Cá chạch suối đuôi gai

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Barbucca diabolica
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Cypriniformes
Liên họ (superfamilia)Cobitioidea
Họ (familia)Barbuccidae
Chi (genus)Barbucca
Loài (species)B. diabolica
Danh pháp hai phần
Barbucca diabolica
T. R. Roberts, 1989

Cá chạch suối đuôi gai (danh pháp khoa học: Barbucca diabolica) là một loài cá chạch nhỏ thuộc chi Barbucca, trước đây xếp trong họ Balitoridae, nhưng từ năm 2012 đã được tách ra thành một họ mới là Barbuccidae[2].

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Barbucca từ tiếng Latinh là barba,-ae: có nghĩa là râu, từ Latinh bucca là miệng. Tên gọi diabolica là để chỉ đặc trưng đôi mắt đỏ rực và đuôi nhọn của loài này.

Phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Có thể tìm thấy nó trong các con suối nhỏ trong rừng cũng như tại các vùng nước tù đọng, nơi nó ăn tảo, mảnh vụn và các động vật không xương sống nhỏ ở tầng đáy. Nó có thể dài tới 2,3 cm (0,91 inch)[3].

Loài này được biết đến là có tại Borneo (từ Sarawak tới lưu vực sông Mahakam), Sumatra (sông Batang Hari và rất có thể là các lưu vực sông khác, như sông Musi), bán đảo Mã Lai về phía bắc tới Sungaikolok (Thái Lan), đông nam Thái Lan (vườn quốc gia Khao Wong tại Khao Chamao, tỉnh Rayong; khu bảo tồn sự sống hoang dã Khao Soi Dao trong tỉnh Chanthaburi), Campuchia (lưu vực phía tây Tonlé Sap) và có thể có ở Việt Nam (đảo Phú Quốc).

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Juffe Bignoli, D. 2012. Barbucca diabolica. In: IUCN 2012. IUCN Red List of Threatened Species. Version 2012.2.<www.iucnredlist.org>. Downloaded on ngày 21 tháng 6 năm 2013.
  2. ^ Kottelat M. (2012): Conspectus cobitidum: an inventory of the loaches of the world (Teleostei: Cypriniformes: Cobitoidei). Lưu trữ 2013-02-11 tại Wayback Machine The Raffles Bulletin of Zoology, Suppl. No. 26: 1-199.
  3. ^ Ranier Froese và Daniel Pauly (chủ biên). Thông tin Barbucca diabolica trên FishBase. Phiên bản tháng 10 năm 2013.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]