Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Bessarabia”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Luckas-bot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.1) (Bot: Thêm oc:Bessaràbia
WikitanvirBot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.1) (Bot: Thêm ko:베사라비아
Dòng 34: Dòng 34:
[[fr:Bessarabie]]
[[fr:Bessarabie]]
[[gl:Besarabia]]
[[gl:Besarabia]]
[[ko:베사라비아]]
[[hr:Besarabija]]
[[hr:Besarabija]]
[[it:Bessarabia]]
[[it:Bessarabia]]

Phiên bản lúc 01:52, ngày 3 tháng 12 năm 2011

Vị trí Bessarabia trong châu Âu.
Bản đồ Bessarabia từ sách của Charles Upson Clark


Bessarabia (tiếng Romania: Basarabia; [Бессарабия Bessarabiya] lỗi: {{lang-xx}}: văn bản có thẻ đánh dấu in xiên (trợ giúp), tiếng Ukraina: Бессарабія Bessarabiya) là một thuật ngữ dùng để chỉ khu vực địa lý ở Đông Âu bao quanh bởi sông Dniester ở phía đông và sông Prut về phía tây.

Đây là tên Đế quốc Nga sử dụng để chỉ các phần phía đông của Công quốc Moldova, nhượng lại bởi Đế quốc Ottoman (mà Moldavia là một chư hầu) cho Nga tại hội nghị hòa bình Bucharest giả quyết kết quả cuộc chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, 1806 -1812. Trong khi khu vực này trở thành một phần phía đông của Bessarabia Governorate, phần phía tây của Moldavia thống nhất với Wallachia vào năm 1859 trong lãnh thổ sau này trở thành Vương quốc Romania[1]. Đối với một thời gian ngắn giữa 1856 và 1878, hai trong số chín hạt truyền thống của Bessarabia Were cũng thuộc Moldavia sau đó là Romania.

Năm 1918, ngay trước khi kết thúc Thế chiến I, Bessarabia tuyên bố độc lập từ Nga như với tên là Cộng hòa dân chủ Moldova, và ba tháng sau thì thống nhất với Vương quốc Romania. Trong năm 1940., Bessarabia bị Liên Xô chiếm đóng theo quy định Hiệp ước Molotov-Ribbentrop với Đức Quốc xã. Sau đó, Romania gia nhập các cường quốc Phe Trục và chiếm lại nó vào năm 1941 và bị mất một lần nữa vào năm 1944. Năm 1947, đường biên giới Liên Xô-Rumani dọc theo sông Prut đã được quốc tế công nhận bởi Hiệp ước Paris kết thúc chiến tranh thế giới II. Phần cốt lõi của Bessarabia được tham gia với các bộ phận của ASSR Moldavia (Transnistria) để tạo thành Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viêt Moldova. Theo thời gian tương tự, phần nhỏ hơn của Bessarabia, ở phía nam (hai hạt truyền thống; Budjak) và phía bắc (một nửa của một quận) Đã được chuyển giao cho các Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Ucraina.

Sulawesi quá trình giải thể của Liên Xô, các CHXHCNXV Moldavia tự tuyên bố có chủ quyền (23 Tháng Sáu, 1990) và tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô vào 27 tháng 8 năm 1991, trở thành nước Cộng hòa Moldova. Các khu vực được phân bổ cho các Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Ucraina năm 1940 trở thành một phần của Ukraina độc ​​lập mới kể từ năm 1991, trong khi diện tích khoảng tương ứng với Transnistria đã trở thành tự công bố là Cộng hòa Moldova Pridnestrovia và không được kiểm soát bởi chính phủ của nước Cộng hòa Moldova.

Tham khảo

  1. ^ Clark, Charles Upson (1927). Bessarabia. New York City: Dodd, Mead.

]

Bản mẫu:Link FA