Backrooms

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bức ảnh về Level 0 trong The Backrooms được đăng tải trên 4chan ngày 12 tháng 5 năm 2019.

The Backrooms là một truyền thuyết đô thịcreepypasta mô tả một không gian vô tận gồm các văn phòng được tạo và xuất hiện ngẫu nhiên kèm theo các môi trường khác nhau trong từng căn phòng. Nó được đặc trưng bởi mùi hôi của thảm ẩm, những bức tường có tông màu vàng đơn sắc và tiếng đèn huỳnh quang vo ve. Những người dùng Internet đã mở rộng khái niệm này bằng cách tạo ra các "level" khác nhau của The Backrooms và "thực thể" sống trong chúng.

Phiên bản gốc đến từ một bình luận 4chan gồm hai đoạn trên một bài đăng yêu cầu "hình ảnh khiến bạn cảm thấy lo lắng hoặc bất an", nơi một người dùng ẩn danh đã viết ra một câu chuyện dựa trên một trong những bức ảnh được đăng lên diễn đàn.[1] The Backrooms đã đưa ra nhiều xu hướng khác biệt so các dạng phương tiện truyền thông kinh dị khác, bao gồm chụp các bức ảnh về không gian ngưỡng (Tiếng Anh: Liminal Space) là một khái niệm tâm lý học về những không gian được cho là bị bỏ hoang hoặc trống rỗng một cách kì lạ, khiến cho người nhìn hoặc ở bên trong trong một quãng thời gian nhất định sẽ cảm thấy bất an hoặc xuất hiện những cảm xúc bất thường), dự án viễn tưởng đã có sự hợp tác của những người trong cộng đồng hâm mộ creepypasta SCP Foundation và loạt album âm nhạc dài sáu giờ tên Everywhere at the End of Time của The Caretaker.

Kể từ khi được tạo ra, The Backrooms đã được mở rộng sang nhiều hình thức văn hóa truyền thông và Internet khác nhau, bao gồm trò chơi điện tử, Wiki Fandom, sản phẩm khoa học viễn tưởng, các video YouTube...

Những người sống sót trở về từ The Backrooms nói rằng....

Nếu như bạn bị dịch chuyển xuyên tường (no-clip) ở những khu vực bị lỗi trong thế giới thực tại ở một thời điểm bất kỳ thì bạn sẽ kết thúc ở The Backrooms, một nơi mà sẽ chỉ có mùi ẩm mốc của thảm cũ, tiếng xì xào của những chiếc đèn huỳnh quangnhững hành lang với các bức tường màu vàng đơn sắc kéo dài tới vô tận. Nếu bạn có nghe thấy được âm thanh của một thứ gì đó đang lởn vởn ở gần...thì chắc chắn nó cũng đã nghe thấy bạn rồi đấy....

Nguồn Gốc Và Mô Tả[sửa | sửa mã nguồn]

Backroom bắt nguồn từ một chủ đề được đăng trên / x / board của 4chan vào ngày 12 tháng 5 năm 2019, nơi một người dùng ẩn danh yêu cầu những người khác "đăng những hình ảnh khiến cho người khác có cảm giác khó chịu hoặc không bình thường." Ở đó, bức ảnh đầu tiên mô tả The Backrooms đã được tải lên, cho thấy hình ảnh hơi nghiêng của một hành lang với các bức tường dán giấy màu vàng.[4] Một người dùng ẩn danh khác đã bình luận về bức ảnh với câu chuyện đầu tiên về Backroom, tuyên bố rằng một người bước vào Backroom khi họ " no-clip" khỏi thực tế ở những khu vực ''sai'' - "(Bị lỗi)", hay "rơi xuyên qua một bề mặt vật lý" một thuật ngữ liên quan đến trò chơi điện tử có nguồn gốc từ Doom để chỉ khi nhân vật của một người chơi đi qua một ranh giới vật lý mà thông thường họ sẽ không thể đi xuyên qua được bao gồm các vật thể vật lý, mặt đất, tường.

Sau khi bài đăng của người dùng trên 4chan trở nên nổi tiếng, một số người dùng Internet đã viết những câu chuyện kinh dị liên quan đến The Backrooms. Nhiều meme đã được tạo ra và chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội , giúp creepypasta này trở nên phổ biến hơn. Một số tuyên bố rằng họ đã nhìn thấy hình ảnh đó ở đâu đó trước đây; theo ý kiến ​​của một người tên Manning Patston từ Happy Mag, những nhận xét này là "rỗng tuếch và kinh hoàng". Patston nhận xét về việc sử dụng thuật ngữ "no-clip", giải thích nó là "trục trặc trong đó các bức tường của thực tế bị phá bỏ".

Vị trí của bức ảnh Backroom ban đầu là không xác định. Mặc dù một số vị trí đã được đề xuất, có thể hình ảnh là một bố cục kỹ thuật số được tạo ra bởi phần mềm. Creepypasta cũng gắn liền với khái niệm kenopsia , lần đầu tiên được đặt ra trong Từ điển những nỗi buồn không tên: "bầu không khí kỳ lạ, hoang vắng của một nơi thường nhộn nhịp người nhưng giờ đã bị bỏ hoang và vô cùng yên tĩnh".

Các "Level" mà người lang thang thường được no-clip đến[sửa | sửa mã nguồn]

Khái niệm ban đầu của Backroom đã được mở rộng bởi những người sử dụng Internet, những người đã tạo ra các "level" khác nhau của địa điểm. Có hàng nghìn level được tìm thấy trong Wiki Backrooms do người hâm mộ tạo ra, có các bức ảnh khác nhau và "Mức Độ Sinh Tồn" ở định dạng chịu ảnh hưởng của SCP wiki. Tiêu biểu là 3 level đầu tiên:

  • Level 0 - Khởi Đầu: Đây là level được mô tả trong bức ảnh về The Backrooms trên 4chan, có tất cả những đặc điểm đặc trương như đã được miêu tả như thảm mốc, tường vàng và đèn huỳnh quang vo ve. Một trong những thực thể được tạo bởi người dùng cho level này là "chó săn" (Thực thể số 08: The Hound), được mô tả là những sinh vật hình người bị biến dạng và cực kì hung hãn. Một đặc tính khác của level này là các "vùng no-clip", có thể đưa những người lang thang trở lại chiều không gian của Trái đất, đưa họ trở lại điểm xuất phát của Cấp độ 0 hoặc đến một cấp độ khác với các sinh vật thù địch khác nhau.[5]
  • Level 1 - Khu vực có thể sinh tồn (Habitable Zone): Nơi những kẻ lang thang sẽ tới nếu lỡ may đi vào vùng noclip hoặc đi lang thang quanh Level 0 trong nhiều ngày. Level 1 tối hơn và có kiến ​​trúc công nghiệp hơn, với âm thanh giống như máy móc được nghe thấy khắp nơi. Level dường như là một nhà kho hoặc nhà đỗ xe tối tăm, tồi tàn với sương mù thấp và vũng nước xuất hiện ngẫu nhiên. Ngược lại với Level 0, đèn huỳnh quang bắt đầu nhấp nháy thường xuyên hơn, đôi khi tắt hoàn toàn - "Đây là lúc các thực thể xuất hiện". Ở đây là nơi mà những người lang thang có thể tìm được các chai "Nước Hạnh Nhân" (Vật phẩm số 01: Almond Water) để uống chống mất nước.[6]
  • Level 2 - Đường Ống (Pipe Dream): Level thứ ba của The Backrooms. Đây là một trong những level có rất ít ánh sáng, và chứa nhiều kiến ​​trúc công nghiệp hơn. Level này xuất hiện dưới dạng các đường hầm dài hạn với các đường ống lót trên tường. Nơi này được mô tả là có thể đến khi một người chỉ đi lang thang quanh Level 1 trong một khoảng thời gian đủ dài và có nhiệt độ cao hơn nhiều so với các level khác. "Những người lang thang" của The Backrooms tuyên bố rằng cách duy nhất để thoát khỏi level này là giữ bình tĩnh, nói rằng "Chỉ khi bạn coi The Backrooms trở thành nhà của bạn, bạn mới có thể thoát khỏi level cũng như là The Backrooms."[7]
  • Bản Chất "The Backrooms" là gần như vô tận. Ngoài 3 Level được biết đến phổ biển nhất thì số lượng các Level mới xuất hiện mỗi lúc một tăng. Vì lý do trên, gần như rất khó hoặc thậm chí là không thể rời khỏi The Backrooms vì các Level đều có một mức độ nguy hiểm và ổn định khác nhau nên việc bỏ mạng tại đây là cực kỳ cao nếu những kẻ lang thang không chuẩn bị kỹ càng khi bước vào một level mới. Giả thuyết có khả năng nhất là việc nơi này là một phiên bản lỗi hoặc chưa hoàn chỉnh của Trái Đất (The Frontrooms)- Vì Backrooms khả năng cao có khả năng học hỏi từ các kiến thức của The Frontrooms để tạo ra cơ sở vật chất và các sinh vật cư trú ở nơi đây. Tuy nhiên, nó lại tạo ra những nơi hoặc không gian được chấp vá lại với nhau, tạo ra những sinh vật kỳ dị và nguy hiểm. Từ đó, The Backrooms được hình thành.

Các Level biến thể của the Backrooms[sửa | sửa mã nguồn]

  • Level Fun =), nơi xuất hiện các thực thể tên là Partygoers và Partypoopers. Partygoers là thực thể nguy hiểm, nếu bị chạm vào sẽ bị biến đổi thành Partygoers trong vòng 1 giờ và mất toàn bộ ký ức, không nên tin vào những dòng chữ có khuôn mặt cười " =) " vào mỗi cuối câu, kể cả trên Internet. Thực thể "Partypoopers" là 1 thực thể chuyên đi giúp người chơi nhưng đã bị tuyệt chủng trong " The fun wars =) ".
  • Level √2 là một Level huyền bí của Backrooms. Hình dạng của nó ở trạng thái dao động liên tục, không theo bất kỳ quy luật nào nhưng thường chứa một mạng lưới các sợi màu lục lam tại trung tâm Level. Level √2 có hệ thống toạ độ nhưng căn phòng của level này luôn đảo lộn toạ độ và các phương hướng sau 1 khoảng thời gian.

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

The Backrooms nhanh chóng trở nên phổ biến từ các nhà văn và người dùng Internet, hầu hết đều bình luận về sự kỳ lạ của nó. Creepypasta cũng được coi là nguồn gốc và ví dụ nổi tiếng nhất của xu hướng Internet không gian danh nghĩa, đó là những bức ảnh gợi lên "cảm giác hoài cổ , lạc lõng và không chắc chắn";  hashtag '#liminalspaces' đã thu được gần 100 triệu lượt xem trên nền tảng truyền thông xã hội TikTok. Khi một phụ nữ tên là Claire Scheulin tìm thấy một trung tâm mua sắm bị bỏ hoang bên dưới Airbnb của cô ấy, các nhà bình luận trên Internet đã so sánh các bức ảnh của cô ấy về nơi này với hình ảnh Backroom ban đầu.

Tác động và mức độ phổ biến[sửa | sửa mã nguồn]

Phim[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 1 năm 2022, một bộ phim kinh dị ngắn có tựa đề The Backroom (Found Footage) được tải lên kênh YouTube của đạo diễn Kane Parsons khi đó mới 16 tuổi (Kane Pixels trên YouTube). Nó được trình bày như một đoạn ghi âm năm 1996 của một người quay phim trẻ tuổi vô tình đi vào địa điểm, chạy từ các thực thể và đi vào các cấp độ khác.  Bộ phim sử dụng cả cảnh quay người thật và kết xuất 3D Blender , cũng như các kỹ thuật khác để tạo hiệu ứng như rung máy và bộ lọc VHS .  Được một số người phân loại là "kinh dị tương tự", đoạn ngắn đã nhận được sự tán thưởng: Erica Russell, cộng tác viên WPST gọi nó là "video đáng sợ nhất trên Internet",  trong khi Mary Beth McAndrews của Dread Central đã so sánh nó với trò chơi điện tử Control năm 2019 và "đã xem nó 10 lần".

Một số người ngạc nhiên với những gì Parsons đã làm với những gì anh ta có: Jai Alexis của trang web PopHorror ngạc nhiên về tuổi của đạo diễn,  trong khi The Awesomer lưu ý rằng Backroom "cho thấy cách tạo ra sự căng thẳng mà không cần ngân sách".  Rob Beschizza của Boing Boing đưa ra giả thuyết rằng creepypasta cuối cùng sẽ "kết thúc trong một bộ phim Hollywood dài 2 giờ mượt mà nhưng ảm đạm", giống như dự đoán này với creepypasta Slender Man và bộ phim chuyển thể năm 2018 của nó.  Khi mô tả meme của Backrooms, GameRant 'Tanner Fox gọi chiếc video ngắn này là "một chiếc video tê liệt chứa khá nhiều nỗi kinh hoàng trong thời gian ngắn của nó."

Parsons kể từ đó đã tải lên mười hai video khác liên quan đến The Backroom theo thứ tự không theo trình tự thời gian kể từ ngày 2 tháng 11 năm 2022: Thử nghiệm lần thứ ba, Liên hệ đầu tiên, Người mất tích, Video thông tin, Báo cáo khám nghiệm tử thi, Phát hiện chuyển động, Nguyên mẫu, Cạm bẫy, Báo cáo, Bản trình bày, Tìm thấy Đoạn Phim #2Tôi Nhớ.  Chúng xoay quanh việc Tổ chức Async hư cấu tìm kiếm và khám phá Backrooms để giải quyết "tất cả các nhu cầu lưu trữ và nhà ở hiện tại và tương lai", với Video thông tin đề cập đến vị trí là Dự án KV31.  Ngoài ra còn có năm video Backrooms không công khai do Kane tải lên, một trong số đó đề cập đến trận động đất Loma Prieta năm 1989. Cốt truyện của bộ truyện này không bị ảnh hưởng bởi các tác phẩm khác như Wiki.

Backroom là một ảnh hưởng đến bộ phim "Sự thôi việc" (Tiếng Anh: Unemployed) của Apple TV+ .

Trò chơi điện tử[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 12 tháng 2 năm 2022, một người dùng Reddit đã giới thiệu một bản đồ Minecraft dựa trên khái niệm The Backrooms. Kể từ ngày 2 tháng 11 năm 2022, bản mod vẫn tiếp tục được phát triển, với Thomas McNulty của Screen Rant tuyên bố rằng các "thực thể" cũng sẽ có mặt trên bản đồ.

The Backrooms cũng là cơ sở cho một trò chơi kinh dị cùng tên, được phát hành vào năm 2019 bởi studio game indie Pie trên Plate Productions.  Nó được ca ngợi vì hình thức kinh dị, khi nhà văn Michael L Sandal của Bloody Disgusting so sánh nó với các tác phẩm của nhà văn Charlotte Perkins Gilman .  Tác giả Sigma Klim của Guru Gamer cảm thấy trò chơi là một thứ gì đó độc đáo giữa cái mà ông gọi là "mô típ sáo rỗng và lạm dụng quá mức" của hầu hết các nội dung kinh dị, so sánh nó với Yume Nikki của năm 2004 ,  trong khi PCMag liệt kê nó là một "đề cập danh giá "trong số một bảng xếp hạng" miễn phí tốt nhấtTrò chơi trên Steam "do bầu không khí" đáng kinh ngạc "và" buồn bực "của nó" mặc dù là một tựa game cực kỳ ngắn. "

Các trò chơi được phát hành khác dựa trên Backroom bao gồm The Backroom SimulatorEnter the Backroom, được phát hành lần lượt vào năm 2019 và 2021.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ No-clip là một động từ chỉ những hành động như đi xuyên qua hoặc dịch chuyển đến 1 không gian hoặc 1 thực tại khác. Trong Backrooms, No-Clip là 1 hành động dùng để di chuyển nhanh qua các level hoặc để đi đến một địa điểm nào đó.
  2. ^ [1]
  3. ^ cảm thấy trống rỗng
  4. ^ “Danh Sách Các Level Thông Thường - Backrooms Việt Nam”. Backrooms - Wiki Chi Nhánh Việt Nam. Truy cập ngày 16 tháng 12 năm 2022.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “unsettling images”. 4chan (4plebs). 12 tháng 5 năm 2019. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 2 năm 2022. Truy cập ngày 31 tháng 1 năm 2022.Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)