thân của thể Golgi.

Lưới nội bào hạt : Lưới nội bào hạt tạo ra và vận chuyển protein dành cho màng sinh chất và sự chế tiết. Nó tổng hợp nên màng, hệ thống bên trong, và các protein chế tiết. Vài phút sau khi được tổng hợp, hầu hết protein được chuyển đến bộ máy Golgi trong các túi . Lưới nội bào hạt cũng có chức năng sửa chữa, bao bọc và quyết định đặc tính của các protein.