Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Liều gây chết”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
n Tuanminh01 đã đổi Liều gây chết người thành Liều chết người
n Tuanminh01 đã đổi Liều chết người thành Liều gây chết người qua đổi hướng
(Không có sự khác biệt)

Phiên bản lúc 02:23, ngày 19 tháng 8 năm 2019

Trong độc chất học học, liều gây chết người (lethal dose, LD) là một dấu hiệu cho thấy mức độ độc tính gây chết người của một chất hoặc loại phóng xạ nhất định. Do sức đề kháng thay đổi từ cá nhân này sang cá nhân khác, "liều gây chết người" đại diện cho một liều (thường được ghi là liều trên mỗi kg trọng lượng cơ thể của đối tượng) mà tại đó một tỷ lệ nhất định của các đối tượng sẽ chết. Nồng độ gây chết là một phép đo liều gây chết người được sử dụng cho các chất khí hoặc hạt. LD có thể dựa trên khái niệm người tiêu chuẩn, một cá nhân lý thuyết có các đặc điểm "bình thường" hoàn toàn, và do đó không áp dụng cho tất cả các quần thể phụ.

Liều gây chết trung bình (LD 50)

Liều gây chết trung bình, LD 50 (viết tắt của "liều gây chết, 50%"), LC 50 (nồng độ gây chết, 50%) hoặc LCt 50 (nồng độ và thời gian gây chết người) của độc tố, phóng xạ hoặc mầm bệnh là liều cần thiết để giết một nửa số thành viên của dân số được kiểm tra sau một thời gian thử nghiệm được chỉ định. Số liệu LD50 thường được sử dụng như một chỉ số chung về độc tính cấp tính của một chất. LD 50 thấp hơn cho thấy độc tính tăng.

Thử nghiệm được JW Trevan tạo ra vào năm 1927.[1] Thuật ngữ "semilethal dose" đôi khi được dùng với ý nghĩa tương tự, đặc biệt là trong các bản dịch từ văn bản không phải tiếng Anh, mà còn có thể tham khảo một liều gây chết người phụ; vì sự mơ hồ này, nó thường được tránh đi. LD50 thường được xác định bằng các thử nghiệm trên động vật như chuột thí nghiệm. Năm 2011 , Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt các phương pháp thay thế cho LD 50 để thử nghiệm thuốc mỹ phẩm Botox mà không cần thử nghiệm trên động vật.[2]

Tham khảo

  1. ^ What is an LD50 and LC50 Error in Webarchive template: Empty url.
  2. ^ “In U.S., Few Alternatives To Testing On Animals”. Washington Post. 12 tháng 4 năm 2008. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 11 năm 2012. Truy cập ngày 26 tháng 6 năm 2011. Đã bỏ qua tham số không rõ |dead-url= (gợi ý |url-status=) (trợ giúp)