Bò Blue Grey

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bò Blue Grey
Bò Blue Grey
Quốc gia nguồn gốcAnh
Sử dụngLấy thịt
Đặc điểm
Màu da/lôngLang
  • Bos primigenius

Bò Blue Grey là một loại bò thịt được chăn nuôi phổ biến ở Scotland và vùng đất phía bắc nước Anh.

Giống bò này được sản sinh theo truyền thống bằng cách lai một con bò đực thuộc giống bò Whitebred Shorthorn với bò cái thuộc giống bò Galloway đen. Phép lai này tạo thành kết quả là bê khỏe mạnh và lực lưỡng từ giống của bò mẹ và màu sắc của chúng, tạo thành một giống bê lang xanh gây cuốn hút rất nhiều nông dân.

Do nguồn gốc di truyền của màu lang ở bò, màu sắc này không giống nhau. Điều tạo thành vết lang là kết quả của sự trội không hoàn toàn giữa màu trắng và một màu khác. Vết lang chỉ được sản sinh một cách nhất quán trong phép lai thế hệ đầu tiên giữa chúng. Trung bình chỉ có một nửa số con của hai con bò sữa lang xanh sẽ sở hữu vết lang xanh, với nửa còn lại là màu đen trắng hoặc đất.

Phép lai tạo nên bò Blue Grey trở nên phổ biến đến nỗi một loại bò Shorthorn đặc biệt được phát triển để tạo ra những con bò Shorthorn trắng - Bò Shorthorn Whitebred.

Giống bò này rất thích hợp khi được chăn thả trên một vùng đất cỏ có chất lượng không tốt do chúng thường ăn cỏ mà các giống khác bỏ qua. Chúng có thể duy trì tình trạng tốt trên đồng cỏ ít lý tưởng và không gặm cỏ mạnh như cừu.[1]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Archived copy”. Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 9 năm 2011. Truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2011.Quản lý CS1: bản lưu trữ là tiêu đề (liên kết) Yorkshire Dales National Park Authority, Limestone Country Project. Access date August 2011