AFC Champions League 2022

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ AFC Champions League 2022–23)
AFC Champions League 2022
Chi tiết giải đấu
Thời gianVòng loại:
8 tháng 3 – 15 tháng 3 năm 2022
Vòng chung kết:
7 tháng 4 năm 2022 – 6 tháng 5 năm 2023
Số độiVòng chung kết: 39
Tổng cộng: 49 (từ 21 hiệp hội)
Vị trí chung cuộc
Vô địchNhật Bản Urawa Red Diamonds (lần thứ 3)
Á quânẢ Rập Xê Út Al-Hilal
Thống kê giải đấu
Số trận đấu130
Số bàn thắng384 (2,95 bàn/trận)
Số khán giả511.749 (3.937 khán giả/trận)
Vua phá lướiBỉ Edmilson Junior (Qatar Al-Duhail)
(8 bàn)
2021
(Ghi chú: Tất cả các số liệu thống kê không bao gồm các trận vòng loại)

AFC Champions League 2022 là phiên bản thứ 41 của giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ hàng đầu châu Á (AFC), và là lần thứ 20 dưới tên gọi AFC Champions League.

Tổng cộng 40 đội tham dự vòng chung kết, là những câu lạc bộ đạt thứ hạng cao tại các giải vô địch quốc gia của châu Á.

Đội vô địch của giải đấu sẽ tự động lọt vào vòng play-off của AFC Champions League 2023–24 mà không cần phải thi đấu vòng sơ loại nếu đội đó không đủ điều kiện để vào thẳng vòng bảng thông qua giải quốc nội.[1]

Al-Hilal của Ả Rập Xê Út là đương kim vô địch, nhưng không thể bảo vệ thành công danh hiệu khi thất bại 1–2 sau hai lượt trận chung kết trước Urawa Red Diamonds. Đội bóng Nhật Bản có lần thứ 3 vô địch AFC Champions League, qua đó giành quyền tham dự Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2023 tại Ả Rập Xê Út.

Phân bố đội của hiệp hội[sửa | sửa mã nguồn]

47 hiệp hội thành viên của AFC được xếp hạng dựa trên thành tích của câu lạc bộ của họ trong bốn năm qua trong các giải đấu của AFC (Bảng xếp hạng bóng đá nam FIFA của đội tuyển quốc gia của họ không còn được xem xét).[2][3]

    • Các hiệp hội được chia thành hai khu vực (Điều 3.1):
    • 12 hiệp hội hàng đầu ở mỗi khu vực đủ điều kiện tham gia AFC Champions League.
    • Ở mỗi khu vực, có năm nhóm ở vòng bảng, bao gồm tổng cộng 16 suất vào thẳng vòng bảng, với 4 suất còn lại được xác định thông qua các trận vòng loại (Điều 3.2). Các vị trí trong mỗi khu vực được phân bố như sau:
      • Các hiệp hội xếp hạng 1-2 có ba suất dự vòng bảng và một suất dự vòng loại.
      • Các hiệp hội xếp hạng 3-4 có hai suất dự vòng bảng và hai suất dự vòng loại.
      • Các hiệp hội xếp hạng 5 có một suất dự vòng bảng và hai suất dự vòng loại.
      • Các hiệp hội xếp hạng 6 có một suất dự vòng bảng và một suất dự vòng loại.
      • Các hiệp hội xếp hạng 7-10 có một suất dự vòng bảng.
      • Các hiệp hội xếp hạng 11-12 có một suất dự vòng loại.
    • Các đội vô địch AFC Champions League và AFC Cup mỗi đội được phân bổ một suất dự vòng loại nếu họ không đủ điều kiện tham gia giải đấu thông qua giải quốc nội (Điều 3.6). Các quy tắc sau được áp dụng:
      • Nếu đội vô địch AFC Champions League hoặc AFC Cup thuộc các hiệp hội xếp hạng 1 đến 6, hiệp hội của họ được phân bổ cùng số suất dự vòng loại và họ thay thế đội có hạt giống thấp nhất từ ​​hiệp hội của mình. Nếu không, hiệp hội của họ sẽ được phân bổ thêm một suất dự vòng loại và họ không thay thế bất kỳ đội nào từ hiệp hội của mình (Điều 3.8, 3.9 và 3.10).
      • Nếu cả hai đội vô địch AFC Champions League và AFC Cup đều thuộc cùng một hiệp hội được phân bổ chỉ một suất dự vòng loại, hiệp hội của họ sẽ được phân bổ thêm một suất dự vòng loại và chỉ đội có hạt giống thấp nhất từ ​​hiệp hội của họ được thay thế (Điều 3.11).
      • Đội vô địch AFC Champions League và AFC Cup là đội có hạt giống thấp nhất trong các trận vòng loại nếu họ không thay thế bất kỳ đội nào từ hiệp hội của họ (Điều 3.12).
    • Nếu bất kỳ hiệp hội nào xếp hạng từ 1 đến 6 không đáp ứng bất kỳ tiêu chí nào của AFC Champions League, tất cả các suất dự vòng bảng của họ được chuyển thành các suất dự vòng loại. Các suất dự vòng bảng được phân phối lại cho hiệp hội đủ điều kiện cao nhất theo các tiêu chí sau (Điều 3.13 và 3.14):
      • Đối với mỗi hiệp hội, tổng số suất tối đa là bốn và số suất dự vòng bảng tối đa là ba (Điều 3.4 và 3.5).
      • Nếu bất kỳ hiệp hội nào được xếp hạng từ thứ 3 đến thứ 6 được phân bổ thêm một suất dự vòng bảng, một suất dự vòng loại sẽ bị hủy bỏ và không được phân phối lại.
      • Nếu bất kỳ hiệp hội nào xếp hạng từ 5 đến 6 được phân bổ thêm hai suất dự vòng bảng, một suất dự vòng loại sẽ bị hủy bỏ và không được phân phối lại.
    • Nếu bất kỳ hiệp hội nào xếp từ thứ 7 đến thứ 10 không đáp ứng bất kỳ tiêu chí nào của AFC Champions League, suất dự vòng bảng của họ được chuyển thành suất dự vòng loại. Suất dự vòng bảng được phân phối lại cho hiệp hội tiếp theo xếp hạng 11 hoặc 12, suất dự vòng loại bị hủy bỏ và không được phân phối lại hoặc nếu không đủ điều kiện, hiệp hội đủ điều kiện cao nhất theo cùng tiêu chí như đã đề cập ở trên (Điều 3.16 và 3.17).
    • Nếu bất kỳ hiệp hội nào chỉ có (các) suất dự vòng loại, bao gồm bất kỳ hiệp hội nào xếp hạng 11 đến 12 hoặc những tình huống được đề cập ở trên, không đáp ứng các tiêu chí tối thiểu của AFC Champions League, (các) suất dự vòng loại sẽ bị hủy bỏ và không được phân phối lại (Điều 3,19 và 3,20).
    • Đối với mỗi hiệp hội, tổng số suất tối đa là một phần ba tổng số đội đủ điều kiện (không bao gồm các đội nước ngoài) ở hạng đấu cao nhất (Điều 3.4). Nếu quy tắc này được áp dụng, bất kỳ suất dự vòng bảng nào không hợp lệ đều được phân phối lại theo cùng tiêu chí như đã đề cập ở trên và các suất dự vòng loại sẽ bị hủy bỏ và không được phân phối lại (Điều 9.10).
    • Tất cả các đội tham dự phải được cấp giấy phép AFC Champions League, và ngoại trừ đội vô địch, phải kết thúc ở nửa trên của giải đấu hàng đầu của họ (Điều 7.1 và 9.5). Nếu bất kỳ hiệp hội nào không có đủ đội đáp ứng tiêu chí này, bất kỳ suất dự vòng bảng nào không hợp lệ đều được phân phối lại theo cùng tiêu chí như đã đề cập ở trên và các suất dự vòng loại sẽ bị hủy bỏ và không được phân phối lại (Điều 9.9).
    • Nếu bất kỳ đội nào được cấp giấy phép từ chối tham dự, suất của họ, bất kể là suất dự vòng bảng hoặc vòng loại, sẽ bị hủy bỏ và không được phân phối lại (Điều 9.11).

Bảng xếp hạng hiệp hội[sửa | sửa mã nguồn]

Đối với AFC Champions League 2022, các hiệp hội được phân bổ vị trí theo bảng xếp hạng hiệp hội của họ, được cập nhật vào ngày 29 tháng 11 năm 2019,[4][5]trong đó có tính đến thành tích của họ tại AFC Champions League và AFC Cup trong giai đoạn từ 2016 đến 2019.

Tham dự AFC Champions League 2022
Tham dự
Không tham dự
Ghi chú
  1. ^
    Iran (IRN): Vào ngày 7 tháng 1 năm 2022, AFC thông báo rằng Esteghlal và Persepolis không đáp ứng các tiêu chí bắt buộc của Quy định cấp phép câu lạc bộ AFC, và giấy phép của họ đã bị cơ quan kiểm soát nhập cảnh độc lập của AFC thu hồi, và do đó không đủ điều kiện tham dự AFC Champions 2022.[7]
  2. ^
    Iraq (IRQ): Al-Najaf, đội hạng ba Ngoại hạng Iraq 2020-21 không được cấp phép AFC,[8]Al-Shorta, đội hạng tư của giải, từ chối thay thế Al-Najaf. [9] Do đó, suất tham dự vòng play-off thứ hai của Iraq đã bị hủy bỏ.
  3. ^
    Liban (LBN): Liban không thực hiện hệ thống cấp phép câu lạc bộ.[10]
  4. ^
    Trung Quốc (CHN): Hai trong bốn đại diện của Trung Quốc, Trường Xuân Cát LâmCảng Thượng Hải, rút lui khỏi giải đấu sau lễ bốc thăm.[11]
  5. ^
    CHDCND Triều Tiên (PRK): Triều Tiên không thực hiện hệ thống cấp phép câu lạc bộ.[10]
  6. ^
    Myanmar (MYA): Đại diện của Myanmar, Shan United, rút lui khỏi giải đấu sau lễ bốc thăm.[12]

Các đội tham dự[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích:

  • TH: Đương kim vô địch
  • AC: Đội vô địch AFC Cup
  • 1st, 2nd, 3rd,...: Vị trí tại giải quốc nội
  • CW: Đội vô địch cúp quốc gia
  • GF: Đội vô địch A-League Grand Final
Các đội tham dự AFC Champions League 2022 (theo vòng đấu lọt vào)
Vòng bảng
Tây Á
Ả Rập Xê Út Al-HilalTH (1st) Ả Rập Xê Út Al-Faisaly (CW) Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Shabab Al-Ahli (3rd, CW) Tajikistan Istiklol (1st)
Qatar Al-Sadd (1st, CW) Ả Rập Xê Út Al-Shabab (2nd) Iraq Al-Quwa Al-Jawiya (1st, CW) Turkmenistan Ahal (2nd) [Ghi chú TKM]
Qatar Al-Duhail (2nd) Iran Foolad (CW) Uzbekistan Pakhtakor (1st)
Qatar Al-Rayyan (3rd) Iran Sepahan (2nd) Jordan Al-Wehdat (2nd) [Ghi chú JOR]
Qatar Al-Gharafa (4th) Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Al-Jazira (1st) Ấn Độ Mumbai City (1st)
Đông Á
Trung Quốc Sơn Đông Thái Sơn (1st, CW) Nhật Bản Yokohama F. Marinos (2nd) Thái Lan Chiangrai United (CW) Malaysia Johor Darul Ta'zim (1st)
Trung Quốc Quảng Châu (3rd) Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors (1st) Úc Melbourne City (1st, GF) Singapore Lion City Sailors (1st)
Nhật Bản Kawasaki Frontale (1st) Hàn Quốc Jeonnam Dragons (CW) Philippines United City (1st) Hồng Kông Kiệt Chí (1st)
Nhật Bản Urawa Red Diamonds (CW) Thái Lan BG Pathum United (1st) Việt Nam Hoàng Anh Gia Lai (1st-Abd) [Ghi chú VIE]
Vòng play-off
Tây Á Đông Á
Ả Rập Xê Út Al-Taawoun (3rd) [Ghi chú KSA] Iraq Al-Zawraa (2nd) Nhật Bản Vissel Kobe (3rd) Thái Lan Buriram United (2nd)
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Baniyas (2nd) Uzbekistan Nasaf Qarshi (CW) Hàn Quốc Ulsan Hyundai (2nd) Thái Lan Port (3rd)
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Sharjah (4th) Syria Al-Jaish (2nd) [Ghi chú SYR] Hàn Quốc Daegu FC (3rd) Úc Melbourne Victory (CW)
Vòng sơ loại
Tây Á Đông Á
Úc Sydney FC (2nd) Philippines Kaya–Iloilo (CW) [Ghi chú PHI]
Ghi chú
  1. ^
    Jordan (JOR): Đội vô địch Jordanian Pro League 2021 không được cấp phép AFC.[10]
  2. ^
    Ả Rập Xê Út (KSA): Al-Ittihad, đội hạng ba Saudi Professional League 2020-21, không được cấp phép AFC. [13] Do đó, Al-Taawoun, đội hạng tư của giải, tham dự vòng loại. [14]
  3. ^
    Myanmar (MYA): Do đại dịch COVID-19 tại Myanmar cộng với việc xảy ra đảo chínhbiểu tình năm 2021, nên Giải vô địch quốc gia Myanmar không được Liên đoàn bóng đá Myanmar tổ chức.
  4. ^
    Philippines (PHI): Do đại dịch COVID-19 tại Philippines, Philippines Football League 2021 đã bị hủy. Liên đoàn bóng đá Philippines đã quyết định United City, đội vô địch Philippines Football League 2020 tham dự vòng bảng còn đội vô địch Copa Paulino Alcantara 2021 tham dự vòng loại.[15]
  5. ^
    Syria (SYR): Đội vô địch Ngoại hạng Syria 2020-21 Tisreen đã không được cấp phép dự AFC Champions League, và thay vào đó sẽ chơi ở AFC Cup 2022.[10][16]
  6. ^
    Turkmenistan (TKM): Chỉ Ahal được cấp phép dự AFC Champions League, vì vậy đội vô địch Ýokary Liga Altyn Asyr chỉ đủ điều kiện tham dự AFC Cup 2022.[10][16]
  7. ^
    Việt Nam (VIE): Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tại Việt Nam, nên V.League 1 2021Cúp Quốc gia 2021 đã không thể hoàn thành. Sau đó Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định đội xếp thứ nhất của giải đấu vào thời điểm bị huỷ (Hoàng Anh Gia Lai) sẽ giành suất tham dự AFC Champions League.[17]
AFC Champions League 2022 trên bản đồ Liên đoàn bóng đá châu Á
Qatar
Qatar
Riyadh
Riyadh
Abu Dhabi
Abu Dhabi
DSA Metropolitan
DSA Metropolitan
Baghdad
Baghdad
Kanto
Kanto
Gyeongsang
Gyeongsang
Bangkok
Bangkok
Melbourne
Melbourne
Các đội bóng Baghdad Al-Quwa Al-Jawiya Al-Zawraa Các đội bóng Qatar Al-Sadd Al-Duhail Al-Rayyan Al-Gharafa Các đội bóng Riyadh Al-Hilal Al-Shabab
Các đội bóng Baghdad
Al-Quwa Al-Jawiya
Al-Zawraa

Các đội bóng Qatar
Al-Sadd
Al-Duhail
Al-Rayyan
Al-Gharafa


Các đội bóng Riyadh
Al-Hilal
Al-Shabab
Các đội bóng Gyeongsang Ulsan Hyundai Daegu FC Các đội bóng Kanto Kawasaki Frontale Urawa Red Diamonds Yokohama F. Marinos Các đội bóng Greater Bangkok BG Pathum United Port Các đội bóng Melbourne Melbourne City Melbourne Victory
Các đội bóng Gyeongsang
Ulsan Hyundai
Daegu FC


Các đội bóng Kanto
Kawasaki Frontale
Urawa Red Diamonds
Yokohama F. Marinos


Các đội bóng Greater Bangkok
BG Pathum United
Port


Các đội bóng Melbourne
Melbourne City
Melbourne Victory
Abu Dhabi teams Al-Jazira Baniyas Các đội bóng DSA Metropolitan Shabab Al-Ahli Sharjah
Abu Dhabi teams
Al-Jazira
Baniyas

Các đội bóng DSA Metropolitan
Shabab Al-Ahli
Sharjah
Vị trí địa lí của các đội tham dự AFC Champions League 2022.
Nâu: Bảng A; Đỏ: Bảng B; Cam: Bảng C; Vàng: Bảng D; Hồng: Bảng E;
Xanh lục: Bảng F; Xanh lam: Bảng G; Xanh lơ: Bảng H; Ngọc lam: Bảng I; Tím: Bảng J;
Trắng: Vòng sơ loại và play-off

Lịch thi đấu[sửa | sửa mã nguồn]

Dưới đây là lịch thi đấu của giải.[18][19]

Giai đoạn Vòng thi đấu Ngày bốc thăm Lượt đi Lượt về
Vòng sơ loại Vòng sơ loại Không bốc thăm 8 tháng 3 năm 2022 (E)
Vòng play-off Vòng play-off 15 tháng 3 năm 2022
Vòng bảng Lượt đấu 1 17 tháng 1 năm 2022 15–16 tháng 4 năm 2022 (E), 10–11 tháng 5 năm 2022 (W)
Lượt đấu 2 18–ngày 19 tháng 4 năm 2022 (E), 13–ngày 14 tháng 5 năm 2022 (W)
Lượt đấu 3 21–22 tháng 4 năm 2022 (E), 16–17 tháng 5 năm 2022 (W)
Lượt đấu 4 24–25 tháng 4 năm 2022 (E), 19–20 tháng 5 năm 2022 (W)
Lượt đấu 5 27–28 tháng 4 năm 2022 (E), 22–23 tháng 5 năm 2022 (W)
Lượt đấu 6 30 tháng 4 – 1 tháng 5 năm 2022 (E), 25–26 tháng 5 năm 2022 (W)
Vòng loại trục tiếp Vòng 16 đội 18–19 tháng 8 năm 2022 (E), 19–20 tháng 2 năm 2023 (W)
Tứ kết E: 20 tháng 8 năm 2022
W: 5 tháng 2 năm 2023
22 tháng 8 năm 2022 (E), 23 tháng 2 năm 2023 (W)
Bán kết 25 tháng 8 năm 2022 (E), 26 tháng 2 năm 2023 (W)
Chung kết 29 tháng 4 năm 2023 6 tháng 5 năm 2023

Lịch trình ban đầu của giải đấu, theo kế hoạch trước đại dịch, như sau.

Lịch thi đấu ban đầu của AFC Champions League 2022
Giai đoạn Vòng thi đấu Ngày bốc thăm Lượt đi Lượt về
Vòng sơ loại Vòng sơ loại 1 Không bốc thăm ngày 4 tháng 1 năm 2022
Vòng sơ loại 2 ngày 11 tháng 1 năm 2022
Giai đoạn play-off Vòng play-off ngày 18 tháng 1 năm 2022
Vòng bảng Lượt đấu 1 CXĐ 7–ngày 9 tháng 2 năm 2022
Lượt đấu 2 14–ngày 16 tháng 2 năm 2022
Lượt đấu 3 28 tháng 2 – ngày 2 tháng 3 năm 2022
Lượt đấu 4 14–ngày 16 tháng 3 năm 2022
Lượt đấu 5 4–ngày 6 tháng 4 năm 2022
Lượt đấu 6 18–ngày 20 tháng 4 năm 2022
Vòng loại trực tiếp Vòng 16 đội 9–ngày 11 tháng 5 năm 2022 23–ngày 25 tháng 5 năm 2022
Tứ kết CXĐ 15–ngày 17 tháng 8 năm 2022 29–ngày 31 tháng 8 năm 2022
Bán kết 13–ngày 14 tháng 9 năm 2022 4–ngày 5 tháng 10 năm 2022
Chung kết ngày 22 tháng 10 năm 2022 ngày 29 tháng 10 năm 2022

Vòng loại[sửa | sửa mã nguồn]

Trong các trận play-off vòng loại, mỗi cặp đấu sẽ diễn ra một trận duy nhất. Hiệp phụloạt luân lưu sẽ được sử dụng để quyết định đội thắng nếu cần.[20] Thứ tự các trận play-off vòng loại cho mỗi khu vực được xác định dựa trên xếp hạng hiệp hội của mỗi đội và hạt giống của các đội trong các hiệp hội tương ứng, với đội từ hiệp hội có thứ hạng cao hơn sẽ tổ chức trận đấu. Các đội từ cùng một hiệp hội không thể được xếp vào cùng một trận đấu. Bảy đội chiến thắng của vòng play-off (ba đội từ khu vực phía Tây và bốn đội từ khu vực phía Đông) sẽ tiến tới vòng bảng để tham gia cùng 33 suất tham dự trực tiếp.

Vòng sơ loại[sửa | sửa mã nguồn]

Đội 1  Tỉ số  Đội 2
Phía Đông
Sydney FC Úc 5–0 Philippines Kaya–Iloilo
Melbourne Victory Úc Huỷ bỏ[note 1] Myanmar Shan United

Vòng play-off[sửa | sửa mã nguồn]

Đội 1  Tỉ số  Đội 2
Phía Tây
Al-Taawoun Ả Rập Xê Út 1–1 (s.h.p.)
(5–4 p)
Syria Al-Jaish
Baniyas Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất 0–2 Uzbekistan Nasaf Qarshi
Sharjah Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất 1–1 (s.h.p.)
(6–5 p)
Iraq Al-Zawraa
Đội 1  Tỉ số  Đội 2
Phía Đông
Trường Xuân Cát Lâm Trung Quốc Huỷ bỏ[note 2] Úc Sydney FC
Vissel Kobe Nhật Bản 4–3 (s.h.p.) Úc Melbourne Victory
Ulsan Hyundai Hàn Quốc 3–0 Thái Lan Port
Daegu FC Hàn Quốc 1–1 (s.h.p.)
(3–2 p)
Thái Lan Buriram United

Vòng bảng[sửa | sửa mã nguồn]

Lễ bốc thăm chia bảng sẽ diễn ra vào ngày 17 tháng 1 năm 2022, lúc 14:00 MYT (UTC+8), tại trụ sở AFC tại Kuala Lumpur, Malaysia. 40 đội bóng sẽ được bốc thăm vào 10 bảng mỗi bảng 4 đội: năm bảng khu vực Tây Á (Bảng A–E) và năm bảng khu vực Đông Á (Bảng F–J). Tại mỗi khu vực, mỗi đội sẽ được bốc thăm vào các bảng các đội được xác định các nhóm hạt giống dựa trên xếp hạng của các hiệp hội. Các đội cùng một hiệp hội sẽ không được bốc thăm chung một bảng với nhau.

Ở vòng bảng, mỗi bảng sẽ diễn ra theo thể thức vòng tròn hai lượt tính điểm tại địa điểm tập trung. Đội nhất mỗi bảng và ba đội nhì có thành tích tốt nhất từ ​​mỗi khu vực sẽ tiến vào vòng 16 đội.

Bảng A[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự Ả Rập Xê Út HIL Qatar RYN Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất SHJ Tajikistan IST
1 Ả Rập Xê Út Al-Hilal (H) 6 4 1 1 11 5 +6 13[a] Vòng 16 đội 0–2 2–1 1–0
2 Qatar Al-Rayyan 6 4 1 1 10 7 +3 13[a] 0–3 3–1 1–0
3 Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Sharjah 6 1 2 3 7 11 −4 5 2–2 1–1 2–1
4 Tajikistan Istiklol 6 1 0 5 5 10 −5 3 0–3 2–3 2–0
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: Tiêu chí
(H) Chủ nhà
Ghi chú:
  1. ^ a b Bằng nhau về điểm đối đầu. Hiệu số bàn thắng bại đối đầu: Al-Hilal +1, Al-Rayyan –1.

Bảng B[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự Ả Rập Xê Út SHB Ấn Độ MUM Iraq QUW Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất JAZ
1 Ả Rập Xê Út Al-Shabab (H) 6 5 1 0 18 1 +17 16 Vòng 16 đội 6–0 3–0 3–0
2 Ấn Độ Mumbai City 6 2 1 3 3 11 −8 7[a] 0–3 1–0 0–0
3 Iraq Al-Quwa Al-Jawiya 6 2 1 3 7 10 −3 7[a] 1–1 1–2 3–2
4 Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Al-Jazira 6 1 1 4 4 10 −6 4 0–2 1–0 1–2
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: Tiêu chí
(H) Chủ nhà
Ghi chú:
  1. ^ a b Điểm đối đầu: Mumbai City 6, Al-Quwa Al-Jawiya 0.

Bảng C[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự Iran FOO Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất AHL Qatar GHA Turkmenistan AHA
1 Iran Foolad 6 3 3 0 5 2 +3 12 Vòng 16 đội 1–1 0–0 1–0
2 Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Shabab Al-Ahli 6 2 4 0 14 7 +7 10 1–1 8–2 2–1
3 Qatar Al-Gharafa 6 1 2 3 7 14 −7 5 0–1 1–1 2–0
4 Turkmenistan Ahal 6 1 1 4 6 9 −3 4 0–1 1–1 4–2
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: Tiêu chí

Bảng D[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự Qatar DUH Ả Rập Xê Út TAA Iran SEP Uzbekistan PAK
1 Qatar Al-Duhail 6 5 0 1 17 9 +8 15 Vòng 16 đội 1–2 5–2 3–2
2 Ả Rập Xê Út Al-Taawoun (H) 6 2 1 3 13 12 +1 7[a] 3–4 3–0 0–1
3 Iran Sepahan 6 2 1 3 8 12 −4 7[a] 0–1 1–1 2–1
4 Uzbekistan Pakhtakor 6 2 0 4 10 15 −5 6 0–3 5–4 1–3
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: Tiêu chí
(H) Chủ nhà
Ghi chú:
  1. ^ a b Điểm đối đầu: Al-Taawoun 4, Sepahan 1.

Bảng E[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự Ả Rập Xê Út FAI Uzbekistan NAS Qatar SAA Jordan WEH
1 Ả Rập Xê Út Al-Faisaly (H) 6 2 3 1 5 4 +1 9[a] Vòng 16 đội 0–0 2–1 1–1
2 Uzbekistan Nasaf Qarshi 6 2 3 1 8 5 +3 9[a] 0–1 3–1 2–0
3 Qatar Al-Sadd 6 2 1 3 10 11 −1 7 1–0 1–1 5–2
4 Jordan Al-Wehdat 6 1 3 2 9 12 −3 6 1–1 2–2 3–1
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: Tiêu chí
(H) Chủ nhà
Ghi chú:
  1. ^ a b Điểm đối đầu: Al-Faisaly 4, Nasaf Qarshi 1.

Bảng F[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự Hàn Quốc DAE Nhật Bản URA Singapore LIO Trung Quốc SGT
1 Hàn Quốc Daegu FC 6 4 1 1 14 4 +10 13[a] Vòng 16 đội 1–0 0–3 4–0
2 Nhật Bản Urawa Red Diamonds 6 4 1 1 20 2 +18 13[a] 0–0 6–0 5–0
3 Singapore Lion City Sailors 6 2 1 3 8 14 −6 7 1–2 1–4 3–2
4 Trung Quốc Sơn Đông Thái Sơn 6 0 1 5 2 24 −22 1 0–7 0–5 0–0
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: Tiêu chí
Ghi chú:
  1. ^ a b Điểm đối đầu: Daegu FC 4, Urawa Red Diamonds 1.

Bảng G[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự Thái Lan PAT Úc MEL Hàn Quốc JMD Philippines UNI
1 Thái Lan BG Pathum United (H) 6 3 3 0 11 2 +9 12 Vòng 16 đội 1–1 0–0 5–0
2 Úc Melbourne City 6 3 3 0 10 3 +7 12 0–0 2–1 3–0
3 Hàn Quốc Jeonnam Dragons 6 2 2 2 5 5 0 8 0–2 1–1 2–0
4 Philippines United City 6 0 0 6 1 17 −16 0 1–3 0–3 0–1
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: Tiêu chí
(H) Chủ nhà

Bảng H[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự Nhật Bản YFM Hàn Quốc JEO Việt Nam HAG Úc SYD
1 Nhật Bản Yokohama F. Marinos 6 4 1 1 9 3 +6 13 Vòng 16 đội 0–1 2–0 3–0
2 Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors 6 3 3 0 7 4 +3 12 1–1 1–0 0–0
3 Việt Nam Hoàng Anh Gia Lai (H) 6 1 2 3 4 7 −3 5 1–2 1–1 1–0
4 Úc Sydney FC 6 0 2 4 3 9 −6 2 0–1 2–3 1–1
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: Tiêu chí
(H) Chủ nhà

Bảng I[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự Malaysia JOH Nhật Bản KAW Hàn Quốc ULS Trung Quốc GUA
1 Malaysia Johor Darul Ta'zim (H) 6 4 1 1 11 7 +4 13 Vòng 16 đội 0–5 2–1 5–0
2 Nhật Bản Kawasaki Frontale 6 3 2 1 17 4 +13 11 0–0 1–1 1–0
3 Hàn Quốc Ulsan Hyundai 6 3 1 2 14 7 +7 10 1–2 3–2 3–0
4 Trung Quốc Quảng Châu 6 0 0 6 0 24 −24 0 0–2 0–8 0–5
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: Tiêu chí
(H) Chủ nhà

Bảng J[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự Nhật Bản VKO Hồng Kông KIT Thái Lan CHI Trung Quốc SHA
1 Nhật Bản Vissel Kobe 4 2 2 0 10 3 +7 8 Vòng 16 đội 2–1 6–0 27 thg4
2 Hồng Kông Kiệt Chí 4 2 1 1 7 6 +1 7 2–2 1–0 24 thg4
3 Thái Lan Chiangrai United (H) 4 0 1 3 2 10 −8 1 0–0 2–3 18 thg4
4 Trung Quốc Cảng Thượng Hải 0 0 0 0 0 0 0 0 Rút lui[23] 15 thg4 21 thg4 30 thg4
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: Tiêu chí
(H) Chủ nhà

Những đội xếp thứ hai có thành tích tốt nhất[sửa | sửa mã nguồn]

Phía Tây[sửa | sửa mã nguồn]
VT Bg Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự
1 A Qatar Al-Rayyan 6 4 1 1 10 7 +3 13 Vòng 16 đội
2 C Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Shabab Al-Ahli 6 2 4 0 14 7 +7 10
3 E Uzbekistan Nasaf Qarshi 6 2 3 1 8 5 +3 9
4 D Ả Rập Xê Út Al-Taawoun 6 2 1 3 13 12 +1 7
5 B Ấn Độ Mumbai City 6 2 1 3 3 11 −8 7
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: 1) Điểm; 2) Hiệu số bàn thắng bại; 3) Bàn thắng ghi được; 4) Điểm kỷ luật; 5) Bốc thăm.
Phía Đông[sửa | sửa mã nguồn]

Vì bảng J chỉ còn lại ba đội nên kết quả đối đầu với các đội đứng thứ tư trong các bảng F – I sẽ không được tính trong bảng xếp hạng này.

VT Bg Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự
1 H Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors 4 2 2 0 4 2 +2 8 Vòng 16 đội
2 F Nhật Bản Urawa Red Diamonds 4 2 1 1 10 2 +8 7
3 J Hồng Kông Kiệt Chí 4 2 1 1 7 6 +1 7
4 G Úc Melbourne City 4 1 3 0 4 3 +1 6
5 I Nhật Bản Kawasaki Frontale 4 1 2 1 8 4 +4 5
Nguồn: AFC
Quy tắc xếp hạng: 1) Điểm; 2) Hiệu số bàn thắng bại; 3) Bàn thắng ghi được; 4) Điểm kỷ luật; 5) Bốc thăm.

Vòng đấu loại trực tiếp[sửa | sửa mã nguồn]

Sơ đồ thi đấu[sửa | sửa mã nguồn]

 
Vòng 16 độiTứ kếtBán kếtChung kết
 
                      
 
19 tháng 2 năm 2023 - Doha
 
 
Qatar Al-Duhail (p)1 (7)
 
23 tháng 2 năm 2023 - Doha
 
Qatar Al-Rayyan1 (6)
 
Qatar Al-Duhail2
 
19 tháng 2 năm 2023 - Al Wakrah
 
Ả Rập Xê Út Al-Shabab1
 
Ả Rập Xê Út Al-Shabab2
 
26 tháng 2 năm 2023 - Doha
 
Uzbekistan Nasaf Qarshi0
 
Qatar Al-Duhail0
 
20 tháng 2 năm 2023 - Doha
 
Ả Rập Xê Út Al-Hilal7
 
Ả Rập Xê Út Al-Faisaly0
 
23 tháng 2 năm 2023 - Al Wakrah
 
Iran Foolad1
 
Iran Foolad0
 
20 tháng 2 năm 2023 - Al Wakrah
 
Ả Rập Xê Út Al-Hilal 1
 
Ả Rập Xê Út Al-Hilal3
 
29 tháng 4 và 6 tháng 5 năm 2023
 
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Shabab Al-Ahli1
 
Ả Rập Xê Út Al-Hilal101
 
18 tháng 8 năm 2022 - Saitama
 
Nhật Bản Urawa Red Diamonds112
 
Nhật Bản Vissel Kobe3
 
22 tháng 8 năm 2022 - Saitama
 
Nhật Bản Yokohama F. Marinos2
 
Nhật Bản Vissel Kobe1
 
18 tháng 8 năm 2022 - Urawa Komaba
 
Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors (s.h.p.)3
 
Hàn Quốc Daegu FC1
 
25 tháng 8 năm 2022 - Saitama
 
Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors (s.h.p.)2
 
Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors2 (1)
 
19 tháng 8 năm 2022 - Saitama
 
Nhật Bản Urawa Red Diamonds (p)2 (3)
 
Malaysia Johor Darul Ta'zim0
 
22 tháng 8 năm 2022 - Saitama
 
Nhật Bản Urawa Red Diamonds5
 
Nhật Bản Urawa Red Diamonds4
 
19 tháng 8 năm 2022 - Urawa Komaba
 
Thái Lan BG Pathum United0
 
Thái Lan BG Pathum United4
 
 
Hồng Kông Kiệt Chí0
 


Vòng 16 đội[sửa | sửa mã nguồn]

Vòng 16 đội diễn ra theo thể thức một lượt, với các trận đấu được xác định theo tổ hợp dựa trên việc đội nhì bảng nào lọt vào vòng 16 đội.

Đội 1  Tỉ số  Đội 2
Phía Tây
Al-Hilal Ả Rập Xê Út 3–1 Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Shabab Al-Ahli
Al-Shabab Ả Rập Xê Út 2–0 Uzbekistan Nasaf Qarshi
Al-Duhail Qatar 1–1 (s.h.p.)
(7–6 p)
Qatar Al-Rayyan
Al-Faisaly Ả Rập Xê Út 0–1 Iran Foolad
Đội 1  Tỉ số  Đội 2
Phía Đông
Daegu FC Hàn Quốc 1–2 (s.h.p.) Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors
BG Pathum United Thái Lan 4–0 Hồng Kông Kiệt Chí
Johor Darul Ta'zim Malaysia 0–5 Nhật Bản Urawa Red Diamonds
Vissel Kobe Nhật Bản 3–2 Nhật Bản Yokohama F. Marinos

Tứ kết[sửa | sửa mã nguồn]

Đội 1  Tỉ số  Đội 2
Phía Tây
Al-Duhail Qatar 2–1 Ả Rập Xê Út Al-Shabab
Foolad Iran 0–1 Ả Rập Xê Út Al-Hilal
Đội 1  Tỉ số  Đội 2
Phía Đông
Vissel Kobe Nhật Bản 1–3 (s.h.p.) Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors
Urawa Red Diamonds Nhật Bản 4–0 Thái Lan BG Pathum United

Bán kết[sửa | sửa mã nguồn]

Đội 1  Tỉ số  Đội 2
Phía Tây
Al-Duhail Qatar 0–7 Ả Rập Xê Út Al-Hilal
Đội 1  Tỉ số  Đội 2
Phía Đông
Jeonbuk Hyundai Motors Hàn Quốc 2–2 (s.h.p.)
(1–3 p)
Nhật Bản Urawa Red Diamonds

Chung kết[sửa | sửa mã nguồn]

Chung kết sẽ thi đấu theo thể thức 2 lượt.

Al-Hilal Ả Rập Xê Út1–1Nhật Bản Urawa Red Diamonds
Chi tiết
Urawa Red Diamonds Nhật Bản1–0Ả Rập Xê Út Al-Hilal
Carillo  48' (l.n.) Chi tiết

Urawa Red Diamonds thắng với tổng tỉ số 2–1.

Cầu thủ ghi bàn hàng đầu[sửa | sửa mã nguồn]

  Đội bị loại ở vòng này.
  Cầu thủ không còn thi đấu cho đội nhưng đội vẫn có mặt ở vòng này.
Xếp hạng Cầu thủ Đội MD1 MD2 MD3 MD4 MD5 MD6 R16 QF SF F1 F2 Tổng cộng
1 Bỉ Edmilson Junior Qatar Al-Duhail 1 3 2 2 8
2 Nigeria Odion Ighalo Ả Rập Xê Út Al-Hilal 2 1 4 7
Brasil Zeca Hàn Quốc Daegu FC 3 1 1 1 1
3 Brasil Bergson da Silva Malaysia Johor Darul Ta'zim 3 1 2 6
Nhật Bản Matsuo Yusuke Nhật Bản Urawa Red Diamonds 1 2 2 1
Kenya Michael Olunga Qatar Al-Duhail 1 1 2 2
4 Argentina Federico Cartabia Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Shabab Al-Ahli 1 1 1 2 5
Brasil Carlos Ả Rập Xê Út Al-Shabab 2 2 1
Thụy Điển David Moberg Karlsson Nhật Bản Urawa Red Diamonds 1 1 2 1
5 Bờ Biển Ngà Yohan Boli Qatar Al-Rayyan 2 1 4
Nhật Bản Kobayashi Yu Nhật Bản Kawasaki Frontale 2 2
Đan Mạch Kasper Junker Nhật Bản Urawa Red Diamonds 1 2 1
Turkmenistan Arslanmyrat Amanow Turkmenistan Ahal 1 3

Lưu ý: Các bàn thắng ghi được trong các trận play-off vòng loại và các trận đấu bị AFC hủy bỏ không được tính khi xác định vua phá lưới (Quy định Điều 64.4).[20]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Shan United rút lui khỏi giải đấu, Melbourne Victory lọt vào vòng play-off thay vì vòng sơ loại.[21]
  2. ^ Trường Xuân Cát Lâm rút lui khỏi giải đấu sau khi bốc thăm. AFC đã quyết định hủy trận play-off nên Sydney FC nghiễm nhiên giành quyền vào vòng bảng.[22]
  3. ^ Sân vận động Saitama 2002 (Saitama), sân nhà thường lệ của Urawa Red Diamonds, có thể không hoạt động do bảo trì sân vào ngày đầu tiên được lên lịch lại (26 tháng 2 năm 2023). Urawa đang xem xét yêu cầu AFC đổi lịch trận chung kết để tổ chức trận đấu trên sân nhà của đội tại Sân vận động Saitama 2002. Sau đó, sau lần đổi lịch thứ hai, trận đấu trên sân nhà của Urawa sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 5 năm 2023 tại Sân vận động Saitama 2002.[24]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “More Member Associations to benefit from inclusive AFC Champions League”. the-afc.com. Asian Football Confederation. ngày 23 tháng 11 năm 2019. Truy cập ngày 14 tháng 1 năm 2020.
  2. ^ “AFC Club Competitions Ranking Mechanics”. the-afc.com. Asian Football Confederation.
  3. ^ “Entry Manual for AFC Club Competitions (2021 Edition)”. the-afc.com. Asian Football Confederation.
  4. ^ “AFC Club Competitions Ranking”. the-afc.com. Asian Football Confederation.
  5. ^ “AFC Country Ranking 2019”. FootyRankings. ngày 24 tháng 11 năm 2019. Bản gốc lưu trữ ngày 09 tháng 06 năm 2019. Truy cập ngày 24 tháng 11 năm 2019. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |archive-date= (trợ giúp)
  6. ^ a b Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên xếp hạng
  7. ^ “Latest Decisions by AFC Entry Control Body”. the-afc.com. Asian Football Confederation. ngày 07 tháng 01 năm 2022. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |date= (trợ giúp)
  8. ^ “إتحاد القدم: ثلاث أندية تحصلوا على الرخصة للمشاركة في دوري أبطال آسيا”. Bản gốc lưu trữ |url lưu trữ= cần |ngày lưu trữ= (trợ giúp). Truy cập ngày 23 tháng 11 năm 2021. Đã bỏ qua tham số không rõ |archive-access-date= (trợ giúp)
  9. ^ “انسحاب الشرطة العراقي من ملحق دوري أبطال آسيا”.
  10. ^ a b c d e “List of Licensed Clubs for AFC Champions League 2021” (PDF). the-afc.com. Asian Football Confederation.
  11. ^ “Latest update on the AFC Champions League 2022™”. the-afc.com. Asian Football Confederation. ngày 01 tháng 03 năm 2022. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |date= (trợ giúp)
  12. ^ “AFC confirms the withdrawal of Myanmar clubs”. the-afc.com. Asian Football Confederation. ngày 19 tháng 01 năm 2022.
  13. ^ % D8% B1% D8% B3% D9% 85% D9% 8A% D8% A7% D9% 8B-% D8% B9% D8% AF% D9% 85-% D9% 85% D9% 86% D8% AD -% D8% A7% D9% 84% D8% A7% D8% AA% D8% AD% D8% A7% D8% AF-% D9% 88% D8% A7% D9% 84% D9% 86% D8% B5 % D8% B1-% D8% A7% D9% 84% D8% B1% D8% AE% D8% B5% D8% A9-% D8% A7% D9% 84% D8% A2% D8% B3% D9% 8A % D9% 88% D9% 8A% D8% A9 “رسمياً .. عدم منح الاتحاد والنصر الرخصة الآسيوية” Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp).[liên kết hỏng]
  14. ^ [https: //makkahnewspaper.com/article/1550178/%D8%A7%D9%84%D9%85%D9%84%D8%B9%D8 % A8 /% D8% A7% D9% 84% D9% 87% D9% 84% D8% A7% D9% 84-% D9% 88% D8% A7% D9% 84% D8% B4% D8% A8% D8 % A7% D8% A8-% D9% 88% D8% A7% D9% 84% D9% 81% D9% 8A% D8% B5% D9% 84% D9% 8A-% D9% 88% D8% A7% D9 % 84% D8% AA% D8% B9% D8% A7% D9% 88% D9% 86-% D9% 84% D8% A3% D8% A8% D8% B7% D8% A7% D9% 84-% D8% A2% D8% B3% D9% 8A% D8% A7 “الهلال والشباب والفيصلي والتعاون لأبطال آسيا”] Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp).[liên kết hỏng]
  15. ^ Terrado, Jonas (ngày 31 tháng 10 năm 2021). “United City to skip Copa Paulino Alcantara”. Manila Bulletin. Truy cập ngày 01 tháng 11 năm 2021. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)
  16. ^ a b “List of Licensed Clubs for the 2022 AFC Cup” (PDF). the-afc.com. Asian Football Confederation. Bản gốc (PDF) lưu trữ |url lưu trữ= cần |ngày lưu trữ= (trợ giúp). Truy cập ngày 27 tháng 11 năm 2021. Đã bỏ qua tham số không rõ |archive-access-date= (trợ giúp)
  17. ^ {{chú thích website |title=Following the cancellation of the 2021 #vleague, it's now confirmed: no championship title awarded, no relegation / promotion, the ranking of teams after 12 rounds determines ACL & AFC allocations |url=https://twitter.com/soccervietnam/status/1440959330145091593 |website=twitter.com |access-date=ngày 24 tháng 09 năm 2021
  18. ^ “AFC Competitions Calendar 2022”. the-afc.com. Asian Football Confederation. ngày 29 tháng 11 năm 2019.
  19. ^ “Latest update on the AFC Club Competitions in 2021 and 2022”. the-afc.com. Asian Football Confederation. ngày 5 tháng 7 năm 2021.
  20. ^ a b c Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên regulations
  21. ^ “AFC confirms the withdrawal of Myanmar clubs”. the-afc.com. Asian Football Confederation. 19 tháng 1 năm 2022.
  22. ^ “Latest update on the AFC Champions League 2022™”.
  23. ^ “Cập nhật mới nhất về AFC Champions League 2022™”. AFC. Truy cập 11 tháng 4 năm 2022.
  24. ^ “ACL2022決勝 第2戦の試合会場について(経過報告6)” [Stadium for ACL2022 Final second leg (progress 6)] (bằng tiếng Nhật). Urawa Red Diamonds. 10 tháng 11 năm 2022. Truy cập ngày 18 tháng 11 năm 2022.

Bản mẫu:Bóng đá châu Á năm 2022 (AFC)

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Bản mẫu:Mùa giải AFC Champions League