Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Tượng Phật Ngọc”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
QLanQTN (thảo luận | đóng góp)
QLanQTN (thảo luận | đóng góp)
Dòng 37: Dòng 37:
Sau gần nửa tháng vận chuyển bằng đường biển từ Bangkok (Thái Lan), Phật Ngọc đã đến cảng Tiên Sa (TP. [[Đà Nẵng]]). Đúng 17 giờ ngày 9 tháng 3 năm 2009, tại chùa [[Quan Âm|Quan Thế Âm]] vùng [[Ngũ Hành Sơn]] thuộc thành phố Đà Nẵng, Phật Ngọc đã được trưng bày cho đông đảo người dân đến chiêm bái và đảnh lễ, mở đầu cho hành trình xuyên Việt chu du triển lãm tượng Phật Ngọc ở Việt Nam:
Sau gần nửa tháng vận chuyển bằng đường biển từ Bangkok (Thái Lan), Phật Ngọc đã đến cảng Tiên Sa (TP. [[Đà Nẵng]]). Đúng 17 giờ ngày 9 tháng 3 năm 2009, tại chùa [[Quan Âm|Quan Thế Âm]] vùng [[Ngũ Hành Sơn]] thuộc thành phố Đà Nẵng, Phật Ngọc đã được trưng bày cho đông đảo người dân đến chiêm bái và đảnh lễ, mở đầu cho hành trình xuyên Việt chu du triển lãm tượng Phật Ngọc ở Việt Nam:


* Từ ngày 13-15 tháng 3: Chùa Quán Thế Âm ([[Ngũ Hành Sơn]], [[Đà Nẵng]]).
* Từ ngày 13-15 tháng 3 năm 2009: Chùa Quán Thế Âm ([[Ngũ Hành Sơn]], [[Đà Nẵng]]).


* Từ ngày 21 tháng 3 - 26 tháng 3: Chùa Đại Tùng Lâm ([[Bà Rịa]] [[Vũng Tàu]]).
* Từ ngày 21-26 tháng 3: Chùa Đại Tùng Lâm ([[Bà Rịa]] [[Vũng Tàu]]).


* Từ ngày 29 tháng 3 – 5 tháng 4: Chùa Phổ Quang ([[Tân Bình]], TP. HCM).
* Từ ngày 29 tháng 3 – 5 tháng 4: Chùa Phổ Quang ([[Tân Bình]], TP. HCM).


* Từ ngày 9 tháng 4 – 24 tháng 4: Chùa Hoằng Pháp ([[Hóc Môn]], [[Thành phố Hồ Chí Minh]]).
* Từ ngày 7–24 tháng 4: Chùa Hoằng Pháp ([[Hóc Môn]], [[Thành phố Hồ Chí Minh]]).


* Từ ngày 1 tháng 5 – 10 tháng 5: Chùa Vạn An (Châu Thành, [[Đồng Tháp]]).
* Từ ngày 1–10 tháng 5: Chùa Vạn An (Châu Thành, [[Đồng Tháp]]).


* Từ ngày 17 tháng 5 - 22 tháng 5: [[Chùa Phật Tích]], huyện Tiên Du, Tỉnh [[Bắc Ninh]]
* Từ ngày 17-22 tháng 5: [[Chùa Phật Tích]], huyện Tiên Du, Tỉnh [[Bắc Ninh]]


Sau khi kết thúc chương trình triển lãm ở Việt Nam, Phật Ngọc này sẽ được thỉnh đến triển lãm ở các thành phố lớn của Úc Đại Lợi như Brisbane, Sydney, Perth, Adelaide và Melbourne, trước khi đến [[Đài Loan]], [[Tân Tây Lan]] và [[Hoa Kỳ]].
Sau khi kết thúc chương trình triển lãm ở Việt Nam, Phật Ngọc này sẽ được thỉnh đến triển lãm ở các thành phố lớn của Úc Đại Lợi như Brisbane, Sydney, Perth, Adelaide và Melbourne, trước khi đến [[Đài Loan]], [[Tân Tây Lan]] và [[Hoa Kỳ]].

Phiên bản lúc 18:19, ngày 20 tháng 8 năm 2011

Tượng Phật Ngọc (ảnh chụp tại chùa Hoằng Pháp, TP. HCM)

Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới (gọi tắt là Phật Ngọc), là một trong những pho tượng Phật ngọc lớn nhất và trang nghiêm nhất thế giới. Sau khi hoàn thành vào cuối năm 2008, theo kế hoạch dự kiến, Phật Ngọc sẽ lần lượt được đưa đến triển lãm tại nhiều nước thế giới. Thật là cơ duyên, nhờ vào sự tận tâm của Thượng tọa Thích Chơn Tính và sư cô Huệ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) mà chủ sở hữu pho tượng đã đồng ý chọn Việt Nam là quốc gia được cung nghinh Phật Ngọc đầu tiên...

Nguồn gốc

Vào năm 2000, tại vùng Bắc Vancouver Canada, Công ty Jade West Resources đã tìm thấy một khối ngọc thạch nephrite lớn và đẹp chưa từng thấy từ trước cho đến nay. Khối ngọc nặng khoảng 18 tấn, rất ít tì vết và có màu xanh lá cây tươi đã làm ngạc nhiên giới nghiên cứu và kinh doanh đá quý thế giới. Họ đã đặt tên khối ngọc đặc biệt này là Polar pride, có nghĩa là "Niềm kiêu hãnh của Địa cực". Các nhà nghiên cứu ngọc học cho biết, đây là loại ngọc bán quý có tên là ngọc thạch Canada (Canadian nephrite), là 1 trong 2 họ ngọc thuộc nhóm Jade, có chất lượng rất tốt có thể làm đồ trang sức...

Được Lạt-ma Zopa Rinpoche khuyến khích, ông Ian Green, một phật tử ở Bendigo, bang Victoria Úc đã phát tâm thực hiện ý tưởng này. Sau khi trúng thầu với giá mua hơn 1,5 triệu USD, ông Ian Green đã đưa khối ngọc “Polar pride” này từ cảng Vancouver (Canada) về đến thủ đô Bangkok (Thái Lan) để tìm nơi chế tác.

Trong năm 2007, dựa theo khuôn mẫu của tượng Phật Thích-ca Mâu-ni được tôn thờ bên trong Bảo Tháp Đại Giác Ngộ (Mahabodhi Stupa) ở Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ), Lạt Ma Rinpoche và các nhà nghiên cứu mỹ thuật đứng đầu là Jonathon Partridge ở Úc, đã dầy công phác thảo, điều chỉnh nhiều lần mô hình pho tượng sẽ điêu khắc, nhằm thể hiện được hình mẫu Đức Phật đẹp và uy nghiêm nhất trên nền ngọc vô giá...

Đến đầu năm 2008, những nghệ nhân điêu khắc tinh tế Thái Lan thuộc công ty Jade Thongtawee (Chieng Mai) đã được chọn để điêu khắc tác phẩm bằng ngọc quý giá này. Họ bắt đầu thực hiện theo mô hình Đức Phật đã được tuyển chọn và sau nhiều tháng kiên nhẫn chế tác chạm trổ, pho tượng ngọc đã hoàn tất xuất sắc vào cuối tháng 12 năm 2008. Nhóm kỹ thuật người Úc và ông Ian Green đã quyết định xẻ lấy phần ngọc đẹp nhất trong toàn khối, nặng khoảng 04 tấn, để điêu khắc thành kim thân Đức Phật.

Pho tượng Phật Ngọc hoàn thiện cao 2,54m ngang 1,77m, nơi dầy nhất khoảng 1m (gồm 5 phần ghép lại là: kim thân, nhục kế, hào quang, tòa sen, bình bát)[1]. Tại Thái Lan, sau khi các nghi lễ chú nguyện được tổ chức, pho tượng ngọc chính thức được đặt tên là Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới (Gem Buddha for Universal peace).

Cuối năm 2008, Trung tâm Phật giáo Atisha (Úc) với sự hợp tác của các đạo tràng ở nhiều nước đã khởi xướng sẽ cung nghinh Phật Ngọc chu du triển lãm tại nhiều quốc gia trên thế giới, với niềm tin tưởng Phật ngọc sẽ đem đến sự an bình cho thế giới...

Nghệ thuật tạo hình

Việc cưa xẻ đục chạm khối ngọc lớn là việc làm kỳ công phức tạp do độ cứng của ngọc thạch nephrite ngang với thép và vì quá đắt tiền nên không thể để một chút sơ sẩy nào làm hỏng khối ngọc. Các tay thợ tài hoa người Thái Lan đã làm việc rất bền bỉ công phu, kiên nhẫn sử dụng các loại thiết bị và lưỡi cưa kim cương ròng rã suốt mấy tháng mới có thể làm ra một phác thảo tượng trông thật hài hòa cân đối.

Mỗi chi tiết mỹ thuật chạm khắc phải thể hiện được sức diệu dụng và thần sắc của Đức Phật (phần lộ ra bên ngoài) đúng với mô tả về 32 tướng tuyệt hảo trong kinh Bát-nhã-ba-la-mật-đa.

Cứ thế qua nhiều ngày tháng kiên trì khéo léo, pho tượng ngọc Phật Thích-ca Mâu-ni đã hoàn tất. Pho tượng Đức Phật bằng ngọc ngồi thiền trên tòa sen trong tư thế padmasana nghĩa là Liên hoa tọa trông rất uy nghiêm, thần thái đầy từ bi. Riêng hai bàn tay tượng được tạo hình mỹ thuật với tay phải (thòng xuống chấm đất), các ngón tay sít sao úp vào phía trong gần đầu gối bên phải. Bàn tay trái (ngửa ra với các ngón hơi cong lên) đặt giữa hai đùi. Thủ ấn này gọi là Xúc địa ấn (sa. bhūmisparśa-mudrā) - theo nghĩa đen là "thủ ấn chạm mặt đất" (tiếng Sanskrit: Bhumisparsa Mudra).

Theo truyền thuyết, khi Đức Phật Thích-ca Mâu-ni thành đạo thì thiên ma kéo đến quấy nhiễu. Phật đã dùng Xúc địa ấn để ấn lên mặt đất khiến vị Địa thần dưới lòng đất vọt lên. Ác ma và quỷ thần trông thấy liền sợ hãi tan biến. Bởi vậy Xúc địa ấn còn có nghĩa là ấn hàng ma phục quỷ. Ấn này biểu thị công năng khuất phục, làm cho các thế lực độc ác ma quái phải quy hàng.

Ngoài ra, cùng với tượng là 2 vòng hào quang đường kính khoảng 1m được thiết kế mỹ thuật. Một vòng màu xanh bằng ngọc thạch nephrite, vòng còn lại cũng là nephrite mạ màu vàng bên ngoài, và tùy nơi mà thay đổi hào quang cho Phật Ngọc.

Một tạo hình mỹ thuật quan trọng khác, cũng được tạo rời, gọi là phần thể hiện tướng nhục kế. Tướng này lộ ra phần thịt (nhục) nổi cao lên như búi tóc (kế), được kinh Đại Bát-nhã-ba-la-mật-đa mô tả "cao và rộng như vòm trời", còn theo kinh Quán Vô Lượng Thọ thì: "Nhục kế trên đỉnh đầu của Phật đẹp như hoa, trên đỉnh ấy có một bình báu chứa các loại ánh sáng màu xanh trắng đỏ vàng mềm mại, nhu nhuyến và có diệu dụng thấm đến trái tim của mọi sinh linh, kể cả cỏ cây và đất đá vô tình". Để tạo hình nhục kế, các nghệ nhân đã lấy một khối ngọc nhỏ, cẩn trọng điêu khắc tinh tế để thành một búi tóc riêng ngoài tượng. Nhục kế này được trân trọng đặt lên đỉnh đầu tượng Phật Ngọc trước giờ chiêm bái.[2]

Mục đích triển lãm

Theo một bài viết trên báo Giác Ngộ, thì: Mục đích của việc triển lãm tượng Phật Ngọc & Xá lợi Phật là tạo cơ duyên cho nhiều người (không phân biệt tôn giáo) đến chiêm bái và đảnh lễ, để cùng cầu nguyện Phật Ngọc và Xá lợi Phật sẽ đem lại hòa bình cho thế giới, bình an cho các mối quan hệ, bình yên cho gia đình và bè bạn, bình an trong công sở, và sự thanh thản trong tâm hồn. Đặc biệt là trong thời điểm mà thế giới đang bị bao vây bởi những bóng đen của chiến tranh và thiên tai.[3]

Đến Việt Nam

Sau gần nửa tháng vận chuyển bằng đường biển từ Bangkok (Thái Lan), Phật Ngọc đã đến cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng). Đúng 17 giờ ngày 9 tháng 3 năm 2009, tại chùa Quan Thế Âm vùng Ngũ Hành Sơn thuộc thành phố Đà Nẵng, Phật Ngọc đã được trưng bày cho đông đảo người dân đến chiêm bái và đảnh lễ, mở đầu cho hành trình xuyên Việt chu du triển lãm tượng Phật Ngọc ở Việt Nam:

  • Từ ngày 29 tháng 3 – 5 tháng 4: Chùa Phổ Quang (Tân Bình, TP. HCM).
  • Từ ngày 1–10 tháng 5: Chùa Vạn An (Châu Thành, Đồng Tháp).

Sau khi kết thúc chương trình triển lãm ở Việt Nam, Phật Ngọc này sẽ được thỉnh đến triển lãm ở các thành phố lớn của Úc Đại Lợi như Brisbane, Sydney, Perth, Adelaide và Melbourne, trước khi đến Đài Loan, Tân Tây LanHoa Kỳ.

Tại Úc Đại Lợi

  • Từ ngày 24 tháng 6 - 5 tháng 7: Wat Thai Buddharam 1 Paradise Road, Forestdale QLD 4118, Australia
  • Từ ngày 7 - 16 tháng 8: Van An Temple, 215-223 Redmayne Road, Horsley Park NSW 2175, Australia
  • Từ ngày 3 - 18 tháng 10: Chùa Pháp Hoa 20 Butler Avenue, Pennington SA 5013, Australia
  • Từ ngày 30 tháng 10 - 15 tháng 11: Venue TBC, Perth, Australia
  • Từ ngày 23 tháng 12 - 3 tháng 1: Chùa Quang Minh 18 Burke Street, Braybrook, VIC 3019, Australia

Đến Hoa Kỳ & Canada 2010-2011

Năm 2010

  • Từ ngày 7 - 16 tháng 2 năm 2010: Tu Viện Pháp Vương, 715 Vista Avenue, Escondido, CA 92026, USA
  • Từ ngày 21 - 28 tháng 2: Chùa Bảo Ân, 5788 N. Apopka Vineland Road, Orlando, Florida 32818, USA
  • Từ ngày 26 tháng 3 - 4 tháng 4: Chùa Việt Nam 10002 Synott Road, Sugar Land, Texas 77478, USA
  • Từ ngày 24 tháng 4 - 3 tháng 5: Tu Viện Quan Âm 3500 S. Goodlett Road, Memphis, Tennessee 38118, USA
  • Từ ngày 9 - 16 tháng 5: Chùa Liên Hoa 6510 Lake Drive, Charlotte, North Carolina 28215, USA
  • Từ ngày 22 tháng 5 - 5 tháng 6: Chùa Linh Sơn 16 Ruthven Avenue, Worcester, Massachusetts 01606, USA
  • Từ ngày 12 - 20 tháng 6: Chùa Pháp Vân 420 Traders Boulevard, East Mississauga, Ontario L4Z1W7, Canada
  • Từ ngày 26 tháng 6 - 17 tháng 7: Tu Viện Tường Vân 2101 James Madison Highway, Haymarket, Virginia 20169, USA
  • Từ ngày 24 tháng 7 - 1 tháng 8: Tu Viện Tây Thiên 58012 Range Road 270, Westlock County, Alberta T0G0H0, Canada
  • Từ ngày 6 - 15 tháng 8: Tu Viện Hoa Nghiêm, 2623 272 Street, Aldergrove, British Columbia V4W3N6, Canada
  • Từ ngày 21 – 29 tháng 8: Chùa Cổ Lâm 3503 S. Graham Street, Seattle, Washington 98118, USA
  • Từ ngày 17 tháng 9 - 1 tháng 10: Peace Hall (Hosted by Tịnh Xá Ngọc Hòa) 1980 Senter Road, San Jose, California 95112, USA
  • Từ ngày 3 - 17 tháng 10: Chùa Kim Quang 3119 Alta Arden Expressway, Sacramento, CA 95825, USA
  • Từ ngày 22 - 31 tháng 10: Chùa Bát Nhã 803 S. Sullivan Street, Santa Ana, California 92704, USA
  • Từ ngày 5 - 15 tháng 11: Mắt Thương Nhìn Đời, Compassionate Eyes Inc. 7641 Talbert Avenue, Huntington Beach, California 92648 , USA
  • Từ ngày 27 - 28 tháng 11: Hawaii Convention Center (HCC), 1801 Kalākaua Avenue, Honolulu, Hawaii 96815, USA

Năm 2011

  • Từ ngày 8 - 23 tháng 1: Tu Viện Minh Đăng Quang, 14634 Bellaire Boulevard, Houston, Texas 77083, USA
  • Từ ngày 29 tháng 1 - 6 tháng 2: California Center for the Arts, 340 N. Escondido Boulevard, Escondido, California 92025, USA
  • Từ ngày 12 - 27 tháng 2: Tu Viện An Lạc 901 S. Saticoy Avenue, Ventura, California 93004, USA
  • Từ ngày 5 - 13 tháng 3: Như Lai Thiền Tự, 2421 W. Glenrosa Avenue, Phoenix, Arizona 85015, USA
  • Từ ngày 19 - 27 tháng 3: Tu Viện Kim Cang 4771 Browns Mill Road, Lithonia, Georgia 30038, USA
  • Từ ngày 2 - 10 tháng 4: Tu Viện Liên Hoa, 1731 Stumpf Boulevard, Gretna, LA 70056, USA
  • Từ ngày 13 - 19 tháng 4: Chùa Pháp Hoa 4706 N. Arkansas Avenue, Wichita, Kansas 67204, USA
  • Từ ngày 23 - 30 tháng 4: Chùa Trúc Lâm 1521 W. Wilson Avenue, Chicago, Illinois 60640, USA
  • Từ ngày 4 - 8 tháng 5: Thiền Viện Minh Đăng Quang, 208 S. Allentown Road, Telford, Pennsylvania 18969, USA

Đến Châu Âu

  • Từ ngày 4 - 12 tháng 6 năm 2011: Chùa Phật Huệ Hanauer Landstrasse 443, 60314 Frankfurt am Main, Germany
  • Từ ngày 18 - 26 tháng 6: Chùa Viên Giác Karlsruher Strasse 6, 30519 Hannover, Germany
  • Từ ngày 2 - 10 tháng 7: Linh Thuu Nun Temple, Heidereuter Str. 30, 13597 Berlin, Germany
  • Từ ngày 16 - 24 tháng 7: Lien Tri Nun Temple, Kamenzer Str. 1, 04347 Leipzig, Germany
  • Từ ngày 4 - 7 tháng 8: Khuong Viet Temple, Trondheimsvegen. 205, 2050 Jessheim, Norway
  • Từ ngày 13 - 21 tháng 8: Chùa Phật Quang, Nedre Hjallbogardet 12, 424 34 Angered ( Gothenburg ), Sweden
  • Từ ngày 17 tháng 9 - 9 tháng 10: The European Patriarcal Minh Dang Quang Meditation Center, Paris, France

Chú thích

  1. ^ Báo cáo kết quả khảo sát pho tượng Phật Ngọc và đề xuất trao bằng chứng nhận ngọc học của pho tượng cho Ông bà Ian Green (Hội Đá quý Việt Nam - Hà Nội tháng 3 năm 2009).
  2. ^ Theo [1].
  3. ^ Lược trích theo báo Giác Ngộ [2].

Liên kết ngoài