Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Vương quốc Kongo”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
n Marie Gulleya đã đổi Vương quốc Kongo thành Vương quốc N' Dongo
n Marie Gulleya đã đổi Vương quốc N' Dongo thành Vương quốc Kongo qua đổi hướng
(Không có sự khác biệt)

Phiên bản lúc 13:27, ngày 12 tháng 8 năm 2019

Vương quốc Kongo
1390[1]–1914
Quốc huy Kongo
Quốc huy
"Vương quốc Congo"
"Vương quốc Congo"
Tổng quan
Vị thế(1390–1857)
Vương quốc có chủ quyền
(1857–1910)
Chư hầu của Vương quốc Bồ Đào Nha
(1910–1914)
Công quốc của Đệ Nhất Cộng hòa Bồ Đào Nha
Thủ đôSão Salvador, Angola[2]
Ngôn ngữ thông dụngTiếng Kongo
Tiếng Bồ Đào Nha
Tôn giáo chính
Kitô giáo với một số thực hành truyền thống
Chính trị
Chính phủQuân chủ
• 1390
Lukeni lua Nimi (đầu tiên)
• 1911–1914
Manuel III (cuối cùng)
Lập phápNe Mbanda-Mbanda
Lịch sử 
• Chinh phục Kabunga
1390[1]
• Nội chiến Kongo bắt đầu
29 tháng 10 năm 1665
• Thống nhất Kongo
Tháng 2 năm 1709
• Kongo trở thành chư hầu của Bồ Đào Nha
1857
• Chủ quyền thuộc Bồ Đào Nha
1914
Địa lý
Diện tích 
• 1650[3]
129.400 km2
(49.962 mi2)
Dân số 
• 1650[3]
500.000
Kinh tế
Đơn vị tiền tệNzimbu, vỏ sò và vải
Kế tục
Nhà nước Tự do Congo
Tây Phi thuộc Bồ Đào Nha
Congo thuộc Pháp
Hiện nay là một phần của Angola
 Cộng hòa Dân chủ Congo
 Cộng hòa Congo
 Gabon

Vương quốc Kongo (tiếng Kongo: Kongo dya Ntotila[4] hay Wene wa Kongo;[5] tiếng Bồ Đào Nha: Reino do Congo) là một quốc gia tại châu Phi nằm ở phía tây nam châu Phi, phía tây bắc của Angola, bao gồm Cabinda, Cộng hòa Congo, phần phía tây của Cộng hòa Dân chủ Congo và phần trung tâm phía nam của Gabon. Ở mức tối đa, nó kéo dài từ Đại Tây Dương ở phía tây đến sông Cuango ở phía đông và từ sông Ogoué ở Gabon hiện tại ở phía bắc đến sông Cuanza ở phía nam. Vương quốc Kongo được thành lập Ntinu Wene vào thế kỷ XIII.[6]

Quốc gia này được cai trị bởi một nhà lãnh đạo tên là Vua bởi người châu Âu, manikongo. Nó bao gồm chín tỉnh và ba vùng (Ngoyo, KakongoLoango), nhưng khu vực ảnh hưởng của nó cũng mở rộng đến các quốc gia độc lập như Ndongo, Matamba, CassangeQuissama. Thủ đô là M'banza-Kongo (theo nghĩa đen thành phố Congo), sau đó đổi tên São Salvador do Congo sau khi các điểm tiếp xúc đầu tiên với Bồ Đào Nha và chuyển đổi từ manikongo đến Công giáo vào thế kỷ 16, và đổi tên thành M'Banza Kongo năm 1975.

Lịch sử

Theo truyền thuyết, người sáng lập ra nhà nước là nhà lãnh đạo Nimi-a-Lukeni (tên gọi khác là Ntinu Wene), người đi cùng với một binh sĩ từ vùng sông Kongo ở phía đông đất nước. Đứng đầu nhà nước là nhà vua, mang tước hiệu mani-congo. Một vai trò quan trọng cũng được đưa ra bởi hội đồng của giới quý tộc, người quyết định sự lựa chọn của người thừa kế trong thời gian xen kẽ (quyền thừa kế tuân theo các quy tắc của luật mẹ - từ chú đến cháu trai - con trai của chị gái, từ anh trai đến em trai). Các mối quan hệ phong kiến hình thành trong nước được đan xen với các thể chế của hệ thống thị tộc, và chế độ nô lệ trong nước cũng tồn tại. Thủ công mỹ nghệ phát triển.

Đến giữa thế kỷ 15, vương quốc Congo đã đạt đến đỉnh cao quyền lực, mở rộng quyền lực đến các bờ phía bắc của sông Congo và biến Ngoyo, Loango, Kakongo, Ndongo và các thực thể công cộng khác trở thành phụ lưu của họ.

Vào cuối thế kỷ 15, sau những lần tiếp xúc đầu tiên của người Congo với các thủy thủ Bồ Đào Nha dưới sự chỉ huy của Diogu Caen, người Bồ Đào Nha đã vào vương quốc Congo. Người Bồ Đào Nha đã bán súng, sản xuất hàng hóa cho người châu Phi, và đổi lại nhận được nô lệ và ngà voi.

On May 3 1491 năm mani-Congo Bà đã và Nkuvu dưới cái tên Juan tôi lấy giáo bởi các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha. Người vợ lớn tuổi của anh ấy và con trai Nzinga Mbemba (Afonso I) đã được rửa tội với anh ấy. Họ đã nhận được tên của nhà vua Bồ Đào Nha, vợ và con trai của ông, tương ứng. Mặc dù thực tế là cam kết của người Công giáo da đen đầu tiên đối với Kitô giáo phần lớn là chính thức, nó đã mở đường cho các hoạt động tiếp theo của các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha và Pháp trong khu vực. Vì vậy, ông hy vọng sẽ tìm được một đồng minh chính trị mới và có được súng. Tuy nhiên, kết quả đầu tiên của việc thiết lập quan hệ chính trị là các trường hợp nô lệ của người Bồ Đào Nha bởi người dân địa phương.

Sau khi các đồn điền được thành lập ở Sao Tome và Principe vào đầu thế kỷ 16, số lượng nô lệ xuất khẩu từ Congo đã tăng lên đáng kể. Khi điều này gia tăng, dân số cộng đồng bất mãn với các hoạt động của người châu Âu (thương nhân nô lệ và nhà truyền giáo) ngày càng tăng.

Nếu Juan I trao cho người Bồ Đào Nha độc quyền xuất khẩu nô lệ, hy vọng rằng nó sẽ trở thành một nguồn làm giàu bổ sung, Afonso I đã buộc phải ngừng hỗ trợ các nhà truyền giáo châu Âu và từ bỏ Kitô giáo, vì sợ mất sự ủng hộ của dân chúng. Sự bất mãn của người dân Bồ Đào Nha đã được thể hiện, trong số những điều khác, trong sự xuất hiện của các phong trào tôn giáo mới (đặc biệt là dị giáo Antôn). Nhà cai trị tiếp theo của Congo Diogo (1545-1561) đã có thể tạm thời trục xuất người Bồ Đào Nha.

Xem thêm

Tham khảo

  1. ^ Tshilemalema, Mukenge (2001). Culture and Customs of the Congo. Greenwood Press. tr. 18. ISBN 0-313-31485-3.
  2. ^ Mbanza-Kongo, được đặt tên là São Salvador vào cuối thế kỷ 16, trở lại với tên Mbanza-Kongo năm 1975
  3. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên Thornton 1977 526
  4. ^ Schemmel, B. (2008). “Traditional Polities”. Truy cập ngày 24 tháng 1 năm 2008.
  5. ^ Thornton, John; Linda M. Heywood (2007). Central Africans, Atlantic Creoles, and the Foundation of the Americas, 1585–1660. New York: Cambridge University Press. tr. 57. ISBN 978-0-521-77065-1.
  6. ^ Anônimo, Histoire du royaume du Congo, 1624, traduzido para o francês e editado por François Bontick em Études d'Histoire africaine, IV, 1972

Liên kết ngoài