Oxymonacanthus longirostris

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Cá bò xanh hoa đỏ)
Cá bò xanh hoa đỏ
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Tetraodontiformes
Họ (familia)Monacanthidae
Chi (genus)Oxymonacanthus
Loài (species)O. longirostris
Danh pháp hai phần
Oxymonacanthus longirostris
(Bloch & J. G. Schneider, 1801)

Cá bò xanh hoa đỏ hay còn gọi là cá bò giấy mõm dài hay cá bò giấy đốm cam (Danh pháp khoa học: Oxymonacanthus longirostris) là một loài cá trong họ Monacanthidae, thuộc bộ cá nóc, có xuất xứ từ vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương từ Đông Phi đến Mozambique ở phía nam, từ quần đảo Ryukyu ở phía bắc đến rặng san hô Lớn (Great Barrier Reef) ở phía nam nơi nó trú ngụ trong các vùng giàu san hô và đầm nước được bao bọc. Trên thị trường cá cảnh, loài Oxymonacanthus longirostris có lẽ là một trong những loài phổ biến nhất ở các tiệm cá ở một số địa phương.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Loài Oxymonacanthus longirostris này đạt đến kích thước 11 cm và mặc dù màu sắc cực kỳ hấp dẫn với vô số đốm cam trên nền xanh lục nhạt, nó cần môi trường được cân chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của mình. Môi trường này phải có dòng nước nhẹ và ít kẻ săn những loài cá bơi chậm như nó, cùng với nhiều polyp san hô Acropora mà nó có thể từ từ rỉa cả ngày. Các loài san hô Acropora không chỉ cung cấp thức ăn mà các nhánh của nó còn là nơi trú ẩn cho cá khi bị đe dọa và chỗ nghỉ ngơi vào ban đêm.

Cá cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Với những đòi hỏi khắt khe về chế độ ăn và môi trường sống, ít người chơi cá có khả năng thiết lập môi trường thích hợp để nuôi loài này một cách lâu dài, một số người cho cá bò giấy hề ăn artemia tẩm bổ (enriched) nhưng vẫn chưa đủ để thay thế các polyp san hô nhằm nuôi chúng về lâu dài. Nhưng nếu có hồ rộng cùng với loài nuôi chung và dòng chảy thích hợp nuôi nhiều loài san hô Acropora khác nhau và chấp nhận hy sinh một số polyp san hô thì loài này là một lựa chọn rất tốt. Cần phải cho cá ăn bởi vì nó chỉ ăn polyp san hô, chỉ nên nuôi một con hay một cặp để hạn chế sự phá hủy san hô. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, tốt nhất nên để loài này ngoài tự nhiên và không nên đánh bắt bởi vì phần nhiều số cá sẽ chết ngay sau đó vì môi trường sống không thích hợp.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Oxymonacanthus longirostris tại Wikispecies
  • Froese, Rainer and Pauly, Daniel, eds. (2006). "Cantherhines pullus" in FishBase. April 2006 version.
  • Froese, Rainer and Pauly, Daniel, eds. (2006). "Oxymonacanthus longirostris" in FishBase. March 2006 version.
  • "Filefishes, Family Monacanthidae". The Marine Center. Truy cập ngày 4 tháng 7 năm 2006.
  • "Spawning Reports Oxymonacanthus longirostris – OXYLON-101409-PEDMAT-001". The Breeder's Registry. Truy cập ngày 6 tháng 10 năm 2014.