Đội đua Haas

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hoa Kỳ Haas-Ferrari
Tên đầy đủHaas F1 Team
Trụ sởKannapolis, North Carolina, Hoa Kỳ (Chính thức)[1]
Banbury, Anh (Châu Âu)
Giám đốc đội/Lãnh độiAyao Komatsu
Giám đốc kỹ thuậtAndrea de Zordo
Người thành lậpGene Haas[2]
Trang webwww.haasf1team.com
Giải đua xe Công thức 1 2024
Tay đua chính20. Đan Mạch Kevin Magnussen[3]
27. Đức Nico Hülkenberg[4]
Tay đua lái thửVương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Oliver Bearman
Brasil Pietro Fittipaldi
Xe đuaHaas VF-24[5]
Động cơFerrari 066/12 1.6 V6 t
LốpPirelli
Thành tích tại Công thức 1
Chặng đua đầu tiênGiải đua ô tô Công thức 1 Úc 2016
Chặng đua gần nhất/cuối cùngGiải đua ô tô Công thức 1 Nhật Bản 2024
Số chặng đua đã tham gia170
Động cơFerrari
Tổng số chức vô địch hạng mục đội đua0
Tổng số chức vô địch hạng mục tay đua0
Tổng số chiến thắng0
Tổng số lần lên bục trao giải0
Tổng điểm253
Tổng số vị trí pole1
Tổng số vòng đua nhanh nhất2
Kết quả vào năm 2023Thứ 10 (12 điểm)

Đội đua Haas (hay còn được gọi là Haas Formula LLC), hiện đang đua ở Công thức 1 kể từ năm 2023 với tên gọi MoneyGram Haas F1 Team, là một đội đua Công thức 1 đến từ Hoa Kỳ. Đội được thành lập bởi Gene Haas vào tháng 4 năm 2014. Gene Haas ngoài ra cũng là người đồng sở hữu đội NASCAR Cup Series. Đội tham gia tại Công thức 1 kể từ năm 2016 trở đi. Đội có trụ sở chính tại Kannapolis, North Carolina, Hoa Kỳ - cách Charlotte 50 km cùng với đội chị em và đội đua Stewart-Haas Racing tại NASCAR, mặc dù hai đội thuộc những giải đua xe riêng biệt. Đội cũng có một căn cứ tiền phương ở Banbury, Anh dành cho các chặng đua ở châu Âu.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Người khởi xướng và thành lập của đội Haas là Gene Haas, doanh nhân người Mỹ. Ông sở hữu nhà sản xuất máy công cụ Haas AutomationCalifornia. Haas đã tham gia đua xe thể thao từ năm 2002. Đội mới thành lập của ông, Haas CNC Racing, đã thi đấu ở giải NASCAR trong một số năm trước khi hợp nhất với đội đua của Tony Stewart vào năm 2009. Kể từ đó, đội đua đã thi đấu với tên gọi Stewart-Haas Racing. Đội đua có trụ sở tại Kannapolis (North Carolina). Vào tháng 1 năm 2014, bốn năm sau thất bại của dự án Công thức 1 cuối cùng của Hoa Kỳ, US F1 Team, cho đến nay của Peter Windsor, Haas đã tuyên bố tham gia Công thức 1. Ban đầu, ông đã thành lập một đội đua ban đầu có tên là Haas Formula và sau này, đội được đổi tên thành Haas F1 vào tháng 9 năm 2014. Vào tháng 4 năm 2014, Haas đã đăng một trái phiếu trị giá 20 triệu đô la theo yêu cầu của Liên đoàn Ô tô Quốc tế để xác thực mức độ nghiêm trọng của dự án của mình. Trụ sở chính của đội nằm ở Hoa Kỳ; tuy nhiên, các cuộc đua sẽ được tổ chức từ một cơ sở ở Vương quốc Anh.[6]

Haas đã tìm kiếm một địa điểm ở châu Âu từ giữa năm 2014 và vào tháng 1 năm 2015. Họ đã mua lại nhà máy của đội Marussia trước đây ở Banbury, Vương quốc Anh. Haas hợp tác chặt chẽ với Scuderia Ferrari và sự hợp tác của đội đã tiến xa hơn so với các đội khách hàng khác. Haas nhận được một phần đáng kể các thành phần kỹ thuật từ Ferrari. Ngoài động cơ, hộp số và nhiều thành phần khác cũng được Ferrari tiếp quản. Chiếc xe đua đã được thiết kế sau khi kế hoạch ban đầu ở Dallara, Ý, y nhiên, đội đã không làm như vậy vào mùa xuân năm 2014. Thay vào đó, các kế hoạch phát triển chiếc xe được phát triển ở Mỹ[7] Haas đã thuê Günther Steiner làm lãnh đội. Ông Steiner đã giữ vị trí này vài năm trước đó tại Jaguar và đội đua kế nhiệm Red Bull Racing. Haas ban đầu dự định bắt đầu tham gia Công thức 1 sớm nhất vào năm 2015, uy nhiên, vào mùa xuân năm 2014, nhóm đã thông báo rằng buổi ra mắt sẽ bị hoãn lại sang năm sau.

Mùa giải 2016[sửa | sửa mã nguồn]

Vào mùa giải đầu tiên của đội, Haas đã thi đấu với chiếc xe VF-16. Theo Gene Haas, tên gọi này bắt nguồn từ chiếc xe đầu tiên của ông với động cơ do Haas Automotive sản xuất. "Very first one" hoặc viết tắt là "VF-1" và "6" là số tương ứng với năm của mùa giải hiện tại. Chiếc xe này đã sử dụng nhiều linh kiện của Ferrari. Ngoài bộ truyền động, Haas còn mua thêm hộp số, hệ thống treo lốp xe, giá đỡ lốp xe, hệ thống thủy lực, hệ thống lái, thiết bị điện tử và ghế lái từ Ferrari[8].

Cặp tay đua cho mùa giải này là Romain GrosjeanEsteban Gutiérrez. Trong chặng đua ra mắt của đội ở Úc, Grosjean đã về đích ở vị trí thứ 6 và ghi được 8 điểm cho đội. Haas trở thành đội đua Hoa Kỳ đầu tiên giành được điểm trong chặng đua Công thức 1 đầu tiên và là tay đua đầu tiên kể từ Toyota Racing năm 2002.[9] Cũng tại chặng đua đó, Gutiérrez đã lao ra ngoài khiến chiếc xe McLaren của cựu vô địch thế giới hai lần Fernando Alonso bị phá hủy và khiến cuộc đua sau đó tạm thời bị gián đoạn.[10] Grosjean một lần nữa lại có một chặng đua ấn tượng khác ở Bahrain sau khi về đích ở vị trí thứ 5. Tuy nhiên, trong phần còn lại của mùa giải, đội đã sa sút phong độ khi chỉ ghi được điểm tại ba chặng đua.

Sau khi mùa giải đầu tiên tại Công thức 1 của đội kết thúc, Haas đứng thứ tám trên bảng xếp hạng các đội đua với 29 điểm. Grosjean đứng thứ 13 trên bảng xếp hạng các tay đua với 29 điểm và Gutiérrez đứng thứ 21 mà không có điểm nào.

Mùa giải 2017[sửa | sửa mã nguồn]

Romain Grosjean tại Giải đua ô tô Công thức 1 Malaysia 2017

Vào năm 2017, Kevin Magnussen thay thế Gutiérrez sau khi rời Renault F1.[11] Tại chặng đua đầu tiên của mùa giải, đội đã giành được kết quả vòng phân hạng tốt nhất từ ​​trước đến nay khi Grosjean vượt qua ở vị trí thứ 6. Tuy nhiên, trong cuộc đua, cả hai chiếc xe đều buộc phải bỏ cuộc do vấn đề kỹ thuật.[12] Chặng đua sau đó ở Trung Quốc diễn ra tốt hơn cho đội khi Magnussen về đích ở vị trí thứ 8. Magnussen ghi điểm đầu tiên kể từ khi về đích ở vị trí thứ 10 tại Giải đua ô tô Công thức 1 Singapore 2016. Ngoài ra, anh cũng lấy được những điểm đầu tiên của Haas kể từ Giải đua ô tô Công thức 1 Hoa Kỳ 2016 khi Grosjean về đích ở vị trí thứ 10. Trong suốt mùa giải này, đội luôn tiếp tục thành công. Giải đua ô tô Công thức 1 Monaco là lần đầu tiên cả hai tay đua của đội đều lấy điểm khi Grosjean và Magnussen lần lượt về đích ở vị trí thứ 8 và 10.

Sau khi mùa giải 2017 kết thúc, Haas đứng thứ tám trên bảng xếp hạng các đội đua với 47 điểm. Grosjean đứng thứ 13 trên bảng xếp hạng các tay đua với 28 điểm và Magnussen đứng thứ 14 với 19 điểm.

Mùa giải 2018[sửa | sửa mã nguồn]

Kevin Magnussen tại Giải đua ô tô Công thức 1 Áo 2018

Vào tháng 2 năm 2018, Haas đã tiết lộ chiếc xe đua mới của họ, VF-18, mặc dù một số đối thủ cạnh tranh đã kêu gọi điều tra vì nó giống với SF70H, chiếc xe đua của Ferrari của mùa giải trước.[13] Sau một buổi thử nghiệm mùa đông trước mùa giải mạnh mẽ, Haas đã lại thể hiện thành tích đó tại Giải đua ô tô Công thức 1 Úc. Đội giành được vị trí xuất phát tốt nhất từ trước đến nay của đội với Magnussen ở vị trí thứ 5 và Grosjean ở vị trí thứ 6.[14] Trong cuộc đua, cả hai tay đua phải bỏ cuộc khi đang ở vị trí thứ 4 và thứ 5 vì quá trình đổi lốp bị sai sót. Cuối cùng, họ lập kết quả tốt nhất, vị trí thứ 4 và thứ 5 tại Áo. Sau chín chặng đua đầu tiên của mùa giải, họ chính thức vượt qua tổng số điểm năm 2017. Tại Giải đua ô tô Công thức 1 Singapore, Magnussen đã lập được vòng đua nhanh nhất đầu tiên của Haas.[15]

Năm 2018 là mùa giải tốt nhất của Haas cho đến nay. Họ đứng thứ năm trên bảng xếp hạng các đội đua với 93 điểm. Grosjean đứng thứ 14 trên bảng xếp hạng các tay đua với 37 điểm và Magnussen đứng thứ 9 với 56 điểm.

Mùa giải 2019[sửa | sửa mã nguồn]

Romain Grosjean tại Giải đua ô tô Công thức 1 Ý 2019

Vào mùa giải 2019, đội đã chọn Rich Energy làm nhà tài trợ chính. Đây là một phần trong quá trình kích hoạt hợp đồng tài trợ chính trong nhiều năm với Rich Energy, một công ty nước tăng lực của Anh trước đây có liên quan đến việc mua Force India.[16] Đội cũng đã giữ lại Grosjean và Magnussen cho năm 2019, trong năm thứ ba liên tiếp.[17]

Vấn đề lớn nhất của đội trong mùa giải này là chiếc xe của họ, VF-19. Chiếc xe đua này thường thể hiện tốc độ ấn tượng trong vòng phân hạng nhưng lại gặp khó khăn trong cuộc đua. Tại chặng đua mở màn ở Úc, Magnussen về đích ở vị trí thứ 6 và lập kết quả tốt nhất trong mùa giải của đội. Tốc độ trong vòng phân hạng của đội được thể hiện rõ ràng ở Áo, nơi Magnussen lập thời gian nhanh thứ 5 nhưng kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ 19 và Grosjean thứ 16. Bốn ngày trước Giải đua ô tô Công thức 1 Anh, Rich Energy đã thông báo trên Twitter rằng hợp đồng tài trợ đã bị chấm dứt vì kết quả kém của đội.[18] Điều này sau đó đã bị cả đội và các cổ đông của Rich Energy phủ nhận. Trong cuộc đua cũng ở Anh, cả hai tay đua đã va chạm với nhau tại vòng đầu tiên khiến cả hai phải bỏ cuộc. Tại Giải đua ô tô Công thức 1 Đức, Grosjean về đích ở vị trí thứ 7 và Magnussen về thứ 8 sau các án phạt sau cuộc đua dành cho các tay đua khác. Một ngày sau Giải đua ô tô Công thức 1 Ý, Rich Energy đã tuyên bố chấm dứt thỏa thuận với Haas.[19]

Haas kết thúc mùa giải 2019 ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng các đội đua với 28 điểm. Grosjean đứng thứ 18 trên bảng xếp hạng các tay đua với 8 điểm và Magnussen đứng thứ 16 với 20 điểm.

Mùa giải 2020[sửa | sửa mã nguồn]

Grosjean lái chiếc xe đua VF-20 vào mùa giải 2020

Haas giữ nguyên tay Grosjean và Magnussen cho mùa giải 2020.[20] Vào năm 2020, Haas ghi được 3 điểm, với Magnussen về thứ 9 tại Giải đua ô tô Công thức 1 Hungary nhưng nhận một án phạt 10 giây khiến anh bị tụt xuống thứ 10 và Grosjean về thứ 9 tại Giải đua ô tô Công thức 1 Eifel. Ngoài những kết quả đó, họ đã không ghi thêm điểm nào.[21][22]

Năm 2020, Romain Grosjean va chạm với Daniil Kvyat và gặp tai nạn nghiêm trọng tại Giải đua ô tô Công thức 1 Bahrain sau khi chiếc xe của anh tông vào hàng rào, bị gãy làm đôi và nổ tung. Rất may là Grosjean kịp thoát khỏi cơn biển lửa và chỉ bị bỏng nhẹ.[23] Anh đã được thay thế bởi tay đua dự bị người Brasil Pietro Fittipaldi cho đến hết mùa giải.

Haas đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng các đội đua sau mùa giải 2020 và ghi được ít điểm nhất trong lịch sử đội.

Mùa giải 2021[sửa | sửa mã nguồn]

Nikita Mazepin lái chiếc xe đua VF-21 tại gGải đua ô tô Công thức 1 Áo 2021

Grosjean rời Haas sau mùa giải 2020 trong khi Magnussen ở lại với đội với tư cách là tay đua lái thử và dự bị cho mùa giải năm 2021.[24] Cả Grosjean và Magnussen được thay thế bởi Nikita Mazepin[25] và nhà vô địch giải đua xe Công thức 2 2020 Mick Schumacher, con trai của nhà vô địch Công thức 1 bảy lần và huyền thoại Michael Schumacher.[26] Để tồn tại về mặt tài chính, nhóm đã quyết định tạm dừng phát triển chiếc xe 2021, thay vào đó tập trung nguồn lực vào chiếc xe 2022. Họ cũng bảo đảm cho Uralkali, một nhà sản xuất kali của Nga, trong đó Dmitry, cha của Mazepin, là cổ đông chính. Uralkali trở thành nhà tài trợ chính cho đội.[27] Sự tài trợ của Uralkali đã dẫn đến việc chiếc xe đua sở hữu màu sơn có màu quốc kỳ Nga. Steiner phủ nhận lách lệnh cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới đối với việc sử dụng quốc kỳquốc ca Nga sau vụ bê bối doping do nhà nước bảo trợ ở nước này.[28] Tại chặng đua đầu tiên của mùa giải ở Bahrain, Mazepin đã xoay xe và bỏ cuộc ngay lập tức ở vòng đầu tiên trong khi Schumacher về đích ở vị trí thứ 16 trong chặng đua đầu tiên. Tại chặng đua cuối cùng của mùa giải ở Abu Dhabi, Mazepin xét nghiệm dương tính với coronavirus và phải rút lui khỏi cuộc đua. Haas sẽ chỉ tham gia cuộc đua với một tay đua thay vì thay Mazepin bằng tay đua dự bị Pietro Fittipaldi vì Fittipaldi chưa đáp ứng yêu cầu thi đấu tại một buổi tập.

Haas kết thúc mùa giải 2021 ở vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng các đội đua với cả Schumacher lẫn Mazepin đều không ghi được điểm nào. Đây là vị trí tệ nhất của đội kể từ khi thành lập vào năm 2016.

Mùa giải 2022[sửa | sửa mã nguồn]

Mick Schumacher lấy được điểm đầu tiên của mình tại Giải đua ô tô Công thức 1 Anh 2022.

Sau khi Nga xâm lược Ukraina, Haas đã xóa thương hiệu của nhà tài trợ Nga Uralkali khỏi ô tô và màu cờ Nga. Vào ngày 5 tháng 3, đội ngay lập tức thông báo rằng họ đã chấm dứt hợp đồng với Uralkali và với Mazepin.[29] Magnussen, người trước đây đã đua cho đội từ năm 2017 đến năm 2020, đã được công bố là người thay thế Mazepin.[30]

Haas quyết định tập trung vào việc chế tạo chiếc xe VF-22 trong suốt mùa giải 2021 và chiếc xe này có khả năng cạnh tranh. Khi Magnussen trở lại, Haas đã lấy điểm trong hai chặng đua mở màn mùa giải ở BahrainẢ Rập Xê Út với Magnussen. Ngược lại, Schumacher đã không ghi được điểm nào ở Bahrain và không tham gia cuộc đua ở Ả Rập Xê Út do va chạm mạnh ở vòng phân hạng. Trong các chặng đua tiếp theo, Magnussen và Schumacher phải vật lộn với chiếc xe để ghi điểm hoặc hoàn thành cuộc đua vì cả hai tay đua đôi khi va chạm với các tay đua khác mặc dù xuất phát ở vị trí tính điểm cao sau khi vượt qua vòng phân hạng.

Sau một loạt các chặng đua không có điểm, Haas đã giành được điểm với cả hai tay đua khi cả Magnussen lẫn Schumacher về đích ở vị trí tính điểm tại Giải đua ô tô Công thức 1 Anh 2022 với Magnussen về thứ 10 và Schumacher về thứ 8. Đó chính là lần đầu tiên Schumacher lấy điểm lần đầu tiên tại Công thức 1. Cả hai tái lập kết quả đó tại chặng đua ở Áo khi Magnussen về thứ 8 và Schumacher về thứ 6. Những lần lấy điểm liên tiếp này đã giúp Haas đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng các đội đua sau Giải đua ô tô Công thức 1 Hungary. Magnussen đã giành được vị trí pole đầu tiên của đội tại Giải đua ô tô Công thức 1 São Paulo. Mặc dù vậy, Magnussen đã phải bỏ cuộc sau một vụ va chạm với Daniel Ricciardo của McLaren khi bắt đầu cuộc đua. Sau khi mùa giải kết thúc, Schumacher đã phải rời Haas vào cuối mùa giải.[31]

Haas kết thúc mùa giải 2022 ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng các đội đua với 37 điểm. Schumacher đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng các tay đua với 12 điểm và Magnussen đứng thứ 13 với 25 điểm.

Mùa giải 2023[sửa | sửa mã nguồn]

Nico Hülkenberg lái chiếc xe đua VF-23 tại Giải đua ô tô Công thức 1 Áo 2023

Haas ký hợp đồng tài trợ danh hiệu với MoneyGram cho mùa giải 2023 trở đi.[32] Vì thế, Haas sẽ tham gia với tên gọi MoneyGram Haas F1 Team kể từ năm 2023 trở đi. Đội đã công bố quan hệ hợp tác mới với Chipotle Mexican Grill (NYSE:CMG) trước mùa giải 2023. Logo của Chipotle Mexican Grill xuất hiện trên cả mũi và thân xe của chiếc xe VF-23, bộ quần áo đua của các tay đua Magnussen và Nico Hülkenberg cũng như trang phục của đội.[33]

Sự trở lại Công thức 1 của Nico Hülkenberg đã được công bố trước Giải đua ô tô Công thức 1 Abu Dhabi 2022. Anh chính thức trở thành đồng đội mới Magnussen cho mùa giải 2023. Đầu năm 2023, Haas thông báo rằng Pietro Fittipaldi vẫn ở lại với tư cách là tay đua dự bị và lái thử chính thức cho năm 2023.

Tại Giải đua ô tô Công thức 1 Canada, Hülkenberg đã đạt được kết quả vòng phân hạng tốt nhất của đội trong mùa giải cho đến nay khi anh vượt qua vòng phân hạng ở vị trí thứ hai trong điều kiện thời tiết mưa ướt. Anh đạt được kết quả này vì một phần được hưởng lợi từ vụ va chạm của Oscar Piastri của McLaren ở phần đầu của vòng phân hạng. Tuy nhiên, Hülkenberg đã bị tụt ba vị trí vì vi phạm luật lệ cờ đỏ và phải xuất phát cuộc đua từ vị trí thứ năm.[34][35] Magnussen xuất phát cuộc đua ở vị trí thứ 14. Sau khi cuộc đua kết thúc, cả Hülkenberg lẫn Magnussen không ghi được điểm nào.

Haas kết thúc mùa giải 2023 ở vị trí thứ 10 và cuối cùng trên bảng xếp hạng các đội đua với 12 điểm. Hülkenberg đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng các tay đua với 9 điểm và Magnussen đứng thứ 19 với 3 điểm.

Mùa giải 2024[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 8 năm 2023, Haas thông báo rằng Hülkenberg và Magnussen sẽ thi đấu trong mùa giải 2024.[36] Vào ngày 10 tháng 1, hợp đồng của lãnh đội Guenther Steiner không được gia hạn và vị trí của ông được đảm nhận bởi kỹ sư Ayao Komatsu. Sau đó, giám đốc kỹ thuật Simone Resta cũng rời đi.[37]

Thống kê kết quả[sửa | sửa mã nguồn]

Thống kê tổng thể[sửa | sửa mã nguồn]

Mùa giải Tên gọi/Biệt danh Xe đua Động cơ Hãng lốp Tay đua Số chặng đua
tham gia
Chiến thắng Số lần
lên bục trao giải
Vị trí pole Vòng đua nhanh nhất Tổng điểm Vị trí
trên BXH
2016 Hoa Kỳ Haas F1 Team Haas VF-16 Ferrari 061 1.6 V6 t P Pháp Romain Grosjean
México Esteban Gutiérrez
21 0 0 0 0 29 8
2017 Hoa Kỳ Haas F1 Team Haas VF-17 Ferrari 062 1.6 V6 t P Pháp Romain Grosjean
Đan Mạch Kevin Magnussen
20 0 0 0 0 47 8
2018 Hoa Kỳ Haas F1 Team Haas VF-18 Ferrari 062 EVO 1.6 V6 t P Pháp Romain Grosjean
Đan Mạch Kevin Magnussen
21 0 0 0 1 93 5
2019 Hoa Kỳ Rich Energy Haas F1 Team Haas VF-19 Ferrari 064 1.6 V6 t P Pháp Romain Grosjean
Đan Mạch Kevin Magnussen
21 0 0 0 1 28 9
2020 Hoa Kỳ Haas F1 Team Haas VF-20 Ferrari 065 1.6 V6 t P Pháp Romain Grosjean
Đan Mạch Kevin Magnussen
Brasil Pietro Fittipaldi
17 0 0 0 0 3 9
2021 Hoa Kỳ Uralkali Haas F1 Team Haas VF-21 Ferrari 065/6 1.6 V6 t P Russian Automobile Federation  Nikita Mazepin
Đức Mick Schumacher
22 0 0 0 01 0 10
2022 Hoa Kỳ Haas F1 Team Haas VF-22 Ferrari 066/7 1.6 V6 t P Đan Mạch Kevin Magnussen
Đức Mick Schumacher
22 0 0 1 0 37 8
2023 Hoa Kỳ MoneyGram Haas F1 Team Haas VF-23 Ferrari 066/10 1.6 V6 t P Đan Mạch Kevin Magnussen
Đức Nico Hülkenberg
22 0 0 0 0 12 10
2024 Hoa Kỳ MoneyGram Haas F1 Team Haas VF-24 Ferrari 066/12 1.6 V6 t P Đan Mạch Kevin Magnussen
Đức Nico Hülkenberg
4 0 0 0 0 4* 7*
Tổng cộng 170 0 0 1 2 253

Chú thích

Tất cả các tay đua của Đội đua Haas[sửa | sửa mã nguồn]

Tay đua Những năm
tham gia
Số chặng đua
tham gia
Tổng điểm Chiến thắng Số lần lên
bục trao giải
Vị trí pole Vòng đua
nhanh nhất
Vị trí tốt nhất
trên BXH
Đan Mạch Kevin Magnussen 2017–2020, 2022– 126 124 0 0 1 2 9 (2018)
Pháp Romain Grosjean 2016–2020 96 104 0 0 0 0 13 (2016, 2017)
Đức Mick Schumacher 2021–2022 43 12 0 0 0 0 16 (2022)
México Esteban Gutiérrez 2016 21 0 0 0 0 0 21 (2016)
Russian Automobile Federation Nikita Mazepin 2021 21 0 0 0 0 0 21 (2021)
Đức Nico Hülkenberg 2023– 26 12 0 0 0 0 16 (2023)
Brasil Pietro Fittipaldi 2020 2 0 0 0 0 0 23 (2020)

Chú thích

  • Các tay đua hiện tại đua cho đội được hiển thị bằng màu vàng.

Thống kê kết quả chi tiết[sửa | sửa mã nguồn]

Mùa giải Xe đua Động cơ Hãng
lốp
Tay đua 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 Số điểm Vị trí trên
bảng xếp hạng
2016 Haas VF-16 Ferrari 061 1.6 V6 t P AUS BHR CHN RUS ESP MON CAN EUR AUT GBR HUN GER BEL ITA SIN MAL JPN USA MEX BRA ABU 29 8
Pháp Romain Grosjean 6 5 19 8 Ret 13 14 13 7 Ret 14 13 13 11 DNS Ret 11 10 20 DNS 11
México Esteban Gutiérrez Ret Ret 14 17 11 11 13 16 11 16 13 11 12 13 11 Ret 20 Ret 19 Ret 12
2017 Haas VF-17 Ferrari 062 1.6 V6 t P AUS CHN BHR RUS ESP MON CAN AZE AUT GBR HUN BEL ITA SIN MAL JPN USA MEX BRA ABU 47 8
Pháp Romain Grosjean Ret 11 8 Ret 10 8 10 13 6 13 Ret 7 15 9 13 9 14 15 15 11
Đan Mạch Kevin Magnussen Ret 8 Ret 13 14 10 12 7 Ret 12 13 15 11 Ret 12 8 16 8 Ret 13
2018 Haas VF-18 Ferrari 062 EVO 1.6 V6 t P AUS BHR CHN AZE ESP MON CAN FRA AUT GBR GER HUN BEL ITA SIN RUS JPN USA MEX BRA ABU 93 5
Pháp Romain Grosjean Ret 13 17 Ret Ret 15 12 11 4 Ret 6 10 7 DSQ 15 11 8 Ret 16 8 9
Đan Mạch Kevin Magnussen Ret 5 10 13 6 13 13 6 5 9 11 7 8 16 18F 8 Ret DSQ 15 9 10
2019 Haas VF-19 Ferrari 064 1.6 V6 t P AUS BHR CHN AZE ESP MON CAN FRA AUT GBR GER HUN BEL ITA SIN RUS JPN MEX USA BRA ABU 28 9
Pháp Romain Grosjean Ret Ret 11 Ret 10 10 11 Ret 16 Ret 7 Ret 13 16 11 Ret 13 17 15 13 15
Đan Mạch Kevin Magnussen 6 13 13 13 7 14 17 17 14 Ret 8 13 12 Ret 17F 9 15 15 18 14 14
2020 Haas VF-20 Ferrari 065 1.6 V6 t P AUT STY HUN GBR 70A ESP BEL ITA TOS RUS EIF POR EMI TUR BHR SKH ABU 3 9
Pháp Romain Grosjean Ret 13 16 16 16 19 15 12 12 17 9 17 14 Ret Ret WD WD
Đan Mạch Kevin Magnussen Ret 12 10 Ret Ret 15 17 Ret Ret 12 13 16 Ret 17 17 15 18
Brasil Pietro Fittipaldi 17 19
2021 Haas VF-21 Ferrari 065/6 1.6 V6 t P BHR EMI POR ESP MON AZE FRA STY AUT GBR HUN BEL NED ITA RUS TUR USA MXC SAP QAT SAU ABU 0 10
Russian Automobile Federation  Nikita Mazepin Ret 17 19 19 17 14 20 18 19 17 Ret 17 Ret Ret 18 20 17 18 17 18 Ret DNS
Đức Mick Schumacher 16 16 17 18 18 13 19 16 18 18 12 16 18 15 Ret 19 16 Ret 18 16 Ret 14
2022 Haas VF-22 Ferrari 066/7 1.6 V6 t P BHR SAU AUS EMI MIA ESP MON AZE CAN GBR AUT FRA HUN BEL NED ITA SIN JPN USA MXC SAP ABU 37 8
Đan Mạch Kevin Magnussen 5 9 14 98 *16dagger 17 Ret Ret 17 10 8 Ret 16 16 15 16 12 14 9 17 Ret 17
Đức Mick Schumacher 11 WD 13 17 15 14 Ret 14 Ret 8 6 15 14 17 13 12 13 17 15 16 13 16
2023 Haas VF-23 Ferrari 066/10 1.6 V6 t P BHR SAU AUS AZE MIA MON ESP CAN AUT GBR HUN BEL NED ITA SIN JPN QAT USA MXC SAP LVG ABU 12 10
Đan Mạch Kevin Magnussen 13 10 17dagger 13 10 19* 18 17 18 Ret 17 15 16 18 10 15 14 14 Ret Ret 13 20
Đức Nico Hülkenberg 15 12 7 17 15 17 15 15 Ret66 13 14 18 12 17 13 14 16 11 13 12 19dagger 15
2024 Haas VF-24 Ferrari 066/10 1.6 V6 t P BHR SAU AUS JPN CHN MIA MIA MON CAN ESP AUT GBR HUN BEL NED ITA ITA SIN USA MXC SAP LVG QAT ABU 4* 7*
Đan Mạch Kevin Magnussen 12 12 10 13
Đức Nico Hülkenberg 16 10 9 11

Chú thích

  • * – Mùa giải đang diễn ra.
  • – † Tay đua không hoàn thành chặng đua nhưng được xếp hạng vì đã hoàn thành hơn 90% của chặng đua.

Chú thích cho bảng trên

Chú thích
Màu Ý nghĩa
Vàng Chiến thắng
Bạc Hạng 2
Đồng Hạng 3
Xanh lá Các vị trí ghi điểm khác
Xanh dương Được xếp hạng
Không xếp hạng, có hoàn thành (NC)
Tím Không xếp hạng, bỏ cuộc (Ret)
Đỏ Không phân hạng (DNQ)
Đen Bị loại khỏi kết quả (DSQ)
Trắng Không xuất phát (DNS)
Chặng đua bị hủy (C)
Không đua thử (DNP)
Loại trừ (EX)
Không đến (DNA)
Rút lui (WD)
Không tham gia (ô trống)
Ghi chú Ý nghĩa
P Giành vị trí pole
Số mũ
cao
Vị trí giành điểm
tại chặng đua nước rút
F Vòng đua nhanh nhất

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Doolittle, Dave (13 tháng 4 năm 2014). “Kurt Busch: NASCAR team co-owner Gene Haas 'serious' about F1 team”. Austin American-Statesman (bằng tiếng Anh). Cox Media Group, Inc. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 4 năm 2014. Truy cập ngày 14 tháng 4 năm 2014.
  2. ^ Anderson, Ben (14 tháng 4 năm 2014). “Gene Haas eyes Dallara chassis tie-up for F1 entry”. Autosport.com (bằng tiếng Anh). Haymarket Publication. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023. Chú thích có tham số trống không rõ: |1= (trợ giúp)
  3. ^ {{Chú thích web|tựa đề=Kevin Magnussen Returns to Haas F1 Team|url=https://www.haasf1team.com/news/kevin-magnussen-returns-haas-f1-team%7Cngày=2022-03-09%7Cngày truy cập=2023-11-05|website=haasf1team.com|nhà xuất bản=Haas F1 Team|ngôn ngữ=en|ngày lưu trữ=2022-03-29|url lưu trữ=https://web.archive.org/web/20220329011341/https://www.haasf1team.com/news/kevin-magnussen-returns-haas-f1-team%7Curl-status=live%7Cngày truy cập=2024-03-03
  4. ^ “Nico Hulkenberg to make full-time racing return to Formula 1 with Haas in 2023”. Formula1.com (bằng tiếng Anh). 17 tháng 11 năm 2022. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  5. ^ Medland, Chris (27 tháng 6 năm 2023). “Haas could use Austria 'like a test session' to solve race day woes - Steiner”. RACER (bằng tiếng Anh). Irvine. ISSN 1066-6060. Truy cập ngày 3 tháng 3 năm 2024.
  6. ^ “Haas will Erfolg: Hilft das Reglement?”. Motorsport-Total.com (bằng tiếng Đức). Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2022.
  7. ^ .“Dallara ist raus: Haas will Chassis selber bauen”. Motorsport-Total.com (bằng tiếng Đức). Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2022.
  8. ^ Sturm, Karin (17 tháng 3 năm 2016). “Formel 1: Haas ist eine Bedrohung für die kleinen Teams” [Công thức 1: Haas là một mối đe dọa đối với các đội nhỏ]. Der Spiegel (bằng tiếng Đức). ISSN 2195-1349. Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2022.
  9. ^ Whisenant, David (20 tháng 3 năm 2016). “Kannapolis based Haas F1 teams makes history in Australia”. www.wbtv.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  10. ^ Lines, Chris (19 tháng 4 năm 2016). “Alonso flips car after dramatic collision at Australian GP”. web.archive.org. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 4 năm 2016. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)
  11. ^ “Haas F1 Team Secures 2017 Driver Lineup by Signing Kevin Magnussen to Join Romain Grosjean | Haas F1 Team”. www.haasf1team.com (bằng tiếng Anh). 12 tháng 11 năm 2016. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  12. ^ Hall, Sam (26 tháng 3 năm 2017). “Haas F1 suffers through miserable F1 Australian Grand Prix”. Autoweek (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  13. ^ Mitchell, Scott (28 tháng 3 năm 2018). “Force India, McLaren want 'magic' Haas-Ferrari F1 car investigated”. www.autosport.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  14. ^ “Formula 1 Rolex Australian Grand Prix 2018 - Starting Grid”. Formula 1® - The Official F1® Website (bằng tiếng Anh). 25 tháng 3 năm 2018. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  15. ^ “Haas - Fastests laps • STATS F1”. www.statsf1.com. Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2022.
  16. ^ “Haas sign Rich Energy deal”. Sky Sports (bằng tiếng Anh). 25 tháng 10 năm 2018. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  17. ^ “F1 2019 calendar: Race schedule, driver line-ups and Test dates”. Sky Sports (bằng tiếng Anh). 26 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  18. ^ Cooper, Adam. “Rich Energy says Haas F1 deal terminated, citing "poor performance". www.autosport.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2022.
  19. ^ “Haas part ways with title sponsors Rich Energy”. www.formula1.com (bằng tiếng Anh). 9 tháng 9 năm 2019. Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2022.
  20. ^ Khorounzhiy, Valentin (19 tháng 9 năm 2019). “Grosjean keeps Haas F1 seat for 2020”. www.motorsport.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  21. ^ “Kevin Magnussen praises 'amazing call' from Haas that helped him to first point of 2020”. www.formula1.com (bằng tiếng Anh). 19 tháng 7 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  22. ^ Osten, Phillip van (12 tháng 10 năm 2020). “Grosjean happy with maiden points and no 'broken finger'. F1i.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  23. ^ “Tai nạn kinh hoàng tại Bahrain GP, tay đua thoát chết kỳ diệu”. Vietnamnet. 1 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  24. ^ “Grosjean and Magnussen announce they are to leave Haas at the end of 2020”. www.formula1.com (bằng tiếng Anh). 22 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  25. ^ “Haas sign F2 racer Nikita Mazepin for 2021 on multi-year deal”. www.formula1.com (bằng tiếng Anh). 1 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  26. ^ “Mick Schumacher to race for Haas in 2021 as famous surname returns to F1 grid”. www.formula1.com (bằng tiếng Anh). 2 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  27. ^ “Uralkali Announced as Haas F1 Team Title Partner”. www.haasf1team.com (bằng tiếng Anh). 4 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  28. ^ Smith, Luke (4 tháng 3 năm 2021). “Haas claims Russian flag car livery not a result of WADA ruling”. www.autosport.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  29. ^ “Haas part ways with Nikita Mazepin 'with immediate effect'. www.formula1.com (bằng tiếng Anh). 5 tháng 3 năm 2022. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  30. ^ “Kevin Magnussen to make sensational F1 return with Haas in 2022”. www.formula1.com (bằng tiếng Anh). 9 tháng 3 năm 2022. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  31. ^ “Mick Schumacher and Haas to part ways at the end of 2022”. www.formula1.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2022.
  32. ^ Noble, Jonathan (20 tháng 10 năm 2022). “Haas signs new F1 title sponsorship deal for 2023”. www.motorsport.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  33. ^ “MoneyGram Haas F1 Team and Chipotle Mexican Grill announce new partnership”. www.haasf1team.com (bằng tiếng Anh). 16 tháng 2 năm 2023. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  34. ^ “Verstappen charges to pole for Canadian GP as Hulkenberg grabs surprise P2 before being hit with grid drop”. www.formula1.com (bằng tiếng Anh). 17 tháng 6 năm 2023. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  35. ^ Boxall-Legge, Jake (18 tháng 6 năm 2023). “Hulkenberg handed three-place F1 grid penalty for Canadian GP red flag infraction”. www.motorsport.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2023.
  36. ^ “Formula 1: The Haas team to retain Nico Hulkenberg and Kevin Magnussen in 2024”. BBC Sport (bằng tiếng Anh). 24 tháng 8 năm 2023. Truy cập ngày 3 tháng 3 năm 2024.
  37. ^ Benson, Andrew (10 tháng 1 năm 2024). “Haas: Guenther Steiner leaves as team principal after 10 years”. BBC Sport (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 3 tháng 3 năm 2024.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]