Bodianus atrolumbus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bodianus atrolumbus
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Labriformes
Họ (familia)Labridae
Chi (genus)Bodianus
Loài (species)B. atrolumbus
Danh pháp hai phần
Bodianus atrolumbus
(Valenciennes, 1839)
Danh pháp đồng nghĩa
  • Cossyphus atrolumbus Valenciennes, 1839

Bodianus atrolumbus là một loài cá biển thuộc chi Bodianus trong họ Cá bàng chài. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1839.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Từ định danh của loài được ghép bởi hai từ trong tiếng Latinh: atro ("đen") và lumbus ("vùng thắt lưng"), hàm ý đề cập đến vệt đen lớn trên lưng sau của cá trưởng thành[1].

Phân loại học[sửa | sửa mã nguồn]

B. atrolumbus trước đây chỉ được xem là biến thể kiểu màu của Bodianus perditio. Cá con giống nhau về kiểu màu, đặc trưng bởi một dải sọc dọc màu trắng trên cơ thể, theo sau bởi một vùng màu đen. Dải sọc trắng thu hẹp thành một đốm màu vàng trên lưng ở B. perditio, nhưng thành một vệt trắng mờ hoặc màu hồngB. atrolumbus[2].

Ngoài ra, kết quả phân tích trình tự mã vạch COI của DNA ty thể cho thấy giữa hai loài có sự khác biệt[2]. Số lược mang của hai loài cũng có sự chênh lệch, và vây ngực của B. atrolumbus lại ngắn hơn so với B. perditio[2].

Phạm vi phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

B. atrolumbus chỉ được biết đến tại 3 địa điểm ở Tây Nam Ấn Độ Dương: quần đảo Mascarene, bãi cạn Cargados Carajos và bờ biển phía nam Mozambique[3].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

B. atrolumbus có chiều dài cơ thể tối đa được ghi nhận là 57 cm[3].

Số gai ở vây lưng: 12; Số tia vây ở vây lưng: 10; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số tia vây ở vây hậu môn: 11; Số tia vây ở vây ngực: 17; Số lược mang: 18–21[3].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Scharpf, C.; Lazara, K. J. (2021). “Order LABRIFORMES: Family LABRIDAE (a-h)”. The ETYFish Project Fish Name Etymology Database. Truy cập ngày 13 tháng 7 năm 2021.
  2. ^ a b c Randall & Victor, sđd, tr.44
  3. ^ a b c Randall & Victor, sđd, tr.47

Trích dẫn[sửa | sửa mã nguồn]