Amblyglyphidodon flavopurpureus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Amblyglyphidodon flavopurpureus
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pomacentridae
Chi (genus)Amblyglyphidodon
Loài (species)A. flavopurpureus
Danh pháp hai phần
Amblyglyphidodon flavopurpureus
Allen, Erdmann & Drew, 2012

Amblyglyphidodon flavopurpureus là một loài cá biển thuộc chi Amblyglyphidodon trong họ Cá thia. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 2012.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Tính từ định danh của loài được ghép bởi hai từ trong tiếng Latinh: flavus ("vàng") và purpureus ("tím"), hàm ý đề cập đến hai tông màu nổi bật của loài cá này[1].

Phạm vi phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

A. flavopurpureus hiện chỉ được biết đến tại vịnh Cenderawasih (Tây Papua, Indonesia). Loài này sinh sống tập trung gần những rạn san hô viền bờ, được quan sát nhiều nhất ở khu vực có nhiều san hô thuộc chi Gorgoniasan hô đen, độ sâu khoảng từ 10 đến 30 m[1].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

A. flavopurpureus có chiều dài cơ thể tối đa được ghi nhận là 9,4 cm[1]. Cá trưởng thành chủ yếu là màu tím (hơi xám), lốm đốm các vệt màu xanh lam sáng trên má và ngực. Trán có màu nâu phớt vàng. Cuống đuôi và một phần thân sau (giáp vây lưng sau) có màu vàng da cam. Vây lưng và vây hậu môn màu lam xám. Vây đuôi có viền vàng cam ở rìa trên và dưới. Vây bụng hơi vàng. Cá con ánh màu bạc, hơi tím ở trán. Vây lưng và vây hậu môn màu xám nhạt, trong suốt trở ra sau; dải vàng ở rìa vây[1].

Số gai ở vây lưng: 11–13; Số tia vây ở vây lưng: 12–13; Số gai ở vây hậu môn: 2; Số tia vây ở vây hậu môn: 14; Số tia vây ở vây ngực: 16; Số vảy đường bên: 13–17; Số lược mang: 25–27[1].

Sinh thái học[sửa | sửa mã nguồn]

A. flavopurpureus là một loài chị em với Amblyglyphidodon aureus[1]. Như loài chị em của nó, trứng của A. flavopurpureus có độ dính và bám chặt trên các nhánh san hô chết, được chăm sóc và bảo vệ bởi cá bố và cá mẹ[1].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d e f g G. R. Allen; M. V. Erdmann; J. A. Drew (2012). “Amblyglyphidodon flavopurpureus n. sp”. Trong G. R. Allen; M. V. Erdmann (biên tập). Reef Fishes of the East Indies (PDF). Perth, Úc: Tropical Reef Research. tr. 1126–1129. ISBN 978-0987260000.Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết) Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách biên tập viên (liên kết)