Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Peleus”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
TXiKiBoT (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.2) (Bot: Thêm eu:Peleo
RedBot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.2) (Bot: Thêm sk:Péleus
Dòng 55: Dòng 55:
[[ru:Пелей]]
[[ru:Пелей]]
[[simple:Peleus]]
[[simple:Peleus]]
[[sk:Péleus]]
[[sr:Пелеј]]
[[sr:Пелеј]]
[[sh:Pelej]]
[[sh:Pelej]]

Phiên bản lúc 06:33, ngày 18 tháng 4 năm 2012

Peleus là con trai của AeacusEndeïs (nghĩa là cháu thần Zeus) và là cha đẻ của dũng tướng Achille.

Tội ác của Peleus và Telamon

Telamon là em của Peleus và là bố của người anh hùng Ajax. Một lần trong cuộc thi đấu, hai anh em đã ném đĩa vào đầu Phocus, con riêng của Aeacus. Ông cha tức giận đuổi hai đứa ra khỏi nhà. Peleus bèn sang Phtiotide được vua Eurytion rửa tội và được lấy con gái ông là Antigone. Trong cuộc săn lợn rừng Calydonian, Peleus vô tình giết bố vợ. Lại phải sang xứ Iolcus nhờ dưới trướng vua Acastus. Vợ vua Acastus đem lòng yêu Peleus, cố sức tỏ tình với ông nhưng bị khước từ. Tức giận, mụ trả thù.

Mụ viết thư gửi Antigone bịa chuyện Peleus đã phản bội bà để lấy con gái mụ, khiến bà treo cổ tự tử. Mụ lại còn tâu với chồng Peleus có tình ý với mình. Nổi giận,vua Acastus đày Peleus lên ngọn núi Peliconian. Trước đó và còn ăn cắp kiếm của Peleus để Peleus bị lũ Nhân mã giết. Nhưng nhân mã Chiron đã giúp Peleus tìm lại. Peleus thoát chết. Rồi quay lại trừng trị vợ chồng Acastus sau đó chiếm ngôi.

Peleus và Thetis

Vì lời phán truyền của Prometheus nên Zeus sẽ gả Thetis cho Peleus với điều kiện: ông phải thắng Thetis trong cuộc đấu tay đôi.Mất mấy ngày ông mới rình ra Thetis. Lúc đó Thetis mới lên bờ thì Peleus lao tới ôm cực chặt. Không vùng vẫy được thì biến hóa nhưng bà biến con nào cũng không xong. Thế là…chỉ còn tổ chức đám cưới là xong.

Đám cưới hai người tổ chức tại hang của Chiron. Cô dâu chú rể mời nhiều vị thần đến dự. Nhưng đám cưới của họ lại là nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến thành Troia (Xem bài Phán xét của Paris)

Peleus và Achille

Đôi vợ chồng sinh rất nhiều con. Nhưng thấy con không được bất tử nên Thetis tôi chúng trong lửa rồi chúng chết. Đến Achille (đứa thứ bảy) bà tôi vào Sông Styx thì thành công. Không yên tâm bà tôi vào lửa nhưng Peleus phát hiện ra liền cướp con. Achille thoát chết nhưng bị thương ở mắt cá chân. Peleus đưa Achille cho Chiron chữa chạy và nhờ dạy học. Còn Thetis thì bực mình liền bỏ về nhà.

Peleus với cuộc sống lão vương

Thực ra sau đó không ai nhắc đến Peleus nữa, ngay cả khi Achille chết. Ông chỉ được nhắc đến khi cụ vương Priam chuộc xác Hector, cụ nhắc đến Peleus khiến Achille cảm động nghĩ đến bố mình trả xác Hector cho cụ.