Bowser

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Bowser (nhân vật))
Bowser
Nhân vật trong Mario
Ảnh nhân vật 3D
Sáng tạo bởiMiyamoto Shigeru
Thiết kế bởiMiyamoto Shigeru
Kotabe Yōichi
Diễn xuất bởiChristopher Collins/Patrick Pinney (King Koopa's Kool Kartoons)
Christopher Hewett (Mario Ice Capades)
Dennis Hopper (Super Mario Bros.)
Lồng tiếng bởi
Thông tin
Bí danhKing Koopa
Giống loàiKoopa
Danh hiệuKing of the Koopas[6]
Con cáiBowser Jr. (con trai)

Bowser (クッパ Kuppa?, "Koopa"),[7] hoặc King Koopa, là nhân vật hư cấu, phản diện chính trong thương hiệu Mario của Nintendo, và là kẻ thù không đội trời chung của Mario. Ở Nhật Bản, nhân vật mang danh hiệu Daimaō (大魔王? "Great Demon King").[8] Bowser là thủ lĩnh của chủng tộc rùa - gọi là Koopa. Mặc dù thực tế là Bowser đã hợp tác với Mario trong một vài trò chơi, mục tiêu cuối cùng của anh là bắt cóc Công chúa Peach, đánh bại Mario và Luigi để thống trị Vương quốc Nấm. Những đặc điểm nổi bật của Bowser là ngoại hình quái dị với các yếu tố giống rồng, tiếng gầm ù tai, khả năng thở ra lửa, tính cách độc ác, giọng nói của loài bò sát, xung đột không hồi kết với Mario và tình yêu đơn phương dành cho Peach.

Bowser ban đầu xuất hiện với tư cách là đối thủ của Mario trong trò chơi video Super Mario Bros. năm 1985. Ban đầu anh được hình dung như một con bò, dựa trên Ox-King từ phim Alakazam the Great của Toei Animation, nhưng nhà thiết kế của Nintendo là Tezuka Takashi nhận xét rằng nhân vật này trông giống một con rùa hơn là một con bò, và cả hai đã hợp tác để xác định ngoại hình của Bowser, dẫn đến việc nhân vật trở thành thủ lĩnh của loài Koopas, trông giống như rùa.

Diễn viên lồng tiếng hiện tại của Bowser là Kenneth W. James. Các diễn viên lồng tiếng trước đây là Scott Burns, người đầu tiên mang lại giọng nói cho Bowser trong một trò chơi điện tử; Eric Newsome, lồng tiếng một lần trong Mario & Sonic at the Olympic Games; và Charles Martinet là người lồng tiếng cho Bowser trong Super Mario 64bản làm lại của trò chơi trên Nintendo DS.

Sau Super Mario Bros, Bowser cũng bắt đầu chuyển sang các thể loại khác nhau. Như trò chơi nhập vai Paper MarioMario & Luigi, và trò chơi thể thao như Mario KartMario Tennis. Anh ta đã xuất hiện trong các sản phẩm khác của Nintendo, chẳng hạn như trong loạt trò chơi đối kháng crossover Super Smash Bros.. Bowser cũng xuất hiện trong nhiều hoạt hình khác nhau, bao gồm ba loạt phim do DIC Entertainment sản xuất (tất cả do Harvey Atkin lồng tiếng), và được Dennis Hopper mô phỏng tả trong phim Super Mario Bros. năm 1993. Anh sẽ được Jack Black lồng tiếng trong phim chuyển thể sắp ra mắt năm 2023.

Bowser đã nhận được sự đón nhận tích cực, với một số nhà phê bình lưu ý rằng anh là một trong những nhân vật phản diện trong trò chơi điện tử mang tính biểu tượng nhất và dễ nhận biết nhất từ ​​trước đến nay.

Khái niệm và sáng tạo[sửa | sửa mã nguồn]

Hình ảnh nhân vật Bowser sớm nhất từng được biết đến.

Bowser được sáng tạo bởi nhà thiết kế và nhà sản xuất Nintendo Shigeru Miyamoto. Miyamoto lần đầu tiên hình dung Bowser là một con bò, dựa trên Ox-King trong bộ phim Alakazam the Great của Toei Animation.[9] Tuy nhiên, nhà thiết kế của Nintendo là Tezuka Takashi đã chỉ ra rằng nhân vật này trông giống một con rùa hơn là một con bò. Miyamoto và Tezuka sau đó bắt đầu làm việc cùng nhau để xác định diện mạo của Bowser. Vì nhân vật là thủ lĩnh của Koopa Troopas giống rùa nên cả hai bắt đầu kết hợp lại đề cho ra diện mạo mới của Bowser. Trong thiết kế cuối cùng của mình, Miyamoto nhận xét rằng ông đã có thể làm cho Bowser "trông thật ngầu".[10]

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Bowser được miêu tả là "Vua của Koopas", một giống loài rùa nhân hóa sống trong thế giới của Vương quốc Nấm. Bowser khác rất nhiều so với phần còn lại của tộc Koopa, trừ việc đều đi bằng hai chân. Đặc trưng của Bowser là sở hữu một mai rùa lớn, có nhiều gai, sừng, mõm có hoa văn, răng nanh sắc như dao cạo, các ngón tay có móng vuốt, ba ngón chân có móng ở mỗi bàn chân, mắt đỏ và tóc đỏ. Anh được thiên phú về thể chất với sức mạnh to lớn, gần như không thể phá hủy, có thể thở ra lửa, và có thể nhảy cao một cách đáng kinh ngạc với kích thước to lớn đó. Anh còn thành công trong ma thuật đen, nhờ đó anh có thể dịch chuyển bản thân hoặc triệu hồi các vật thể, bay, tạo ra một lượng điện khổng lồ, sử dụng viễn vọng hoặc biến hình.[11]

Xuất hiện[sửa | sửa mã nguồn]

Super Mario Bros. là trò chơi đầu tiên có sự xuất hiện của Bowser với tư cách là một nhân vật phản diện trong màn cuối. (bên trái). Sau đó, Miyamoto và Tezuka bắt đầu hợp tác với nhau cho lần xuất hiện sau đó. Vì nhân vật là chỉ huy của đội quân Koopa giống rùa nên cả hai đã quyết định tạo ra một hình tượng mới dựa trên đó. Miyamoto đã nói trong thiết kế cuối cùng của mình rằng ông có thể làm cho Bowser "giờ trông thật ngầu".[12]

Bowser xuất hiện lần đầu tiên trong một trò chơi điện tử ở Super Mario Bros.[13] Sau đó, anh xuất hiện trong tất cả các loạt Super Mario, Paper Mario, Yoshi và bao gồm cả loạt Mario and Luigi.

Các trò chơi Mario khác[sửa | sửa mã nguồn]

Bowser đã xuất hiện trong gần như tất cả các trò chơi spin-off của Mario, bao gồm cả trong loạt Mario Kart,[14] và tất cả trò chơi Mario Party cho tới nay.[15] Bowser đã xuất hiện trong nhiều trò chơi thể thao Mario, chẳng hạn như Mario Tennis,[16] Mario Golf,[17] Super Mario Strikers,[18]Mario & Sonic at the Olympic Games.[19]

Phương tiện truyền thông khác[sửa | sửa mã nguồn]

Một phiên bản thay thế của Bowser có tên là King Koopa xuất hiện trong The Super Mario Bros. Super Show!, The Adventures of Super Mario Bros. 3, Super Mario World, và các phương tiện truyền thông có nguồn gốc từ Mỹ khác.

Ngoài loạt Super Mario, Bowser đã xuất hiện như một nhân vật điều khiển được trong mọi phần của loạt Super Smash Bros. kể từ Super Smash Bros. Melee năm 2001.[20] Bowser cũng xuất hiện trong Tetris Attack, một trò chơi lấy cảm hứng từ Panel de Pon của Nhật Bản. Tất cả các nhân vật ban đầu đều được thay thế, ngoại trừ Mr. Time, với các nhân vật trong loạt Mario và Yoshi, Bowser đảm nhận vai Corderia là trùm cuối của trò chơi.[21] Bowser ra mắt với tư cách là một nhân vật có thể chơi được trong Skylanders: SuperChargers dưới cái tên Hammer Slam Bowser. Anh xuất hiện cùng với Donkey Kong và đi kèm với bức tượng nhỏ độc đáo của Skylanders: Skylanders.[22] Bowser cũng xuất hiện như một nhân vật có thể chơi được trong Dr. Mario World với tên Dr. Bowser.[23]

Tiếp nhận và kế thừa[sửa | sửa mã nguồn]

Phần lớn nhờ sự thành công của loạt Mario, Bowser đã trở thành một trong những nhân vật trong trò chơi điện tử đối kháng mang tính biểu tượng và dễ nhận biết nhất mọi thời đại. Anh thường xuyên xuất hiện trong danh sách những nhân vật phản diện hay nhất trong trò chơi điện tử. IGN xếp anh ấy ở vị trí thứ 2 trên 100,[24]GamePro xếp anh ở vị trí thứ 9 trong số 47.[25] GameSpot đã liệt kê anh ở vị trí thứ 9 trong bài "10 nhân vật phản diện trong trò chơi điện tử" của họ, nói rằng "Trong số tất cả những nhân vật phản diện xuất hiện trong danh sách này, Bowser ... phải là thú vị nhất" sau đó nói thêm "Trong khi một số người nói rằng cuộc sống của Bowser có thể luôn đi vào vết xe đổ, người đàn ông đó chỉ đơn giản là tinh chỉnh trò chơi của mình thành một việc hàng ngày. Anh ấy tập trung, tận tâm và tệ nhất là anh rất kiên nhẫn."[26] Bowser được xếp hạng đầu trong danh sách 10 nhân vật Nintendo hàng đầu của GameDaily xứng đáng với danh sách trò chơi của riêng họ, giải thích rằng nếu YoshiWario có được trò chơi riêng thì Bowser cũng nên có, vì anh ta là một trong những nhân vật phản diện chính bậc nhất của trò chơi.[27] Trong danh sách 10 nhân vật hàng đầu Smash Bros. của GameDaily, anh đứng thứ sáu.[28] GameDaily cũng đưa anh vào danh sách những nhân vật phản diện trong trò chơi điện tử kiên trì nhất.[29] Tuy nhiên, ScrewAttack cũng đánh giá Bowser là nhân vật đểu cáng thứ 4 trong lịch sử game, khi nói rằng anh ta muốn "hạ gục Mario".[30] Biên tập viên Craig Harris của IGN đã mô tả Bowser là một cái tên quá quen thuộc.[31] Năm 2011, Empire đã xếp anh ta là nhân vật trò chơi điện tử vĩ đại thứ 23[32] trong khi Guinness World Records Gamer's Edition năm 2013 xếp Bowser đứng đầu danh sách 50 Nhân vật phản diện hàng đầu.[33] IGN đã gọi Bowser là một trong những "nhân vật phản diện lâu đời nhất trong lịch sử game, chưa kể anh cũng một trong những nhân vật mang tính biểu tượng nhất."[34]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Mario Is Missing!”. Behind The Voice Actors (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 6 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2021.
  2. ^ “Hotel Mario”. Behind The Voice Actors (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2021.
  3. ^ “Mario's Time Machine Deluxe”. Behind The Voice Actors (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2021.
  4. ^ “The secret origin of Bowser's voice”. YouTube. Thomas Game Docs. ngày 19 tháng 5 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 15 tháng 11 năm 2020.
  5. ^ Archived at Ghostarchive and the Wayback Machine: “マリオとヨッシーの冒険ランド”. YouTube. Truy cập ngày 25 tháng 5 năm 2021.
  6. ^ Super Mario Bros. Instruction Manual. Nintendo. tr. 14.
  7. ^ Masahiro Sakurai (3 tháng 7 năm 2007). クッパ [Koopa] (bằng tiếng Nhật). Nintendo. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 4 năm 2021. Truy cập ngày 18 tháng 10 năm 2009.
  8. ^ キャラクター紹介 [Character introduction] (bằng tiếng Nhật). Nintendo. Truy cập ngày 18 tháng 10 năm 2009.
  9. ^ David Oxford. “Iwata Asks:The Birth of Bowser”. Ds.Kombo. Bản gốc lưu trữ 17 tháng 9, 2010. Truy cập 23 tháng 8, 2010.
  10. ^ “Iwata Asks Volume 8- Flipnote Studios-An Animation Class 4.My First Project: Draw a Rug”. Bản gốc lưu trữ 25 tháng 5, 2012.
  11. ^ “Super Mario: 25 Weird Things About Bowser's Anatomy Fans Forget”. TheGamer. 10 tháng 11 năm 2018.
  12. ^ Velasco, Ryan (5 tháng 7 năm 2019). “King Bowser Koopa I of the Koopa Kingdom, Origin — Character Design”.
  13. ^ am, Rus McLaughlinUpdated: 18 Sep 2015 1:15 amPosted: 14 Sep 2010 12:00 (14 tháng 9 năm 2010). “IGN Presents: The History of Super Mario Bros. - IGN” – qua www.ign.com.
  14. ^ “Random: Nintendo's Doug Bowser Introduces His Parents To Mario Kart 8 On Switch”. Nintendo Life. 16 tháng 5 năm 2021.
  15. ^ “Ranking Every Mario Party Character From Shit To Lit”. Kotaku Australia. 22 tháng 9 năm 2021.
  16. ^ “Dry Bowser Confirmed To Be Joining Mario Tennis Aces In July”. Nintendo Life. 30 tháng 5 năm 2019.
  17. ^ Newell, Jim (29 tháng 6 năm 2021). “The New Mario Golf Game, According to an Actual Golfer”. Slate Magazine.
  18. ^ “GameSpy: Super Mario Strikers - Page 1”. cube.gamespy.com.
  19. ^ “10 Mario Games The Movie Could Adapt”. ScreenRant. 3 tháng 10 năm 2021.
  20. ^ Green, Jake (17 tháng 1 năm 2020). “Super Smash Bros Ultimate Character - Every Fighter in Smash Bros Ultimate”. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 2 tháng 4 năm 2022.
  21. ^ “10 Bizarre Nintendo Spin-Offs You've Probably Never Heard Of”. TheGamer. 2 tháng 10 năm 2020.
  22. ^ “Skylanders® SuperChargers Introduces Donkey Kong™ and Bowser™ as Skylanders Guest Stars”. www.businesswire.com. 16 tháng 6 năm 2015.
  23. ^ McWhertor, Michael (28 tháng 7 năm 2021). “Nintendo gives Dr. Mario mobile game just 3 months to live”. Polygon.
  24. ^ “The Top 100 Videogame Villains: Most Memorable Villains”. IGN. 7 tháng 3 năm 2006. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 5 năm 2010. Truy cập ngày 8 tháng 10 năm 2010.
  25. ^ Sterbakov, Hugh (5 tháng 3 năm 2008). “The 47 Most Diabolical Video-Game Villains of All Time”. GamePro. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 10 năm 2008. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2009.
  26. ^ Staff; designed by James Cheung (21 tháng 1 năm 2000). “TenSpot: Top Ten Video Game Villains”. GameSpot. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 3 năm 2007. Truy cập ngày 31 tháng 12 năm 2008.
  27. ^ “Top 10 Nintendo Characters That Deserve Their Own Games – Page 10”. GameDaily. Truy cập ngày 7 tháng 8 năm 2009.
  28. ^ “Top 10 Smash Bros. Characters – Page 5”. GameDaily. Truy cập ngày 7 tháng 8 năm 2009.
  29. ^ “Most Persistent Video Game Villains”. GameDaily. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2011.
  30. ^ “Top Ten Douchebags of Gaming”. ScrewAttack's Top 10. GameTrailers. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2011.
  31. ^ Harris, Craig (4 tháng 6 năm 2004). “Classic NES Series: Super Mario Bros”. IGN. Truy cập ngày 22 tháng 12 năm 2009.
  32. ^ Dyer, James; McComb, David; Plumb, Alastair; Scarborough, David (26 tháng 5 năm 2010). “The 50 Greatest Video Game Characters – 23. Bowser”. Empire. Truy cập ngày 2 tháng 8 năm 2013.
  33. ^ Guinness World Records 2013 Gamer's Edition. tr. 193.
  34. ^ Jesse Schedeen (9 tháng 3 năm 2010). “Big Boss of the Day: Bowser”. IGN.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]