Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Saoirse Ronan”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
TuHan-Bot (thảo luận | đóng góp)
n →‎Phim đã tham gia: chú thích, replaced: {{cite web → {{chú thích web (2)
Cheers!-bot (thảo luận | đóng góp)
n →‎Chú thích: clean up, replaced: {{Reflist| → {{Tham khảo|
Dòng 158: Dòng 158:


== Chú thích ==
== Chú thích ==
{{Reflist|2}}
{{Tham khảo|2}}


==Liên kết ngoài==
==Liên kết ngoài==

Phiên bản lúc 13:59, ngày 10 tháng 1 năm 2013

Saoirse Ronan
Tên khai sinhSaoirse Ronan
Sinh12 tháng 4, 1994 (29 tuổi)
Hoa Kỳ New York City, New York, Hoa Kỳ

Tiểu sử

Saoirse Ronan (phát âm là /sɪərʃə roʊnən/), sinh ngày 12 tháng 4 năm 1994 tại thành phố New York, là người Ireland. Là người trẻ tuổi thứ 11 nhận được đề cử của viện hàn lâm, và thứ bảy trong những diễn viên nhận đề cử ở mục “Diễn viên phụ xuất sắc nhất”. (phim Atonement – “Chuộc tội” (2008), khi mới 13 tuổi)

Ronan là con của một gia đình người Ireland, Monica và Paul Ronan – một diễn viên – đang làm việc tại New York thời điểm đó, cô bé được nuôi dưỡng ở hat Carlow, Ireland. Ngay từ thưở còn bé, Ronan đã thường xuyên được đi theo cha sau những cảnh dựng khi ông làm việc với những phim như “The Devil’s own” (1997), hay Veronica Verin (2003). Ronan nhập học vào trường Kilkeny College (một trường trung học nằm ở phía Đông Nam Ireland). Năm lên 3, Ronan chuyển từ New York về hạt Carow và hiện đang sống ở đó.

Tên của cô bé (Saoirse) là một từ tiếng Ireland cổ nghĩa là “tự do” (freedom). Ronan có một chú chó gần giống như chó chăn cừu tên là Sassy, điều mà Ronan nhớ đến nhiều nhất mỗi khi xa nhà. Cô bé không xem bóng đá nhưng dành nhiều sự ủng hộ cho đội bóng Manchester United.

Sự nghiệp diễn xuất

Saoirse Ronan bắt đầu nghiệp diễn xuất tại vùng đất quê hương khi tham gia vào một Series phim truyền hình Ireland “The Clinic” (2003), vai Rhiannon Geraghty trong phần 4. Năm 2005, Ronan đóng một phim truyền hình khác là “Proof” vào vai Orla Boland, cũng phần 4. Từ đây, không gì có thể ngăn cản cô bé đến với sự nghiệp của một diễn viên chuyên nghiệp.

Năm 2006, đánh dấu bộ phim điện ảnh đầu tiên của Ronan với “I could never be your woman” (2006) của đạo diễn AmyHeckerling. Đây Là một bộ phim hài lãng mạn với sự tham gia của hai siêu sao Michelle Pfeiffer và Paul Rudd. Ronan đóng vai Izzie, con gái của một người phụ nữ độc thân. Cô bé “cảm nắng” một bạn trai cùng lớp trong khi người mẹ “fall in love” với một chàng trai trẻ hơn mình cả chục tuổi. Và mọi rắc rối bắt đầu. Trong phim có cảnh Izzie đánh đàn Guiar và hát khá ấn tượng. (bị ghiền bản đó, tối ngày cứ lảm nhảm : "he’s the pain, on the whole world’s ass”…)

Cô còn tham gia vào phim Atonement (2008) của Joe Wright. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn sách ăn khách một thời “Atonement”của McEwan, đã tạo tiếng vang lớn và dành được nhiều giải thưởng quan trọng. Là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của cô bé đến từ hạt Carow khi lần đầu tiên được đề cử giải Oscar cho “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”. Ronan vào vai Briony Tallis (lúc nhỏ), một cô bé 13 tuổi sống trong một căn biệt thự sang trọng miền nam nước Anh năm 1935. Vì một sai lầm do lòng ghen tỵ, nông nổi và vội vàng, Briony đã gây nên bi kịch cho cuộc đời của hai người cô yêu quí, là người chị Cecilia và chàng trai làm vườn Robbie. Briony đã gán cho Robbie một tội danh mà anh không hề phạm phải, sau đó Robbie bị đày đi lính trong chiến tranh thế giới thứ 2 và không bao giờ trở về. Cecilia, người yêu của Robbie, không bao giờ tha thứ cho Briony, cũng mất trongmột chuyến tàu. Đó cũng là bi kịch của chính Briony, luôn sống trong ăn năn, dằn vặt và tìm cách chuộc tội trong suốt quãng đời còn lại.

City of Ember (2008) của đạo diễn Gil Kenan là một phim khoa học giả tưởng dựa trên quyển tiểu thuyết cùng tên năm 2003 của Jeanie DuPrau. Bộ phim kể về một tương lai khi con người sống trong một thành phố sâu trong lòng đất, và thắp sáng bằng các bóng đèn điện. Saoirse vào vai Lina Mayfeet, sống với bà và đứa em nhỏ. Nguồn năng lượng ấy hao mòn qua nhiều thế kỷ và sắp đến lúc tàn lụi, những chỉ dẫn về lối thoát được cất giữ trong một chiếc hộp bí mật bị thất lạc. Lina tình cờ có được chiếc hộp ấy, và cùng một người bạn trai tìm cách giải thoát cho cả thành phố trong sự truy bắt của tên thị trưởng. Bộ phim này kỹ xảo khá tốt, nội dung như một câu chuyện thần thoại. Xem phim không có nhiều cảm xúc lắm. Nhưng là bộ phim đầu tiên Saoirse Ronan được đóng vai chính và thể hiện rất tốt. Với phim này, Saoirse được đề cử giải "Best Actress in a Lead Role in a Film".

Ngoài ra, Saoirse Ronan còn đóng vai Benji trong “Death defying acts” (2008), và Celia Hardwick trong phim “The Christmas Miracle of Jonathan Tommey” (2007)

Năm 2009, Saoirse Ronan đóng vai chính trong một bộ phim rất được chờ đợi là “The Lovely bones” (Hình hài yêu dấu). Thực hiện phim là đạo diễn nổi tiếng Peter Jackson (The Lord of the ring, Kinh Kong…). Được biết sau khi đọc xong quyển tiểu thuyết ăn khách “The Lovely Bones” của Alice Sebold, Peter đã tự bỏ tiền túi để mua kịch bản và chuyển thể thành phim, hứa hẹn sẽ là một tuyệt phẩm của năm. Ngoài Saoirse, còn có các diễn viên ngôi sao khác như Rachel Weisz (phim “The fountain”) và Mark Wahlberg. Tất cả đều đã được đề cử giải Oscar. Bộ phim kể về cô bé Susie Salmon (Saoirse Ronan), 14 tuổi, bị cưỡng hiếp và chặt thành nhiều mảnh nhỏ bởi một tên hàng xóm giết người hàng loạt. Linh hồn em lên đến thiên đường, và dõi theo cuộc sống của gia đình mình hàng ngày. Em nhìn thấy nỗi đau của mỗi người thân và âm mưu của tên giết người đang tiếp tục kế hoạch của hắn. Em quyết định tìm cách trở về. Pha lẫn nhiều sắc thái, kinh dị, trinh thám, và tình cảm, “The lovely bones” vẫn được đánh giá là tác phẩm hay dành cho tuổi Teen, để lại nhiều bài học sâu sắc về tình cảm gia đình. Chỉ khi chết đi rồi, người ta mới nhận thấy những giây phút được tồn tại đáng quí biết bao nhiêu. Dù là thiên đường, cũng không làm Susie hạnh phúc bằng việc được sống với cha, mẹ và người chị thân yêu.

Đoạn Trailer được công bố vào tháng 4, gây ấn tượng mạnh bởi sự lung linh huyền ảo nơi thiên đường, và những cảnh rượt đuổi trên cánh đồng. Peter Jackson là đạo diễn đảm bảo được tính thương mại trong những phim nghê thuật, và nâng tầm nghệ thuật trong những bộ phim thương mại, bằng những ý nghĩa sâu sắc. Nên bạn có thể yên tâm về chất lương “The lovely bones” khi được chính thức phát hành vào ngày 11.12/2009.

Những phát biểu cá nhân

Về Joe Wright, đạo diễn phim “Atonement”:

“Ông ấy có một cách diễn đạt tuyệt vời, như khi em bị bối rối về một cảnh hay một dòng kịch bản nào đó, ông ấy đều giải thích rất rõ ràng. Thật đáng kinh ngạc”

Về nhân vật Briony Tallis (phim Atonement) và việc diễn xuất:

“Briony Tallis là một nhân vật đáng ngạc nhiên và em thật may mắn khi được đóng vai cô ấy"

Khi được đề cử Oscar

"Thật khó tin! Em và mẹ đang ở trên giường còn cha thì đang chờ đợi những công bố một lần nữa, cha luôn như thế. Giống như là số phận, một chút, theo một cách tuyệt vời. Em không bao giờ chờ đợi điều này sẽ xảy ra trong một triệu năm nữa. Không thể tin được! Em rất tự hào khi có đến hai người Ireland được đề cử giải Oscar cho cùng một bộ phim"

"Đó không phải là công việc, nhiều hơn là những cảm xúc (nói về việc diễn xuất). Nó thật vui và khiến bạn cảm thấy hạnhphúc khi kết thúc một ngày. Như thể cảm giác sau khi bạn làm được một việc gì rất tốt và hoàn thành trọn vẹn một điều gì đó. Diễn xuất là một trong những điều em không thể miêu tả được – như kiểu hỏi vì sao lại yêu quí cha mẹ mình. Chỉ tự nhiên thôi."

Em thích những quyển sách hấp dẫn và khiến người ta suy nghĩ về nhiều điều – như Atonement, em hoàn toàn chưa đọc quyển sách này, vì em còn khá nhỏ tuổi.

"Trở thành người mà mình đóng – đó là diễn xuất, bạn phải giả vờ là một ai đó khác.”

(It’s Best of her Words)

“Khi những người lớn tuổi gặp em” Ronan nói “ Họ ngạc nhiên vì em chẳng có chút gì giống với Briony cả, vì em là người Ireland, trọng âm trong giọng nói khác hẳn, và em liên tục bắt tay họ và cười. Em làm rối tung lên mọi lúc, nghĩa là, em luôn cười, và đùa giỡn. Thật sự, em là bản đối lập hoàn toàn với Briony”

‘Tất cả về diễn xuất chỉ là tưởng tượng mình là người cần diễn. Đó là những gì em làm. Em chỉ bắt đầu hiểu cô ấy (Briony) một cách hoàn toàn”

Nhận xét về Ronan:

Về diễn xuất của Saoirse trong phim này, tác giả McEwan đã phải thốt lên: “Thật đáng kinh ngạc!” (Remarkable!) “ Cô bé mang đến những ý nghĩ thông qua từng cảnh diễn, ngay cả trước khi mở lời, và truyền đạt mọi thứ bằng đôi mắt của mình”

Vanessa Redgrave, người đóng vai Briony lúc về già gọi Ronan là một “cô bé đáng ngạc nhiên và dễ thương. Thật là một cô bé tuyệt vời”

Đạo diễn Joe Wright nhận xét: “Nếu không có một Briony nổi bật ở tuổi 13, chúng tôi thật sự sẽ gặp khó khăn. Nhiều diễn viên dựa trên kinh nghiệm về cảm xúc, theo 1 cách nào đó thay thế cảm xúc của nhân vật bằng cảm xúc riêng của họ. Nhưng Saoirse thì không như thế. Cô bé hoàn toàn tưởng tượng là Briony Tallis, một người không có điểm gì giống mình. Saoirse có một sự cảm thông lớn để có thể cảm nhận và diễn tả cảm xúc của bất kỳ người nào khác. Đó là một khả năng kì lạ, mỗi ngày cô bé đều làm tôi ngạc nhiên, và phủ lấy mọi người với sự kinh ngạc”.

Những giải thưởng và đề cử cho vai diễn Briony

Giải thưởng

Irish Film & TelevisionAward for Best Actress in a Supporting Role

Broadcast Film Critics AssociationAward for Best Young Actress

Las Vegas Film Critics Society Award for Youth in Film Female

Phoenix Film Critics Society Award for Best Performance by a Youth in a Lead or Supporting Role - Female

Đề cử

Phim đã tham gia

Năm Phim Vai diễn Ghi chú
2003–2004 The Clinic Rhiannon Geraghty 4 Phần
2005 Proof Orla Boland 4 Phần
2007 The Christmas Miracle of Jonathan Toomey Celia Hardwick
Atonement Briony Tallis (age 13) Irish Film & Television Award for Best Actress in a Supporting Role
Las Vegas Film Critics Society Award for Youth in Film — Female
Phoenix Film Critics Society Award for Best Performance by a Youth in a Lead or Supporting Role - Female
Nominated — Academy Award for Best Supporting Actress
Nominated — BAFTA Award for Best Actress in a Supporting Role
Nominated — Broadcast Film Critics Association Award for Best Young Actress
Nominated — Empire Award for Best Newcomer
Nominated — Golden Globe Award for Best Supporting Actress – Motion Picture
Nominated — London Film Critics Circle Award for British Supporting Actress of the Year
Nominated — London Film Critics Circle Award for British Breakthrough - Acting
Nominated — Online Film Critics Society Award for Best Supporting Actress
Nominated — Satellite Award for Best Supporting Actress – Motion Picture
Nominated — Young Artist Award for Best Performance in a Feature Film - Leading Young Actress
I Could Never Be Your Woman Izzie
2008 Death Defying Acts Benji Irish Film & Television Award for Actress in a Supporting Role
Nominated — Film Critics Circle of Australia Award for Best Supporting Actress
City of Ember Lina Mayfleet Đề cử — Irish Film & Television Award for Best Actress in a Lead Role
2009 The Lovely Bones Susie Salmon Broadcast Film Critics Association Award for Best Young Actress
Irish Film & Television Award for Best Actress in a Lead Role
Las Vegas Film Critics Society Award for Youth in Film — Female
Phoenix Film Critics Society Award for Best Performance by a Youth in a Lead or Supporting Role - Female
Saturn Award for Best Performance by a Younger Actor
Đề cử — BAFTA Award for Best Actress in a Leading Role
Đề cử — Broadcast Film Critics Association Award for Best Actress
Nominated — Detroit Film Critics Society Award for Best Actress
Đề cử — Houston Film Critics Society Award for Best Actress
Nominated — London Critics Circle Film Award for Young British Performer of the Year
Nominated — Santa Barbara International Film Virtuoso Award
Nominated — St. Louis Gateway Film Critics Association Award for Best Actress
Nominated — Young Artist Award for Best Performance in a Feature Film Leading Young Actress
2010 The Way Back Irena Irish Film & Television Award for Actress in a Supporting Role
Nominated — London Critics Circle Film Award for Young British Performer of the Year
2011 Hanna Hanna completed
Violet & Daisy Daisy post-production
The True Confessions of Charlotte Doyle Charlotte Doyle completed
2012 The Hobbit (part 1)[1] Itaril (rumoured)[2] pre-production
2013 The Hobbit (part 2)[1] Itaril (rumoured)[2] pre-production

Đọc thêm

  • Cluain Dolcain: A Brief Note, Charles Doherty, in Seanchas: Studies in Early and Medieval Irish Archaeology, History and Literature in Honour of Francis John Byrne, pp. 182–188, edited by Alfred P. Smyth, Four Courts Press, Dublin, 2000. ISBN 9 781851 824892

Chú thích

  1. ^ a b Moon, Aileen (27 tháng 1 năm 2011). “Casting Ros Hubbard in a Good Light”. iftn.com. Truy cập ngày 28 tháng 1 năm 2011.
  2. ^ a b “Saoirse Ronan Cast in Peter Jackson's "The Hobbit", Likely as Itaril”. Truy cập ngày 31 tháng 1 năm 2011.

Liên kết ngoài