Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Tarzan”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 26: Dòng 26:
Tarzan là con trai của một lãnh chúa và quý bà người Anh, những người đã bị bỏ lại ở bờ biển Đại Tây Dương của châu Phi. Khi Tarzan còn là một đứa trẻ sơ sinh, mẹ anh qua đời và cha anh bị giết bởi Kerchak, thủ lĩnh của bộ tộc vượn mà Tarzan được nhận nuôi.
Tarzan là con trai của một lãnh chúa và quý bà người Anh, những người đã bị bỏ lại ở bờ biển Đại Tây Dương của châu Phi. Khi Tarzan còn là một đứa trẻ sơ sinh, mẹ anh qua đời và cha anh bị giết bởi Kerchak, thủ lĩnh của bộ tộc vượn mà Tarzan được nhận nuôi.


Không lâu sau cái chết của cha mẹ, Tarzan trở thành một đứa trẻ hoang dã và bộ tộc vượn của anh được gọi là Mangani, Vượn lớn của một loài chưa được khoa học biết đến. Kala là con vượn cái đã trở thành mẹ nuôi của Tarzan. Tác giả Burroughs thêm những chuyện xảy ra trong thời niên thiếu của Tarzan trong cuốn sách Tarzan thứ sáu của mình ''[[Jungle Tales of Tarzan]]''. Tarzan là một cái tên theo bộ tộc vượn ; tên khai sinh là John Clayton, [[Viscount]] Greystoke (theo cuốn ''Tarzan, Lord of the Jungle''; [[Earl]] thuộc Greystoke sau này, các nguồn ít kinh điển hơn, đáng chú ý là bộ phim điện ảnh năm 1984 là ''Greystoke - The Legend of Tarzan, Lord of the Apes''). Trên thực tế, lời dẫn chuyện của Burroughs trong '' Tarzan of the Apes '' mô tả cả Clayton và Greystoke là những cái tên hư cấu, ngụ ý rằng, trong thế giới hư cấu mà Tarzan sinh sống, anh ta có thể có một tên thật khác.
Không lâu sau cái chết của cha mẹ, Tarzan trở thành một đứa trẻ hoang dã và bộ tộc vượn của anh được gọi là Mangani, Vượn lớn của một loài chưa được khoa học biết đến. Kala là con vượn cái đã trở thành mẹ nuôi của Tarzan.
Tác giả Burroughs thêm những chuyện xảy ra trong thời niên thiếu của Tarzan trong cuốn sách Tarzan thứ sáu của mình ''[[Jungle Tales of Tarzan]]''. Tarzan là một cái tên theo bộ tộc vượn ; tên khai sinh là John Clayton, [[Viscount]] Greystoke (theo cuốn ''Tarzan, Lord of the Jungle''; [[Earl]] thuộc Greystoke sau này, các nguồn ít kinh điển hơn, đáng chú ý là bộ phim điện ảnh năm 1984 là ''Greystoke - The Legend of Tarzan, Lord of the Apes''). Trên thực tế, lời dẫn chuyện của Burroughs trong '' Tarzan of the Apes '' mô tả cả Clayton và Greystoke là những cái tên hư cấu, ngụ ý rằng, trong thế giới hư cấu mà Tarzan sinh sống, anh ta có thể có một tên thật khác.

Khi trưởng thành là một thiếu niên 18 tuổi, Tarzan gặp thiếu nữ người Mỹ là [[Jane Porter]]. Cô, cha cô và những người khác trong nhóm của họ đã bị bỏ lại ở khu vực rừng rậm ven biển đúng nơi cha mẹ ruột của Tarzan đã đặt chân hai mươi năm trước. Khi Jane trở về Hoa Kỳ, Tarzan rời khỏi khu rừng để tìm kiếm cô, một tình yêu đích thực của anh. Trong cuốn ''[[The Return of Tarzan]]'', Tarzan và Jane kết hôn. Trong những cuốn sách sau này, anh sống với cô một thời gian ở Anh. Họ có một con trai là Jack, lấy tên của con vượn Korak ("kẻ sát nhân"). Tarzan khinh thường những gì anh coi là đạo đức giả của nền văn minh, và anh ta và Jane trở về châu Phi, biến ngôi nhà của họ trên một điền trang rộng lớn trở thành căn cứ cho những cuộc phiêu lưu sau này của Tarzan.

Theo tiết lộ trong cuốn ''[[Tarzan's Quest]]'', Tark, Jane, người bạn khỉ của Tarzan, Nkima, và các đồng minh của họ đã thu được một số viên thuốc của Kavuru đem lại sự bất tử cho người mua.


== Tham khảo ==
== Tham khảo ==

Phiên bản lúc 18:39, ngày 1 tháng 6 năm 2020

Tarzan
Nhân vật Tarzan xuất hiện lần đầu trong số ra tháng 10 năm 1912 của The All-Story
Xuất hiện lần đầuTarzan of the Apes
Xuất hiện lần cuốiTarzan: The Lost Adventure
Sáng tạo bởiEdgar Rice Burroughs
Thông tin
Bí danhJohn Clayton II[1]
Giống loàiLoài người
Giới tínhNam
Danh hiệuViscount Greystoke[2]
The American Ashwin [3]
Earl thuộc Greystoke[4]
Tộc trưởng của bộ tộc Waziri
Nghề nghiệpNgười thám hiểm
Người đi săn
Người đặt bẫy
Người bắt cá
Hôn thêJane Porter (vợ)
Con cáiKorak (son)
Họ hàngJohn Clayton † (cha)
Alice Clayton † (mẹ)
Meriem (con dâu)
Jackie Clayton (cháu trai)
Khả năngTăng cường sức mạnh, tốc độ, sức bền, sự nhanh nhẹn, độ bền, phản xạ và cảm giác
Có khả năng giao tiếp với động vật
Thợ săn lành nghề cùng kỹ năng chiến đấu

Tarzan (John Clayton II, Viscount Greystoke) là một nhân vật hư cấu, nguyên mẫu là đứa trẻ hoang dã được nuôi dưỡng trong rừng rậm châu Phi bởi loài vượn lớn Magani; Sau đó, anh trải nghiệm nền văn minh loài người rồi từ chối nó và trở về với thiên nhiên như một nhà một nhà thám hiểm anh hùng. Được tạo bởi Edgar Rice Burroughs, Tarzan lần đầu tiên xuất hiện trong tiểu thuyết Tarzan of the Apes (xuất bản tạp chí 1912, xuất bản sách năm 1914), và sau đó trong 25 phần tiếp theo, một số cuốn sách được ủy quyền của các tác giả khác và vô số tác phẩm trên các phương tiện khác, cả được ủy quyền và không uỷ quyền. Phiên bản phim về Tarzan như một quý tộc hoang dại ("Me Tarzan, You Jane"), qua diễn xuất của Johnny Weissmuller không phản ánh nhân vật gốc trong tiểu thuyết, người rất tốt bụng và sành sỏi.

Tiểu sử nhân vật

Tarzan là con trai của một lãnh chúa và quý bà người Anh, những người đã bị bỏ lại ở bờ biển Đại Tây Dương của châu Phi. Khi Tarzan còn là một đứa trẻ sơ sinh, mẹ anh qua đời và cha anh bị giết bởi Kerchak, thủ lĩnh của bộ tộc vượn mà Tarzan được nhận nuôi.

Không lâu sau cái chết của cha mẹ, Tarzan trở thành một đứa trẻ hoang dã và bộ tộc vượn của anh được gọi là Mangani, Vượn lớn của một loài chưa được khoa học biết đến. Kala là con vượn cái đã trở thành mẹ nuôi của Tarzan.

Tác giả Burroughs thêm những chuyện xảy ra trong thời niên thiếu của Tarzan trong cuốn sách Tarzan thứ sáu của mình Jungle Tales of Tarzan. Tarzan là một cái tên theo bộ tộc vượn ; tên khai sinh là John Clayton, Viscount Greystoke (theo cuốn Tarzan, Lord of the Jungle; Earl thuộc Greystoke sau này, các nguồn ít kinh điển hơn, đáng chú ý là bộ phim điện ảnh năm 1984 là Greystoke - The Legend of Tarzan, Lord of the Apes). Trên thực tế, lời dẫn chuyện của Burroughs trong Tarzan of the Apes mô tả cả Clayton và Greystoke là những cái tên hư cấu, ngụ ý rằng, trong thế giới hư cấu mà Tarzan sinh sống, anh ta có thể có một tên thật khác.

Khi trưởng thành là một thiếu niên 18 tuổi, Tarzan gặp thiếu nữ người Mỹ là Jane Porter. Cô, cha cô và những người khác trong nhóm của họ đã bị bỏ lại ở khu vực rừng rậm ven biển đúng nơi cha mẹ ruột của Tarzan đã đặt chân hai mươi năm trước. Khi Jane trở về Hoa Kỳ, Tarzan rời khỏi khu rừng để tìm kiếm cô, một tình yêu đích thực của anh. Trong cuốn The Return of Tarzan, Tarzan và Jane kết hôn. Trong những cuốn sách sau này, anh sống với cô một thời gian ở Anh. Họ có một con trai là Jack, lấy tên của con vượn Korak ("kẻ sát nhân"). Tarzan khinh thường những gì anh coi là đạo đức giả của nền văn minh, và anh ta và Jane trở về châu Phi, biến ngôi nhà của họ trên một điền trang rộng lớn trở thành căn cứ cho những cuộc phiêu lưu sau này của Tarzan.

Theo tiết lộ trong cuốn Tarzan's Quest, Tark, Jane, người bạn khỉ của Tarzan, Nkima, và các đồng minh của họ đã thu được một số viên thuốc của Kavuru đem lại sự bất tử cho người mua.

Tham khảo

  1. ^ In Burroughs, Edgar Rice (1914). “Chapter XXV”. Tarzan of the Apes. Bằng cách nào đó, thậm chí chống lại tất cả lý do, tôi dường như nhìn thấy anh ta là một người đàn ông trưởng thành, đảm nhận vị trí của cha anh ta trên thế giới, John Clayton II và mang lại thêm danh dự cho ngôi nhà của Greystoke.
  2. ^ Burroughs, Edgar Rice (1928). Tarzan, Lord of the Jungle.
  3. ^ Farmer, Philip José (1972). “Chapter One”. Tarzan Alive: A Definitive Biography of Lord Greystoke. tr. 8. Đã bỏ qua tham số không rõ |chapterurl= (trợ giúp)
  4. ^ Greystoke: The Legend of Tarzan, Lord of the Apes. Warner Bros. 1984.

Đọc thêm

  • Annette Wannamaker and Michelle Ann Abate, eds. Global Perspectives on Tarzan: From King of the Jungle to International Icon (Routledge; 2012) 216 pages; studies by scholars from the U.S., Australia, Canada, Israel, the Netherlands, Germany, and France.

Liên kết ngoài