Akodontini

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Akodontini
Khoảng thời gian tồn tại: Hậu Pliocene - gần đây
Necromys lasiurus
Phân loại khoa học e
Giới: Animalia
Ngành: Chordata
Lớp: Mammalia
Bộ: Rodentia
Họ: Cricetidae
Phân họ: Sigmodontinae
Tông: Akodontini
Vorontzov, 1959
Chi

Xem bài

Akodontini là một tông chuột nhắt đặc biệt thứ hai của phân họ Sigmodontinae trong họ Cricetidae của bộ gặm nhấm. Nó bao gồm ít nhất 106 loài được xếp ở 19 chi và phân bố chủ yếu ở nửa phía nam của vùng Nam Mỹ, chỉ có hai chi có phạm vi phân bố mở rộng tới Guyana (là chi Podoxymys) và Venezuela (chi Necromys). Nó cũng bao gồm các chi trước đây được đặt trong tông chuột Scapteromyini.

Các chi[sửa | sửa mã nguồn]

Tông này gồm các chi sau đây:

Chalcomys, Hypsimys, và Microxus đã được đồng bộ hóa dưới danh nghĩa của chi Akodon. Một số chi khác đã được xếp trước đây ở Akodontini, nhưng hiện tại bây giờ được đặt trong một tông riêng biệt Abrotrichini, chủ yếu dựa trên nền phân tử.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • D'Elía, G., Pardiñas, U.F.J., Teta, P. and Patton, J.L. 2007. Definition and diagnosis of a new tribe of sigmodontine rodents (Cricetidae: Sigmodontinae), and a revised classification of the subfamily. Gayana 71(2):187-194.
  • Musser, G.G. and Carleton, M.D. 2005. Superfamily Muroidea. Pp. 894–1531 in Wilson, D.E. and Reeder, D.M. (eds.). Mammal Species of the World: a taxonomic and geographic reference. 3rd ed. Baltimore: The Johns Hopkins University Press, 2 vols., 2142 pp. ISBN 978-0-8018-8221-0