Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Tấn Trác Tử”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n r2.6.4) (Bot: Thêm en:Zhuozi (Jin)
Dòng 68: Dòng 68:
{{Thời gian sống|sinh=|mất=651 TCN}}
{{Thời gian sống|sinh=|mất=651 TCN}}


[[en:Zhuozi (Jin)]]
[[ko:탁자 (사람)]]
[[ko:탁자 (사람)]]
[[zh:卓子]]
[[zh:卓子]]

Phiên bản lúc 05:09, ngày 13 tháng 4 năm 2012

Tấn Trác Tử
晋卓子
Vua chư hầu Trung Quốc
Vua nước Tấn
Tiền nhiệmTấn Hề Tề
Kế nhiệmTấn Huệ công
Thông tin chung
Mất651 TCN
Trung Quốc
Tên đầy đủ
Cơ Trác Tử
Thụy hiệu
không có
chư hầunước Tấn
Thân phụTấn Hiến công
Thân mẫuEm gái Ly Cơ

Tấn Trác Tử (chữ Hán: 晋卓子; 652 TCN - 651 TCN[1]), tên thật là Cơ Trác Tử (姬卓子), là vị vua thứ 21 nước Tấn - một chư hầu của nhà Chu trong lịch sử Trung Quốc.

Thân thế

Cơ Trác Tử là con út của Tấn Hiến công – vua thứ 19 nước Tấn. Mẹ ông là em gái của Ly Cơ (không rõ tên thật) – phu nhân sau của Tấn Hiến công, con gái nước Nhung. Trác Tử ra đời khi vua cha Hiến công đã cao tuổi.

Vua bị giết

Năm 672 TCN, Tấn Hiến công đánh bộ tộc người Nhung, bắt được Ly Cơ và em gái Ly Cơ. Tấn Hiến công sủng ái cả hai chị em Ly Cơ. Năm 665 TCN, Ly Cơ sinh ra Hề Tề. Năm 652 TCN, em của Ly Cơ sinh ra Trác Tử.

Năm 655 TCN, Ly Cơ dùng kế hãm hại thế tử Thân Sinh. Tấn Hiến công chính thức lập Hề Tề làm thế tử và đuổi các con lớn là Trùng Nhĩ cùng Di Ngô ra nước ngoài.

Tháng 9 năm 651 TCN, vua cha Tấn Hiến công qua đời. Trước khi mất Hiến công ủy thác Hề Tề cho Tuân Tức. Hề Tề trở thành vua mới. Các đại thần là phe cánh của 3 công tử Thân Sinh, Trùng Nhĩ và Di Ngô không đồng tình lập Hề Tề làm vua. Tháng 10 năm đó, đại phu Lý Khắc mang quân đánh giết chết Hề Tề.

Tuân Tức lại lập Trác Tử lên ngôi. Nhưng cũng chỉ được 1 tháng, tới tháng 11 năm đó Lý Khắc lại mang quân đánh thẳng vào triều đình, giết chết cả Trác Tử và Tuân Tức.

Trác Tử ở ngôi chỉ được 1 tháng, thọ 2 tuổi. Các đại phu nước Tấn đón công tử Di Ngô đang trốn ở nước Lương về làm vua, tức là Tấn Huệ công.

Xem thêm

Tham khảo

Chú thích

  1. ^ Sử ký, Tấn thế gia