Al-Buwaydah al-Sharqiyah

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
al-Buwaidah al_Sharqiyah
البويضة الشرقية
al-Buwaideh al-Sharqiyeh
—  Village  —
al-Buwaidah al_Sharqiyah trên bản đồ Syria
al-Buwaidah al_Sharqiyah
al-Buwaidah al_Sharqiyah
Location in Syria
Country Syria
GovernorateHoms
DistrictAl-Qusayr
SubdistrictAl-Qusayr
Dân số (2004)
 • Tổng cộng3,196
Múi giờEET (UTC+3)
 • Mùa hè (DST)EEST (UTC+2)

Al-Buwaidah al-Sharqiyah (tiếng Ả Rập: البويضة الشرقية‎, cũng đánh vần al-Buwaideh al-Sharqiyeh) là một ngôi làng ở miền trung Syria, một phần hành chính của Tỉnh Homs, nằm ở phía đông nam của Homs. Các địa phương gần đó bao gồm al-Qusayr và al-Dabaah ở phía tây nam, Damina al-Sharqiya ở phía đông nam, Shinshar ở phía đông và Qattina ở phía tây bắc. Theo Cục Thống kê Trung ương (CBS), al-Buwaidah al-Sharqiyah có dân số 3.196 trong cuộc điều tra dân số năm 2004.[1] Cư dân của nó chủ yếu là người Hồi giáo Sunni.[2]

Vào thế kỷ 19, đã có báo cáo rằng hầu hết ngôi làng được xây dựng từ đá bazan.[3]

Nội chiến Syria[sửa | sửa mã nguồn]

Ngôi làng là nơi xảy ra vụ thảm sát al-Buwaida al-Sharqiya vào tháng 5 năm 2012, trong cuộc nội chiến ở Syria. Các nhà hoạt động đối lập tuyên bố 13 công nhân nhà máy đã bị giết bởi lực lượng an ninh của chính phủ, trong khi các nguồn tin chính phủ Syria đổ lỗi cho lực lượng phiến quân vì vụ giết người [4][5]

Vào ngày 8 tháng 6 năm 2013, thị trấn đã bị Quân đội Syria chiếm lại trong cuộc tấn công Al-Qusayr.[6]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ General Census of Population and Housing 2004. Syria Central Bureau of Statistics (CBS). Homs Governorate. (tiếng Ả Rập)
  2. ^ Smith, 1841, p. 176.
  3. ^ Socin, p. 405.
  4. ^ “New Syria 'mass killing' reported ahead of UN meeting”. BBC News. ngày 1 tháng 6 năm 2012.
  5. ^ “Syrian factory workers ordered off bus and executed in third massacre in a week... as Hague refuses to rule out military action to oust Assad's brutal regime”. Daily Mail. ngày 1 tháng 6 năm 2012.
  6. ^ Glen Carey (ngày 8 tháng 6 năm 2013). “Syrian Army Captures Village Near Qusair as Assad Extends Gains”. Bloomberg. Truy cập ngày 9 tháng 6 năm 2013.