Đổng quý nhân (Hán Hiến Đế)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đổng quý nhân
董貴人
Minh họa trong Tam quốc diễn nghĩa, cảnh Tào Tháo giết Đổng Quý nhân.
Thông tin cá nhân
Sinh
Ngày sinh
thế kỷ 2
Nơi sinh
Hà Bắc
Mất200
Giới tínhnữ
Gia quyến
Thân phụ
Đổng Thừa
Phối ngẫu
Hán Hiến Đế
Quốc tịchĐông Hán

Đổng quý nhân (chữ Hán: 董貴人, ? - 200) là một phi tần của Hán Hiến Đế Lưu Hiệp và là con gái của Đổng Thừa, một viên quan được coi là trung thần nhà Đông Hán.

Cái chết của bà cùng Hoàng hậu Phục Thọ được miêu tả khá tỉ mỉ trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa, nhằm thể hiện sự tàn bạo của Tào Tháo trong quá trình khống chế Hán Hiến Đế.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Không rõ Đổng thị sinh năm nào, người Hà Gian thuộc Ký Châu (nay là huyện Hiến tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). Cha của Đổng thị là Xa kỵ Tướng quân Đổng Thừa, một người cháu của Đổng thái hậu - mẹ đẻ của Hán Linh Đế Lưu Hoành. Do vậy về vai vế, Đổng quý nhân có họ hàng bên ngoại với Hán Hiến Đế.

Khi Hán Hiến Đế lọt vào tay Tào Tháo và bị ông ta kiềm kẹp để lệnh chư hầu, Đổng Thừa đã nhận mật chiếu của Hán Hiến Đế được cất giấu trong 1 chiếc thắt lưng nạm ngọc (衣带诏; Y đái chiếu), nhằm kích động trung thần diệt trừ Tào Tháo. Đổng Thừa đã tập hợp những vị đại thần đáng tin cậy, trong số đó có Lưu BịCát Bản để bàn bạc về các tiêu diệt Tào Tháo. Chẳng may kế hoạch bị bại lộ, Tào Tháo biết được âm mưu của nhóm người này và đã ra lệnh xử trảm Đổng Thừa cùng con gái ông là Đổng quý nhân và cả gia đình ông. Khi ấy, Đổng quý nhân đang mang thai[1].

Trong Tam quốc diễn nghĩa[sửa | sửa mã nguồn]

Cái chết của Đổng quý nhân được đề cập trong hồi 24 "Quốc tặc hành hung giết Quý phi, Hoàng thúc thua chạy sang Viên Thiệu" của Tam quốc diễn nghĩa. Đối với những chi tiết chỉ trích Tào Tháo, La Quán Trung hầu như giữ nguyên so với lịch sử. Chỉ khác, Đổng quý nhân trong tiểu thuyết được miêu tả là em gái Đổng Thừa, và danh hiệu của Đổng thị bị đôn thành Quý phi, trong khi bà chỉ là Quý nhân.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ 《後漢書·後漢書·皇后紀第十下》: 董承女為貴人,操誅承而求貴人殺之。帝以貴人有妊,累為請,不能得。