Bane (truyện tranh)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bane
Hình ảnh Bane trên áp phích quảng cáo cho Batman: Vengeance of Bane #1 (Tháng 1, 1993). Tranh vẽ bởi Glenn Fabry.
Thông tin ấn phẩm
Nhà xuất bảnDC Comics
Xuất hiện lần đầuBatman: Vengeance of Bane #1 (Tháng 1, 1993)
Sáng tạo bởiChuck Dixon
Doug Moench
Graham Nolan
Thông tin trong câu chuyện
Nhóm liên kếtSuicide Squad
Secret Society of Super Villains
Secret Six
League of Assassins


Bane (Eduardo Dorrance) là một nhân vật truyện tranh phản diện siêu tội phạm giả tưởng của DC Comics. Bane được tạo ra bởi Chuck Dixon, Doug Moench, và Graham Nolan và xuất hiện lần đầu trong Batman: Vengeance of Bane #1 (Tháng 1, 1993). Bane là một kẻ có sức khỏe hơn người và được biết đến là tên tội phạm duy nhất từng bẻ gãy lưng Batman.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Bane sinh ra ở Santa Prisca (một đất nước giả tưởng vùng Caribe của DC Comics). Cha của hắn là người lãnh đạo một cuộc cách mạng ở đất nước này nhưng bất thành và phải sống ngoài vòng pháp luật. Chính quyền thối nát ở đất nước này quyết định kết án Bane khổ sai chung thân thay cho cha hắn. Do đó, quãng đời tuổi thơ và thanh niên của Bane sống toàn bộ trong môi trường ngục tù.[1][2]

Trong thời gian ở nhà tù, Bane thường mang trên vai một chú gấu bông mà hắn gọi là Osito (có nghĩa là "Gấu Nhỏ" trong Tiếng Tây Ban Nha), hắn coi đây là người bạn duy nhất của mình.[3] Chú gấu này có một cái lỗ ở lưng có chứa một con dao găm mà Bane sử dụng để tự vệ trong nhà tù.[2] Ở trong một môi trường hà khắc, bản năng tự nhiên của Bane trỗi dậy. Hắn học cách chiến đấu, sự dẻo dai và nhanh nhẹn. Bane giết người lần đầu vào năm hắn lên tám, đâm chết một tên tội phạm muốn lợi dụng hắn để lấy thông tin trong nhà ngục.[2][4] Với sự lỳ lợm và tàn nhẫn cùng kỹ năng chiến đấu tay đôi hoàn hảo, Bane nhanh chóng trở thành đại ca của nhà tù và hắn tự xưng là Bane từ đó.

Bane thường có những cơn ác mộng về một con quái vật dạng dơi đáng sợ tra tấn hắn, vì thế hắn bị ám ảnh bởi nỗi sợ dơi. Chính phủ quyết định sử dụng Bane là vật mẫu thí nghiệm cho một loại chất bí mật có tên là Venom (những người làm mẫu trước đây đều bị chết).[2] Bane tưởng chừng như đã chết nhưng không, hắn đã sống sót và phát hiện ra loại chất bí mật đó khiến hắn có một sức mạnh khủng khiếp. Tuy nhiên Bane phải uống nó mỗi 12 tiếng để duy trì sức mạnh này, nếu không sẽ bị tác dụng phụ làm suy nhược cơ thể.[1][2] Sau đó Bane đào tẩu khỏi nhà tù và trở thành một tay giết thuê chuyên nghiệp.

Ngoài truyện tranh[sửa | sửa mã nguồn]

Bane được thể hiện bởi Robert Swenson trong phim Batman & Robin năm 1997. Trong phim bom tấn The Dark Knight Rises năm 2012 nhân vật Bane do diễn viên Tom Hardy đảm nhận.

Ngoài ra Bane còn xuất hiện trong các dòng game nổi tiếng như Batman: Arkham hay Injustice: Gods Among Us.

Ảnh hưởng văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

IGN xếp Bane vị trí thứ 34 trong danh sách "Top 100 siêu tội phạm mọi thời đại trong thế giới truyện tranh" năm 2009 ("Top 100 Comic Book Villains of All Time").[5] Bane cũng có mặt trong danh sách "25 siêu tội phạm vĩ đại nhất mọi thời đại" của tạp chí Complex ("The 25 Greatest Comic Book Villains of All Time") năm 2013 với vị trí số 22.[6]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “UGO's World of Batman - Rogues Gallery - Bane”. UGO. Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 2 năm 2008. Truy cập ngày 10 tháng 5 năm 2005.[liên kết hỏng]
  2. ^ a b c d e O'Neill, Dennis, Kane, Bob (biên kịch), Various others (họa sĩ). "Broken Bat" Batman: Knightfall (1993), DC Comics., 1563891425
  3. ^ Wallace, Dan (2008). “Bane”. Trong Dougall, Alastair (biên tập). The DC Comics Encyclopedia. London: Dorling Kindersley. tr. 36. ISBN 0-7566-4119-5.
  4. ^ “Bane vs Batman: Batman #497”. Secret Wars on Infinite Earths. Truy cập ngày 6 tháng 9 năm 2011.
  5. ^ “Top 100 Comic Book Villains”. IGN. 2009.
  6. ^ Serafino, Jason (ngày 8 tháng 9 năm 2013). “The 25 Greatest Comic Book Villains of All Time”. Complex. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 11 năm 2013. Truy cập ngày 11 tháng 10 năm 2013.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]