ASTM Quốc tế

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
ASTM Quốc tế
Tên viết tắtASTM International
Thành lập1898
LoạiTổ chức phi chính phủ quốc tế
Trụ sở chínhWest Conshohocken, Pennsylvania
Vị trí
Vùng phục vụ
Toàn cầu
Ngôn ngữ chính
Tiếng Anh
Chủ tịch
James A. Thomas [1]
Trang webOfficial website
Trụ sở ASTM tại West Conshohocken, PA.

ASTM Quốc tế, tên giao dịch tiếng AnhASTM International, là một tổ chức tiêu chuẩn quốc tế thực hiện phát triển và xuất bản các tiêu chuẩn kỹ thuật đồng thuận tự nguyện cho loạt các vật liệu, sản phẩm, hệ thống và dịch vụ [2].

Nguồn gốc của ASTM Quốc tếHiệp hội Thí nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ viết tắt là ASTM (American Society for Testing and Materials). Những tiêu chuẩn mà ASTM Hoa Kỳ đưa ra được quốc tế thừa nhận, và hiện có 12.575 tiêu chuẩn ASTM đồng thuận tự nguyện như vậy hoạt động trên toàn cầu [2].

Trụ sở chính của tổ chức là ở West Conshohocken, Pennsylvania, khoảng 5 dặm (8,0 km) về phía tây bắc của Philadelphia. Chủ tịch Hiệp hội là James A. Thomas đảm trách từ 1992 [1].

ASTM, được thành lập năm 1898 như là nhánh Hoa Kỳ của Hiệp hội Quốc tế Kiểm nghiệm Vật liệu (International Association for Testing Materials), ra đời trước các tổ chức tiêu chuẩn khác như BSI (1901), IEC (1906), DIN (1917), ANSI (1918), AFNOR (1926), và ISO (1947).

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1898 một nhóm các nhà khoa học và các kỹ sư, do Charles Benjamin Dudley dẫn đầu, lập ra ASTM để giải quyết những gãy vỡ đường sắt thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến ngành công nghiệp đường sắt đang phát triển nhanh chóng. Nhóm phát triển một tiêu chuẩn cho thép được sử dụng để chế tạo đường ray. Ban đầu hội được gọi là "Hiệp hội Mỹ về thí nghiệm vật liệu", sau đó trở thành "Hiệp hội Thí nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ", và đến năm 2001 được đổi tên thành "ASTM Quốc tế".

Hiện nay ASTM Quốc tế có trụ sở tại Bỉ, Canada, Trung Quốc, Mexico, và Washington DC Hoa Kỳ.

Tuân thủ các tiêu chuẩn[sửa | sửa mã nguồn]

ASTM Quốc tế không có vai trò trong việc yêu cầu hoặc bắt buộc thi hành phù hợp với các tiêu chuẩn của nó. Tuy nhiên các tiêu chuẩn của nó có thể trở thành bắt buộc khi tham chiếu bởi một hợp đồng bên ngoài, công ty, hoặc chính phủ [3].

  • Tại Hoa Kỳ, các tiêu chuẩn ASTM đã được thông qua, bằng cách kết hợp hoặc bằng tham chiếu, trong nhiều quy định liên bang, tiểu bang và chính quyền thành phố. Đạo luật Chuyển giao công nghệ quốc gia và Tiến bộ, được thông qua năm 1995, đòi hỏi chính phủ liên bang sử dụng các tiêu chuẩn đồng thuận phát triển tư nhân bất cứ khi nào có thể. Đạo luật phản ánh những gì từ lâu đã được khuyến cáo như là thực hành tốt nhất trong chính phủ liên bang.
  • Các chính phủ khác (địa phương và toàn cầu) cũng tham khảo tiêu chuẩn ASTM [4].
  • Tổng công ty kinh doanh quốc tế có thể chọn để tham khảo một tiêu chuẩn ASTM.
  • Tất cả các đồ chơi được bán ở Hoa Kỳ phải đáp ứng các yêu cầu an toàn của ASTM F963, chuẩn kỹ thuật an toàn tiêu dùng cho Đồ chơi an toàn, như là một phần của Đạo luật Cải thiện An toàn Sản phẩm tiêu dùng năm 2008 (CPSIA). Luật pháp làm cho chuẩn ASTM F963 một yêu cầu bắt buộc đối với đồ chơi trong khi Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng (CPSC) nghiên cứu hiệu quả và các vấn đề hướng dẫn người tiêu dùng cuối cùng của tiêu chuẩn về an toàn đồ chơi [5].

Xuất bản[sửa | sửa mã nguồn]

Tạp chí Standardization News xuất bản cỡ 2 tháng một kỳ, cung cấp tin tức về công việc mới nhất của ASTM về tiêu chuẩn hóa quốc tế, các khung về làm thế nào để phát triển các tiêu chuẩn trong ASTM, các cuộc trao đổi với ngành công nghiệp và các chuyên gia tiêu chuẩn hóa và các tính năng cho thấy cách tiêu chuẩn ASTM Quốc tế đem lại lợi ích cho các chính phủ, các ngành công nghiệp, người tiêu dùng và thương mại toàn cầu.

Tạp chí phát hành bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nhatiếng Trung.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b ASTM International Board of Directors. Truy cập 11/11/2016.
  2. ^ a b About ASTM International. Truy cập 11/11/2016.
  3. ^ Detailed Overview. Truy cập 19/11/2016.
  4. ^ Transport Canada use of ASTM Archive. Truy cập 19/11/2016.
  5. ^ Safer Children's Toys – ASTM F963 Toy Safety Standard Required by U.S. Law Lưu trữ 2017-06-22 tại Wayback Machine. Truy cập 19/11/2016.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tên Vt. Tên giao dịch
Danh sách tiêu chuẩn ASTM Quốc tế List of ASTM International standards
Hiệp hội Thử nghiệm và Đánh giá Quốc tế ITEA International Test and Evaluation Association
Tiêu chuẩn Anh quốc BSI British Standards
Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế IEC International Electrotechnical Commission
Viện Tiêu chuẩn Đức DIN Deutsches Institut für Normung
Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ ANSI American National Standards Institute
Hiệp hội Tiêu chuẩn Pháp AFNOR Association Française de Normalisation
Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO International Organization for Standardization

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]