Azur Lane

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Azur Lane
Logo của Azur Lane phiên bản toàn cầu
アズールレーン
(Azūru Rēn)
Trò chơi điện tử
Phát triểnShanghai Manjuu, Xiamen Yongshi
Phát hành
Thể loạiShoot 'em up, Mô phỏng, RPG
Hệ máyiOSAndroid
Game engineUnity
Ngày phát hành
  • CHN: 25 tháng 5 năm 2017
  • JP: 13 tháng năm 2017
  • ROK: 27 tháng 3 năm 2018
  • EN: 20 tháng 5 năm 2019
  • HK: 4 tháng 10 năm 2019
  • MAC: 4 tháng 10 năm 2019
  • TW: 4 tháng 10 năm 2019
Trò chơi điện tử
Azur Lane Crosswave
Phát triểnFelistella
Phát hành
Thể loạiShooter, Simulation
Hệ máyPlayStation 4
Game engineUnreal Engine 4
Ngày phát hành
  • JP: 29 tháng 8 năm 2019
  • EN: 2020
Anime truyền hình
Đạo diễnTensho
Kịch bảnJin Haganeya
Âm nhạcYasunori Nishiki
Hãng phimBibury Animation Studio
Cấp phépFunimation
Kênh gốcTokyo MX, Sun Television, Kyoto Broadcasting System, Nippon BS Broadcasting, AT-X
Phát sóng 3 tháng 10 năm 2019 20 tháng 3, 2020
Số tập12[a] (danh sách tập)
Anime truyền hình
Azur Lane: Slow Ahead!
Đạo diễnJinbo Masato
Kịch bảnSatōvYū
Âm nhạcShade
Hãng phimCANDYBOX
Yostar Pictures
Cấp phépCrunchyroll
Kênh gốcTokyo MX, BS11, AT-X
Phát sóng 12 tháng 1, 2021 30 tháng 3, 2021
Số tập12
Ấn phẩm
Manga
Light novel
 Cổng thông tin Anime và manga

Azur Lane (tiếng Trung: 碧蓝航线) là một trò chơi bắn súng di chuyển hai bên màn hình được phát triển bởi Shanghai ManjuuXiamen Yongshi tại Trung Quốc, phát hành vào năm 2017 cho hai nền tảng hệ điều hành AndroidiOS. Lấy bối cảnh một thế giới khác xảy ra chiến tranh do sự chia rẽ của liên minh Azur Lane, hình thành nên hai phe đối lập là Azur Lane và Crimson Axis. Người chơi sẽ tham gia vào những trận chiến bắn súng góc nhìn bên, sử dụng các nhân vật nữ dễ thương dựa trên những tàu chiến đã tham gia vào những trận đánh bao gồm các chương và sự kiện. Trò chơi còn có những yếu tố khác như tùy chỉnh ký túc xá và kết hôn với các nhân vật.

Phát hành lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 5 và ở Nhật Bản vào tháng 9 năm 2017, Azur Lane đã nhanh chóng trở nên rất phổ biến, đặc biệt là ở Nhật Bản nơi mà số lượng người chơi đạt tới 5 triệu người sau 4 tháng phát hành. Azur Lane được xếp hạng khá cao, chỉ dưới các trò chơi và thể loại khác như Fate Grand Order, Kantai Collection hoặc các YouTuber ảo. Nhiều người chơi đã bình chọn cho Azur Lane nằm trong top 5 trò chơi hàng đầu trên Trò chơi Hay nhất năm 2017 của Google Play cho khu vực. Các nhà phê bình đã cho rằng sự nổi tiếng của trò chơi là nhờ vào sự nguyên bản và hệ thống trò chơi được thiết kế tốt. Một phiên bản cho thị trường toàn cầu đã mở beta vào tháng 8 năm 2018 và được phát hành chính thức vào tháng 5 năm 2019.

Trò chơi đã được chuyển thể thành manga và tiểu thuyết hóa. Azur Lane Crosswave, một phiên bản chuyển thể 3D dành cho hệ máy PlayStation 4, đã được phát hành bởi Compile Heart vào ngày 29 tháng 8 năm 2019 và nhận được sự đánh giá tốt từ công chúng. Phiên bản tiếng Anh của Crosswave đã được công bố vào ngày 13 tháng 2 năm 2020 trên Steam. Một sê-ri anime chuyển thể từ trò chơi đã được công chiếu vào ngày 3 tháng 10 năm 2019 bởi Bibury Animation Studio.[2]

Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Azur Lane là một trò chơi nhập vai, mô phỏng và bắn súng di chuyển hai bên màn hình. Người chơi sẽ đóng vai vào một nhân vật được gọi là Chỉ Huy (Commander) và đồng hành cùng các tàu chiến được nhân cách hóa trong Thế Chiến thứ hai (hay còn được gọi là "shipgirls"). Chủ yếu các nhân vật đến từ Hoa Kỳ, Anh, Đế quốc NhậtĐức Quốc Xã. Cùng với đó là các tàu đến từ các nước Pháp (cả VichyPháp quốc Tự do), Trung Quốc, Ý, Liên Xô và cả Đế quốc Nga. Người chơi phải sắp xếp các tàu lại với nhau thành một hạm đội gồm 6 tàu để đối đầu với kẻ thù bằng cách điều khiển thủ công hoặc tự động (PvE) hoặc chiến đấu với các hạm đội của các người chơi khác (PvP).

Khi mới bắt đầu trò chơi, những cô gái USS Laffey (DD-459), tàu khu trục HMS Javelin, tàu khu trục KMS Z23 (dành cho thị trường Trung Quốc và toàn cầu), tàu khu trục IJN Ayanami (dành cho thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản) sẽ là những tàu khởi đầu. Người chơi sẽ được chọn một trong những nhân vật trên và nhân vật được chọn sẽ được coi là những nhân vật chính của trò chơi. Tính đến tháng 12 năm 2020, Azur Lane đã có hơn 450 nhân vật được giới thiệu vào trong trò chơi, đại diện cho các con tàu đến từ 9 nước tham chiến. Azur Lane cũng đã thêm vào danh sách nhân vật những con tàu bảo tàng như Mikasa của Nhật và Avrora của Nga.

Tham chiến[sửa | sửa mã nguồn]

Khi chuẩn bị cho chế độ chính của trò chơi, người chơi có thể tổ chức hai hạm đội bao gồm một hàng trước và một hàng sau, với ba chỗ trống ở mỗi hàng. Các tàu khu trục, tàu tuần dương hạng nhẹtàu tuần dương hạng nặng có thể được phân bổ cho hàng trước, trong khi hàng sau được dành cho thiết giáp hạm, thiết giáp-hàng không hạm, tàu sửa chữa, thiết giáp-tuần dươngtàu sân bay. Các tổ hợp hạm đội có thể khác nhau tùy theo yêu cầu của trận chiến hoặc sở thích của người chơi. Nhưng mục tiêu chính luôn đạt được chiến thắng trong các tình huống chiến đấu khác nhau. Sau khi sắp xếp đội hình, người chơi có thể chọn và tham chiến ở một bản đồ nào đó.

Khi vào bản đồ, hạm đội của người chơi được đặt trên một bản đồ dạng lưới tương tự như trong trò chơi Battleship. Bản đồ chứa các nodes (nút), những nodes hạm đội của kẻ thù là những nodes giao tranh, một số bất động và một số nodes có thể truy đuổi người chơi (thường xuất hiện trong các sự kiện giới hạn) hoặc các nodes không giao tranh (thường là các nodes có dấu chấm hỏi "?" hoặc các node tiếp tế đạn dược (ở một số map nhất định)) cung cấp đạn dược hoặc các nodes bí ẩn (nodes có dấu chấm hỏi "?") có thể cung cấp nguồn cung cấp như bộ dụng cụ sửa chữa, vật liệu nâng cấp hoặc có thể sinh ra nodes chiến đấu đặc biệt, lúc này người chơi có thể chiến đấu với Hạm đội Kho báu để nhận được các hộp công nghệ (Tech Box) hoặc vàng (Coins) trong trò chơi. Người chơi phải điều hướng sao cho tối ưu và tập hợp các hạm đội của mình một cách chiến thuật nhất nhằm quét sạch kẻ thù, hạn chế chịu sát thương, tiếp cận Boss của bản đồ. Khi người chơi di chuyển hạm đội của họ trên khắp bản đồ, họ có thể bị phục kích trong các cuộc chạm trán ngẫu nhiên, thường sẽ là những cuộc không kích (Airstrike) hoặc bị phục kích (Ambush). Từ đó mà hạm đội của người chơi có thể nhận sát thương hoặc buộc phải giao tranh với kẻ thù nếu không may trốn tránh bất thành dẫn đến phải sử dụng nhiên liệu mà ở đây là dầu (Oil) và đạn (Ammunition). Dầu là một trong hai tài nguyên chính trong trò chơi. Số đạn được thể hiện trên đầu của hạm đội trong bản đồ. Mỗi hạm đội sẽ có 5 đơn vị đạn, mỗi lần giao tranh sẽ bị trừ một đơn vị đạn. Các hạm đội hết đạn vẫn có thể chiến đấu nhưng có thể chỉ gây ra một nửa điểm sát thương (Damage).

Khi chiến đấu với kẻ thù, người chơi có thể sử dụng cần điều khiển ảo để điều khiển hàng trước, các tàu sẽ tự động bắn đạn pháo vào mục tiêu và ngư lôi sẽ được phóng bằng tay. Trong khi đó, hàng sau đứng yên, có thể bắn các loạt đạn pháo và người chơi có thể điều máy bay cho các cuộc không kích từ tàu sân bay. Những lần gọi máy bay này sẽ kích hoạt hiệu ứng xóa đạn (loại bỏ tất cả đạn và ngư lôi trên màn hình). Người chơi có tùy chọn chế độ tự động để nhường quyền kiểm soát này cho AI của trò chơi. Thanh máu (HP) của các tàu sẽ được hồi lại đầy đủ khi người chơi hoàn thành hoặc rút lui khỏi bản đồ. Điểm tinh thần của các "shipgirls" sẽ bị trừ cho mỗi lần hạm đội giao tranh. Nếu một nhân vật bị chìm trong một trận chiến nào đó, họ không thể tham gia chiến đấu về sau trên bản đồ và số điểm tinh thần sẽ bị trừ nhiều hơn.Nếu điểm tinh thần của một nhân vật ở thấp, thì nhân vật đó sẽ bị giảm chỉ số chiến đấu và điểm tình cảm của họ. Điểm tình cảm thấp khiến nhân vật chào đón người chơi bằng giọng nói phản ánh lên sự thất vọng của họ.

Trò chơi còn có chế độ PvP. Người chơi có thể chuẩn bị một đội phòng thủ và sắp xếp, tổ chức một đội tấn công để thách thức đội phòng thủ của người chơi khác. Trong chế độ này, các trận chiến được điều khiển hoàn toàn bởi AI và hiệu ứng xóa đạn của các cuộc không kích bị vô hiệu hóa. Có thể kiếm được Merits và thứ hạng của người chơi có thể tăng lên thông qua những lần chiến thắng trong chế độ này. Người chơi sẽ không bị phạt nếu thua một trận chiến hoặc đội phòng thủ của họ bị đánh bại bởi những người chơi khác. Những nhân vật độc quyền và các vật phẩm khác có thể nhận được bằng cách sử dụng Merits kiếm được sau mỗi lần đánh. Bảng xếp hạng được làm mới sau mỗi 15 ngày.

Nhiều cơ chế bổ sung đã được giới thiệu sau khi Azur Lane phát hành. Các tàu ngầm và hệ thống tác chiến chống tàu ngầm đã được giới thiệu vào tháng 5 năm 2018. Điều này bao gồm với việc có thêm bản đồ chiến dịch chống tàu ngầm và các nhân vật dựa trên tàu ngầm của Đức, tàu ngầm của Mỹ và Nhật Bản. Hệ thống Meowfficers Lưu trữ 2021-06-07 tại Wayback Machine hỗ trợ cho hạm đội đã được giới thiệu vào tháng 9 năm 2018. Có thể nhận được nhiều giống mèo khác nhau tại "Cattery". Chúng có thể được huấn luyện để cung cấp khả năng hỗ trợ khi trang bị cho một hạm đội tham chiến.

Ký túc xá[sửa | sửa mã nguồn]

Trò chơi có tính năng "Ký túc xá". Các nhân vật trong hình dạng chibi của họ có thể được đưa vào một Ký túc xá đầy đủ tiện nghi, nơi họ có thể đi lại và ngồi, ngủ hoặc tắm. Nhân vật có thể nhận điểm kinh nghiệm và phục hồi điểm tinh thần một cách thụ động khi được người chơi cho đồ ăn. Người chơi có thể mua thực phẩm bằng dầu (Oil) hoặc tiền tệ (ở đây là Gems) trong trò chơi. Người chơi cũng có thể mua các đồ nội thất và đồ trang trí theo những chủ đề khác nhau, và đôi khi những món đồ ấy là những phiên bản giới hạn bằng cách sử dụng "Decor Tokens" có được bằng cách cho những nhân vật thông qua các cuộc ủy thác. Nội thất và đồ trang trí đóng vai trò nâng cao tỷ lệ kinh nghiệm nhận được. Chúng có thể được sắp xếp tự do. Người chơi có thể tăng sức chứa của nhân vật trong Ký túc xá, mở khóa tầng hai giúp phục hồi tinh thần và mua đồ nội thất đặc biệt bằng Gems trong trò chơi. Ngoài ra, các món nội thất hiếm có thể trao cho người chơi bằng cách hoàn thành các sự kiện. Người chơi có thể đến thăm Ký túc xá của những người chơi khác.

Kết hôn[sửa | sửa mã nguồn]

Khi điểm tình cảm của một nhân vật được nâng lên 100 thông qua các trận chiến, thư ký hoặc điểm tình cảm có được trong Ký túc xá, người chơi có thể chọn tặng "Promise Ring" (tạm dịch là "Nhẫn đính ước) cho nhân vật này. Một chiếc "Promise Ring" có thể nhận được qua nhiệm vụ một lần. Những chiếc nhẫn sau này có thể được mua bằng Gems trong cửa hàng vật phẩm, trong các trường hợp đặc biệt như ngày kỷ niệm (Anniversary) thì người chơi có thể nhận được một "Promise Ring" như một lời tri ân về việc đã đồng hành cùng Azur Lane. Trò chơi có cho phép kết hôn với nhiều nhân vật. Người chơi cũng có thể đặt tên tùy chỉnh cho các nhân vật đã kết hôn nhưng chỉ được một lần mỗi 30 ngày. Hơn nữa, một số nhân vật nổi tiếng nhất cũng sẽ nhận được những bộ trang phục cưới độc đáo cho lễ cưới. Họ cũng sẽ nhận được thêm các buff cho các chỉ số sau khi kết hôn.

Nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

Tên nhân vật Lồng tiếng Nhật

(cả trong trò chơi và anime)

Lồng tiếng Anh

(bản anime)

Enterprise Yui Ishikawa Rachael Messer
Akagi Mai Nakahara Amber Lee Connors
Unicorn Ai Kakuma Alexis Tipton
Javelin Nozomi Yamane Madeleine Morris
Laffey Maria Naganawa Tia Ballard
Kaga Ai Kayano Dawn M. Bennett
Cleveland Saya Horigome Kristen McGuire
Prince of Wales Chinami Hashimoto Mallorie Rodak
Ayanami Yo Taichi Lara Woodhull
Bailey Eri Suzuki Dani Chambers
Beagle Sarah Roach
Bulldog Rachel Glass
Illustrious Sora Amamiya Jad Saxton
San Diego Asuka Ito Bryn Apprill
Vestal Maia Megan Shipman
Zuikaku Risa Taneda Michelle Rojas
Belfast Yui Horie Lindsay Seidel
Glowworm Hiromi Igarashi Brittney Karbowski
Hammann Asuka Ito Brittany Lauda
Helena Tomoyo Chujo Samantha Herek
Hood Atsuko Tanaka Terri Doty
Hornet Nozomi Yamamoto Kristi Rothrock
Essex Kaori Mizuhashi
Intrepid Ai Fairouz
Long Island Sachiyo Yoshida Jennifer Alyx
Northampton Takao Koizumi Haileigh Todd
Bismarck Ayaka Fukuhara Alex Moore
Prinz Eugen Ayane Sakura Mikaela Krantz
Queen Elizabeth Sumire Uesaka Sara Ragsdale
Warspite Jill Harris
Shokaku Risa Taneda Katelyn Barr
Z23 Rika Abe Sarah Wiedenheft
Sheffield Konomi Kohara Emily Neves
Edinburgh Yūko Gotō Melissa Sternenberg
Takao Ai Kakuma Terri Doty
Atago Ai Kayano Marissa Lenti
Akashi Sumire Uesaka Macy Anne Johnson
Nagato Misaki Kuno Monica Rial
Yukikaze Kana Yūki Laura Faverty
Yudachi Natsumi Takamori Krystal LaPorte
Shigure Yūki Kuwahara Kristin Sutton
Z1 Natsumi Takamori Marissa Lenti
Köln Ryōko Ono Jeannie Tirado
Admiral Hipper Yuri Yamaoka Alex Moore
Yorktown Kana Yūki Kara Edwards
Cygnet Risa Taneda Emily Fajardo
Saratoga Sumire Uesaka Amanda Gish
Arizona Sawako Shirakabe Meg McClain
Nevada Yumi Uchiyama Stephanie Young
Oklahoma Sarah Roach
Suffolk Akari Uehara
Norfolk Hiromi Sakuma Rachel Thompson
Renown
Repulse Koharu Nogata Rachel Glass
Gridley Narumi Shinohara Apphia Yu
Columbia Saya Horigome Victoria Michelli-Vitti
Montpelier Rie Takahashi Anastasia Muñoz
Massachusetts Alyssa Dumas
Denver Ari Ozawa Caitlin Glass
Langley Haruka Yoshimura Suzie Yeung
Amazon Yukiko Ayamiya Tabitha Ray
London Naomi Mukaiyama Caitlin Glass
Houston Aya Yokota Meli Grant
Portland Kaori Yoshioka Margaret McDonald
Kent Hisako Kanemoto Jessica Cavanagh
Eldridge Nozomi Sasaki Hayden Daviau
St. Louis Yōko Hikasa Victoria Keller
Ark Royal Asuka Itō Hayden Daviau
Bogue Koharu Nogata Mikaela Krantz
Foote Yuna Yoshino
Spence Corinne Sudberg
Aulick Ashe Thurman
Thatcher Ruka Nemoto Ariel Graham
Charles Ausburne Satsuki Morita Megan Emerick
Soryu Karin Mitarai Samantha Herek
Hiryu Shizuka Ishigami Alexis Tipton
Shiranui Kanae Ikadai Kate Bristol
Mutsuki Rumi Ōkubo Emi Lo
Kisaragi
Uzuki Mako Megan Emerick
Minazuki Megan Shipman
Mikazuki Dani Chambers
Fumizuki Chiyo Ousaki Sarah Wiedenheft
Nagatsuki Tabitha Ray
Ning Hai Marie Miyake Suzie Yeung
Ping Hai Misaki Kuno Emi Lo
Fuso Ami Koshimizu Jill Harris
Yamashiro Kristi Rothrock
Furutaka Akari Kageyama Jamie Marchi
Kako Jill Harris
Amagi Miyuki Sawashiro Elizabeth Maxwell
Ise Mutsumi Tamura Jessica Cavanagh
Hyuga Akeno Watanabe Kylie Stewart
Akatsuki Nozomi Yamamoto
Ikazuchi Kazusa Aranami
Fubuki M.A.O Nicole Endicott
Shiratsuyu Narumi Shinohara Amanda Lee
Kagero Yuriko Yano Nicole Endicott
Nagara Akari Kitō
Isuzu
Yugure Madoka Asahina Ariel Graham
Hatsuharu Marika Kouno Corinne Sudberg
Purifier Melissa Sternenberg
Observer Moe Toyota Natalie Van Sistine
Tester Chika Anzai Brittany Lauda
Mikasa Sayaka Ohara
Pennsylvania Nozomi Yamane
North Carolina Yui Horie

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Có sáu tập Blu-ray theo lịch trình, với mỗi tập chứa hai tập.[1]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “TV Animation "Azur Lane" Vol. 6 Blu-ray Shokai Seisan Genteiban” TVアニメーション『アズールレーン』Vol.6 Blu-ray 初回生産限定版. azurlane-anime.jp. Truy cập ngày 6 tháng 10 năm 2019.
  2. ^ “Ship Girl Smart Phone Game Azur Lane Sets Sail as a TV Anime”.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]