Bánh Mazurek

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mazurek
Bánh Mazurek truyền thống
Tên khácBánh Shortcake Easter[1]
LoạiBánh ngọt
Xuất xứBa Lan
Nhiệt độ dùngNhiệt độ phòng
Thành phần chínhBột mì, đường, bơ hoặc bơ thực vật, trứng, kem phủ trang trí, hoa quả khô hoặc mứt hoa quả, quả hạch

Mazurek là một loại bánh rất [2] ngọt, dẹt, được nướng ở Ba Lan cho lễ Phục sinh [1][3]. Ở một số vùng, nó cũng được chuẩn bị cho mùa Giáng sinh và kỳ nghỉ.[4]

Theo giáo trình ẩm thực Ba Lan, mazurek điển hình là một chiếc bánh có thể được làm bằng một hoặc hai lớp bánh ngọt ngắn (hoặc "ngắn một nửa") hoặc một lớp bánh ngọt ngắn (hoặc "ngắn một nửa") được phủ bằng một lớp bánh xốp bơ [3]. Hai lớp được "dán" lại với nhau với sự trợ giúp của một lớp mứt ở giữa.[3] Trong trường hợp chỉ có một lớp, bơ thực vật có thể bỏ qua hoặc dùng ở trên, dưới lớp kem phủ. Phần trên của mazurek được phủ một lớp kem (tức là kem đường và kem caramel) hoặc thạch. [3] Nó cũng được trang trí với quả hạch hoặc hạnh nhân và mứt trái cây [3]. Theo truyền thống, bánh mazurek nướng tại nhà thường được trang trí với các loại trái cây và hạt khô.

Trong phiên bản một lớp, chiếc bánh bao gồm các đường viền được làm bằng bánh ngọt "ngắn một nửa" [3][5]. Đôi khi, lớp vỏ giòn được bao quanh ở đỉnh với một hàng trang trí sử dụng nửa chiếc bánh ngọt hoặc macaroon.

Trong số các phiên bản khác, "Gypsy mazurek" (mazurek cygański) thường được tìm thấy trong các sách dạy nấu ăn phổ biến và các giáo trình ẩm thực. Một tấm bánh ngọt "nửa ngắn" là "nửa nướng", phủ một lớp trái cây sấy khô, hạnh nhân, lòng đỏ trứng thêm kem với đường và lòng trắng trứng đánh bông rồi nướng lại. [3]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Magdalena Głodek / Ministry of Agriculture and Rural Development (MRIRW). Mazurek orzechowy – palce lizać / Nutty Easter shortcake-yummy! (PDF). Polish Food (bằng tiếng Anh và Ba Lan). Agency for Restructuring and Modernisation of Agriculture (ARiMR), with the help of Ministry of Agriculture and Rural Development. Spring 2014 / no. 1-2014 (68): 10–11. ISSN 1232-9541. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 10 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 1 tháng 8 năm 2020.
  2. ^ Staff writer (ngày 3 tháng 4 năm 2006). “Mazurki wielkanocne”. Kobieta.wp.pl, kulinaria (bằng tiếng Ba Lan). Wirtualna Polska. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 12 năm 2013. Truy cập ngày 13 tháng 12 năm 2013. (Translation: If the tradition is to be followed, there should be 12 mazurek cakes at Easter, each with different flavour.) Aby tradycji stało się zadość, na wielkanocnym stole powinno być ich 12, a każdy o innym smaku.
  3. ^ a b c d e f g Konarzewska, Małgorzata (2011). “3.14. Mazurki”. Technologia gastronomiczna z towaroznawstwem: podręcznik do nauki zawodu kucharz w technikum i szkole policealnej. Tom 2 (bằng tiếng Ba Lan). Warszawa: Wydawnictwa Szkolne i Pedagogiczne. tr. 144–146.
  4. ^ “Liturgical Year Recipes: Mazurek”. Source: Feast Day Cookbook by Katherine Burton & Helmut Ripperger, David McKay publishing, New York. Catholic Culture. 2013. Truy cập ngày 24 tháng 12 năm 2013.
  5. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên Nachaczewski

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]