Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Tenor”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 8: Dòng 8:
]]'''Leggero'''
]]'''Leggero'''


Giọng mỏng nhẹ, linh hoạt, có khả năng chạy nốt vô cùng tốt ở những đoạn nhạc nhanh và phức tạp. Quãng trung tình cảm. Có thể hát thoải mái, nhẹ nhàng những nốt trên F4. Quãng giọng thường trong khoảng từ C3 tới E5, một số ít có thể hát tới F5 hoặc hơn; số khác có thể phát triển giọng ngực xuống dưới C3 một chút. Giọng này thường có âm sắc giống nữ, tương đối hiếm ở Châu Âu. Ví dụ tiêu biểu: Anthony Green, [[Michael Jackson]], [[Phạm Trần Phương]]..
Giọng mỏng nhẹ, linh hoạt, có khả năng chạy nốt vô cùng tốt ở những đoạn nhạc nhanh và phức tạp. Quãng trung tình cảm. Có thể hát thoải mái, nhẹ nhàng những nốt trên F4. Quãng giọng thường trong khoảng từ C3 tới E5, một số ít có thể hát tới F5 hoặc hơn; số khác có thể phát triển giọng ngực xuống dưới C3 một chút. Giọng này thường có âm sắc giống nữ, tương đối hiếm ở Châu Âu. Ví dụ tiêu biểu: Usher, Anthony Green, [[Michael Jackson]], [[Phạm Trần Phương]]..


'''Spinto'''
'''Spinto'''

Phiên bản lúc 04:33, ngày 4 tháng 10 năm 2019

Phân loại giọng
Giọng nam
Countertenor
Tenor
Baritone
Bass

Giọng nữ

Soprano
Mezzo-soprano
Contralto

Tenor hay giọng nam cao là một loại giọng hát nam nhạc cổ điển có âm vực nằm giữa giọng Countertenor (Phản nam cao) và giọng Baritone (Nam trung). Trong âm nhạc hợp xướng, âm vực của loại giọng này nằm giữa C3, nốt C dưới middle C (C4) một quãng tám và A4, nốt A trên middle C. Trong tác phẩm độc tấu, phạm vi này mở rộng lên đến C5, hay "Tenor High C". Phạm vi thấp nhất cho loại giọng này là A♭2 (nốt A♭ thứ hai dưới middle C).Ở phạm vi cao nhất, một số tenor có thể hát lên đến F5, hay High F(nốt F trên High C). Phần phân loại sau đây dựa trên các quy tắc trong âm nhạc cổ điển, vì vậy có thể không áp dụng được cho nhạc hiện đại - bởi các ca sĩ thời nay thường hát sai kỹ thuật hoặc sử dụng kỹ thuật phi cổ điển nên không bộc lộ được giọng thật. Các quãng giọng nêu ở dưới có thể khác biệt với từng ca sĩ và phụ thuộc từng tác phẩm. Mỗi giọng có môt đặc trưng riêng nên không được so sánh.

Phân loại

Âm vực giọng Tenor (C3–C5) được biểu thị trên bàn phím piano màu xanh lá cây với dấu chấm đen là middle C (C4).

Leggero

Giọng mỏng nhẹ, linh hoạt, có khả năng chạy nốt vô cùng tốt ở những đoạn nhạc nhanh và phức tạp. Quãng trung tình cảm. Có thể hát thoải mái, nhẹ nhàng những nốt trên F4. Quãng giọng thường trong khoảng từ C3 tới E5, một số ít có thể hát tới F5 hoặc hơn; số khác có thể phát triển giọng ngực xuống dưới C3 một chút. Giọng này thường có âm sắc giống nữ, tương đối hiếm ở Châu Âu. Ví dụ tiêu biểu: Usher, Anthony Green, Michael Jackson, Phạm Trần Phương..

Spinto

Có quãng âm vực gần được như của giọng lyric nhưng với một chất giọng tối (không quá tối, vẫn có giọng nói êm như Lyric) và cứng hơn, nhưng không quá dày. Giọng này có âm sắc mang tính chất "slice" hoặc squillo (trong tiếng Ý gọi là chất "mentel" của spinto tenor), khi hát lên cao sẽ sáng nhưng cũng mang độ nặng. Quãng âm vực chủ yếu: từ A2 tới C5 (cũng có thể mở rộng hơn). Hát được cả hai hướng trữ tình và cao trào. Đặc biệt giọng spinto cũng có thể hát rock. Một số giọng tiêu biểu: Franco Corelli, Michael Bolton, Isaac Green.

Lyric

Màu giọng sáng, âm khỏe nhưng không quá nặng, có thể hát xuyên dàn hợp xướng, âm sắc đa dạng. Passagio tức điểm gãy giữa chest voice thuần túy và middle voice của Lirico Tenor luôn ở D4, sáng mix ở G4. Quãng giọng sử dụng chủ yếu của giọng này trải từ C3 cho tới D5, tùy tác phẩm họ có thể xuống dưới C3 vài nốt nữa. Nam giới sở hữu loại giọng này rất nhiều, âm sắc đa dạng, thậm chí ở châu Á cứ tenor thì 99% sẽ là lyric. Giọng hát nổi tiếng nhất: Pavarotti. Giọng Lyric (tức Lirico Tenor) còn có 2 nhánh khác được phân chia trong âm nhạc cổ điển Ý:

  1. Full Lirico Tenor: Giọng nam cao trữ tình có điểm passagio nằm dưới D4, luôn ở C#4 nhưng đôi khi cũng có thể ở C4. Giọng FLT có âm sắc mang độ tối, sâu, trưởng thành và xốp hơn Lirico Tenor chuẩn. Rất dễ bị nhầm với baritone. Giọng ca tiêu biểu: divo Tùng Dương.
  2. Light Lirico Tenor: Giọng nam cao trữ tình có tessitura hơi cao hơn Lirico Tenor. Âm sắc sáng, mảnh, màu giọng tươi trẻ; nếu âm sắc dày hơn một chút thì khá chói, hoặc nếu âm sắc mỏng hơn thì sẽ mềm mại và linh hoạt. Điểm passagio giống với Lirico Tenor hoặc đôi khi cao hơn. Giọng hát tiêu biểu: Trung Quân Idol, Nick Jonas..

Dramatic

Giọng nam cao kịch tính, âm sắc nặng hơn spinto tenor. Có chất giọng tối, giọng nói hào sảng, âm vang và mạnh mẽ, chuyên hát những vai anh hùng, dũng sĩ hoặc hát đoạn cao trào trong opera. Âm vực trong khoảng từ A2 tới A#4 (có thể mở rộng được). Giọng tiêu biểu: Nikola Nikolov, Plácido Domingo, Mario Del Monaco.

Heldentenor

Nam cao siêu kịch tính, hay xuất hiện trong các vở opera của Đức, thường xuất hiện trong các vở nhạc kịch của Wagner;. Giọng hát dày, khỏe và nặng hơn so với dramatic tenor. Heldentenor nghe gần giống như một giọng baritone - thường do một giọng baritone luyện thành hoặc do một tenor có chất giọng đặc biệt. Giọng này hiếm nhất trên thế giới và gần như không có ở một số thị trường nhỏ. Do đặc điểm hạn chế về âm khu nên ca sĩ giọng này có thể không hát được nốt Si cao hoặc Đố cao, và ở quãng cao sẽ thiếu độ kịch tính. Thường trong màn trình diễn, heldentenor khai thác triệt để quãng trung, sẽ không cần phải hát đến những nốt cao ấy.

Ví dụ tiêu biểu: Vladimir Atlantov, Lauritz Melchior.

Mozart

Giọng opera với các kĩ thuật, khả năng điều khiển hơi thở cũng như cơ thể gần như không sai sót, và quan trọng nhất là có thể thể hiện cao trào trong các tác phẩm theo phong cách Mozart khắc nghiệt một cách hoàn hảo. Lý do hình thành của giọng này có lẽ bởi sự nghiêm khắc của Mozart trong âm nhạc, khi ông cho rằng âm nhạc của mình vốn dĩ rất hoàn hảo - và vì vậy cũng cần một sự truyền đạt hoàn hảo.

Tenor buffo hay spieltenor

Là những người có khả năng diễn xuất tốt và có thể tạo giọng khác biệt cho nhân vật. Quãng giọng thường từ C3 tới C5, với quãng thoải mái có thể cao hơn hay thấp hơn tenor thông thường. Những người có giọng này thường là các ca sĩ trẻ chưa khai phá hết quãng giọng của mình, hoặc các ca sĩ già đã qua thời vàng kim. Chỉ có một số ít người được đào tạo hát phong cách này cả sự nghiệp.