.net

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
.net
.net
Ra đời1 tháng 1 năm 1985; 39 năm trước (1985-01-01)
Loại TLDTên miền cấp cao nhất dùng chung
Tình trạngHoạt động
Đăng kýVerisign
Bảo trợKhông có
Dùng choHệ thống Network (mạng)
Thực tế sử dụngCác nhà cung cấp dịch vụ mạng; bất kì trang web nào; thường được sử dụng khi tên miền .com đã bị đăng ký rồi; Domain Hack cho .NET Framework của Microsoft
Sự hạn chế trong việc đăng kýKhông có
Cấu trúcĐăng ký trực tiếp tên miền cấp 2.
Tài liệuRFC 1591; ICANN registry agreement
Chính sách tranh chấpUDRP
WebsiteVerisign .net Registry
DNSSECYes


.net (network - mạng lưới, hệ thống mạng) là một tên miền cấp cao nhất dùng chung (gTLD) được dùng trong hệ thống tên miền của Internet. Tên miền này đang được quản lý bởi công ty VeriSign. Việc đăng ký được tiến hành thông qua uỷ nhiệm thành viên, công nhận hệ thống quốc tế hoá tên miền.

.net là một trong những tên miền cấp cao nhất đầu tiên được, ra đời tháng 1 năm 1985, với ý định ban đầu là chỉ dùng cho những máy tính của những nhà cung cấp mạng (Ví dụ như những Nhà cung cấp dịch vụ mạng). Tuy nhiên, hiện nay tên miền .net không hạn chế cá nhân hay tổ chức đăng ký sử dụng. Do đó, tuy phổ biến nhất với các nhà điều hành mạng, .net được sử dụng giống như tên miền .com. Hiện tại, đây là tên miền cấp cao nhất phổ biến thứ 3, sau .com.de.[1]

Mặc dù có nguồn gốc là từ viết tắt của từ "network", "net" cũng là từ Latinh hoá của từ нет trong tiếng Nga (nghĩa là "không", cũng thường được Latinh hoá bằng từ "nyet"), do đó những tên miền "object.net" (object = đối tượng) có thể được hiểu là "không có đối tượng nào đó". Nhiều tên miền đã khai thác cách chơi chữ này, ví dụ như mozga.net (đầu óc lơ đãng). Nhiều trang web của các mạng lưới cờ bạc qua mạng điều hành những trò chơi ăn tiền qua địa chỉ .com nhưng lại có một trang cùng tên .net có những trò chơi đơn thuần giải trí hay thậm chí mang tính giáo dục. Điều này có thể dùng để tránh các vấn đề pháp lý với việc quảng cáo trong những mạng lưới cờ bạc trên mạng tại Mỹ, kể từ khi các trang .net được pháp luật khuyến khích.

Hoạt động từ năm 2005[sửa | sửa mã nguồn]

.net đã được VeriSign - một công ty đóng tại Mountain View, Hoa Kỳ, hoạt động trong một số mảng của cơ sở hạ tầng mạng - tiếp nhận điều hành từ công ty Network Solutions, sau khi hợp đồng điều hành của công ty này hết hạn vào 30 tháng 6, năm 2005. ICANN, tổ chức chịu trách nhiệm quản lý tên miền, đã tìm kiếm một tổ chức phù hợp với việc điều hành .net ít nhất 6 năm trước thời điểm đó. VeriSign sẽ điều hành việc đăng ký tên miền .net trong 6 năm, sau khi giành được hợp đồng này.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]