Bạc má mào đen

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bạc má mào đen
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Passeriformes
Họ (familia)Paridae
Chi (genus)Baeolophus
Loài (species)B. atricristatus
Danh pháp hai phần
Baeolophus atricristatus
Cassin, 1850
phân loài
  • B. a. atricristatus
  • B. a. paloduro
  • B. a. sennetti
Bạc má mào đen ở Khu bảo tồn đời sống hoang dã quốc gia Santa Ana.

Bạc má mào đen (danh pháp khoa học: Baeolophus atricristatus) là một loài chim trong họ Bạc má.[2] Từng được xem là một phân loài của bạc má mào lông (B. bicolor), nó đã được công nhận là một loài riêng[3] in 2002. Đây là loài bản địa nam Texas, Oklahoma, và đông trung bộ México. Một số con đã được quan sát về phía bắc và đông tận St. Louis, Missouri. Bạc má mào đen dài 5,5 đến 6 inch (14 đến 15 cm), với hai bên sườn màu gỉ sắt, trên lưng màu xám, bụng màu trắng. Chim trống có một đỉnh đầu dài đen tối mà thường là dựng đứng, trong khi đỉnh đầu chim mái là không có màu tối. Chế độ ăn của nó bao gồm quả mọng, hạt, nhện, côn trùng, và trứng côn trùng.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ BirdLife International (2012). Baeolophus atricristatus. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2012.1. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 5 tháng 7 năm 2012.
  2. ^ Clements, J. F.; Schulenberg, T. S.; Sullivan, B.L.; Wood, C. L.; Roberson, D. (2012). “The eBird/Clements checklist of birds of the world: Version 6.7”. Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2012.
  3. ^ “American Ornithology” (PDF). Truy cập 18 tháng 10 năm 2015.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]