APM

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

APM (viết tắt tiếng Anh của Atomically Precise Manufacturing, tức Chế tạo chính xác bậc nguyên tử) là khái niệm do Eric Drexler, cha đẻ của công nghệ nano đề xướng và cổ vũ từ những năm 80 để quá trình chế tạo một thế hệ công cụ mới được thiết kế chính xác tới cấp độ nguyên tử. Drexler cho đây là mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất của công nghệ nano, bởi ưu thế năng suất tăng lên nhiều lần trong khi tiêu tốn vật liệu không đáng kể sẽ khiến cho APM trở thành một cuộc cách mạng về sản xuất.[1]

Drekler cho rằng công nghệ nano hiện đang đi lạc hướng khi tập trung đầu tư vào chế tạo vật liệu nano thay vì thiết bị nano. Ý tưởng về APM đã được Richard Feymann nhắc đến trong bài nói chuyện nổi tiếng của ông năm 1959, There's Plenty of Room at the Bottom[2] và được Drexler đề xướng và chứng minh tính khả thi trong các công bố của ông, gần đây nhất là cuốn sách Radical Abundance[3]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Atomically precise manufacturing as the future of nanotechnology”. Foresight Institute. Truy cập ngày 19 tháng 8 năm 2015.
  2. ^ Feymann, Richard (1960). “There's Plenty of Room at the Bottom”. Caltech Engineering and Science. 23 (5): 22–34. Truy cập ngày 19 tháng 8 năm 2015.
  3. ^ Drexler, Eric (21 tháng 10 năm 2013). “Big nanotech: building a new world with atomic precision”. The Guardian. Truy cập ngày 19 tháng 8 năm 2015.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]