Another

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Another
Hình bìa BD / DVD với nhân vật Misaki Mei (trước) và Sakakibara Kouichi (sau)
アナザー
(Anazā)
Thể loạiKinh dị, Huyền bí, tâm lý, siêu nhiên
Tiểu thuyết dài tập
Tác giảAyatsuji Yukito
Nhà xuất bảnKadokawa Shoten
Nhà xuất bản khác
CanadaHoa Kỳ Yen Press
Tạp chíJidai Yasei
Đăng tảiTháng 8 năm 2006Tháng 5 năm 2009
Manga
Tác giảAyatsuji Yukito
Minh họaKiyohara Hiro
Nhà xuất bảnKadokawa Shoten
Nhà xuất bản khác
CanadaHoa Kỳ Yen Press
Đối tượngSeinen
Tạp chíYoung Ace
Đăng tảiTháng 5 năm 2010Tháng 1 năm 2012
Số tập5
Anime truyền hình
Đạo diễnMizushima Tsutomu
Kịch bảnHigaki Ryō
Âm nhạcOtani Kow
Hãng phimP.A. Works
Cấp phép
  • CanadaHoa Kỳ Sentai Filmworks
  • Đài Loan Mighty Media
  • Cấp phép và phân phối khác
    ÚcNew Zealand Hanabee Entertainment
    Kênh gốcKNB, Chiba TV, CS Fuji TV TWO, GBS, KBS Kyoto, Mie TV, Sun TV, Tokyo MX, TV Kanagawa, TV Saitama, TVQ
    Phát sóng Ngày 10 tháng 1 năm 2012 Ngày 27 tháng 3 năm 2012
    Số tập12
    OVA
    Đạo diễnMizushima Tsutomu
    Kịch bảnHigaki Ryō
    Âm nhạcOtani Kow
    Hãng phimP.A. Works
    Phát hànhNgày 26 tháng 5 năm 2012
    Phim live-action
    Đạo diễnFurusawa Takeshi
    Kịch bảnTanaka Sachiko
    Thời lượng / tập109 phút
    Tiểu thuyết
    Another: Episode S
    Tác giảAyatsuji Yukito
    Nhà xuất bảnKadokawa Shoten
    Phát hànhNgày 31 tháng 7 năm 2013
     Cổng thông tin Anime và manga

    Another (アナザー) là loạt tiểu thuyết thuộc thể loại kinh dị và huyền bí được viết bởi Ayatsuji Yukito và Kadokawa Shoten đã đăng trên tạp chí Yasai Jidai của mình từ tháng 8 năm 2006 đến tháng 5 năm 2009. Cốt truyện xoay quanh Sakakibara Kōichi, một nam sinh vừa chuyển đến trường trung học Yomiyama. Cậu đã gặp một cô gái bí ẩn tên Misaki Mei, người mà vì lý do nào đó mọi người xung quanh xem là không tồn tại. Kōichi bắt đầu nhận ra không khí kỳ lạ của lớp học mà cậu được chuyển đến mà mọi người đều tránh nói đến vì các học sinh trong lớp này luôn là nạn nhân của những tai nạn thảm khốc bắt đầu từ năm 1973 sau một tai nạn của một học sinh trong lớp, vì thế Kōichi và Mei bắt đầu tìm hiểu cũng như tìm cách ngăn chặn hiện tượng kỳ bí này trước khi đến lượt mình là nạn nhân.

    Tiểu thuyết đã được chuyển thể thành các loại hình truyền thông khác như manga, anime cũng như phim do người đóng. Ayatsuji Yukito và Kiyohara Hiro đã thực hiện chuyển thể manga của tiểu thuyết và đăng trên tạp chí Young Ace của Kadokawa Shoten từ tháng 5 năm 2010 đến tháng 1 năm 2012. P.A. Works đã thực hiện chuyển thể anime của tiểu thuyết và phát sóng từ ngày 10 tháng 1 đến ngày 27 tháng 3 năm 2012 tại Nhật Bản. Một tập ngoại truyện có tựa Another: Episode S đã phát hành vào ngày 31 tháng 7 năm 2013.

    Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

    Sơ lược cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

    26 năm trước, tại lớp 9-3 hay lớp 3-3 (Do ở Nhật Bản, người ta tính từng cấp thì số năm học lại quay trở về con số 1) của trường sơ học Bắc Yomiyama, có 1 nam sinh tên Yomiyama Misaki (Do cách miêu tả được đồn về cậu nên nhiều người hiểu nhầm là nữ). Cậu rất nổi tiếng trong trường vì giỏi học hành, thể thao lẫn ngoại hình, lại là một học sinh rất tốt. Mọi người ai cũng yêu quý cậu. Rồi bỗng nhiên cậu ấy mất sau 1 vụ cháy nhà bất ngờ, cả gia đình cậu đều thiệt mạng. Không ai chấp nhận được sự thật này, mọi người đều cho rằng cậu ấy vẫn còn sống, tới buổi lễ tốt nghiệp, 1 chuyện kỳ lạ đã xảy ra, trong một bức ảnh kỉ niệm thì Misaki xuất hiện với gương mặt nhợt nhạt và nụ cười rất quái dị....Sau đó 1 năm khi Misaki chết thì cả lớp bị thiếu một bộ bàn ghế, mọi người nghĩ rằng đây chỉ là sự thiếu sót, đột nhiên bắt đầu có người chết, theo chu kì thì 1 tháng chết ít nhất 1 người. Khi về cuối năm thì một người đột nhiên biết mất một cách rất kì lạ và mọi người chẳng biết họ cả (trừ thủ thư là giáo viên chủ nhiệm lớp 9-3 năm 1973, vì sợ cái chết nên ra khỏi lớp 9-3). Mùa hè năm 1998, một học sinh tên Sakakibara Kouichi chuyển về lớp 9-3, sau một thời gian ngắn, cậu ấy bắt đầu tỏ ra nghi ngờ cái không khí bất thường ở lớp mình...

    Nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

    Chính[sửa | sửa mã nguồn]

    Sakakibara Kouichi (榊原 恒一, さかきばら こういち, Sakakibara Kōichi)
    Lồng tiếng bởi: Abe Atsushi
    Là một cậu học sinh mới chuyển đến Yomiyama và học ở lớp 9-3 từ Tokyo vào năm 1998, nhưng phải nhập viện do tràn khí màng phổi trước khi năm học bắt đầu. Kōichi ở với ông bà và dì Reiko, trong khi cha cậu tiến hành nghiên cứu ở Ấn Độ. Cậu thấy kì lạ khi một bạn nữ trong lớp (Misaki) hầu như không hề tồn tại với mọi người trong lớp học. Cậu cố gắng làm thân với cô và bị cả lớp tẩy chay theo. Cậu và cô cố tìm ra lời nguyền của lớp học 9-3. Và sau khi biết rằng lớp có một hồn ma đang trà trộn, cậu rất ngạc nhiên khi biết rằng đó là dì của mình, người đã chết từ trước trong một vụ cướp. Rồi cậu và Misaki đã đem dì cậu về đúng chỗ và mọi thứ đi vào trật tự.
    Misaki Mei (見崎 鳴, みさき めい, Misaki Mei)
    Lồng tiếng bởi: Takamori Natsumi
    Một cô gái khác thường đeo miếng bịt mắt màu trắng trên mắt trái, Kōichi gặp cô ấy lần đầu tiên trong thang máy của Bệnh viện Yūmigaoka, khi cô đang định giao một con búp bê cho "nửa kia tội nghiệp" của mình ở tầng hầm thứ hai (có thông tin cho rằng nửa kia của cô ấy, em họ của cô, đã chết được tiết lộ là em gái song sinh của cô và cũng họ Misaki giống cô trong tập 10). Cô bị cả lớp tẩy chay vì tính cách cổ quái và chính sách bảo vệ lớp tạm thời là cần phải có một người hi sinh để bị coi như vô hình để không bị dính lời nguyền. Mẹ cô là người chế tạo búp bê và là mẹ nuôi của cô. Misaki bị ung thư võng mạc từ hồi còn bé, mẹ cô đã làm cho cô một con mắt búp bê có khả năng nhìn thấy hồn ma và những người sắp chết, sau này trong câu chuyện lưu ý rằng cô ấy có thể nhìn thấy "màu sắc của cái chết". Khi mọi người phát hiện ra cách phá lời nguyền, cô là người bị săn đuổi vì tưởng nhầm là hồn ma, Kouchi là người bảo vệ cô. Misaki là người chỉ ra dì của Kouchi là hồn ma và giúp lớp lập lại trật tự.

    Họ hàng Kouichi[sửa | sửa mã nguồn]

    Sakakibara Yosuke (榊原 陽介, さかきばら ようすけ, Sakakibara Yōsuke)
    Lồng tiếng bởi: Kitagawa Takurō
    Người cha góa của Kōichi và anh rể của Reiko, là một giáo sư đại học đang nghiên cứu ở Ấn Độ. Ông thường xuyên gọi điện cho con trai để trò chuyện, nhưng không cho biết nhiều chi tiết về gia cảnh của con trai mình, thay vào đó toàn phàn nàn về tình trạng nóng nực ở đó. Khi cậu gọi điện cho ông, nó thường trở nên tĩnh và bị ngắt giống như ngăn cản Yōsuke có thể nói điều gì đó mang tính thông tin cho Kōichi.
    Sakakibara Ritsuko (榊原 理津子, さかきばら りつこ, Sakakibara Ritsuko)
    Mẹ của Kōichi và chị gái của Reiko, cô đã qua đời 15 năm trước ngay sau khi sinh ra cậu. Cô là học sinh lớp 3-3 của trường trung học Yomiyama vào năm 1972, và do đó là một trong những bạn cùng lớp của Misaki Yomiyama. Sau khi được tiết lộ rằng cô ấy đã chết khi Reiko đang học Lớp 3-3; và do đó đã trở thành nạn nhân của lời nguyền năm đó. Tên thời con gái của cô là Ritsuko Mikami (三神 理津子, Mikami Ritsuko).
    Reiko Mikami (怜子, れいこ, Mikami Reiko)
    Lồng tiếng bởi: Sakakibara Naoko
    Dì của Kouchi, cô đã chết cách đây hai năm trong một vụ cướp gần đập nước và được Misaki chứng kiến. Sau đó cô vẫn làm cô giáo ở lớp 9-3 và không ai biết cô là hồn ma ngoại trừ Misaki. Cô ăn nói rất nhẹ nhàng và dịu dàng. Những ngày sau cô có biểu hiện quên chuyện này chuyện kia và thường lang thang khắp nơi. Cô cũng đã từng học ở lớp 9-3.
    Tamie (民江, たみえ)
    Lồng tiếng bởi: Arima Mizuka
    Ryohei (亮平, りょうへい)
    Lồng tiếng bởi: Yada Kōji
    Rei-chan (レーちゃん)
    Lồng tiếng bởi: Yonezawa Madoka

    Họ hàng Mei[sửa | sửa mã nguồn]

    Kiri Ka (霧果, きりか)/ Misaki Yukiyo (見崎 ユキヨ)
    Lồng tiếng bởi: Harada Hitomi
    Cô là một nghệ sĩ và là chủ sở hữu của "Blue Eyes Empty to All, In the Twilight of Yomi", một cửa hàng và bảo tàng búp bê có khớp nối bằng bóng. Kōichi sau đó xác nhận cô là mẹ nuôi của Mei Misaki nhưng cả hai có mối quan hệ hơi xa cách và nói chuyện với nhau như người xa lạ. Mei tiết lộ rằng mẹ cô đã chết lưu cách đây 12 năm, điều này khiến cô bị ám ảnh bởi búp bê; sở thích này đã khiến cô và Mei coi nhau như những người không quen biết. Tên thật của cô ấy là Yukiyo Misaki (見崎 ユキヨ, Misaki Yukiyo).
    Fujioka Misaki (藤岡 未咲, ふじおか みさき, Fujioka Misaki)
    Lồng tiếng bởi: Igarashi Hiromi
    Là "nửa kia" của Mei và cũng là em song sinh của Mei, bị bệnh bạch huyết chết cách ngày Kouchi chuyển về hai tuần. Cô và Mei bị cấm lại gần nhau (mặc dù họ thỉnh thoảng gặp nhau) cô được nuôi dưỡng riêng biệt sau khi sinh ra. Có tính cách vui vẻ hơn Mei. Mẹ ruột của Misaki và Mei tên là Mitsuyo. Con mắt của Mei đã báo trước cho cô biết rằng em mình sắp mất.
    Amane (天根, あまね, Amane)
    Lồng tiếng bởi: Sadaoka Sayuri
    Nhân viên tiếp tân ở cửa hàng búp bê và bảo tàng. Bất cứ khi nào bà nhìn thấy Kōichi, bà ấy đều đề nghị cho cậu một vé vào bảo tàng với giá ưu đãi dành cho học sinh. Mei sau đó tiết lộ rằng bà chính là bà của cô.

    Trường trung học cơ sở phía Bắc Yomiyama[sửa | sửa mã nguồn]

    Lớp 9-3 (Lớp 3-3)[sửa | sửa mã nguồn]
    Akazawa Izumi (赤沢 泉美, あかざわ いずみ)
    Lồng tiếng bởi: Yonezawa Madoka
    Là học sinh phụ trách các biện pháp đối phó, cô nghĩ ra và đề ra các biện pháp để đối phó với tai họa của Lớp 3-3. Cô thay thế bạn mình Yukari làm lớp trưởng bên phía nữ sinh vào tháng Sáu. Cô phẫn nộ với Mei và Kōichi vì đã phá vỡ quy tắc của lớp là không tương tác với người "không có mặt ở đó", cảm thấy rằng hành động của họ đã làm suy yếu các biện pháp đối phó và khiến những cái chết tiếp tục xảy ra. Trong tiểu thuyết, trong chuyến đi mùa hè, cô bị Mineko Numata truy đuổi và chết vì ngã khỏi hiên và gãy cổ. Trong manga và anime, tóc của cô được tết thành chùm. Trong lời bạt của bộ manga, Ayatsuji viết rằng Akazawa là một nhân vật phụ trong tiểu thuyết, nhưng họa sĩ manga Kiyohara đã giao cho cô một vai trò lớn hơn, điều này đã tạo nên cao trào và bước ngoặt lớn trong bản chuyển thể.
    Teshigawara Naoya (勅使河原 直哉, てしがわら なおや)
    Lồng tiếng bởi: Maeno Tomoaki
    Một người bạn cùng lớp kết bạn với Kōichi, người mà cậu ấy đặt biệt danh là "Sakaki". Ngoại hình của cậu cao hơn một chút so với những chàng trai khác và vui vẻ. Là một người yêu thể thao với tính cách hời hợt, cậu ấy được yêu cầu giải thích tình hình cho Kōichi nhưng lại gặp khó khăn trong việc giải quyết nó.
    Mochizuki Yūya (望月 優矢, もちづき ゆうや)
    Lồng tiếng bởi: Yamamoto Kazutomi
    Một người bạn cùng trường và là thành viên của Câu lạc bộ Nghệ thuật. Cậu cùng với Teshigawara giúp Kōichi hóa giải lời nguyền Lớp 3-3. Kōichi nghĩ rằng cậu ấy phải lòng cô Mikami, trợ lý giáo viên chủ nhiệm, vì cậu thường hỏi thăm sức khỏe và tung tích của cô ấy.
    Kazami Tomohiko (風見 智彦, かざみ ともひこ)
    Lồng tiếng bởi: Ichiki Mitsuhiro
    Cậu đeo kính và là một trong những đại biểu của lớp và là học sinh danh dự. Cậu ấy và Teshigawara là bạn thời thơ ấu.
    Sakuragi Yukari (桜木 ゆかり, さくらぎ ゆかり)
    Lồng tiếng bởi: Nonaka Ai
    Đại diện lớp 3-3 cho phía nữ. Tính cách của cô ấy rất thân thiện. Vào tháng 5, khi biết tin mẹ mình qua đời trong một vụ tai nạn ô tô, cô đã ngã xuống cầu thang và bị đầu nhọn của chiếc ô đâm vào cổ.
    Takabayashi Ikuo (高林郁夫, たかばやし いくお)
    Lồng tiếng bởi: Takano Shou
    Một người bạn cùng lớp được cho là thỉnh thoảng phải nghỉ học vì bệnh tim yếu. Ngoại hình của cậu gầy và nhỏ hơn một chút so với những chàng trai khác. Người ta thường thấy cậu ấy ngồi bên lề trong buổi PE. Vào tháng 6, cậu bị một cơn đau tim gây tử vong.
    Sugiura Takako (杉浦 多佳子, すぎうらたかこ)
    Lồng tiếng bởi: Fukuen Misato
    Là học sinh lớp 9 lớp 3 năm 1998. Cô kết bạn với Yumi Ogura và Izumi Akazawa với tư cách là cánh tay phải cá nhân của các biện pháp đối phó. Cô ấy là một cô gái trẻ và rất quan tâm đến bạn bè của mình. Cô phải lòng Junta trong anime. Cô từng học cùng trường với chị gái song sinh của Mei, điều này khiến cô tin rằng Mei là học sinh bị thừa. Cái chết của Junta khiến cô mất trí; cô cố gắng giết Mei nhưng bị mắc vào dây cáp và chết. Trong manga, cô ấy chết trong một vụ hỏa hoạn; và trong tiểu thuyết, cô ấy bị Mineko giết. Trong bản live-action, cô sống sót sau những cuộc chạm trán này và được Tomohiko bảo vệ.
    Ogura Yumi (小椋 由美, おぐら ゆみ)
    Lồng tiếng bởi: Nomizu Iori
    Một trong những học sinh lớp 9-3 năm 1998. Cô là bạn của Takako Sugiura và Izumi Akazawa trong vai trò là người đứng đầu các biện pháp đối phó, đóng vai trò là cánh tay phải và trái của cô. Cô ấy là một người tốt bụng và nhút nhát. Cái chết của anh trai Atsushi và Aya khiến cô mất đi lý trí và sự tỉnh táo. Trong anime, cô ấy cố giết Mei vì tin rằng cô là học sinh bị thừa, nhưng cô không may bị ngã từ tầng hai và bị gãy cổ. Trong manga, cô ấy xuất hiện nói chuyện ngắn gọn với Mei; và trong tiểu thuyết, cô ấy luôn ở cùng nhóm với Izumi. Cô ấy sống sót sau lời nguyền trong những tác phẩm chuyển thể này. Trong bộ phim live-action, cô xuất hiện trong một số cảnh và không nói nhiều, và sau đó cô ấy sống sót sau sự cố ở quán trọ.
    Nakao Junta (中尾 順太, なかお じゅんた)
    Lồng tiếng bởi: Kasai Kengo
    Cậu ấy dường như phải lòng Akazawa, đó là lý do khiến cậu quyết định tham gia chuyến đi mùa hè, trong chuyến đi đó cậu đã chết, khiến cậu ta trở thành một trong bảy "Cái chết của tháng 8".
    Maejima Manabu (前島 学, まえじま まなぶ)
    Lồng tiếng bởi: Koumoto Keisuke
    Là thành viên của câu lạc bộ kendo. Cậu ta chết trong chuyến du lịch hè khi bị bà của Takabayashi đâm từ phía sau, cậu ta là một trong bảy "Cái chết của tháng Tám".
    Wakui Daisuke (和久井 大輔, わくい だいすけ)
    Lồng tiếng bởi: Kobayashi Kōsuke
    Tsujii Yukito (辻井 雪人, つじい ゆきと)
    Lồng tiếng bởi: Asari Ryōta
    Kawahori Kenzo (川堀 健蔵, かわほり けんぞう)
    Lồng tiếng bởi: Mine Kenichi
    Ouji Makoto (王子 誠, おうじ まこと)
    Lồng tiếng bởi: Inōe Gou
    Saruta Noboru (猿田 昇, さるた のぼる)
    Lồng tiếng bởi: Muro Genki
    Ayano Aya (綾野 彩, あやの あや)
    Lồng tiếng bởi: Hirata Mana
    Watanabe San (渡辺 珊, わたなべ さん)
    Lồng tiếng bởi: Akesaka Satomi
    Sato Kazue (佐藤 和江, さとう かずえ)
    Lồng tiếng bởi: Shimamura Yū
    Arita Shouko (有田 松子, ありた しょうこ)
    Lồng tiếng bởi: Furuya Shizuka
    Kakinuma Sayuri (柿沼 小百合, かきぬま さゆり)
    Lồng tiếng bởi: Nanjō Yoshino
    Mizuno Takeru (水野 猛, みずの たける)
    Yonemura Shigeki (米村 茂樹, よねむら しげき)
    Eto Yui (江藤 悠, えとう ゆう)
    Fujimaki Naomi (藤巻 奈緒美, ふじまき なおみ)
    Tatara Megumi (多々良 恵, たたら めぐみ)
    Kanagi Kyōko (金木 杏子, かねき きょうこ)
    Matsui Aki (松井 亜紀, まつい あき)
    Nakajima Sachiko (中島 幸子, なかじま さちこ)
    Giáo viên[sửa | sửa mã nguồn]
    Kubodera Shouji (久保寺 紹二, くぼでら しょうじ)
    Lồng tiếng bởi: Mito Kōzō
    Giáo viên chủ nhiệm lớp 3-3. Vào tháng 7, sau khi nhận ra rằng các biện pháp đối phó với thảm họa Lớp 3-3 không có tác dụng, anh đã giết người mẹ nằm liệt giường của mình bằng cách dùng gối bóp chết bà vào đêm trước khi tự đâm vào cổ mình trước mặt cả lớp, gây ra sự kiện kinh hoàng khi cả lớp chứng kiến.
    Chibiki Tatsuji (千曳 辰治, ちびき たつじ)
    Lồng tiếng bởi: Hirata Hiroaki
    Reiko mô tả ông ta là "người cai trị" thư viện cấp hai. Ông ấy thường mặc trang phục toàn màu đen. Ông là giáo viên lớp 3-3 vào năm 1972, năm Misaki Yomiyama qua đời. Vài năm sau, ông từ chức giáo viên nhưng vẫn tiếp tục làm thủ thư, tuyên bố rằng ông đang "chạy trốn [lời nguyền]" nhưng vẫn ở gần đó vì tội lỗi. Kể từ đó, ông ấy đã ghi lại các hiện tượng, những người đã khuất và mối liên hệ của họ; và chia sẻ những phát hiện của mình với Kōichi và Mei.
    Reiko Mikami (三神, みかみ)
    Lồng tiếng bởi: Miyamaki Misayo
    Dì của Kōichi và em gái của Ritsuko. Cô ấy đã đi chơi với Koichi ở nhà ông bà ngoại trong khi bố của Koichi đi vắng. Mở đầu câu chuyện, cô cho cậu lời khuyên về trường trung học Yomiyama thông qua một loạt "quy tắc". Cô ấy thường trở về nhà trong trạng thái kiệt sức sau giờ làm việc. Cô đã học lớp 3-3 cách đây 15 năm khi mẹ Koichi qua đời. Sau đó được tiết lộ rằng cô ấy cũng là cô giáo Mikami (三神先生, Mikami sensei), trợ lý giáo viên chủ nhiệm của Lớp 3-3 và quy tắc thứ tư mà cô đưa ra cho Koichi là tách nhà của họ cuộc sống từ cuộc sống học đường của họ; do đó, Kōichi gọi cô ấy là Reiko ở nhà và cô giáo Mikami ở trường. Trong sự kiện trong chuyến đi trại hè của Koichi, Mei phát hiện và Koichi nhận ra rằng Reiko chính là Nạn nhân, tức là linh hồn gây ra cái chết của những học sinh lớp 3-3 hoặc người thân của họ. Chuyện phía sau của cô cho thấy cô là giáo viên chủ nhiệm của lớp 3-3 cách đây hai năm, nhưng cô ấy đã chết đuối (bị kẻ khác sát hại).

    Khác[sửa | sửa mã nguồn]

    Mizuno Sanae (水野 沙苗, みずの さなえ)
    Lồng tiếng bởi: Yoshida Seiko
    Một y tá tại bệnh viện Yūmigaoka kết bạn với Koichi. Một điều đáng tiếc là cô ấy dễ bị gặp tai nạn. Cô có một em trai tên Takeru học lớp 3-3. Cô cố gắng hỗ trợ Kōichi làm sáng tỏ bí ẩn về phía trường Bắc Yomiyama bằng cách cung cấp cho cậu thông tin mà cô thu thập được từ các cuộc thảo luận với đồng nghiệp và anh trai cô. Vào tháng 6, cô ấy thiệt mạng khi thang máy cô đang di chuyển bị đứt dây cáp và rơi xuống trục; cú va chạm khiến dầm trần rơi trúng người cô.
    Matsunaga Katsumi (松永 克巳, まつなが かつみ)
    Lồng tiếng bởi: Takahashi Shinya
    Một cựu học sinh trường trung học cơ sở Bắc Yomiyama từ Lớp 3-3 năm 1983, và là một trong những bạn cùng lớp của Reiko. Trong chuyến đi nghỉ hè của họ, khi anh giết một người bạn cùng lớp, anh phát hiện ra rằng những người khác trong lớp đột nhiên không hề biết gì về người bạn cùng lớp đó. Anh ta nhận ra mình đã giết Nạn nhân (học sinh bị thừa), khiến đây là trường hợp duy nhất được biết đến về hiện tượng dừng lại giữa năm. Anh ta ghi lại những lý thuyết và lời thú nhận của mình vào một cuốn băng ghi âm rồi giấu trong trường để các học sinh trong tương lai tìm thấy. Sau khi tốt nghiệp, anh chuyển đến Tokyo để theo đuổi việc học. Anh trở thành chủ ngân hàng, nhưng nghỉ việc sau vài năm, quay trở lại Yomiyama để giúp đỡ công việc kinh doanh của gia đình. Anh ấy là khách hàng thường xuyên của Inoya Café, nơi Tomoka Inose làm việc.
    Inose Tomoka (猪瀬 知香, いのせ ともか)
    Lồng tiếng bởi: Inoue Mahiro
    Chị gái cùng cha khác mẹ của Yūya. Là nhân viên phục vụ tại quán cà phê Inoya, cô theo học tại trường trung học cơ sở Bắc Yomiyama trong năm 1983, mặc dù cô không thuộc Lớp 3-3. Dù biết những tin đồn về lớp học nói trên nhưng cô không tin chúng cho đến khi Yūya lo sợ cho tính mạng của mình nên giải thích tình hình cho cô. Katsumi Matsunaga là khách quen của quán cà phê nơi cô làm việc.
    Oba (大庭, おおば)
    Lồng tiếng bởi: Oka Tetsuya
    Numata Mineko (沼田 峯子, ぬまた みねこ)
    Lồng tiếng bởi: Takahashi Rie
    Bà của Ikuo Takabayashi. Một người bà hiền lành, có trái tim ấm áp, mặc dù bà tỏ ra là một kẻ sát nhân điên loạn sau cái chết của Ikuo. Trong tiểu thuyết, bà chịu trách nhiệm về vụ sát hại Manabu Maejima, Izumi Akazawa, Takako Sugiura, Junta Nakao, Shigeki Yonemura và chồng bà là Kensaku trong chuyến đi nghỉ hè. Sau đó, bà tự sát bằng cách cắn đứt lưỡi mình, khiến bà cùng chồng trở thành một trong bảy "Cái chết của tháng Tám". Trong anime, bà ấy không chịu trách nhiệm trực tiếp về cái chết của Sugiura hay Akazawa, và bà đã bị Izumi giết bằng chảo rán, cứu Yūya Mochizuki và Naoya Teshigawara.
    Ogura Atsushi (小椋 敦志, おぐら あつし)
    Yomiyama Misaki (夜見山 岬, よみやま みさき)
    Hamaguchi Jun (浜口 順, はまぐち じゅん)
    Hoshikawa Aki (星川 有紀, ほしかわ あき)

    Truyền thông[sửa | sửa mã nguồn]

    Tiểu thuyết[sửa | sửa mã nguồn]

    Loạt tiểu thuyết 677 trang được viết bởi Ayatsuji Yukito và Kadokawa Shoten đã đăng đăng trên tạp chí Yasai Jidai của mình từ tháng 8 năm 2006 đến tháng 5 năm 2009 trước khi phát hành thành một tập ngày 29 tháng 10 năm 2009 còn phiên bản dạng light novel được phát hành thành hai bunkobon vào ngày 25 tháng 9 năm 2011. Phiên bản light novel do Sneaker Bunko tái bản phát hành vào ngày 01 tháng 3 năm 2012 thì có thêm các hình minh họa của Ito Noizi. Yen Press giữ bản quyền phiên bản tiếng Anh của loạt tiểu thuyết để tiến hành phân phối tại thị trường Bắc Mỹ.

    Một tập có cốt truyện diễn ra sau Another mang tựa Another: Episode S đã phát hành vào ngày 31 tháng 7 năm 2013. Tập nối tiếp có tựa Another 2001 đã được Ayatsuji công bố là đang có kế hoạch viết.

    Manga[sửa | sửa mã nguồn]

    Kiyohara Hiro với phần minh họa đã thực hiện chuyển thể manga của tiểu thuyết và đăng trên tạp chí dành cho seinenYoung Ace của Kadokawa Shoten từ tháng 5 năm 2010 đến tháng 1 năm 2012. Các chương sau đó đã được tập hợp lại thành 4 tankōbon. Khi phiên bản DVD/BD của bộ anime được phát hành thì 1 tập ngoại truyện đã được thực hiện và phát hành đính kèm chung với tập OVA vào tháng 5 năm 2012. Yen Press giữ bản quyền phiên bản tiếng Anh của loạt manga để tiến hành phân phối tại thị trường Bắc Mỹ.

    Anime[sửa | sửa mã nguồn]

    P.A. Works đã thực hiện chuyển thể anime của tiểu thuyết và phát sóng từ ngày 10 tháng 1 đến ngày 27 tháng 3 năm 2012 tại Nhật Bản với 12 tập trên kênh KNB sau đó là các kênh Chiba TV, CS Fuji TV TWO, GBS, KBS Kyoto, Mie TV, Sun TV, Tokyo MX TV, TV Kanagawa, TV Saitama và TVQ. Một tập OVA cũng đã được được thực hiện và phát hành vào ngày 26 tháng 5 năm 2012 khi phiên bản DVD/BD của bộ anime được phát hành và đính kèm chung với tập ngoại truyện của loạt manga. Sentai Filmworks đã đăng ký bản quyền phiên bản tiếng Anh của bộ anime để tiến hành phân phối tại trường Bắc Mỹ, Hanabee Entertainment thì đăng ký tại Úc và New Zealand còn Mighty Media thì đăng ký tại Đài Loan.

    Sách[sửa | sửa mã nguồn]

    P.A. Works cũng đã phát hành một quyển sách hướng dẫn có tựa Anime Another Settei Shiryōshū (アニメ「Another」 設定資料集) vào ngày 20 tháng 4 năm 2012 đính kèm với phiên bản DVD/BD giới hạn đầu và gửi hàng qua thư. Quyển sách này ghi tất cả thông tin đầy đủ của các nhân vật trong phiên bản anime cũng như các bài phỏng vấn đội ngũ làm phim.

    Một quyển artbook có tựa Another 1998 Graduation Memories đã được Newtype phát hành vào ngày 29 tháng 6 năm 2012. Quyển sách này cũng ghi tất cả thông tin đầy đủ của các nhân vật cùng nhiều hình ảnh khác. Ngoài ra trong quyển sách còn ghi chi tiết buổi đối thoại với Tsutomu Mizushima và Ayatsuji Yukito.

    Live Action[sửa | sửa mã nguồn]

    Kadokawa Pictures đã thực hiện chuyển thể Live Action do Furusawa Takeshi đạo diễn và công chiếu tại 230 rạp ở Nhật Bản vào ngày 04 tháng 8 năm 2012 và đã thu về 80 triệu yên trong dịp cuối tuần.

    Âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

    Bộ anime có hai bài hát chủ đề, một mở đầu và một kết thúc. Bài hát mở đầu có tựa Kyōmu Densen (凶夢伝染) do ALI PROJECT trình bày, đĩa đơn chứa bài hát đã phát hành vào ngày 25 tháng 1 năm 2012 với phiên bản bình thường và đặc biệt, bản đặc biệt có đính kèm một DVD chứa đoạn phim trình bày nhạc phẩm. Bài hát kết thúc có tựa anamnesis do Annabel trình bày, đĩa đơn chứa bài hát đã phát hành vào ngày 8 tháng 2 năm 2012. Một album chứa các bài hát do các nhân vật trình bày đã phát hành vào ngày 11 tháng 7 năm 2012, album này có đính kèm một DVD chứa một đoạn phim ngắn. Album chứa các bản nhạc dùng trong bộ anime đã phát hành dưới dạng đĩa đính kèm với hộp DVD/BD thứ năm của bộ anime.

    Kyoumu Densen (Tsūjō-ban) (凶夢伝染 (通常盤))
    STTNhan đềThời lượng
    1."Kyoumu Densen (凶夢伝染)"4:25
    2."Yomi no Tasogare no, Utsuronaru Aoki Hitomi no. (夜見のたそがれの、うつろなる蒼き瞳の。)"5:01
    3."Tainai Hitogata Yuugi (胎内ヒトガタ遊戯)"4:33
    4."Kyoumu Densen (Instrumental) (凶夢伝染 (Instrumental))"4:26
    5."Yomi no Tasogare no, Utsuronaru Aoki Hitomi no.(Instrumental) (夜見のたそがれの、うつろなる蒼き瞳の。 (Instrumental)"5:01
    6."Tainai Hitogata Yuugi (Instrumental) (胎内ヒトガタ遊戯 (Instrumental))"4:29
    Tổng thời lượng:27:55
    Kyoumu Densen (Shokai gentei-ban) (凶夢伝染 (初回限定盤))
    STTNhan đềThời lượng
    1."Kyoumu Densen (凶夢伝染)"4:25
    2."Yomi no Tasogare no, Utsuronaru Aoki Hitomi no. (夜見のたそがれの、うつろなる蒼き瞳の。)"5:01
    3."Tainai Hitogata Yuugi (胎内ヒトガタ遊戯)"4:33
    4."Kyoumu Densen (Strings Version) (凶夢伝染 (Strings Version))"4:35
    5."Kyoumu Densen (Instrumental) (凶夢伝染 (Instrumental))"4:26
    Tổng thời lượng:23:00
    anamnesis
    STTNhan đềThời lượng
    1."anamnesis"5:37
    2."closed world"4:19
    3."anamnesis (Off Vocal)"5:37
    4."closed world (Off Vocal)"4:16
    Tổng thời lượng:19:49
    TV Anime Another Character Album Songs Party (TVアニメ「Another」キャラクターソングアルバム Songs party<歌宴>)
    STTNhan đềThời lượng
    1."Shizuka ni (しずかに)"4:28
    2."Kousai (虹彩)"4:26
    3."Responsibility Response"3:42
    4."Seishun Treasures! (青春Treasures!)"3:37
    5."HOP STEP HOT!"4:57
    6."Sekai ni Sakebi wo Kiita Koto Arimasu ka? (世界の叫びを聴いたことありますか?)"4:24
    Tổng thời lượng:25:34
    Another Original Soundtrack (Another オリジナルサウンドトラック)
    STTNhan đềThời lượng
    1."メインテーマ"4:23
    2."予告"0:14
    3."運命"2:22
    4."不安"3:41
    5."死の予兆"1:53
    6."鳴"2:22
    7."鳴と恒一ふたりっきりの孤独"1:46
    8."不穏"2:36
    9."血に潜む謎"1:40
    10."呪われた伝承"1:44
    11."陰から"2:16
    12."追い詰められるスロー"2:22
    13."戦慄"2:55
    Tổng thời lượng:30:14

    Doujinshi[sửa | sửa mã nguồn]

    Tại Việt Nam, người hâm mộ đã thực hiện một chuyển thể visual novel của tác phẩm với ngôn ngữ tiếng Việt và phát hành vào ngày 16 tháng 10 năm 2014.

    Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

    Loạt tiểu thuyết đã xếp ở vị trí thứ ba trong danh sách xếp hạng chuyên về tiểu thuyết giả tưởng Kono Mystery ga Sugoi! 2010 và Honkaku Mystery Best 10.

    Vào ngày 12 tháng 6 năm 2015, Bộ Văn hóa Trung Quốc hiện không còn tồn tại đã liệt kê Another trong số 38 tựa anime và manga bị cấm ở Trung Quốc.

    Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]