Austroraptor

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Austroraptor
Thời điểm hóa thạch: Creta muộn, 70 triệu năm trước đây
Khung xương phục dựng Austroraptor trưng bày tại bảo tàng hoàng gia Ontario, Toronto, Canada.
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Nhánh Dinosauria
Phân bộ (subordo)Theropoda
Họ (familia)Dromaeosauridae
Phân họ (subfamilia)Unenlagiinae
Chi (genus)Austroraptor
Novas, 2008
Loài (species)Austroraptor cabazai
Novas, 2008

Austroraptor (phát âm:"AWE-stroh-RAP-ter") là một chi khủng long theropoda thuộc họ Dromaeosauridae sống cách nay chừng 70 triệu năm vào thời kỳ Creta muộn tại nơi ngày nay là Argentina. Austroraptor có kích thước trung bình, ăn thịt đi hai chân, có thể phát triển đến chiều dài 5 m (16,4 ft). Chiều dài này khiến Austroraptor trở thành một những chi Dromaeosauridae lớn nhất, với chỉ Achillobator, Dakotaraptor, và Utahraptor là có thể so sánh. Nó cũng là chi lớn nhất trong họ được phát hiện ở Nam Bán Cầu.

Tên[sửa | sửa mã nguồn]

Tên chi Austroraptor, có nghĩa là "kẻ cướp phương Nam", xuất phát từ tiếng Latinh auster nghĩa là "cơn gió nam", và raptor nghĩa là "kẻ cướp". Tên loài cabazai, được đặt để vinh danh Alberto Cabaza, người đã thành lập Museo Municipal de Lamarque, nơi những mẫu vật được nghiên cứu.[1] Austroraptor được mô tả và đặt tên năm 2008 bởi Fernando Novas của Museo Argentino de Ciencias Naturales. Loài điển hìnhAustroraptor cabazai.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Descubrimiento de un dinosaurio "raptor" gigante en el norte de Patagonia” (Thông cáo báo chí). Museo Argentino de Ciencias Naturales. ngày 17 tháng 12 năm 2008. Bản gốc lưu trữ ngày 3 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 29 tháng 3 năm 2016.