Ana de Jesus Maria của Bồ Đào Nha

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ana de Jesus Maria của Bồ Đào Nha
Ana de Jesus Maria de Portugal
Ana de Jesus Maria của Bồ Đào Nha, Hầu tước phu nhân xứ Loulé năm 1832
Hầu tước phu nhân xứ Loulé
Tại vị5 tháng 12 năm 1827 – 22 tháng 6 năm 1857
(29 năm, 199 ngày)
Tiền nhiệmMaria Margarida do Carmo de Menezes
Kế nhiệmConstança Maria de Figueiredo Cabral da Câmara
Thông tin chung
Sinh(1806-10-26)26 tháng 10 năm 1806
Mafra, Bồ Đào Nha
Mất22 tháng 6 năm 1857(1857-06-22) (50 tuổi)
Roma, Lãnh địa Giáo hoàng
An tángThánh đường Thánh Antonio ở Campo Marzio
Phối ngẫuNuno José Severo de Mendoça Rolim de Moura Barreto
Hậu duệAna Carlota, Bá tước phu nhân xứ Linhares

Maria do Carmo, Bá tước phu nhân xứ Belmonte
Pedro José, Công tước thứ 2 xứ Loulé
Maria Amália, nữ tu

Augusto Pedro, Bá tước thứ 3 xứ Azambuja
Tên đầy đủ
Ana de Jesus Maria Luísa Gonzaga Joaquina Micaela Rafaela Sérvula Antónia Francisca Xavier de Paula de Bragança e Bourbon
Vương tộcNhà Bragança
Thân phụJoão VI của Bồ Đào Nha Vua hoặc hoàng đế
Thân mẫuCarlota Joaquina của Tây Ban Nha
Tôn giáoCông giáo La Mã

Ana de Jesus Maria của Bồ Đào Nha, hay Ana de Jesus Maria của Bragança (Ana de Jesus Maria Luísa Gonzaga Joaquina Micaela Rafaela Sérvula Antónia Francisca Xavier de Paula de Bragança e Bourbon; Mafra, 23 tháng 10 năm 1806Rome, 22 tháng 6 năm 1857) là Infanta Bồ Đào Nha, con gái của João VI của Bồ Đào NhaCarlota Joaquina của Tây Ban Nha. [1][2]

Những năm đầu đời[sửa | sửa mã nguồn]

Chân dung của Infanta Ana de Jesus Maria của Bồ Đào Nha bởi Nicolas Antoine Taunay.

Vương nữ Ana de Jesus Maria sinh ra tại Cung điện Quốc gia Mafra vào ngày 23 tháng 10 năm 1806, là người con thứ chín và là con gái út của João VI của Bồ Đào NhaCarlota Joaquina của Tây Ban Nha. [3] Năm 1807, khi chỉ mới được 1 tuổi, Vương nữ Ana de Jesus Maria, cùng với gia đình và phần lớn giới quý tộc Bồ Đào Nha phải rời khỏi Bồ Đào Nha đến Brasil do cuộc xâm lược Bồ Đào Nha lần thứ 1 của Napoléon. Sự kiện này được gọi là sự chuyển giao của triều đình Bồ Đào Nha đến Brasil. [4]

Sau khi trải qua thời thơ ấu và một phần thời niên thiếu ở Brasil, năm 1821, nàng 14 tuổi, trở về Bồ Đào Nha cùng với cha mẹ và hầu hết thành viên của triều đình Bồ Đào Nha.

Trưởng thành và hôn nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Chân dung Infanta Ana de Jesus Maria của Bragança

Ngày 5 tháng 12 năm 1827, tại Cung điện Vương thất Queluz, Ana de Jesus Maria kết hôn với Tướng quân D. Nuno José Severo de Mendoça Rolim de Moura Barreto, Hầu tước thứ 2 xứ Loulé và Bá tước thứ 9 xứ Vale của Reis, sau này là Công tước thứ 1 xứ Loulé và nhiều lần đảm nhiệm vai trò là Thủ tướng Bồ Đào Nha. [5]

Không giống như cuộc hôn nhân của các chị gái, Ana de Jesus kết hôn không vì mục đích chính trị. Trên thực tế, người con gái đầu lòng của hai vợ chồng đã chào đời vào ngày 27 tháng 12 cùng năm, tức là hai mươi hai ngày sau đám cưới. Điều này cho thấy rằng tại thời điểm kết hôn, Ana đang mang thai.

Dù rằng Gia tộc Loulé là hậu duệ bất hợp pháp của Vương thất Bồ Đào Nha, nhưng cuộc hôn nhân đã bị phản đối và thậm chí còn bị phe bảo thủ của triều đình coi là một vụ bê bối làm mất uy tín của Vương thất. Vương nữ Ana de Jesus Maria chính là Vương nữ Bồ Đào Nha đầu tiên kết hôn với người không có xuất thân hoàng tộc hay vương thất, và thậm chí Ana còn kết hôn khi đang mang thai và con gái lớn của Ana de Jesus Maria được sinh ra cùng ngày mà Đoàn Ngoại giao ở Lisboa có buổi gặp mặt tại Cung điện Benfica.

Bức ảnh duy nhất được biết đến của Vương nữ Ana de Jesus Maria tại thời điểm đó, gây chú ý vì sự tương đồng giữa Vương nữ và mẹ là Vương hậu Carlota Joaquina.

Không muốn dính dáng vào cuộc tranh chấp ngai vàng Bồ Đào Nha giữa Pedro IVMiguel I vốn là hai người anh Vương nữ Ana, hai vợ chồng quyết định đi vòng quanh châu Âu trong vài năm Trong thời gian đó Ana hạ sinh những người con còn lại chủ yếu ở Paris. Năm 1835, hai vọ chồng quyết định ly thân và Ana de Jesus Maria đến sống ở Roma cho đến khi qua đời vào 20 năm sau, khi được 50 tuổi.

Vương nữ Ana de Jesus Maria được chôn cất trong hầm mộ của Thánh đường Thánh Antonio ở Campo Marzio ở Roma. Trong khi đó thì chồng con của Ana thì được chôn cất trong một ngôi mộ gia đình ở Nghĩa trang Prazeres.

Hậu duệ[sửa | sửa mã nguồn]

Infanta D. Ana de Jesus Maria cùng các con.

Thông qua cuộc hôn nhân, cặp đôi có với nhau 5 người con:[6]

  • Ana Carlota Maria Josefa Joana Francisca de Assis Xavier de Paula Micaela Gabriela Rafaela Luísa Gonzaga de Mendoça (27 tháng 12 năm 1827 – 31 tháng 12 năm 1893), kết hôn với Bá tước thứ 3 xứ Linhares là Rodrigo de Sousa Coutinho Teixeira de Andrade Barbosa, có hậu duệ.
  • Maria do Carmo Carlota Josefa Joana Francisca de Assis Xavier de Paula Micaela Gabriela Rafaela Luísa Gonzaga de Mendoça Rolim de Moura Barreto (26 tháng 2 năm 1829 – 23 tháng 12 năm 1907), kết hôn với Bá tước thứ 3 xứ Belmonte là Vasco António Baltazar da Madre de Deus de Figueiredo Cabral da Câmara, có hậu duệ.
  • Pedro José Agostinho de Mendoça Rolim de Moura Barreto (7 tháng 10 năm 1830 – 2 tháng 3 năm 1909), Công tước thứ 2 xứ Loulé, kết hôn với Constança Maria de Figueiredo Cabral da Câmara, có hậu duệ.
  • Maria Amália de Mendoça Rolim de Moura Barreto (27 tháng 4 năm 1832 – 1880), kết hôn với João Salazar de Mascarenhas có hậu duệ. sau khi tiêu hôn, Maria trở thành nữ tu.
  • Augusto Pedro de Mendoça Rolim de Moura Barreto (4 tháng 8 năm 1835 – 22 tháng 11 năm 1914), Bá tước thứ 3 xứ Azambuja, kết hôn với Maria da Assunção Ferreira, con gái của Antónia Ferreira, có hậu duệ.

Tước hiệu, kính xưng và huy hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Tước hiệu và kính xưng[sửa | sửa mã nguồn]

  • 23 tháng 10 năm 1806 – 5 tháng 12 năm 1827: Sua Alteza a Sereníssima Infanta D. Ana de Jesus Maria (Đức ngài Vương nữ Ana de Jesus Maria Điện hạ).
  • 5 tháng 12 năm 1827 – 22 tháng 6 năm 1857: Her Highness the Marquise of Loulé (Hầu tước phu nhân xứ Loulé Điện hạ).

Huy hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Jorge Pedreira e Fernando Dores Costa. D. João VI. Círculo de Leitores.
  2. ^ MatrizNet. “Infanta D. Ana de Jesus Maria”.
  3. ^ Arqnet. “D. João VI”.
  4. ^ Misleine Neris de Souza Silva. “A Vinda da corte Portuguesa para o Brasil”.
  5. ^ Filipe Folque de Mendoça. A Casa Loulé e suas Alianças. Livraria Bizantina.
  6. ^ “Livro de registo de óbitos da paróquia de Cascais (1879 a 1884)”. digitarq.arquivos.pt. Arquivo Nacional da Torre do Tombo. tr. 8.
  7. ^ Royal Ark. “The Bragança Dynasty”.

Nguồn tài liệu[sửa | sửa mã nguồn]

  • MENDOÇA, D. Filipe Folque de; A Casa Loulé e suas Alianças, 288 pp., Livraria Bizantina, Lisboa, 1995.
  • PEREIRA, Nuno da Câmara; O Usurpador, Publicações Dom Quixote, Lisboa, 2007.
  • LENCASTRE, Isabel; Bastardos Reais - Os filhos ilegítimos dos Reis de Portugal. Lisboa: Oficina do Livro, 2012. Págs. 175-182
  • Conselho de Nobreza, Boletim Oficial, vários.
  • Anuário da Nobreza de Portugal, edições de 1964, e de 1985.