Cá trứng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Cá ốt vảy nhỏ)
Cá trứng
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Osmeriformes
Họ (familia)Osmeridae
Chi (genus)Mallotus
G. Cuvier, 1829
Loài (species)M. villosus
Danh pháp hai phần
Mallotus villosus
(O. F. Müller, 1776)

Cá trứng (Danh pháp khoa học: Mallotus villosus) là một loài có nguồn gốc từ Na Uy, có hình dạng nhỏ như con cá kèo, xương nhỏ, mềm, da cá mỏng và đặc biệt bụng cá (con cái) luôn chứa đầy trứng dù không phải mùa sinh sản. Đây là loại cá thường được tìm thấy ở vùng tây bắc Đại Tây Dương, và Bắc Băng Dương, những vùng nước lạnh tinh khiết, đặc biệt là vùng Bắc Âu như Na Uy, Greenland, hoặc Canada.

Tên gọi[sửa | sửa mã nguồn]

Cá trứng còn có tên gọi khác là cá trứng Na Uy hoặc cá trứng Nhật. Cá trứng có tên như vậy vì đặc điểm sinh học của nó la trong bụng luôn chứa đầy trứng. Và tên gọi cá trứng Na Uy là do xuất xứ, cá trứng Nhật là do người Nhật tiêu thụ lượng cá đặc sản này rất nhiều.[1] và đồng thời cũng là quốc gia phân phối, xuất khẩu loại cá này đến các nước khác trong đó có Việt Nam.

Giá trị[sửa | sửa mã nguồn]

Cá trứng được đánh bắt ở vùng nước lạnh tinh khiết nên hàm chứa một lượng chất béo lớn hơn rõ rệt so với các loài cá khác, cơ thể cá chứa nhiều đạm nên rất có lợi cho sức khỏe, là một loại thực phẩm ngon, bổ, rẻ lại sẵn có và dễ chế biến. Cá trứng đồng thời là một mặt hàng xuất khẩu có giá trị.

Cá trứng được chế biến thành những món ăn ngon và bổ dưỡng như: Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ, cá trứng nướng sốt me, kho dưa….[2]

Ở Việt Nam[sửa | sửa mã nguồn]

Cá trứng sấy khô

Việt Nam hiện nay, cá trứng được nhập khẩu và lượng hàng có quanh năm. Nguồn nhập khẩu chủ yếu từ Na Uy và Nhật Bản. Cá trứng nhập từ Nhật và Na Uy chỉ khác nhau ở chỗ, cá từ Na Uy thường nhập nguyên kiện, khi bán lẻ và phân phối tới các siêu thị phải chia nhỏ, đóng gói, còn cá trứng nhập từ Nhật thì đã được đóng sẵn thành từng gói nhỏ.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “New Page 2”. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 10 năm 2009. Truy cập ngày 29 tháng 6 năm 2010.
  2. ^ Thơm ngon cá trứng- VnExpress Gia đình - Sức khỏe

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]