Abelisaurus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Abelisaurus
Thời điểm hóa thạch: Cuối kỷ Creta (Campanian), 80 triệu năm trước đây
Hộp sọ phục dựng của Abelisaurus với xương từ mẫu gốc
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Nhánh Dinosauria
Phân bộ (subordo)Theropoda
Họ (familia)Abelisauridae
Nhánh Brachyrostra
Tông (tribus)Carnotaurini
Chi (genus)Abelisaurus
Bonaparte & Novas, 1985
Loài (species)A. comahuensis
Danh pháp hai phần
Abelisaurus comahuensis
Bonaparte & Novas, 1985

Abelisaurus (/əˌbɛl[invalid input: 'ɨ']ˈsɔːrəs/; "thằn lằn Abel") là một chi khủng long theropoda abelisauridae lớn sống ở Nam Mỹ vào cuối kỷ Creta (Campanian), giữa khoảng 83 và 80 triệu năm trước. Loài duy nhất là Abelisaurus comahuensis. Nó là một chi khủng long hai chân ăn thịt và chiều dài ước tính khoảng từ 7 tới 9 mét (23 tới 30 feet), mặc dù nó chỉ được biết đến từ một phần hộp sọ.

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Phục nguyên nghệ thuật

Nhiều chi abelisauridae khác đã được phát hiện, bao gồm những mẫu vật hầu như đầy đủ của Aucasaurus, CarnotaurusMajungasaurus. Vài nhà khoa học xem Abelisaurus như abelisauridae cơ sở, nằm ngoài phân họ Carnotaurinae.[1][2] Số còn lại không chắc chắn về vị trí của nó.[3][4] Hộp sọ Abelisauridae có nhiều điểm chung với carcharodontosauridae và, từ khi Abelisaurus chỉ được biết đến từ hộp sọ, các phát hiện trong tương hai được mong đợi sẽ là sáng tỏ rằng chi này là một carcharodontosauridae.[5] Tuy nhiên, điều này có vẻ không thực tế.[4]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Tykoski, R.S. & Rowe, T. 2004. Ceratosauria. In: Weishampel, D.B., Dodson, P., & Osmolska, H. (Eds.) The Dinosauria (2nd edition). Berkeley: University of California Press. Pp. 47-70.
  2. ^ Sereno, P.C., Wilson, J.A., & Conrad, J.L. 2004. New dinosaurs link southern landmasses in the Mid-Cretaceous. Proceedings of the Royal Society of London: Biological Sciences 271: 1325-1330.
  3. ^ Sampson, S.D., Witmer, L.M., Forster, C.A., Krause, D.A., O'Connor, P.M., Dodson, P., Ravoavy, F. 1998. Predatory dinosaur remains from Madagascar: implications for the Cretaceous biogeography of Gondwana. Science 280: 1048-1051.
  4. ^ a b Lamanna, M.C., Martinez, R.D., & Smith, J.B. 2002. A definitive abelisaurid theropod dinosaur from the early Late Cretaceous of Patagonia. Journal of Vertebrate Paleontology. 22(1): 58-69.
  5. ^ Novas, F.E. 1997. Abelisauridae. In: Currie, P.J. & Padian, K.P. Encyclopedia of Dinosaurs. San Diego: Academic Press. Pp. 1-2.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Abelisaurus tại Wikispecies