Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Quốc lộ 37C”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
Dòng 25: Dòng 25:


==Đường Vua Đinh==
==Đường Vua Đinh==
Ở huyện [[Ý Yên]] có tuyến đường Đanh nối các xã Yên Cường, Yên Thắng, Yên Tiến, Yên Hồng tương truyền được hình thành từ thời Vua [[Đinh Tiên Hoàng]] trị vì, do kiêng tên húy họ Vua nên dân gian gọi chệch đi là đường Đanh; bên phía [[Ninh Bình]] đoạn đường từ xã Gia Thủy qua Gia Phú, thị trấn Me tới xã Gia Phương cũng được gọi là đường Vua Đinh. Hiện nay cả hai tuyến đường trên đã được kết nối và nâng cấp chung thành quốc lộ 37C, kết nối quê ngoại, quê nội và căn cứ quân sự của Vua [[Đinh Tiên Hoàng]]. Tuyến quốc lộ 37C còn được gọi là đường Vua Đinh do nó đi qua rất nhiều xã có [[đền Vua Đinh Tiên Hoàng]] cụ thể các di tích sau:
Ở huyện [[Ý Yên]] có tuyến đường Đanh nối các xã Yên Cường, Yên Thắng, Yên Tiến, Yên Hồng, Yên Chính tương truyền được hình thành từ thời Vua [[Đinh Tiên Hoàng]] trị vì, do kiêng tên húy họ Vua nên dân gian gọi chệch đi là đường Đanh; bên phía [[Ninh Bình]] đoạn đường từ xã Gia Thủy qua Gia Phú, thị trấn Me tới xã Gia Phương cũng được gọi là đường Vua Đinh. Hiện nay cả hai tuyến đường trên đã được kết nối và nâng cấp chung thành quốc lộ 37C, kết nối quê ngoại, quê nội và căn cứ quân sự của Vua [[Đinh Tiên Hoàng]]. Tuyến quốc lộ 37C còn được gọi là đường Vua Đinh do nó đi qua rất nhiều xã có [[đền Vua Đinh Tiên Hoàng]] cụ thể các di tích sau:
* [[Đền Vua Đinh (Yên Thắng)|Đền Vua Đinh ở xã Yên Thắng]], huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định
* [[Đền Vua Đinh (Yên Thắng)|Đền Vua Đinh ở xã Yên Thắng]], huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định
* Đình Thượng Đồng, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh [[Nam Định]]
* Đình Thượng Đồng, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh [[Nam Định]]

Phiên bản lúc 13:30, ngày 12 tháng 1 năm 2020

Quốc lộ 37C
Thông tin tuyến đường
Chiều dài74 KM
Các điểm giao cắt chính
Đầu ĐôngÝ Yên, Nam Định
  Km 90+ 350, Ý Yên, Nam Định

Cát Đằng, Ý Yên, Nam Định
Phố Cháy, Ý Yên Nam Định
tại Gián Khẩu, Gia Viễn, Ninh Bình

Hưng Thi, Lạc Thủy, Hòa Bình
Đầu TâyĐường Hồ Chí Minh,Lạc Thủy, Hòa Bình
Hệ thống đường
Hệ thống giao thông Việt Nam
Quốc lộ
Danh sách Quốc Lộ - Lịch sử


Quốc lộ 37C là tuyến đường bộ nối 03 tỉnh Nam Định - Ninh Bình - Hòa Bình có tổng chiều dài là 73,5 km được phê duyệt năm 2018.[1] Đây là tuyến đường đường kết nối các quốc lộ 37B, quốc lộ 10, và Quốc lộ 1 thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ với đường Hồ Chí Minh.[2]

Hướng tuyến

Theo văn bản phê duyệt của chính phủ, Tuyến đường Quốc lộ 37C có chiều dài tuyến là 73,5 km, điểm đầu tại Quốc lộ 37B thuộc xã Ninh Cường, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định và điểm cuối tại cầu Thung Trâm trên đường Hồ Chí Minh, xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.[3] Trong đó:

Chi tiết tuyến quốc lộ 37C được xác định theo Văn bản số 4376/BGTVT-KCHT ngày 24-4-2017 của Bộ GTVT.

Đoạn đi qua địa phận tỉnh Nam Định dài khoảng 21,07 km, có điểm đầu tại nút giao với đường Quốc lộ 37B (Km90+350/Quốc lộ 37B) xã Yên Cường (Ý Yên), đi theo đường huyện 57B, Quốc lộ 10, Quốc lộ 38B (Cát Đằng - Phố Cháy) sau đó theo tỉnh lộ 485 đến ngã tư Phủ Cầu tuyến đi thẳng đến âu Cổ Đam và vượt sông Đáy sang tỉnh Ninh Bình.[4]

Đoạn đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình dài gần 32 km, qua xã Gia Trấn đến nút giao Gián Khẩu đi theo các đường tỉnh lộ 477 qua thị trấn Me và ngã ba Chạ vào tỉnh lộ 479, kết thúc tại Xích Thổ.

Đoạn đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình dài gần 32 km, qua các xã Yên Bồng, Khoan Dụ, Liên Hòa, Hưng Thi thuộc huyện Lạc Thủy theo các đường tỉnh lộ 438 và đường tỉnh Liên Hòa - Hưng Thi.

Tình trạng kỹ thuật

Quy mô tối thiểu đường cấp III, có 02 làn xe.

Đường Vua Đinh

Ở huyện Ý Yên có tuyến đường Đanh nối các xã Yên Cường, Yên Thắng, Yên Tiến, Yên Hồng, Yên Chính tương truyền được hình thành từ thời Vua Đinh Tiên Hoàng trị vì, do kiêng tên húy họ Vua nên dân gian gọi chệch đi là đường Đanh; bên phía Ninh Bình đoạn đường từ xã Gia Thủy qua Gia Phú, thị trấn Me tới xã Gia Phương cũng được gọi là đường Vua Đinh. Hiện nay cả hai tuyến đường trên đã được kết nối và nâng cấp chung thành quốc lộ 37C, kết nối quê ngoại, quê nội và căn cứ quân sự của Vua Đinh Tiên Hoàng. Tuyến quốc lộ 37C còn được gọi là đường Vua Đinh do nó đi qua rất nhiều xã có đền Vua Đinh Tiên Hoàng cụ thể các di tích sau:

Chú thích

Xem thêm

Liên kết ngoài